Domain Hijacking là gì? Tại sao hoạt động này đối với tên miền lại gây nguy hiểm? Cùng tìm hiểu những tác hại gây ra bởi Domain Hijacking và cách phòng tránh chúng hiệu quả nhất cùng Tenten.vn ngay trong bài viết hôm nay nhé!

Domain Hijacking là gì?

Domain Hijacking là gì?

Domain Hijacking là gì?

Domain hijacking là một hành động xấu khi kẻ tấn công lấy quyền kiểm soát một tên miền trên Internet mà không có sự cho phép của chủ sở hữu một cách hợp pháp.

Khi hacker thực hiện domain hijacking, họ có thể sử dụng tên miền đó để thực hiện các hành vi độc hại, như phishing, lừa đảo hoặc truy cập trái phép vào thông tin nhạy cảm của người dùng.

Bên cạnh đó, họ còn có thể có thể thay đổi thông tin liên quan đến tên miền như địa chỉ IP hoặc thông tin liên hệ của chủ sở hữu vô cùng tinh vi và phức tạp.

Phương thức Domain Hijacking phổ biến hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phương thức được sử dụng để thực hiện domain hijacking bao gồm:

Domain Hijacking

Phương thức Domain Hijacking phổ biến hiện nay

  • Khai thác các lỗ hổng tại cấp độ đăng ký tên miền
  • Cướp mật khẩu đăng nhập của chủ sở hữu tên miền
  • Sử dụng kỹ thuật tấn công DNS
  • Mạo danh chủ sở hữu tên miền để thuyết phục nhà đăng ký tên miền sửa đổi thông tin hoặc chuyển tên miền sang đối tượng khác.
  • Hành vi tấn công xác thực tên miền.
  • Hành vi sử dụng keylogger để đánh cắp thông tin đăng nhập bằng cách cài đặt ẩn danh trên thiết bị của người sở hữu tên miền và thu thập thông tin nhập liệu của nạn nhân để gửi cho chúng.

Hậu quả của domain hijacking gây ra là gì?

Hậu quả của domain hijacking gây ra vô cùng nghiêm trọng. Hành vi này sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác nhau nên những chủ sở hữu tên miền, nhà quản trị website, các doanh nghiệp như là:

Hậu quả của domain hijacking gây ra là gì?

Hậu quả của domain hijacking gây ra là gì?

Mất quyền kiểm soát tên miền

Hậu quả nghiêm trọng của domain hijacking là mất quyền kiểm soát tên miền. Khi bị chiếm đoạt, kẻ tấn công có thể thay đổi các thông tin liên quan đến tên miền, bao gồm địa chỉ IP hoặc thông tin liên hệ của chủ sở hữu.

Điều này có thể gây ra sự bất tiện cho chủ sở hữu, đặc biệt là khi tên miền được sử dụng để thực hiện các hành vi độc hại hoặc lừa đảo.

Thiệt hại về tiền của

Domain hijacking cũng có thể gây ra thiệt hại tài chính nghiêm trọng cho chủ sở hữu tên miền. Khi tên miền bị chiếm đoạt, kẻ tấn công có thể sử dụng nó để thực hiện các hành vi gian lận hoặc lừa đảo, gây ra thiệt hại tài chính cho chủ sở hữu.

Ngoài ra, nếu tên miền được sử dụng để thực hiện các hành vi độc hại hoặc lừa đảo, chủ sở hữu tên miền có thể mất uy tín trong mắt khách hàng và đối tác kinh doanh.

Mất thông tin dữ liệu

Domain hijacking cũng có thể dẫn đến mất dữ liệu quan trọng của chủ sở hữu. Kẻ tấn công có thể sử dụng tên miền để truy cập trái phép vào các dữ liệu quan trọng của chủ sở hữu, gây ra mất mát hoặc rò rỉ dữ liệu.

Mất thời gian để lấy lại domain

Nếu bị chiếm đoạt,  bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn và tốn kém về thời gian và chi phí đẻ lấy lại tên miền của mình.

Cũng như chủ tên miền cần phải thực hiện các biện pháp bảo vệ tên miền của mình bằng cách sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để có thể hạn chế tối đa việc domain hijacking.

Các biện pháp phòng tránh domain hijacking

Các biện pháp phòng tránh domain hijacking

Các biện pháp phòng tránh domain hijacking

Để phòng tránh domain hijacking, chủ sở hữu tên miền nên thực hiện không chỉ một mà phải kết hợp nhiều biện pháp sau đây:

Bảo vệ thông tin cá nhân của mình

Các bạn cần phải bảo mật thông tin của mình một cách tốt nhất. Các thông tin đó bao gồm: Thông tin cá nhân, như địa chỉ email, số điện thoại, địa chỉ cư trú, căn cước công dân và thông tin liên lạc khác.

Sử dụng mật khẩu mạnh

Bạn nên bảo mật thông tin của mình bằng cách sử dụng mật khẩu mạnh và không được chia sẻ với bất kỳ ai.

Mật khẩu mạnh được khuyến nghị sẽ bao gồm các ký tự đặc biệt, chữ hoa và thường, số và có độ dài tối thiểu là 12 ký tự. Ngoài ra, chủ sở hữu cũng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu và không sử dụng mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản cũng là một biện pháp hiệu quả.

Cập nhật phần mềm đăng nhập và hệ thống bảo mật thường xuyên

Mỗi nền tảng website sẽ thường có các bản cập nhật mới theo thời gian. Do đó, chủ website hay tên miền cần update chúng để đảm bảo rằng phần mềm đăng nhập và hệ thống bảo mật của họ được cập nhật đầy đủ.

Điều này sẽ giúp bạn ngăn chặn việc domain hijacking của các đối tượng xấu cũng như bảo mật dữ liệu tốt hơn.

Chọn nhà cung cấp dịch vụ tên miền uy tín

Chọn nhà cung cấp dịch vụ tên miền uy tín cũng là biện pháp để ngăn chặn mọi hành vi xấu tác động đến tên miền.

Những đơn vị uy tín sẽ cung cấp các dịch vụ, các công cụ và tính năng để bảo vệ tên miền khỏi các cuộc tấn công mạng một cách hiệu quả nhất.

Có thể kể đến như là: Chứng nhận bảo vệ tên miền, giám sát liên tục các hoạt động trên tên miền và đăng ký thông báo khi có hoạt động đáng ngờ xảy ra.

Kết luận

Như vậy, có thể thấy domain hijacking là một hình thức tấn công mạng nguy hiểm có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho chủ sở hữu tên miền. Để bảo vệ tên miền của mình, chủ sở hữu nên thực hiện các biện pháp bảo vệ tên miền phù hợp mà chúng tôi chia sẻ bên trên nhé.

Tên miền .VN chỉ từ 20K | Tên miền quốc tế chỉ từ 25K

Ưu đãi CỰC KHỦNG khi đăng ký tên miền tại TENTEN:

  • Tên miền tiếng Việt chỉ 20k/domain khi mua từ 2 domain trở lên
  • .VN -100% giá dịch vụ + hoàn 55k/domain
  • .COM/.NET chỉ còn 98k năm đầu khi mua từ 2 năm, còn 198k khi mua 1 năm
  • Các đuôi tên miền quốc tế khác chỉ từ 25k/domain

NHẬN ƯU ĐÃI TẠI ĐÂY

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Domain Hijacking”

What is domain hijacking
What is domain name Domain name Hostname
Domain wiki DNS hostname

Bài liên quan