Khi bạn đăng ký tên miền không có nghĩa là bạn có quyền sở hữu nó vĩnh viễn. Bởi vì tên miền có thời hạn sử dụng nhất định, khi tên miền hết hạn bạn cần gia hạn tên miền thì mới có thể tiếp tục sử dụng được. 

Bạn có biết tại sao cần gia hạn tên miền, chi phí, quy trình gia hạn tên miền không? TENTEN sẽ giải đáp ngay cho bạn trong bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé!

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

1. Tầm quan trọng của tên miền

Tên miền quan trọng hơn những gì bạn có thể nhận ra lúc đầu. Họ là một phần quan trọng trong danh tính trực tuyến của bạn và đại diện cho doanh nghiệp của bạn.

Một tên miền tốt mang lại uy tín cho doanh nghiệp của bạn và tạo sự khác biệt với các trang web spam. Nó truyền cảm hứng cho sự tin tưởng của khách hàng, thúc đẩy SEO của bạn và mang lại cho bạn điểm trung tâm để phát triển và tiếp thị doanh nghiệp kỹ thuật số của mình.

2. Nguy cơ mất tên miền của bạn

Khi bạn mất tên miền, bạn sẽ mất đi một phần không thể thiếu trong thương hiệu của mình. Tên miền của bạn là điểm tiếp xúc quan trọng mà mọi người có với thương hiệu của bạn – về bản chất, đó là địa chỉ họ cần đến trước ngưỡng cửa kỹ thuật số của bạn.

Nếu bạn không gia hạn tên miền của mình và nó hết hạn, thì bất kỳ ai cũng có thể mua tên miền này, kể cả đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn có thể tưởng tượng một đối thủ cạnh tranh lấy tên miền của bạn và chuyển hướng nó đến trang web chính của họ không? Họ thậm chí sẽ không phải tạo một chuyển hướng để làm tổn hại đến doanh nghiệp của bạn, tất cả những gì họ phải làm là giữ tên miền để bạn không thể sử dụng nó nữa.

Tên miền hết hạn là một mặt hàng nóng. Khi một tên miền đã được đăng ký và sử dụng, nó có thể cung cấp lịch sử lưu lượng truy cập trang web và các liên kết ngược đã được thiết lập, khiến chúng trở nên có giá trị đối với rất nhiều người.

Bạn không chỉ phải lo lắng về đối thủ cạnh tranh khi tên miền của mình hết hạn. Tên miền hết hạn có thể ảnh hưởng đến SEO của bạn hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm . Nếu trang web của bạn ngừng hoạt động vì tên miền của bạn hết hạn, nó trông khá tệ đối với các công cụ tìm kiếm và có nhiều khả năng trang web của bạn sẽ mất thứ hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Và sau đó là khía cạnh xây dựng thương hiệu mà bạn phải lo lắng. Khi một tên miền hết hạn, bạn có nguy cơ bị mất hoàn toàn vào tay người mua khác. Điều đó có nghĩa là tất cả công việc khó khăn mà bạn đã bỏ ra để tiếp thị, thiết lập trang web và tạo niềm tin của người tiêu dùng đã không còn nữa. Nó sẽ đưa bạn trở lại bắt đầu hành trình kỹ thuật số của mình và bạn sẽ cần phải xây dựng lại những thứ đó.

gia hạn tên miền

3. Ví dụ thực tế về tên miền hết hạn

Bạn đã nghe nói về Foursquare? Khi họ chỉ là một công ty khởi nghiệp, họ đã quên gia hạn tên miền của mình. Đối với một doanh nghiệp được định giá gần 80 triệu đô la vào thời điểm đó, đó là một sai lầm lớn và khiến họ phải hứng chịu rất nhiều lời chế giễu .

Tên miền hết hạn cũng có thể khiến bạn đau đầu nhất – ngay trong ví của bạn. Vào năm 2017, công ty truyền thông Sorenson đã quên gia hạn tên miền của họ. Tuy nhiên, họ là nhà cung cấp dịch vụ cho nhiều người Mỹ khuyết tật và thời hạn hết hạn miền của họ được coi là “sự cố ngừng cung cấp dịch vụ có thể ngăn ngừa được.” Cuối cùng, họ phải trả 2,7 triệu đô la cùng với khoản phạt bổ sung 252 nghìn đô la.

