GUI (Graphical User Interface) thường được áp dụng trên các hệ điều hành và các ứng dụng để người dùng có thể thực hiện các tác vụ một cách dễ dàng và trực quan hơn. Người dùng có thể tương tác với các thành phần của giao diện như các nút bấm, hộp thoại, thanh trượt, v.v… thông qua chuột, bàn phím hoặc thao tác cảm ứng.

GUI (Graphical User Interface)

GUI (Graphical User Interface)

GUI là gì?

GUI là một công nghệ giúp cho máy tính và điện thoại trở nên dễ sử dụng hơn đối với người dùng. Nó bao gồm các thành phần như hình ảnh, icon và các thanh điều khiển giúp người dùng tương tác với các ứng dụng và các chức năng của thiết bị một cách trực quan hơn. Điều này giúp cho việc sử dụng thiết bị điện tử trở nên đơn giản hơn đối với người dùng và cũng thúc đẩy sự phát triển của các thiết bị thông minh như điện thoại và máy tính bảng.

GUI là gì?

Một số ví dụ về GUI phổ biến bao gồm: giao diện Windows, macOS và các ứng dụng trên điện thoại thông minh như iOS và Android.

Những thành phần của GUI

Các thành phần cấu trúc của GUI bao gồm:

Các thành phần cấu trúc của GUI bao gồm:

Cửa sổ làm việc (Windows)

Đây là nơi chứa tất cả thông tin và các thành phần mà người dùng có thể tương tác với thiết bị. Người dùng có thể tương tác bằng cách nhấn chọn các biểu tượng, ứng dụng hay kéo thả chúng đến bất kỳ vị trí nào trên màn hình.

Menu

Người dùng có thể thực hiện các lệnh để tương tác với máy tính thông qua danh sách các lựa chọn mà phần mềm cung cấp.

Biểu tượng (Icon)

Thông thường, biểu tượng được hiển thị dưới dạng hình ảnh, giúp người dùng có thể tương tác nhanh với máy tính như mở tài liệu hay khởi chạy ứng dụng. Trong một số trường hợp, người dùng có thể tìm kiếm tệp thông qua biểu tượng của ứng dụng để tiết kiệm thời gian.

Widget

Là một thành phần của các ứng dụng, cho phép người dùng thực hiện các lệnh tương tác cụ thể với ứng dụng đó.

Các phương thức tương tác trên GUI

Các phương thức tương tác trên GUI

Con trỏ

Con trỏ là thành phần giúp bạn định vị trí và tương tác với các thành phần trên cửa sổ làm việc, chẳng hạn như click chuột hoặc nhập liệu.

Thao tác chọn

Thao tác chọn cho phép bạn tương tác với các thành phần trên cửa sổ làm việc bằng cách lựa chọn chúng bằng chuột, bàn phím hoặc bút cảm ứng.

Thao tác kéo thả

Thao tác kéo thả thường được sử dụng để tương tác với các tệp hay hình ảnh trên cửa sổ làm việc, cho phép bạn di chuyển chúng hoặc sao chép chúng vào vị trí khác.

Các cách để người dùng tương tác với GUI

Người dùng có thể tương tác với GUI bằng nhiều cách khác nhau, tùy vào thiết bị sử dụng và cách thiết lập. Ngoài các cách tương tác đã đề cập như sử dụng chuột hay bàn phím, người dùng cũng có thể tương tác bằng cách sử dụng bút cảm ứng hoặc cảm biến chuyển động.

Các cách để người dùng tương tác với GUI

Trên một số thiết bị như máy tính bảng hay điện thoại thông minh, người dùng có thể sử dụng các đa điểm chạm để thực hiện các thao tác như phóng to hay thu nhỏ hình ảnh, di chuyển các đối tượng, xoay màn hình và thực hiện các thao tác trượt, vuốt hay kéo để tương tác với ứng dụng.

Một số GUI cũng cho phép người dùng tương tác bằng giọng nói, thao tác bằng phương pháp này đang trở nên phổ biến hơn trong các thiết bị IoT và smart home, nơi mà việc sử dụng giọng nói để điều khiển các thiết bị trở nên tiện lợi hơn nhiều so với sử dụng các thiết bị như chuột hay bàn phím.

Một số ví dụ về GUI

Adobe Photoshop: Chương trình chỉnh sửa ảnh phổ biến bao gồm các công cụ vẽ, cắt, chỉnh sửa màu sắc và nhiều tính năng khác giúp cho người dùng thao tác với hình ảnh dễ dàng hơn.

Adobe Photoshop

Adobe Photoshop

macOS: Hệ điều hành của Apple được thiết kế đẹp mắt, gồm thanh dock, các biểu tượng ứng dụng và nhiều tính năng hỗ trợ đa nhiệm giúp cho người dùng thao tác và tương tác với máy tính một cách trực quan.

macOS

macOS

Unity: Đây là một game engine phổ biến được sử dụng để phát triển trò chơi. Nó cung cấp một giao diện cho phép người dùng thêm các đối tượng vào cảnh, quản lý các tài nguyên và đặt các thuộc tính cho các đối tượng.

Unity

Unity

Android: Hệ điều hành của Google cho điện thoại di động và máy tính bảng được thiết kế giúp người dùng dễ dàng điều hướng và thao tác với các ứng dụng, cài đặt và các tính năng khác trên thiết bị của họ.

Android

Android

AutoCAD: Chương trình thiết kế và vẽ kỹ thuật sử dụng GUI giúp người dùng có thể vẽ các đối tượng 2D và 3D trên màn hình máy tính.

AutoCAD

AutoCAD

Hy vọng những ví dụ này sẽ giúp bạn hiểu thêm về GUI và cách nó được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “GUI là gì”

Gui là gì Server with a GUI là gì
Lợi ích của gui (graphic user interface) là gì Gửi là gì
Giao diện Graphical User Interface con được gọi là giao diện gì Test GUI là gì
GUI viết tắt Cli la gì

Bài viết liên quan

Plugin UX Builder 2023 – Đánh giá chi tiết nhất cho bạn

UI website là gì? 3 bài kiểm tra UI website đơn giản nhất