Nếu bạn không quen với giao diện của trang web và ngay cả các nhà phát triển có kinh nghiệm, có thể khó hiểu cách trang web hoạt động cho người dùng có chứng khuyết tật. Bạn nên kiểm tra UI website của mình để hiểu trải nghiệm đang cung cấp cho những khách truy cập này. Hãy cùng TENTEN thử ngay 3 cách này nhé!

UI website là gì?

UI là viết tắt của User Interface, có nghĩa là giao diện người dùng. Nói một cách đơn giản, UI bao gồm mọi thứ mà người dùng có thể nhìn thấy, chẳng hạn như màu sắc web, cách trình bày bố cục, phông chữ được sử dụng trong web / ứng dụng, hình ảnh hấp dẫn trên web.

UI website là gì?

UI website là gì?

UI website đóng vai trò là yếu tố truyền tải thông điệp của nhà thiết kế, nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm cho người dùng. Nói một cách đơn giản, nhà thiết kế đóng vai trò là người lập trình hoặc nhà phát triển, giúp mọi người hiểu và sử dụng sản phẩm.

Công việc UI Website Design bao gồm những gì?

  • Đánh giá và trải nghiệm:
  • Phân tích khách hàng.
  • Nghiên cứu thiết kế.
  • Xây dựng thương hiệu và đồ họa.
  • Hướng dẫn xây dựng / thiết kế.
  • Phản hồi và tương tác
  • Xây dựng một nguyên mẫu, tương tác và hoạt ảnh.
  • Thích ứng với mọi kích thước màn hình thiết bị.

Vai trò của UI website là điều cần thiết đối với bất kỳ giao diện kỹ thuật số nào và là yếu tố quan trọng trong việc tạo niềm tin vào thương hiệu của bạn. Các nhà thiết kế giao diện người dùng nên thể hiện rõ ràng thương hiệu của họ trong các sản phẩm của họ.

Các nhóm khách hàng đặc biệt cần quan tâm khi kiểm tra UI website

Một số vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến thính giác và thị giác của người dùng. Một số người cảm thấy khó khăn khi sử dụng bàn tay và ngón tay hoặc thậm chí là di chuyển. Bạn có thể muốn truy cập một trang web, nhưng bạn không thể đọc văn bản trên màn hình do bệnh tật hoặc kỹ năng (ví dụ: đọc tài liệu bằng ngôn ngữ khác).

Các nhóm khách hàng đặc biệt cần quan tâm khi kiểm tra UI website

Các nhóm khách hàng đặc biệt cần quan tâm khi kiểm tra UI website

Tất cả các nhóm này đều có các nhu cầu về chức năng và nội dung web khác nhau. Các nhà phát triển và chủ sở hữu trang web cần làm cho UI website của họ có thể truy cập được với càng nhiều người càng tốt, và không chỉ vì luật pháp yêu cầu điều đó.

Lưu ý khi thực hiện UI website design

Bước đầu tiên để đảm bảo trang web của bạn có thể truy cập được là tự làm quen với các kỹ thuật và công cụ mà mọi người sử dụng để điều hướng web. Bài viết này mô tả ba loại kiểm tra khả năng truy cập trang web mà bạn có thể chạy để xác định khả năng truy cập trang web của mình. Các bài kiểm tra này là:

  • kiểm tra mù màu
  • chỉ kiểm tra bàn phím
  • kiểm tra trình đọc màn hình của bạn

3 cách kiểm tra UI website đơn giản nhất

Có một số cách để kiểm tra trang web của bạn về các vấn đề trợ năng. Kiểm tra ba bài kiểm tra khả năng truy cập trang web đơn giản này.

Kiểm tra UI website theo điểm mù màu

Để hiểu rõ hơn về trang web của bạn trông như thế nào đối với những người mù màu, hãy thử thêm trang web của bạn vào Công cụ lọc trang web mù màu Toptal. Bạn có thể chọn từ bốn bộ lọc màu khác nhau:

  • Protanopia – mù màu đỏ / xanh lá cây; hình nón đỏ bất thường
  • Deutanopia – mù màu đỏ / xanh lá cây; hình nón màu xanh lá cây bất thường
  • Tritanopia – mù màu xanh lam / vàng; hình nón màu xanh lam bất thường
  • Thang độ xám / Achromatopsia – Kiểm tra nhanh tất cả các dạng mù màu
Kiểm tra UI website theo điểm mù màu

Kiểm tra UI website theo điểm mù màu

Chú ý các màu được sử dụng trên trang, đặc biệt là những màu có vấn đề về độ tương phản. Một số vấn đề này rất dễ sửa chữa. Thay nền xanh lam bằng nền tím có độ tương phản cao. Đối với những người khác như sử dụng văn bản màu đỏ trên nền trắng hoặc ngược lại, có thể mất một chút thời gian và nghiên cứu UI website để tìm các sơ đồ màu thay thế phù hợp hơn với những người mù màu. , nó có lẽ tốt cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, vẫn có thể có một số khu vực không đúng như vậy. Những điều này nên được giải quyết trước (hoặc sau khi) phát hành một thiết kế mới trực tuyến. Ví dụ: nếu bạn có văn bản bị phủ lên hình ảnh, bạn có thể cần điều chỉnh độ mờ của nền vì một số hoặc tất cả hình ảnh có thể không có đủ độ tương phản.

