Trong bối cảnh yêu cầu truy xuất dữ liệu trên Internet ngày càng tăng cao thì việc sử dụng các công cụ hỗ trợ luôn là điều cần thiết. Trong đó, không thể không nhắc tới Web scraping – trợ thủ đắc lực giúp người dùng thu thập dữ liệu nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn số ít người biết đến ứng dụng này. Phần lớn vì chúng chưa được phổ biến rộng rãi đến mọi người dùng ở thời điểm này. Nếu bạn đang có những thắc mắc liên quan tới ứng dụng trên thì đừng vội bỏ qua mà hãy tìm hiểu ngay bài viết này nhé!

1. Web Scraping là gì?

Hầu hết các diễn đàn hiện nay đều chưa có những thông tin chuẩn xác, đầy đủ xoay quanh thuật ngữ này. Vậy nên vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ Web Scraping là gì. Nói một cách tổng quát thì đây là ứng dụng thu thập dữ liệu từ các website. Chúng có nhiệm vụ trích xuất dữ liệu trực tiếp từ World Wide Web thông qua giao thức HTTP hoặc trình duyệt web.

Web Scraping là gì?

Web Scraping là gì?

Trên thực tế, người dùng phần mềm hoàn toàn có thể quét web thủ công. Nhưng với những người có nghiệp vụ chuyên nghiệp thì thuật ngữ này mô tả cho quá trình tự động. Tất cả được tiến hành thông qua việc sử dụng bot hoặc trình thu thập thông tin web. Nhờ vậy mà bạn có thể thu thập và sao chép dữ liệu từ web nhằm phục vụ việc truy xuất hoặc phân tích.

Một điểm mà bạn cần phân biệt rõ ràng là hoạt động của web scraping khác hoàn toàn với web scraper. Bởi web scraper cũng hoạt động thông qua việc quét mã HTML của website, khá giống với scraping. Tuy nhiên, về bản chất thì web crawling trừu tượng hơn và thu thập tất cả thông tin từ website. Trong khi đó, scraping lại nhắm đến những tập dữ liệu cụ thể.

2. Web Scraping được dùng để làm gì?

Chắc hẳn thuật ngữ “dữ liệu lớn” đã rất quen thuộc trong thời đại khoa học công nghệ 4.0 phải không nào? Đây cũng chính là điểm mấu chốt cần áp dụng web scraping để lấy được dữ liệu lớn với những thuật toán phức tạp.

2.1. Ứng dụng của Web Scraping

Trong bối cảnh hiện nay, mọi doanh nghiệp đều phải bảo vệ cơ sở dữ liệu của mình, các cá nhân đều cố gắng bảo vệ quyền riêng tư. Thế nhưng, hầu hết tại các tập đoàn lớn thì việc có sẵn nguồn dữ liệu khổng lồ là rất ít. Và để có được dữ liệu, người ta chỉ có 3 cách – và chỉ có 1 cách tối ưu nhất:

  • Cách 1: Bỏ tiền để mua dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau -> Tuy nhiên tất cả đều là bất hợp pháp.
  • Cách 2: Phải thu thập dữ liệu từ các nguồn đã công khai như website trên Internet -> Tốn thời gian, dữ liệu rời rạc, làm thủ công.
  • Cách 3: Sử dụng công cụ tự động hóa web scraping -> Cách tối ưu nhất.
Ứng dụng của Web Scraping

Ứng dụng của Web Scraping

2.2. Những lĩnh vực ứng dụng Web Scraping

Theo thống kê của Linkedin tại Mỹ thì công nghệ này được sử dụng lên tới 54 lĩnh vực khác nhau. Trong đấy, có 10 lĩnh vực phổ biến nhất phải nói tới gồm:

  • Phần mềm máy tính (22%)
  • Công nghệ thông tin và dịch vụ (21%)
  • Dịch vụ tài chính (12%)
  • Internet (11%)
  • Tiếp thị và quảng cáo (5%)
  • Bảo mật máy tính & mạng (3%)
  • Bảo hiểm y tế (2%)
  • Ngân hàng và tài chính (2%)
  • Tư vấn quản lý (2%)
  • Truyền thông trực tuyến (2%)

3. Cách bảo mật Web Scraping

Theo ứng dụng thực tế, nhiều báo cáo chỉ ra rằng các bot scraper độc hại ngày càng tăng cao. Chúng có khả năng phá vỡ lớp bảo mật của công nghệ này. Và khiến các biện pháp bảo mật sẵn có bị vô hiệu hoá. Hiện tại, để hạn chế tình trạng bot scraper “xâm chiếm”, nhiều công ty đã có những biện pháp mới. Trong đó phải kể tới công ty Imperva đã nhanh chóng sử dụng phương pháp phân tích lưu lượng truy cập chi tiết. Cách này có thể đảm bảo lưu lượng truy cập đến website, bao gồm cả người và bot.

Quy trình này sẽ bao gồm những nội dung sau:

  • 0 fingerprint: Đây là bước bắt đầu lọc, đi từ công đoạn kiểm tra các header HTTP. Bước này giúp Web Scraping có được những manh mối về việc khách truy cập là người hay bot. Có an toàn hay là độc hại. Đặc biệt, các chữ ký header được dùng để so sánh với các cơ sở dữ liệu với hơn 10 triệu biến thể.
  • IP Reputation: Bước này thường dùng để thu thập dữ liệu IP sau các cuộc tấn công chống lại khách hàng. Bởi các lượt truy cập có dấu hiệu IP bị sử dụng trong các tấn công sẽ vào diện nghi ngờ và cần được xem xét kỹ lưỡng.
  • Phân tích hành vi: Đây là bước quan trọng nhất bởi có thể đánh giá và ngăn chặn những IP bất thường. Các địa chỉ IP khi truy cập hay tương tác với một website có thể nói lên được đó là bot hay người thật. Ví dụ như: IP có tỷ lệ yêu cầu mạnh rất đáng ngờ hoặc duyệt web phi logic.
  • Các challenge liên tục: Bạn có thể sử dụng cookie support, thực thi Javascript để lọc ra bot. Nếu vẫn chưa loại bỏ được sạch thì có thể dùng phương án cuối là CAPTCHA.

Hy vọng qua những thông tin vừa rồi, bạn đã hiểu kỹ hơn về web scraping. Để cập nhật thêm những bài viết bổ ích xoay quanh website, hosting hay tền miền,…đừng quên truy cập ngay Tenten.vn nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Web Scraping”

Web scraping Python Scraping là gì
Web Scraping Python là gì Screen Scraping là gì
Data scraping là gì Scraping
Web scraping extension Scraping a living

Bài viết liên quan

[HƯỚNG DẪN] 3 cách tạo tệp robots txt đơn giản cho WordPress