4. Vòng đời của tên miền

Vòng đời của tên miền có thể được chia thành bốn phần: Đang hoạt động, Đã hết hạn, Thời gian gia hạn sử dụng và Đang chờ xóa.

vòng dời của tên miền

4.1. Hoạt động

– Khi miền của bạn đang hoạt động, bạn có thể thay đổi cài đặt và sửa đổi thông tin liên hệ. Có một tên miền hoạt động là điều cần thiết để giữ cho trang web của bạn trực tuyến và email chuyên nghiệp của bạn hoạt động.

– Một miền sẽ hoạt động sau khi được đăng ký, những khoảng thời gian đăng ký đó kéo dài từ 1 đến 10 năm.

4.2. Đã hết hạn

– Miền chính thức hết hạn sau một ngày kể từ ngày hết hạn. Trang web của bạn và bất kỳ địa chỉ email nào được liên kết với tên miền của bạn sẽ không hoạt động. Thay vào đó, trang web của bạn sẽ hiển thị trang “đậu”.

– Lưu ý: Những người khác có thể đặt giá thầu và cố gắng mua tên miền ngay khi nó hết hạn; tuy nhiên, xác nhận quyền sở hữu của bạn đối với miền được ưu tiên hơn giá thầu của bên thứ 3 nếu bạn gia hạn miền của mình trong vòng 30 ngày kể từ ngày hết hạn.

– Thời gian gia hạn sử dụng

+ Sau khoảng 45 ngày ở trạng thái hết hạn, tên miền sẽ bước vào thời gian gia hạn sử dụng. Một số TLD có thể nhập trạng thái đổi thưởng vào ngày sau khi hết hạn.

+ Lưu ý: Nếu miền của bạn đang trong thời gian sử dụng, bạn vẫn có thể truy xuất miền đó. Hầu hết các tổ chức đăng ký tên miền sẽ tính phí đổi lại ngoài tỷ lệ gia hạn miền thông thường của bạn.

Email Server 0Đ khi đăng ký cùng .VN

Email Server là hệ thống máy chủ được thiết kế riêng theo tên miền của doanh nghiệp với tốc độ nhanh, ổn đinh, bảo mật tốt.

Thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín, tăng mức độ hài lòng của khách hàng và đối tác.

Ưu đãi đặc biệt khi đăng ký tên miền .VN -100% giá dịch vụ, chỉ từ 270K tặng kèm 1 năm sử dụng miễn phí Email Pro 1.

NHẬN EMAIL THEO TÊN MIỀN RIÊNG MIỄN PHÍ

4.3. Đang chờ xóa

Khi miền bước vào giai đoạn xóa đang chờ xử lý, miền đó không thể được truy xuất nữa. Nó sẽ vẫn ở trạng thái này trong khoảng 5 ngày và sau đó được phát hành trở lại công khai để đăng ký mới. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể thử mua lại tên miền, giả sử người khác không mua và không phải trả bất kỳ khoản phí mua lại nào, chỉ có phí đăng ký thông thường.

5. Gia hạn tên miền

Tên miền không phải là loại mua một lần là xong và cũng không thuộc sở hữu vĩnh viễn của người đăng ký. Khi bạn đăng ký một tên miền nghĩa là bạn “thuê” nó để sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định, tối thiểu là 1 năm. Hết “thời gian thuê” thì bạn cần gia hạn để tiếp tục được sử dụng tên miền đó. 

Vậy, gia hạn tên miền là việc làm bắt buộc mà mỗi chủ sở hữu phải làm nếu muốn tên miền tiếp tục hoạt động sau khi hết hạn sử dụng. 

Nếu bạn là khách hàng của Tenten, thay vì phải đặt lời nhắc gia hạn hàng năm hoặc một loạt lời nhắc tùy thuộc vào số lượng tên miền bạn sở hữu, chúng tôi cung cấp cho bạn tùy chọn tự động gia hạn tên miền của mình.

6. Nguyên tắc thực hiện gia hạn tên miền

+ Tên miền sau khi được cấp phát sẽ phải đóng phí duy trì cho tên miền hoạt động hàng năm.

+ Việc đóng phí duy trì này là trách nhiệm của chủ thể tên miền và sẽ được thực hiện tại Nhà đăng ký đang quản lý tên miền.

+ Số năm duy trì: tối thiểu 1 năm, tối đa tùy thuộc vào nhu cầu của chủ thể.

