Nếu bạn đang tìm kiếm một cách để kiếm tiền với tên miền của mình hoặc nếu bạn là một nhà đầu tư hiểu biết đang cố gắng tạo ra một danh mục đầu tư đa dạng hơn, thì việc đầu cơ tên miền có vẻ hấp dẫn đối với bạn. Nhưng liệu đầu cơ tên miền có còn là một chiến lược khả thi? Cùng Tenten đi tìm câu tả lời nhé!

Đầu cơ tên miền là gì?

Đầu cơ tên miền là hành vi mua và đăng ký tên miền trên Internet với ý định bán chúng với giá cao hơn trong tương lai để kiếm lời.

Đầu cơ tên miền

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để đầu cơ tên miền. Một số cố gắng “đổi” tên miền càng nhanh càng tốt, tìm kiếm giá trị lớn và bán lại cho những người mua quan tâm trong một môi trường hấp dẫn hơn. Những người khác đầu cơ tên miền để sử dụng lâu dài với hy vọng rằng chúng sẽ tăng giá trị trong vài năm tới.

Một số người mua tên miền và giữ chúng vô thời hạn mà không làm gì nhiều với chính tên miền đó. Những người khác cố gắng xây dựng một trang web xung quanh miền với hy vọng bán được toàn bộ trang web trong tương lai – hoặc chỉ để thể hiện giá trị của miền.

Sự thổi phồng tên miền có thể xảy ra trên thị trường sơ cấp hoặc thứ cấp. Trên thị trường sơ cấp, các nhà đầu cơ mua tên miền chưa đăng ký trước đó hoặc tên miền đã hết hạn và do đó hiện không được đăng ký.

Các miền cấp cao nhất (TLD) mới thường gây ra đầu cơ tên miền khi các nhà đầu tư cố gắng thu thập các từ, cụm từ chung chung và thuật ngữ phổ biến; bởi vì những miền này được cung cấp lần đầu tiên nên chúng có tiềm năng rất lớn.

Trên thị trường thứ cấp, các nhà đầu cơ tên miền cố gắng mua tên miền từ những người hiện đang sở hữu chúng. Họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình trên các miền đã hết hạn hoặc chưa được sử dụng.

Một số nhà đầu cơ cũng đã thử một kỹ thuật gọi là drop catch, nhưng nó rất cạnh tranh.

Đầu cơ tên miền là gì?

Đầu cơ tên miền là gì?

Minh họa về đầu cơ tên miền

Nhà đầu cơ Michael Mann, người đã mua 14,962 tên miền trong 24 giờ, bắt đầu thế giới đầu cơ tên miền sau một lần quay trở lại ngẫu nhiên. Mann sở hữu một bất động sản tên là Internet Interstate, anh ta mua với giá 70 đô la, nhưng nhận được lời đề nghị 25.000 đô la cho tên miền; ngày hôm sau, anh ta nhận được lời đề nghị trị giá 50.000 đô la.

Ngày nay, anh ta mua hàng loạt tên miền có độ cạnh tranh thấp với giá vài đô la mỗi tên, hy vọng bán được nhiều tên miền trong số đó với giá hàng trăm đô la.

Tất nhiên, cũng có thể trở nên giàu có với một hợp đồng lớn. Một số tên miền được biết là có giá bán hàng triệu đô la. Doanh số được báo cáo công khai bao gồm CarInsurance.com với 49,7 triệu đô la và Insurance.com với 35,6 triệu đô la; cũng lưu ý rằng hồ sơ công khai không bao gồm doanh số đầu cơ tên miền bán hàng tư nhân, được báo cáo là hàng trăm triệu đô la.

Minh họa về đầu cơ tên miền

Minh họa về đầu cơ tên miền

Rõ ràng, doanh thu hàng triệu đô la rất hiếm và khó có. Các tên miền giá trị nhất trên thế giới thường ngắn, chung chung và dễ nhận biết – vì vậy hầu hết các tên miền có giá trị cao nhất đã được mua lại và gỡ bỏ.

Đầu cơ tên miền có lịch sử thế nào?

Đầu cơ tên miền gần như lâu đời với internet. Vào những năm 1990, mặc dù hầu hết các ccTLD thậm chí còn chưa phát triển, nhưng các nhà đầu tư bắt đầu nhận thấy giá trị tiềm năng của các miền trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập.

TLD là hoàn toàn mở và bất kỳ ai cũng có thể đăng ký tên miền, nhưng do động lực thị trường tên miền không chắc chắn và lạ lẫm nên sự cạnh tranh không gay gắt.

Chính sách giải quyết tranh chấp tên miền thống nhất thay đổi trò chơi (UDRP) được tạo ra vào năm 1999 bởi Tập đoàn Internet cấp số và tên miền (ICANN) để ngăn chặn việc đăng ký lạm dụng và gian lận. .