Một công cụ tuyệt vời khác để nhanh chóng kiểm tra các kết hợp màu sắc khác nhau là Trình phân tích độ tương phản màu (CCA) của TPGi. Tải xuống miễn phí cho Windows và Mac. Với công cụ này, bạn có thể dễ dàng khám phá tỷ lệ tương phản của hai màu với công cụ kẻ mắt. Nó cũng báo cáo các chỉ số tuân thủ và có trình mô phỏng mù màu.

Kiểm tra điều hướng UI website chỉ bằng bàn phím trên trang web

Trước khi bắt đầu thử nghiệm bàn phím, chúng tôi cần nhấn mạnh tầm quan trọng của cấu trúc tổng thể UI website của bạn.

Kiểm tra điều hướng UI website chỉ bằng bàn phím trên trang web 

Kiểm tra điều hướng UI website chỉ bằng bàn phím trên trang web

Đầu tiên, hãy xem xét cấu trúc tiêu đề. Một nguyên tắc chung cho bất kỳ trang web có thể truy cập nào là mỗi trang phải có một tiêu đề duy nhất (H1) theo sau là các tiêu đề (H2 , v.v.).

Điều này đặc biệt hữu ích cho người dùng trình đọc màn hình và các thiết bị hỗ trợ khác, vì nó giúp điều hướng UI website dễ dàng hơn. Tiêu đề giúp cấu trúc nội dung của một trang web bằng cách chia thông tin thành các phần khác nhau theo thứ hạng hoặc cấp độ. Chúng giúp người dùng duyệt các trang và tìm kiếm thông tin nhanh chóng và rất cần thiết cho các công nghệ hỗ trợ để điều hướng các trang web.

+ Kiểm tra cấu trúc UI website bằng WAVE

Kiểm tra tiêu đề trang web bằng Công cụ hỗ trợ truy cập web WAVE và nhấp vào tab Cấu trúc. WebAim’s WAVE là một bài kiểm tra khả năng truy cập trang web và UI website cung cấp phản hồi trực quan bằng cách chèn các biểu tượng và chỉ báo trực tiếp vào các trang web của bạn.

Để xem các tiêu đề, hãy nhấp vào tab Cấu trúc. WAVE chèn một biểu tượng bên cạnh mỗi tiêu đề để cung cấp phản hồi về khả năng tiếp cận. Nếu tiêu đề bị vô hiệu hóa, phương pháp đúng được đánh dấu màu đỏ và thông báo trạng thái tương tự như sau được hiển thị.

Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ tự động như LERA từ AdvancedBytez để xác minh nội dung trang web. Các công cụ tự động có tính đến nhiều yếu tố khác nhau giúp người khuyết tật có thể tiếp cận thiết kế web tốt.

UI website

+ Kiểm tra cấu trúc UI website bằng phím tắt

Một cách khác để trải nghiệm UI website khi sử dụng công nghệ hỗ trợ là lướt qua trang web hoặc sử dụng bàn phím để lướt qua các phần tử của trang. Sử dụng “phím tắt” hoặc “tabindex” (thuộc tính HTML để chỉ định thứ tự sắp xếp tab của các phần tử, hoặc khi sử dụng nút “Tab” để thay đổi hướng) để xem mức độ truy cập của cấu trúc trang tăng lên.

Điều này có nghĩa là khi bạn nhấn Tab (tiến) hoặc Shift-Tab (lùi) trên một trang web, mỗi liên kết sẽ được đánh dấu và nội dung sẽ được đọc to nếu bạn đang sử dụng trình đọc màn hình.

Bạn sẽ có thể thấy những gì đang xảy ra khi bạn cuộn và mục nào là “tiêu điểm”. Nếu không, sẽ giúp bạn xem liệu có vấn đề về quản lý tiêu điểm hoặc tiêu điểm hay không.

Người dùng bàn phím thường sử dụng phím Tab để điều hướng các phần tử tương tác (liên kết, nút, trường nhập văn bản, v.v.) trên các trang web. Khi một mục được đánh dấu, mục đó có “tiêu điểm” bàn phím và có thể được kích hoạt hoặc thao tác với bàn phím.