+ Chủ thể có thể thực hiện gia hạn tên miền tại bất cứ thời điểm nào trong vòng đời của tên miền, trừ các trường hợp:

  • Tên miền đang trong quá trình chuyển đổi Nhà đăng ký;
  • Tên miền đang trong trạng thái xử lý thu hồi. 

+ Đối với các tên miền đang bị tạm ngừng do quá hạn sử dụng, chủ thể có 30 ngày kể từ ngày tên miền bị tạm ngừng để thực hiện gia hạn và khôi phục lại hoạt động cho tên miền của mình.

+ Chủ thể cần lưu tâm đến thời điểm gia hạn của tên miền. Kiểm tra thông tin tên miền về ngày hết hạn và các thông tin liên quan tại WHOIS.

gia han ten mien 1

7. Tại sao phải gia hạn tên miền đúng hạn?

Các hoạt động liên quan đến tên miền không bị gián đoạn

Tên miền sẽ bị tạm ngừng hoạt động tại thời điểm hết hạn và kéo theo các hoạt động liên quan như web, email,… cũng sẽ bị ảnh hưởng. Mà chính những điều này lại khiến cho công việc, hoạt động kinh doanh của bạn bị gián đoạn và có thể ảnh hưởng đến doanh thu. 

Do đó, để tránh được sự ảnh hưởng không đáng có này, bạn nên gia hạn tên miền đúng thời hạn. 

Tránh mất tên miền 

Nếu quá thời gian gia hạn mà không gia hạn, tên miền của bạn có thể bị người khác mua lại và dễ “rơi vào tay” đối thủ cạnh tranh. 

Khi một tên miền được đăng ký sử dụng, nó cung cấp lịch sử lưu lượng truy cập trang web và các liên kết ngược đã được thiết lập, khiến nó trở nên có giá trị, đặc biệt là với đối thủ cạnh tranh

Bạn hãy thử tưởng tượng xem mình sẽ mất gì nếu đối thủ cạnh tranh mua tên miền của bạn và chuyển hướng nó đến trang web chính của họ. Không chỉ dừng lại là mất doanh thu trước mắt, một thiệt hại lớn hơn là nguy cơ mất thương hiệu. 

Một khi mất thương hiệu, những công sức mà doanh nghiệp bỏ ra để tiếp thị, thiết lập trang web, tạo niềm tin với người dùng không còn nữa; và bạn sẽ phải xây dựng lại mọi thứ từ đầu.

Hạn chế ảnh hưởng SEO

Tên miền hết hạn có ảnh hưởng không nhỏ đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Khi tên miền hết hạn, trang web của bạn sẽ ngừng hoạt động và có nhiều khả năng sẽ bị tụt thứ hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Với những lý do trên, bạn đừng bao giờ quên gia hạn tên miền để hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực nhé! Hoặc nếu mua tên miền tại tenten.vn, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn tính năng gia hạn tự động để chủ động hơn. 

8. Chi phí gia hạn tên miền

Chi phí gia hạn tên miền có sự khác nhau giữa tên miền cấp quốc tế với tên miền cấp quốc gia, giữa đuôi các tên miền của cùng cấp. Cụ thể:

  • Chi phí gia hạn tên miền cấp quốc gia Việt Nam “.vn” khác chi phí gia hạn của các tên miền quốc tế .com, .net, .biz, .shop,…
  • Chi phí gia hạn của các đuôi tên miền “.vn” có sự khác nhau. Ví dụ: chi phí gia hạn .vn khác chi phí gia hạn .com.vn khác chi phí gia hạn .gov.vn,…
  • Chi phí gia hạn của các đuôi tên miền quốc tế có sự khác nhau. Ví dụ: chi phí gia hạn .com khác chi phí gia hạn .net khác chi phí gia hạn .biz,…

Chi phí gia hạn của một số tên miền phổ biến tại TENTEN

Tên miền .vn Phí duy trì 
.vn 350.000 VND
.com.vn
.net.vn
.biz.vn
250.000 VND
.gov.vn
.org.vn 
.edu.vn 
.pro.vn 
.ac.vn 
.info.vn
.health.vn 
.int.vn
Tên miền địa giới hành chính .vn 
150.000 VND
.name.vn 30.000 VND
Tên miền tiếng Việt 20.000 VND
.com 299.000 VND
.net 319.000 VND
.org 339.000 VND
.info 385.000 VND
.biz 370.000 VND
.club 360.000 VND
.xyz 285.000 VND
.work 215.000 VND
.top 140.000 VND

9. Thời gian gia hạn tên miền

Tên miền quốc tế

Theo quy định của Tổ chức Quản lý tên miền Quốc tế (ICANN), khi tên miền quốc tế hết hạn, bạn có khoảng 30-45 ngày để gia hạn. Thời gian này cũng có thể ngắn hơn tùy loại tên miền hoặc nhiều tên miền không có thời gian chờ gia hạn. Vì vậy, bạn nên chủ động gia hạn tên miền trước khi hết hạn nhé! 

