Đòn bẩy tài chính là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tài chính – kinh doanh Tuy nhiên, nó còn được ứng dụng ngày càng phổ biến hơn, bởi kinh tế đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn chưa biết đòn bẩy tài chính là gì. cũng như các thông tin xoay quanh chủ đề này, thì hãy tìm hiểu cùng TENTEN nhé!

Đòn bẩy tài chính là gì?

“Đòn bẩy tài chính” thường bị nhầm lẫn là đòn bẫy tài chính là gì. Thực chất, nó là hệ số đo lường lượng tiền đi vay được sử dụng so với tổng vốn của một công ty với hy vọng tăng lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) hoặc thu nhập trên mỗi cổ phiếu phổ thông (EPS).

Đòn bẩy tài chính là gì?
Đòn bẩy tài chính là gì?

Vai trò của đòn bẩy tài chính là gì?

Là một phần trong hoạt động kinh doanh của mình, các công ty thường dùng đến nợ, một mặt để bù đắp cho sự thiếu vốn của công ty, mặt khác, với hy vọng tăng tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) hoặc thu nhập trên cổ phiếu phổ thông (EPS).

Chưa kể rằng khoản lãi vay phải trả được coi là một khoản chi phí hợp lý và được khấu trừ vào thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp. Giúp giảm số thuế doanh nghiệp phải nộp, làm tăng lợi nhuận. Đây được gọi là “lá chắn thuế”.

Tuy nhiên, việc sử dụng đòn bẩy tài chính không phải lúc nào cũng mang lại kết quả khả quan cho chủ sở hữu doanh nghiệp (cổ đông). Nó có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của bạn nếu không được sử dụng hiệu quả.

Ví dụ: Nam và Thắng cùng mở một cửa hàng điện thoại, trong đó

Nam có 10.000.000 đồng và mua 10 chiếc điện thoại với giá 1.000.000 đồng mỗi chiếc. Việt sử dụng vốn tự có để kinh doanh không sử dụng đòn bẩy.

Thắng vay thêm 5.000.000 đồng để mua 15 chiếc điện thoại với giá mỗi chiếc là 1.000.000 đồng. Khi đó, Nam sử dụng đòn bẩy tài chính để sở hữu 15 chiếc điện thoại chỉ với 10.000.000 đồng

Hệ số đòn bẩy tài chính tính thế nào?

Đòn bẩy tài chính công thức chính xác là:

Đòn bẩy tài chính

Trong đó:

EBIT: lợi nhuận trước thuế và lãi vay

EPS: lợi nhuận của vốn CSH

Đòn bẩy tài chính sau khi thêm khoản lãi vay phải trả ( I ) có công thức là:

Đòn bẩy tài chính

Với:

F: chi phí cố định;

v: chi phí biến đổi/sản phẩm;

p: giá bán;

Q: số lượng sp

I: lãi vay phải trả

Ý nghĩa của đòn bẩy tài chính

Mặc dù tiềm ẩn nhiều rủi ro bên cạnh lợi nhuận nhưng đòn bẩy tài chính vẫn là công cụ tài chính được các công ty lựa chọn. Không chỉ các công ty, mà cả các nhà đầu tư cũng sử dụng đòn bẩy.

Đòn bẩy tài chính là một công cụ mạnh mẽ để tăng lợi nhuận cho chính bạn. Đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản. Nguồn vốn chủ sở hữu có tác động nhất định đến chiến lược kinh doanh của công ty có thể được mô tả như sau:

Ý nghĩa của đòn bẩy tài chính
Ý nghĩa của đòn bẩy tài chính

Bù đắp lượng vốn thiếu của công ty để duy trì hoạt động kinh doanh đồng thời tăng tỷ lệ thắng trong tương lai. Nó là công cụ thúc đẩy lợi nhuận sau thuế của doanh nhân từ vốn.

Nó cũng là một công cụ để ngăn chặn sự gia tăng của lợi ích này. Nó là “lá chắn tài chính” của công ty. Vì tiền vay và tiền lãi đã bao gồm chi phí hoạt động tất nhiên được khấu trừ vào cơ sở tính thuế cuối kỳ, công ty phải trả ít thuế hơn vào thời điểm này và vẫn tăng lợi nhuận.

Không chỉ đối với các công ty, đòn bẩy tài chính cũng vô cùng quan trọng đối với các nhà giao dịch khi đầu tư vào Forex. Đây là công cụ giúp nhà đầu tư nhân số vốn lên gấp nhiều lần để sinh lời. Các sàn giao dịch cung cấp các mức đòn bẩy khác nhau cho các nhà giao dịch. , ví dụ tại Exness, đòn bẩy tài chính tối đa là 1: 2000.