Cybersquatting, hành vi khai thác nhãn hiệu của người khác để thu lợi hoặc cố ý gây thiệt hại, đã trở nên phổ biến. Một kẻ đầu cơ tên miền giả định có thể lấy một tên miền được liên kết với một doanh nghiệp lớn như “CocaCola.com” và giữ nó làm con tin vô thời hạn, yêu cầu các khoản thanh toán khổng lồ hoặc các điều kiện khắc nghiệt khác để đổi lấy quyền phát hành.

Đầu cơ tên miền có lịch sử thế nào?

Đầu cơ tên miền có lịch sử thế nào?

Đầu cơ tên miền cần tuân theo nguyên tắc nào?

Ngày nay, thao túng trực tuyến là bất hợp pháp theo Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng (ACPA). Theo đạo luật trên, cũng được thông qua vào năm 1999, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể đưa ra khiếu nại chống lại những người đăng ký “với ý định thu lợi từ nhãn hiệu của họ” và những người đăng ký hoặc quản lý tên miền “Tương tự như một nhãn hiệu nổi tiếng. ”

Sự khác biệt giữa đầu cơ tên miền và đạo đức mạng dẫn đến đầu cơ tên miền. Do số lượng lớn tên miền có sẵn, đầu cơ tên miền cũng tăng lên. Các TLD cũ hơn như .com truyền thống có xu hướng có ít hàng tồn kho hơn trên thị trường sơ cấp.

Các từ và cụm từ phổ biến đã không còn tồn tại từ lâu và các cụm từ độc đáo sẽ nhanh chóng xuất hiện khi các nhà đầu tư cảm thấy điều gì đó có giá trị. May mắn thay, chúng ta cũng đang chứng kiến ​​sự gia tăng của các TLD mới, mở ra nhiều cơ hội. Các tiện ích mở rộng như .tech, .space và thậm chí .yoga hiện đã có sẵn.

Đầu cơ tên miền cần tuân theo nguyên tắc nào?

Đầu cơ tên miền cần tuân theo nguyên tắc nào?

Các từ và cụm từ phổ biến có xu hướng được mua ngay sau khi triển khai các TLD mới, nhưng vẫn có cơ hội kinh tế cho các nhà thầu sẵn sàng trả giá cũng bị ảnh hưởng. Tên miền “được nhắm mục tiêu” mạnh có lợi thế là tạo ra doanh thu từ lưu lượng truy cập PPC.

Điều này đã khiến các nhà đầu cơ thực hành một kỹ thuật gọi là “thử miền”, nơi họ có thể đăng ký hàng triệu miền trong một khoảng thời gian giới hạn (sử dụng “giai đoạn gia hạn” được tích hợp sẵn) và kiếm lợi nhuận lớn. Kể từ đó, ICANN đã giới hạn số lượng miền đủ điều kiện cho thời gian gia hạn.

Đầu cơ tên miền có ưu – nhược điểm gì?

Đầu cơ tên miền có phải là cách kiếm tiền khả thi không? Hãy cùng điểm qua một số điểm mạnh và hạn chế của đầu cơ tên miền trong thế giới hiện đại nhé.

Ưu điểm của đầu cơ tên miền

  • Linh hoạt chiến lược

Đầu cơ tên miền cung cấp tính linh hoạt chiến lược đáng kể. Nó có thể tạo ra thu nhập theo nhiều cách và phù hợp với hầu hết mọi loại hình kinh doanh hoặc danh mục đầu tư. Ví dụ: nếu bạn là chủ sở hữu doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng việc mua lại tên miền như một công cụ để thiết lập các trang web và trang đích mới, đồng thời chuyển đổi giữa các miền đó khi chúng phát triển về giá trị.

Bạn có thể sử dụng đầu cơ tên miền để đặt tên miền của mình và tận dụng lợi thế của quảng cáo PPC. Bạn có thể lật tên miền để thu lợi ngắn hạn hoặc mua tên miền và giữ nó để chơi lâu dài. Nói cách khác, bạn có thể sử dụng nó để đạt được các mục tiêu tài chính hoặc kinh doanh của mình.

Ưu điểm của đầu cơ tên miền

Ưu điểm của đầu cơ tên miền

  • Trả nợ ngắn hạn

Ngoài ra còn có tiềm năng thu lợi nhuận ngắn hạn, miễn là bạn biết nơi để tìm các giao dịch tốt nhất. Mua một tên miền gần đây đã hết hạn hoặc sắp hết hạn và nhận một tên miền mới hầu như miễn phí. Đây là một nỗ lực tốn nhiều thời gian, nhưng nhiều người đã có thể biến nó thành một công việc toàn thời gian.

  • Số lượng tên miền lớn

Có nhiều miền để lựa chọn. Khoảng không quảng cáo cũng có thể không giới hạn. Điều này là do sự gia tăng của các TLD mới sao chép các miền công cộng tiềm năng. Điều này cũng nhờ vào sự phổ biến và thông dụng của đấu giá tên miền trên thị trường thứ cấp.

