Ở bài đăng dưới đây, Tenten sẽ giới thiệu cho bạn đọc tìm hiểu về Collision domain( miền xung đột) và phân biệt Collision domain và Broadcast domain. Hãy cùng tìm hiểu dưới đây.

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột:

Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẤM NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Collision domain (Miền xung đột):

Miền xung đột Collision domain được định nghĩa là các đoạn mạng Ethernet hay Fast Ethernet nằm giữa một cặp Bridge hay các thiết bị lớp 2 khác. Vì vậy toàn bộ lưu lượng chia sẻ chung đường truyền kết nối đến thiết bị lớp 2. Trong miền xung đột một thiết bị gửi tín hiệu đến Hub thì tất cả các thiết bị khác đều nhận được.
Các Hub mở rộng Collision domain, trong khi đó các Bridge và Switch tạo ra các Collision domain. Mỗi khi một đụng độ xảy ra trên mạng các gói tin đều bị hủy, tất cả các hoạt động truyền dừng lại trong một khoảng thời gian. Thiết bị thuộc lớp 1 không chia tách miền đụng độ mà chỉ mở rộng miền đụng độ. Thiết bị thuộc lớp 2 và 3 chia tách miền đụng độ thành các miền đụng độ nhỏ hơn.
Collison domain va Broadcast domain

Broadcast domain (Miền quảng bá):

Broadcast domain là một vùng trong đó thông tin được gửi tới tổng thể những thiết bị được liên kết. Thiết bị số lượng giới hạn broadcast domain là những router. Và cũng chính router tạo ra những broadcast domain. Như vậy mỗi một interface của Router là một broadcast domain và hoàn toàn có thể nằm trong cùng một phân đoạn LAN ( LAN segments ) hoặc nó hoàn toàn có thể được bắc cầu với những phân đoạn LAN khác .
Về mặt công nghệ phổ biến hiện nay, bất kỳ máy tính nào được kết nối với cùng một bộ chuyển mạch Ethernet đều là thành viên của cùng một broadcast domain. Hơn nữa, bất kỳ máy tính nào được kết nối với cùng một bộ thiết bị chuyển mạch đều là thành viên của cùng một broadcast domain. Thiết bị lớp cao hơn khác tạo thành ranh giới giữa chúng.
Diagram Description automatically generated
Nó là một vùng trong đó thông tin được gửi tới tất cả các thiết bị được kết nối. Thiết bị giới hạn miền quảng bá là các Router. Và cũng chính Router tạo ra các miền quảng bá. Như vậy mỗi một interface của Router là
một Broadcast domain. Một Broadcast domain có thể chứa nhiều Collision domain.
Các gói tin broadcast nếu nhiều quá mức có thể làm giảm hiệu suất của mạng LAN. Broadcast được kiểm soát bởi thiết bị lớp 3. Router có thể phân chia các broadcast domain.

Đặc điểm riêng biệt của Collision Domain Và Broadcast Domain

Hai vùng này khác nhau. Vùng đụng độ thì dữ liệu bị lỗi, máy tính đang đợi nhận dữ liệu không xử lý được dữ liệu đó. Vùng quảng bá thì tất cả các máy tính đều nhận được dữ liệu, và tất cả đều phải xử lý dữ liệu đó.
Khái niệm broadcast domain phải được so sánh với khái niệm collision domain, sẽ là tổng thể những nút trên cùng một tập hợp những bộ lặp được liên kết với nhau. Các miền va chạm thường nhỏ hơn và nằm trong broadcast domain .
Thiết bị mạng
Hub,Switch,Router là chính là thiết bị phân lập mạng. Để xác định vùng broadcast và cùng collision bạn nên nhớ:
Hub: Không phân chia Collision domain và Broadcast domain. Tất cả máy tính nối vào Hub thì thuộc cùng một Collision domain, cùng một Broadcast Domain.
Switch: Chia Collision domain, không chia broadcast domain. Tất cả những máy tính nối vào cùng một interface (port) của Switch thì thuộc một collision, có bao nhiêu interface (port) thì có bấy nhiêu collision domain. Nhưng chúng có chung một broadcast domain.
Router: Phân chia Collision, phân chia Broadcast. Có bao nhiêu interface (port) trên router thì có bấy nhiêu vùng collision và broadcast.
Xét theo thứ tự trên, trong phân lập mạng dễ hiểu nhất là: Nối các PC vào Hub, rồi nối các Hub và Switch, nối các Switch và PC.
Ví dụ:
Collision domain
Bây giờ bạn đã biết thế nào là Broadcast và thế nào là Collision domain rồi chứ?.

Phân biệt Collision Domain với Broadcast Domain

Sự phân biệt giữa những Collision Domain với Broadcast Domain vì Ethernet đơn thuần và những mạng lưới hệ thống tương tự như sử dụng một mạng lưới hệ thống truyền tài liệu san sẻ. Trong Ethernet ( không có thiết bị chuyển mạch hoặc cầu nối ), những khung tài liệu được truyền đến toàn bộ những nút khác trên mạng. Mỗi nút nhận sẽ kiểm tra địa chỉ đích của mỗi khung và chỉ cần bỏ lỡ bất kể khung nào không được định địa chỉ MAC hoặc địa chỉ tiếp thị của chính nó .
Collision Domain and Broadcast Domain in Computer Network
Các thiết bị chuyển mạch hoạt động giải trí như bộ đệm, nhận và nghiên cứu và phân tích những frame từ mỗi đoạn mạng được liên kết. Các frame dành cho những nút được liên kết với phân đoạn gốc không được chuyển tiếp. Các frame dành cho một nút đơn cử trên một phân đoạn khác chỉ được gửi đến phân đoạn đó. Chỉ những khung phát sóng mới được chuyển tiếp đến toàn bộ những phân đoạn khác. Điều này làm giảm lưu lượng và “ va chạm ” không thiết yếu .
Trong một mạng chuyển mạch như vậy, các frame đã truyền có thể không được nhận bởi tất cả các nút có thể truy cập khác. Trên danh nghĩa, chỉ các broadcast frame mới được nhận bởi tất cả các nút khác. Không phải tất cả các hệ thống mạng hoặc phương tiện truyền thông đều có Collision domain và Broadcast domain.

Lời kết

Tenten rất mong qua bài viết đưa ra thông tin về Collision Domain Và Broadcast Domain là gì? Sự khác nhau và cách phân biệt sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức về miền xung đột và miền quảng bá.

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột:

Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẤM NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN