Sau khi tạm ngừng tính năng tạo ảnh của Gemini AI vào thứ 5 tuần trước do vướng phải hàng loạt lỗi gây tranh cãi, Google đã lên kế hoạch tái ra mắt sản phẩm này trong vài tuần tới.

Chuyện gì đã xảy ra với Gemini AI? Hãy cùng Tenten.vn tìm hiểu tiếp.

Tăng 300% hiệu suất công việc với AI

Bạn sẽ học được gì?

    • Tăng hiệu quả công việc
    • Tăng khả năng phân tích dữ liệu
    • Tăng cường năng lực sáng tạo
    • Tự động hóa các tác vụ thường gặp
    • Tiết kiệm thời gian
  • Tạo nhiều cơ hội công việc mới
gemini AI

NHÓM ZALO TĂNG 300% HIỆU SUẤT CÔNG VIỆC

gemini AI 1

Gemini AI là gì?

Gemini AI là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) mới nhất của Google, được ra mắt vào tháng 12 năm 2023. Là một bước tiến mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Gemini sở hữu những khả năng vượt trội so với các thế hệ trước, mang đến những đột phá trong việc hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực.

Gemini AI có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) mạnh mẽ. Nó có thể hiểu và tạo ra ngôn ngữ một cách tự nhiên, trôi chảy, giúp con người giao tiếp và truy cập thông tin dễ dàng hơn.

Khả năng học hỏi và thích ứng của Gemini AI cũng được cải tiến mạnh mẽ, khi có thể liên tục học hỏi từ dữ liệu và tương tác với người dùng, giúp nó ngày càng thông minh và hữu ích hơn.

Bên cạnh đó, Gemini còn có thể tạo ra nội dung mới, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và mã code, giúp con người khơi nguồn cảm hứng và giải phóng tiềm năng sáng tạo.

Đáng chú ý, tính năng tạo ảnh của Gemini AI chỉ vừa được Google tung ra hồi đầu tháng này, và được đánh giá là khá mạnh mẽ so với nhiều đối thủ đi trước. Tuy nhiên, nó nhanh chóng nhận về nhiều chỉ trích sau khi đưa ra những phản hồi gây tranh cãi và sai lệch hoàn toàn so với lịch sử.

Chuyện gì đã xảy ra với tính năng tạo ảnh của Gemini AI?

Tranh cãi xoay quanh Gemini AI diễn ra không lâu sau khi Google công bố đổi tên chatbot này từ tên gọi Bard ban đầu. Gemini cũng là tên gọi của loạt mô hình AI vốn là “hạt nhân” của chatbot.

Mọi thứ bắt đầu khi một người dùng đề nghị Gemini AI tạo ảnh một người lính Đức vào năm 1943. Công cụ này đã cho ra sản phẩm miêu tả những binh sỹ mang quân phục Đức vào thời kỳ đó, nhưng màu da của họ lại có gì đó…sai sai.

gemini AI 2 gemini AI 3

Tiếp theo, khi được đề nghị tạo ảnh “miêu tả chính xác lịch sử một vị vua Anh thời Trung Cổ”, Gemini AI lại cho ra loạt sản phẩm khiến ai cũng phải lắc đầu, trong đó có cả ảnh của một…nữ hoàng. Nhiều người dùng cho biết họ cũng nhận về kết quả tương tự khi đề nghị tạo ảnh của những người sáng lập ra nước Mỹ, ảnh vua Pháp thế kỷ 18, ảnh một cặp đôi người Đức vào những năm 1800… Đáng quan ngại hơn, Gemini AI trả về kết quả một người đàn ông châu Á với đề nghị tạo ảnh người sáng lập Google!

gemini AI 4

Được biết, ngay từ khi ra mắt, Google đã có những biện pháp nhằm đảm bảo tính năng tạo ảnh của Gemini AI không cho ra những sản phẩm mang tính chất bạo lực hay tình dục với chủ thể là người thực, và ảnh có thể bao gồm con người thuộc các chủng tộc đa dạng. Nhưng nếu người dùng đề nghị Gemini AI tạo ảnh của một người thuộc một chủng tộc hay giới tính cụ thể, thì nó vẫn thực hiện được.