Chủ sở hữu miền dễ dàng liệt kê và bán miền của họ. Các nhà đầu cơ tên miền cũng dễ dàng khám phá và trả tiền cho các tùy chọn này. Ngay cả với sự cạnh tranh khốc liệt, miễn là bạn tiếp tục tìm kiếm, cuối cùng bạn sẽ tìm thấy một thương vụ mua lại phù hợp với hồ sơ rủi ro và mục tiêu tài chính của bạn.

  • Tiềm năng thanh toán lớn

Đừng quên tiềm năng thanh toán rất lớn. Các miền một từ phổ biến có tính cạnh tranh cao, vì vậy đừng lo lắng về việc kiếm được hàng triệu đô la trong một giao dịch. Nhưng nếu bạn có thể mua đúng thứ, cất giữ nó vào đúng thời điểm và tìm được người bán quan tâm, bạn có thể kiếm hàng nghìn đô la (hoặc hơn) chỉ với một lần trao đổi.

Ưu điểm của đầu cơ tên miền

Ưu điểm của đầu cơ tên miền

Nhược điểm của đầu cơ tên miền

  • Rủi ro tài chính

Khi bạn đầu cơ một tên miền, bạn chấp nhận rủi ro tài chính. Chỉ vì một tên miền nghe giống như một trò chơi hay không có nghĩa là nó sẽ tạo ra đủ sự quan tâm. Thật khó để tìm được người mua ngay cả khi được giảm giá. Ngoài ra, một số tên miền chỉ đơn giản là được định giá quá cao và không phải lúc nào cũng dễ dàng phân biệt giữa các giao dịch tốt và xấu.

  • Kiến thức và nhu cầu nghiên cứu

Từ “suy đoán” làm cho chiến lược này trở thành một trò chơi đoán. Nhưng thực tế có nhiều sắc thái hơn. Để thành công với tư cách là một nhà đầu tư tên miền, bạn cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu bức tranh toàn cảnh, tìm hiểu thị trường và đánh giá cẩn thận từng thương vụ.

Ngay cả khi bạn dành một giờ mỗi ngày để trau dồi kiến ​​thức của mình, có thể mất nhiều năm để thực sự hiểu thị trường (và điều gì tạo nên một “thỏa thuận tốt”).

Tất nhiên, có những lợi ích ẩn ở đây. Trở thành một nhà đầu cơ tên miền lớn rất khó khăn và tốn thời gian nên rất ít người sẵn sàng hy sinh. Nói cách khác, đang thiếu những nhà đầu cơ có học thức và kinh nghiệm.

Nhược điểm của đầu cơ tên miền

Nhược điểm của đầu cơ tên miền

  • Cơ hội thị trường sơ cấp hạn chế

Thị trường thứ cấp cho tên miền đang bùng nổ, nhưng thị trường sơ cấp không còn mạnh như trước. Đã hơn 30 năm kể từ khi miền .com lần đầu tiên được ra mắt và các nhà đầu cơ từ lâu đã vắt hết giá trị có thể từ TLD này. Hầu như không thể tìm thấy các tên miền .com giá rẻ chỉ với một vài ký tự hoặc tên miền có các từ thông dụng. Nếu bạn muốn tìm các ưu đãi hấp dẫn, bạn sẽ phải tìm hiểu các TLD khác nhau hoặc tìm các từ độc đáo và các kết hợp từ đáng giá.

  • Pháp luật và chính sách

Hơn nữa, thế giới mua và bán tên miền đã trở nên phức tạp hơn trước đây, nhờ các luật và quy định mới. Hầu hết thời gian luật là hợp lý và dễ hiểu. Miễn là bạn hành động chính trực và không lợi dụng người khác, bạn sẽ không gặp rắc rối pháp lý.

Tuy nhiên, môi trường này không còn miễn phí, không còn dễ dàng như trước nữa và bạn vẫn cần cẩn thận khi mua bán tên miền.

Đầu cơ tên miền có khả thi không?

Vậy đầu cơ tên miền có còn là một chiến lược khả thi không? Câu trả lời ngắn gọn là có. Mua và bán tên miền phức tạp và nhiều sắc thái hơn bao giờ hết.

Nếu bạn muốn tạo ra lợi nhuận và tránh những rắc rối pháp lý, bạn cần phải thực hiện các nghiên cứu quan trọng để hiểu luật pháp và thị trường. Tuy nhiên, nếu bạn nỗ lực và đủ kiên nhẫn để tìm kiếm những giao dịch tốt trên thị trường thứ cấp, bạn có thể gặt hái được những lợi ích đáng kể từ những nỗ lực của mình.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “đầu cơ tên miền”

kinh doanh tên miền
Buôn bán tên miền
bán tên miền đẹp
Cho tên miền
Mua bán tên miền không dễ ăn Trang bán tên miền
Bán tên miền trên Tenten Mua bán tên miền

Bài viết liên quan

Thông báo thay đổi giá transfer tên miền quốc tế

TENTEN ra mắt trang Whois kiểm tra tên miền

4 Mẹo chọn tên miền ngành thời trang hoàn hảo