Trang web của bạn có hỗ trợ thuộc tính tabindex không? Bạn có thể sử dụng thuộc tính này để đặt thứ tự các phần tử nhận được tiêu điểm khi sử dụng phím tab. Nếu bạn muốn phần tử có tiêu điểm trước các phần tử khác trên trang, bạn nên đặt giá trị của thuộc tính này thành một số nguyên dương (1 lớn hơn 0).

Nếu bạn có nhiều phần tử có giá trị bằng 0 (chẳng hạn như các phần tử không thể nhấp), nhấn Tab tại thời điểm này trong mã sẽ tập trung tất cả chúng cùng một lúc.

Kiểm tra UI website với điều hướng bàn phím và trình đọc màn hình

Phần thứ ba trong số các bài kiểm tra UI website được đề xuất bao gồm các lựa chọn thay thế văn bản hình ảnh (“văn bản thay thế”). Trong khi điều hướng bằng phím Tab (như trong thử nghiệm thứ hai), hãy bật các tính năng trợ năng của thiết bị và thử sử dụng trình đọc màn hình.

Kiểm tra UI website với điều hướng bàn phím và trình đọc màn hình

Kiểm tra UI website với điều hướng bàn phím và trình đọc màn hình

Hầu hết các thiết bị, dù là máy tính để bàn, máy tính bảng hay thiết bị di động, đều có các tính năng hỗ trợ tiếp cận được tích hợp sẵn UI website.

Hầu hết mọi người đều biết rằng điều này rất quan trọng đối với SEO, nhưng nó cũng là một yếu tố quan trọng giúp trang web của bạn dễ tiếp cận hơn. Văn bản thay thế mô tả mục đích của hình ảnh, hình minh họa và sơ đồ và hữu ích cho những người không nhìn thấy chúng.

Văn bản phải có chức năng và cung cấp trải nghiệm người dùng tích cực, nhưng nó không nhất thiết phải mô tả hình ảnh. Ví dụ: văn bản thay thế thích hợp cho nút tìm kiếm là “tìm kiếm” thay vì “kính lúp”. Mặt khác, nếu hình ảnh chỉ để trang trí và mọi người không cần biết về nó, hình ảnh phải có văn bản thay thế “không”.

Giả sử ai đó bị khiếm thị và không thể nhìn thấy hình ảnh trên trang web của bạn và muốn biết họ là người như thế nào hoặc nói về điều gì. Mỗi hình ảnh phải có thẻ alt để có thể đọc to mô tả hoặc quét bằng trình đọc màn hình để xem nội dung bên trong.

WebAIM đề xuất sử dụng ngôn ngữ đơn giản khi viết thẻ alt để tất cả người dùng dễ dàng hiểu được chúng, không chỉ những người khuyết tật. Harvard khuyến nghị thêm rằng để viết văn bản thay thế tốt cho hình ảnh , bạn nên:

  • Thêm văn bản thay thế vào tất cả các hình ảnh không phải trang trí UI website
  • Giữ nó ngắn gọn và mang tính mô tả, giống như một tweet
  • Không bao gồm `hình ảnh của’
  • Để trống văn bản thay thế nếu hình ảnh là trang trí (‘null’)
  • Đừng lo lắng về việc thêm văn bản vào trường Tiêu đề

UI website

Ví dụ về văn bản thay thế với nhiều ngữ cảnh khác nhau

  • Không có bối cảnh: một bãi biển
  • Trên trang về kỳ nghỉ bãi biển: Khu nghỉ dưỡng bãi biển cao cấp với khách nhảy dù trên biển
  • Trên trang về danh sách nhóm: Người nhảy dù trên bãi biển xinh đẹp

Ba bài kiểm tra UI website cơ bản này là những cách đơn giản nhất để kiểm tra giao diện trang web của bạn. Tất cả những gì bạn cần là vài phút và bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách người dùng thuộc mọi khả năng sẽ trải nghiệm trang web của bạn thông qua UI website design nhé!

MiraWEB – Tạo website tự động bằng AI trong 30 giây

  • Bằng công nghệ AI, MiraWEB sẽ tạo ra một trang web chuyên nghiệp với ý tưởng của riêng bạn chỉ với vài cú click
  • Không cần phải có kiến thức về lập trình hay thiết kế, website của bạn sẽ được tối ưu nội dung và hình ảnh chỉ trong giây lát

TRẢI NGHIỆM NGAY MiraWEB

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “UI website”

Template ui website Free Web ui design best practices
UX UI website Website design template
ui/ux web design UI UX website Template
Web UI la gì Figma

Bài viết liên quan

Tải 10 giao diện wordpress bán hàng đẹp và chuẩn SEO

Giải mã 4 điều kiện quyết định thế nào là giao diện website đẹp

Tổng hợp 100 template wordpress free 2021 đã có responsive

Tổng hợp 4+ mẫu template WordPress bán hàng free 2022