IPFS thu hút được nhiều sự chú ý của cộng đồng Fintech trong thời gian qua. Hơn nữa, có rất nhiều dự án đã tận dụng ưu điểm của IPFS để tạo ra sự khác biệt cho dự án của họ.
Vậy IPFS là gì? Liệu nó có phải đối thủ của HTTP trên Blockchain hay không? Tất cả sẽ được Tenten chia sẻ trong bài viết dưới đây.

HTTP là gì?

11
HTTP là viết tắt của HyperText Transfer Protocol (giao thức truyền siêu văn bản). Hiện nay nó vẫn là yếu tố cốt lõi giúp ta có thể kết nối và đọc các thông tin trên internet.
Mặc dù được dùng phổ biến, nhưng HTTP vẫn ẩn chứa nhiều hạn chế, đa phần là về tính bảo mật và tốc độ truyền dữ liệu.
HTTP ra đời từ năm 1994 nhưng mãi đến năm 2016 người ta mới tổ chức lễ sinh nhật tròn 20 năm cho HTTP. Lúc này, nó được ví như một công nghệ mang tính cách mạng của nhân loại.
Nhưng cũng vào thời điểm HTTP được tung hô như vậy thì thị trường lại xuất hiện một giao thức mới nhanh hơn, an toàn hơn với cái tên IPFS. Giao thức này hứa hẹn sẽ là sự thay đổi hoàn hảo cho HTTP và HTTPs trong tương lai.

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Vấn đề của HTTP là gì?

Vấn đề rõ ràng nhất chúng ta có thể thấy trên HTTP là mức độ bảo mật và khả năng truyền tải thông tin.
HTTP là cho các hoạt động của con người trên internet bị lệ thuộc vào máy chủ. Một trong những điều mà chúng ta khó chịu nhất là máy chủ báo lại là không tìm thấy thông tin tìm kiếm.
Sự cố trên thường xuất hiện khi ta truy cập vào nội dung quá cũ hoặc máy chủ không thể trả về kết quả mong muốn.
Thêm một yếu điểm nữa của HTTP rằng vào một ngày nào đó các dữ liệu của bạn đang lưu trên máy chủ, nhưng có một vài những tên hacker tấn công DDOS vào máy chủ làm nó bị shutdown, hoặc chúng ăn cắp thông tin trong cơ sở dữ liệu.

IPFS là gì?

IPFS
IPFS là viết tắt của InterPlanetary File System, nó là giao thức phân phối mã nguồn mở của hypermedia hoạt động dựa trên nội dung và danh tính cá nhân.
Cụ thể, nó được phân phối theo hình thức mạng ngang hàng hay P2P. Trong đó, các hoạt động IPFS chủ yếu dựa vào khả năng tính toán băng thông của mọi máy tham gia, chứ nó không tính toán tập trung vào một phần nhỏ như các giao thức khác.

Lợi thế của IPFS là gì?

Tránh sự phụ thuộc vào máy chủ

“404 Page Not Found”- chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc khi sử dụng internet rồi đúng không, khi các nội dung mà ta tìm kiếm trên mạng không tồn tại hoặc bị xóa bỏ. Về kỹ thuật, sự cố 404 được áp dụng trong trường hợp máy chủ của website không tìm thấy nội dung mà bạn yêu cầu.
Ta thường gặp sự cố 404 khi tìm kiếm các nội dung cũ, khi bạn đang ngoại tuyến, máy chủ đang gặp sự cố và không thể phản hồi thông tin cho người dùng.
Đó cũng là vấn đề lớn nhất mà HTTP chưa thể khắc phục được, cụ thể là hoàn toàn không có khả năng giải quyết.
Mặc khác, IPFS không sử dụng khái niệm máy chủ, nó chỉ chú trọng đến nội dung bạn tìm kiếm. Điều đó giúp ta rút ngắn thời gian tiếp cận thông tin mà không sợ bị các máy chủ kém chất lượng, kém tin cậy.

Không còn mô hình tập trung

Với mô hình internet như ngày nay, ta luôn đứng trước các vấn đề có tính dây chuyền, trong đó sự khởi nguồn là các cuộc giành giật người dùng đến từ máy chủ trung tâm tốt, chúng sẽ được điều hành bởi các tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ như Google, Yahoo,…
Điều này sẽ nảy sinh những vấn đề như nhiều bí mật của nhà nước bị rò rỉ, các doanh nghiệp sử dụng phần mềm gián điệp, tin tặc tấn công ISPs, DDoS,…
Hơn nữa, họ còn công khai chặn các dịch vụ không muốn cho bạn tra cứu, dữ liệu bị xóa bỏ khỏi nội bộ một quốc gia hay dữ liệu của bạn có thể chống lại chính bản thân mình,…
Với mô hình website phi tập trung của IPFS, các vấn đề trên hoàn toàn được khắc phục và không còn chịu sự quản lý phân cấp.
Một website được tạo ra mới mục đích cung cấp thông tin sẽ luôn đến được đối tượng người dùng. Trong trường hợp lý tưởng nhất, người dùng có thể truy cập website khi không có kết nối internet.
Đây không chỉ là một trong những điểm cộng lớn đối với các lập trình viên, nó còn đánh dấu sự tiến bộ đối với các quyền riêng tư và cá nhân của người dùng.

Giảm bớt chi phí

Một ưu điểm nữa của giao thức IPFS là tiết kiệm được chi phí đối với người dùng nội dung và người dùng thông thường.
Những dữ liệu được dùng trong giao thức HTTP trên thực tế rất tốn kém. Các nhà cung cấp dữ liệu có thể tính chi phí và đưa ra các thỏa thuận đối với những nội dung hấp dẫn được nhiều người trên internet.

Ứng dụng nổi bật của IPFS hiện nay

ipfs
Một trong những dự án nằm trong top những ứng dụng IPFS mà chúng ta phải nhắc đến là Filenet. Đây là hệ thống ưu đãi được phát triển dựa trên IPFS để trao thưởng cho các người dùng có cống hiến chia sẻ tài nguyên và không gian lưu trữ.
Mục đích sử dụng của Filenet là kết nội các khoảng không trống và hệ thống dữ liệu khổng lồ lại với nhau. Tất cả các thiết bị lưu trữ sẽ được tham gia mining để nhận thưởng.

Kết luận

Chúng ta có thể thấy và cảm nhận rất rõ những vấn đề hiện nay của HTTP. Trong thời đại mà thông tin người dùng được sử dụng như một món hàng và họ cũng dần coi đó là điều bình thường. 
Chỉ có những người thực sự quan tâm họ mới tìm cách để bảo mật thông tin cá nhân của mình.
IPFS là người đồng hành của HTTP bên kia chiến tuyến, là mối đe dọa không hề nhỏ khi nó có những lợi thế lấp đầy điểm yếu của HTTP.
Ta luôn mong muốn một giao thức hoàn hảo xuất hiện, chí ít là có sự cải thiện. Cho nên một tương lai không xa rất có thể IPFS sẽ dần chiếm lĩnh thị trường và đẩy HTTP xuống vị trí sau nó.
Nếu kết quả đó xảy ra, khi đó người dùng sẽ được trải nghiệm sự đột phá của blockchain 3.0 với sự hợp tác ăn ý giữa blockchain và IPFS.

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

IPFS