Tên miền cấp quốc gia Việt Nam .vn

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) quy định, khi tên miền hết hạn, bạn có 35 ngày nộp phí gia hạn tên miền để tiếp tục sử dụng nếu không tên miền sẽ rơi vào trạng thái xử lý thu hồi. 

10. Cách gia hạn tên miền

Cách 1: Chủ sở hữu liên hệ với nhà đăng ký để gia hạn tên miền

Bước 1: Chủ sở hữu liên hệ với nhà đăng ký đang quản lý tên miền.

Bước 2: Nhà đăng ký thực hiện gia hạn tên miền:

  • Nhà đăng ký tiếp nhận yêu cầu từ chủ sở hữu
  • Kiểm tra thông tin tên miền
  • Nếu tên miền không vi phạm các điểm không được gia hạn tên miền, nhà đăng ký thực hiện gia hạn tên miền trên hệ thống.

Bước 3: Nhà đăng ký thông báo kết quả thực hiện gia hạn cho chủ sở hữu.

Bước 4: Chủ sở hữu kiểm tra lại thông tin WHOIS về ngày hết hạn mới của tên miền.

Cách 2: Gia hạn tự động qua Zalo Official Account (dành riêng cho khách hàng của TENTEN)

Bước 1: Quan tâm Zalo Official Account của TENTEN

gia han ten mien 2

Bước 2: Xác thực email đã đăng ký tại TENTEN.VN

Lưu ý:

+ Email xác thực là email đã dùng để đăng ký tài khoản tại TENTEN.VN

+ Mỗi 1 số điện thoại đăng ký Zalo chỉ liên kết với 1 email duy nhất

Bước 3: Quay thưởng – 100% quay là trúng 

Ngay khi cập nhật Email thành công, bạn sẽ nhận được 01 lượt chơi “Vòng quay may mắn – Cứ quay là trúng”

Bước 4: Gia hạn tên miền

Trường hợp 1: Khi bạn có tên miền sắp hết hạn, TENTEN.VN sẽ tự động gửi thông báo đến và bạn có thể gia hạn ngay lập tức chỉ với 2 bước đơn giản: 

  • Chọn dịch vụ và số năm muốn gia hạn 
  • Thanh toán bằng VNPAY-QR

Trường hợp 2: Chủ động gia hạn dịch vụ tại bất kỳ thời điểm nào trước khi tên miền hết hạn mà bạn muốn:

  • Chọn gia hạn
  • Soạn tin theo cú pháp: <mã dịch vụ> <loại dịch vụ> <số năm>
  • Thanh toán bằng VNPAY-QR

Cách 3: Gia hạn tự động tại ID.TENTEN.VN (dành riêng cho khách hàng của TENTEN)

Bước 1: Truy cập vào trang quản trị https://id.tenten.vn -> Quản lý dịch vụ -> Tên miền. 

Bước 2: Chọn loại tên miền cần gia hạn tự động (Auto Renew): 

Bước 3: Click vào nút Bật của tính năng tự động gia hạn -> Xác nhận. 

*Lưu ý: Đến thời gian gia hạn tên miền, số dư tài khoản ID.TENTEN.VN của bạn phải lớn hơn hoặc bằng với chi phí tên miền cần gia hạn thì tính năng này mới hoạt động. 

Gia hạn tên miền trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nhờ tính năng tự động gia hạn của TENTEN, giúp website không bị tạm ngừng, gián đoạn hay mất tên miền do hết hạn. Nếu bạn cũng muốn trải nghiệm tính năng tiện lợi này thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ sớm nhất. 

11. Đăng ký tên miền tại nhà cung cấp uy tín

Mua tên miền là khoản đầu tư đầu tiên của bạn vào trang web và hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn. Mua tên miền tại nhà cung cấp uy tín sẽ nhắc nhở bạn gia hạn tên miền đúng hạn. Bạn sẽ không phải lo về việc tên miền hết hạn.

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN