Với những người làm trong ngành marketing, chắc hẳn không ai là không biết đến cụm từ “conversion rate”. Đây là thứ bất kì người làm marketinga nào cũng quan tâm đến và phải cố gắng để tăng nó lên. Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều người mơ hồ về từ ngữ học thuật này và không biết cách nào triển khai. Vậy thì trong bài viết hôm nay, Tenten.vn sẽ giải thích cụ thể cho các bạn biết đó là gì.

1. Conversion rate là gì?

Conversion rate hay còn được biết đến với cái tên dễ hiểu hơn là tỷ lệ chuyển đổi. Từ này trong marketing thường được viết ngắn gọn là CR. Hiểu một cách tổng quát, CR liên quan chính đến hiệu quả kinh doanh và cụ thể là hoạt động marketing.

CONVERSION RATE 1

Conversion rate là gì?

Đầu tiên, hãy bàn về “conversion” trước, nghĩa của nó là chuyển đổi. Tức là quá trình chuyển từ cái này sang cái khác, chuyển từ đường hạt sang dạng đặc sánh khi cho lên lửa. Còn đối với marketing, đó là quá trình chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua và sử dụng dịch vụ. Tuỳ vào mỗi chiến dịch mà đội ngũ marketing vận hàng đề ra yêu cầu chuyển đổi khác nhau.

Ví dụ cụ thể về cách chuyển đổi:

  • Biến khách hàng xem website thành khách hàng đăng ký form thông tin.
  • Biến khách hàng từ xem online thành tới của hàng để mua sắm.
  • Biến khách hàng xem quảng cáo thành khách hàng tải phần mềm.
  • Biến khách hàng truy cập website thành khách hàng đặt mua online.
  • Biến khách mua 1 lần cho dịp đặc biệt thành khách hàng thân thiết và mua nhiều lần.

2. Cách tính Conversion rate như thế nào?

Nếu như bạn chưa biết thì trong mô hình 5WAYS (5 lực thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp). Thì conversion rate cũng nằm một trong số đó. Tuỳ vào mỗi chiến lược hay sản phẩm, bối cảnh của doanh nghiệp mà đội ngũ marketing sẽ có những mục tiêu khác nhau. Và conversion rate sẽ thể hiện mức độ thành công của một chiến dịch đó. Ví dụ:

100 người truy cập website thì có 40 người cần tư vấn. Tỷ lệ chuyển đổi là: 40 / 100 = 0,4%

40 người cần tư vấn thì có 5 người quyết định mua hàng.

Tỷ lệ chuyển đổi là: 5 / 40 = 0,125%

=> Tổng quát lại như sau: 100 người vào website thì có 5 người mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi là: 5 / 100 = 0,05%

Như vậy, tỷ lệ chuyển đổi nghĩa là tỷ lệ khách hàng vào website và có hành động vượt qua việc xem nội dung thông thường. Từ đó, ta có công thức tính tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate formula) sẽ là:

Conversion rate = Tổng số mục tiêu đạt được / Tổng số người dùng vào website

Conversion rate 2

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

3. Tại sao Conversion rate quan trọng?

Rất nhiều doanh nghiệp đã “điêu đứng” vì không xác định được tỷ lệ chuyển đổi. Hơn hết, việc không nắm rõ quy luật cũng như cách thức tạo ra tỷ lệ chuyển đổi. Cũng là nguyên nhất khiến các doanh nghiệp gặp “rủi ro” cao, rất dễ phá sản. Sau đây là một vài điều bạn cần biết về Conversion rate.

3.1. Là căn cứ đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch

Khi bắt tay vào thực hiện một chiến dịch marketing hoặc bất kì sự thay đổi nào trong sản phẩm,… Điều đầu tiên chúng ta cần nhắm đến là sự thành công hay thất bại của chiến dịch đó. Vậy làm sao để xác định được điều này? Câu trả lời chính là: cần một thang đo cụ thể để làm căn cứ trước khi chạy.

Conversion rate chính là thước đo đó. Nếu tỷ lệ chuyển đổi không đạt được như yêu cầu đề ra, vậy thì chiến dịch đó được đánh giá là thất bại. Bài toán đặt ra lúc này là làm sao để tối ưu nó. Và bạn sẽ cần tiến hành thử nghiệm A/B testing (có thể sử dụng Google Optimize).

Trái lại, nếu tỷ lệ chuyển đổi đạt yêu cầu thì tức là chiến dịch được đánh giá sẽ có khả năng thành công. Tuy nhiên, để đảm bảo tỷ lệ đạt cao như chỉ tiêu, bạn có thể tiếp tục tối ưu bằng A/B testing. Càng tối ưu bao nhiêu sẽ càng cho ra kết quả đáng mong đợi hơn!

3.2. Xác định “nút thắt cổ chai” của toàn phễu bán hàng

Trong kinh doanh, việc giải quyết “nút thắt cổ chai” của toàn phễu bán hàng rất quan trọng. Đây thường là lúc xuất hiện giai đoạn bị tắc nghẽn. Vậy nên việc đánh giá tỷ lệ chuyển đổi là cần thiết để phát hiện sự tắc nghẽn. Từ đó sẽ có được những phương án phù hợp để tối ưu lại các khâu trong giai đoạn đó.

3.3. Giảm chi phí trên từng khách hàng

Trong marketing có một thuật ngữ vô cùng quan trọng mà ai cũng cần biết đến. Đó là: “Conversion rate optimization”, tạm dịch là tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Hiểu một cách đơn giản: cùng một lượng khách đầu vào và cùng một ngân sách đã cho. Nhưng với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn (tương đương với việc có nhiều chuyển đổi hơn). Thì sẽ giúp chi phí trên từng chuyển đổi thấp xuống.

Suy cho cùng, việc tăng tỷ lệ chuyển đổi vẫn luôn là bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp. Và để tăng được tỷ lệ này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, hy vọng bài viết vừa rồi của Tenten.vn đã giúp bạn phần nào hiểu được Conversion rate. Đừng quên truy cập website Tenten.vn để tìm hiểu thêm về marketing nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Conversion rate”

Conversion rate la gì How to calculate conversion rate
Conversion rate meaning Bounce rate
Tăng conversion rate How much conversion rate is good
Average conversion rate Conversion rate in marketing

Bài viết liên quan

Google analytics là gì? Hướng dẫn cài GA vào website của bạn

Hướng dẫn cài đặt Google Tag Manager vào website của bạn

7 công cụ email analytics hot nhất hiện nay