Đánh giá ưu – nhược điểm của đòn bẩy tài chính

Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của đòn bẩy tài chính đối với doanh nghiệp, chúng ta có thể dựa vào những điểm mạnh và điểm yếu của nó.

Ưu điểm của đòn bẩy tài chính

Đòn bẩy tài chính ngày nay rất được áp dụng vì hầu hết các công ty lớn nhỏ đều nhận thức được những lợi ích mà đòn bẩy có thể mang lại. Đòn bẩy có thể được coi là các khoản cho vay không lãi suất do các nhà môi giới cung cấp để đổi lấy tiền ký quỹ giúp công ty có vị thế tốt hơn trên thị trường.

Ưu điểm của đòn bẩy tài chính
Ưu điểm của đòn bẩy tài chính

Sử dụng đòn bẩy là giải pháp cho mức độ biến động thấp. Thị trường biến động thấp gây khó khăn hơn cho các nhà giao dịch. Tuy nhiên, giao dịch đòn bẩy có thể giúp các nhà giao dịch kiếm thêm lợi nhuận trong thời gian khó khăn này.

Nhược điểm của đòn bẩy tài chính

Như bạn đã biết, càng dễ kiếm được nhiều lợi nhuận thì tỷ lệ rủi ro và thua lỗ càng cao. Vì vậy, trước khi sử dụng đòn bẩy tài chính này, bạn nên dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng hơn để tránh những rủi ro khi sử dụng phương pháp này.

Và tất nhiên, nếu bạn chấp nhận rủi ro và khoản lỗ của bạn vượt quá số tiền bạn đã ký quỹ, bạn sẽ nhận được một cuộc gọi ký quỹ. Nghiêm trọng hơn nữa nếu không có tiền mới trong tài khoản. Các vị trí bị đóng băng với các khoản lỗ.

Lưu ý khi sử dụng đòn bẩy tài chính công thức

Với bất kỳ cơ hội đầu tư nào, bên cạnh lợi nhuận đều có rủi ro, việc sử dụng đòn bẩy tài chính cũng không ngoại lệ. Vì vậy, khi sử dụng công cụ này cho chiến lược kinh doanh của các công ty cần lưu ý những điểm sau:

Chủ doanh nghiệp phải có định hướng tốt để tránh tình trạng công ty bị khủng hoảng, ứ đọng vốn.

Chọn đơn vị cho vay uy tín: ngân hàng, tổ chức tín dụng để lãi suất ổn định và không có nguy cơ phá sản.

Lưu ý khi sử dụng đòn bẩy tài chính công thức
Lưu ý khi sử dụng đòn bẩy tài chính công thức

Một số câu hỏi thường gặp về đòn bẩy tài chính

Có bao nhiêu tín dụng là đủ cho 1 doanh nghiệp?

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên. Việc sử dụng đòn bẩy tài chính (nợ) luôn là con dao hai lưỡi. Và công ty nào cũng phải cân đối, tận dụng lợi thế của.

Nhóm ngành nào sẽ có thể hưởng lợi từ đòn bẩy tài chính cao?

Đòn bẩy tài chính cao luôn đi kèm với rủi ro cao đối với bất kỳ ngành nào. Đó là rủi ro. Rủi ro là “chấp nhận” rủi ro, không hiểu nôm na là “bóc lột.” Và rủi ro cao hay thấp có được “chấp nhận” hay không là tùy thuộc vào chiến lược và ý chí chủ quan của ban lãnh đạo công ty.

Làm thế nào để xác định lãi suất của khoản vay (r) của công ty?

Mức tương đối của lãi suất cho vay (r) có thể được tính toán từ các báo cáo tài chính của công ty. Công thức: r = chi phí lãi vay / dư nợ bình quân (x 100%)

Trên đây là các thông tin quan trọng mà bạn cần tìm hiểu về đòn bẩy tài chính, nhất là dựa trên tình hình kinh tế và phát triển năm 2022 của Việt Nam. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết hay của TENTEN nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “đòn bẩy tài chính”

Công thức đòn bẩy tài chính Rủi ro đòn bẩy tài chính
Đòn bẩy tài chính trong BĐS Ví dụ về đòn bẩy tài chính
Đòn bẩy tài chính margin la gì Sử dụng đòn bẩy tài chính
Chỉ số đòn bẩy tài chính Lý thuyết đòn bẩy tài chính

Bài viết liên quan

Metaverse là gì? Top 8 metaverse coin hàng đầu hiện nay

5 mẹo đầu tư tiền ảo cực hữu ích cho người mới bắt đầu

IPFS là gì? Đối thủ đáng gờm của HTTP trên Blockchain?