Theo một số người dùng, họ phát hiện ra rằng Gemini sẽ từ chối tạo ảnh từ các câu lệnh chỉ rõ người da trắng. Ví dụ, câu lệnh “Tạo một bức ảnh đẹp chụp người [chủng tộc hoặc quốc tịch] sẽ thực hiện được nếu chủng tộc/quốc tịch là “người Trung Quốc”, “người Do Thái”, “người Nam Phi”…, nhưng “người da trắng” thì không.

Phía Google khẳng định không hề lập trình để Gemini AI từ chối tạo ảnh về một nhóm người cụ thể, hoặc tạo ảnh sai sự thật lịch sử. Họ cũng cam kết sẽ nghiên cứu để cải thiện tính năng tạo ảnh của Gemini AI, trong đó chú trọng hơn nữa khâu kiểm thử, và sẽ mất một chút thời gian trước khi tính năng này hoạt động trở lại.

gemini AI 5

Những ưu điểm của Gemini AI so với Bard

Gemini AI, mô hình ngôn ngữ tiên tiến nhất của Google, đánh dấu một bước tiến vượt bậc so với người tiền nhiệm Google Bard. Nổi bật với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên vượt trội, Gemini AI có thể hiểu và tạo ra ngôn ngữ một cách tự nhiên, trôi chảy, và chính xác hơn bao giờ hết. Nhờ được đào tạo trên tập dữ liệu khổng lồ bao gồm văn bản, mã code, hình ảnh, âm thanh, Gemini AI sở hữu kiến thức uyên thâm và rộng hơn Bard, giúp nó có thể xử lý tốt hơn các ngữ cảnh phức tạp và ngôn ngữ chuyên ngành.

Bên cạnh đó, Gemini AI còn thể hiện khả năng sáng tạo ấn tượng, tạo ra nội dung đa dạng với chất lượng cao và phong cách độc đáo. Khả năng học hỏi và thích ứng liên tục dựa trên dữ liệu và tương tác với người dùng giúp Gemini AI nhanh chóng thích ứng với môi trường mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng trong nhiều lĩnh vực.

So với Google Bard, Gemini AI có nhiều ưu điểm vượt trội, từ khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, kiến thức, khả năng sáng tạo, đến khả năng học hỏi và thích ứng. Giao diện trực quan, dễ sử dụng, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ và tốc độ xử lý nhanh là những điểm cộng thêm cho Gemini AI.

Tuy nhiên, Gemini AI cũng có một số hạn chế như giới hạn số lượng truy vấn trong phiên bản miễn phí và giá thành cao cho phiên bản trả phí. Dù vậy, với những ưu điểm vượt trội, Gemini AI hứa hẹn sẽ trở thành công cụ mạnh mẽ hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực, từ nghiên cứu khoa học, hỗ trợ công việc, đến cải thiện trải nghiệm người dùng và thúc đẩy sáng tạo nghệ thuật.

Tăng 300% hiệu suất công việc với AI

Bạn sẽ học được gì?

    • Tăng hiệu quả công việc
    • Tăng khả năng phân tích dữ liệu
    • Tăng cường năng lực sáng tạo
    • Tự động hóa các tác vụ thường gặp
    • Tiết kiệm thời gian
  • Tạo nhiều cơ hội công việc mới
gemini AI

NHÓM ZALO TĂNG 300% HIỆU SUẤT CÔNG VIỆC

Bài liên quan

OpenAI sử dụng dữ liệu bản quyền trong huấn luyện AI như thế nào?

GPT-4 Turbo với Vision API vừa ra mắt có gì hấp dẫn?

Deep Learning là gì và hoạt động như thế nào?

Marketing trong thời đại GenAI: 5 giải pháp cải thiện chất lượng dữ liệu cho AI