SQL Server là gì là một thắc mắc có khá nhiều người dùng còn bỡ ngỡ và băn khoăn chưa hiểu rõ về nó. Để sử dụng thành thạo phần mềm này bạn phải hiểu rõ được về nó. Sau đây hãy cùng Tenten.vn đi tìm hiểu kĩ về phần mềm này nhé:

Định nghĩa về SQL Server và mục đích về việc sử dụng SQL Server?

Định nghĩa về SQL Server và mục đích về việc sử dụng SQL Server?

SQL Server là gì?

SQL (Structured Query Language) – đây là một hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ. Là một máy chủ cơ sở dữ liệu lưu trữ và truy xuất dữ liệu theo yêu cầu của các ứng dụng phần mềm khác trên cùng một máy tính hoặc máy tính từ xa theo mô hình máy khách-máy chủ. Microsoft cung cấp API để truy cập SQL Server qua internet dưới dạng dịch vụ web.

SQL Server có chức năng là giúp cung cấp đầy đủ tất cả các công cụ cho việc quản lý đến sử dụng ngôn ngữ cho việc truy vấn SQL. Thế nhưng, SQL Server thường chung với việc thực hiện riêng các ngôn ngữ truy vấn dữ liệu T-SQL, SQL:

  • T-SQL: Đây là một dạng mở rộng của ngôn ngữ SQL được độc quyền bởi Microsoft, mang tên gọi đầy đủ là Transact-SQL. T-SQL có thêm các chức năng nâng cao như là khai báo biến, các thủ tục lưu trữ hay xử lý ngoại lệ,…
  • SQL Server Management Studio: là một phần mềm cung cấp giao diện, chức năng chính của phần mềm này là cho máy chủ cơ sở của dữ liệu SQL, thông thường thì nó hỗ trợ cho cả môi trường 64 bit và 32 bit.

Các thành phần của SQL Server:

Những thành phần của SQL Server

Những thành phần của SQL Server

 Server SQL được cấu tạo từ 7 thành phần khác nhau, mỗi thành phần mang một chức năng riêng:

  • Integration Services: Đây là một tập hợp cho đối tượng lập trình, nhằm thực hiện các thao tác sao chép, di chuyển, chuyển đổi dữ liệu, các công cụ đồ họa.
  • Service Broker: Là một môi trường lập trình để tạo  các ứng dụng.
  • Database Engine: Mang nhiệm vụ lưu trữ dữ liệu dưới dạng table hay support và có thể tự điều chỉnh được.
  • Analysis Services: Đây là dịch vụ phân tích dữ liệu bởi kỹ thuật khai thác hình khối đa chiều.
  • Notification Services: Đây là nền tảng phát triển hay triển khai các ứng dụng soạn và gửi thông báo. Thậm chí dịch vụ này cũng sẽ mang tính năng là gửi thông báo đến tất cả người đăng ký sử dụng trên các thiết bị khác nhau.
  • Full Text Search Services: Là một thành phần đặc biệt trong việc truy vấn, đánh giá các chỉ mục dữ liệu văn bản được lưu trữ ở trong database.
  • Reporting Services: Là một công cụ mang chức năng tạo,triển khai và quán lý các báo cáo cho Server và Client. Đây cũng chính là nền tảng thúc đẩy xây dựng ứng dụng báo cáo.

Lý do nên sử dụng SQL Server là gì?

Ngoài việc sử dụng SQL Server cho mục đích lưu trữ dữ liệu thì nó còn những tính năng giúp người dùng làm việc hiệu quả hơn đó chính là:

  •  Xây dựng một đường cơ sở cho hiệu suất.
  •  Xác định những thay đổi về hiệu suất theo thời gian.
  • Chẩn đoán các vấn đề hiệu suất cụ thể.
  • Xác định các thành phần hoặc quy trình để tối ưu hóa.
  • So sánh hiệu quả của các ứng dụng khách khác nhau đối với hiệu suất.
  • Giúp việc kiểm tra các hoạt động của người dùng.
  • Kiểm tra một máy chủ dưới các tải khác nhau.
  • Kiểm tra kiến trúc cơ sở dữ liệu.
  • Kiểm tra lịch trình bảo trì.
  • Kiểm tra các kế hoạch sao lưu và khôi phục.
  • Xác định thời điểm sửa đổi cấu hình phần cứng của bạn.

SQL Server có  phiên bản nào?

Trong  khoảng từ năm 1995 đến năm 2016 thì Microsoft đã cho phát hành nhiều phiên bản cơ sở dữ liệu SQL. Ngoài ra, Microsoft đã kết hợp được với nhiều  công cụ cho việc là thực hiện quản lý dữ liệu cũng như phân tích được dữ liệu vào SQL Server. Một số công nghệ mới được tích hợp phải kể đến như: Web, các thiết bị di động

Các phiên bản SQL Server

Các phiên bản SQL Server

 SQL Server 2012:

Các tính năng và cải tiến bao gồm :

  • Luôn bật Phiên bản cụm chuyển đổi dự phòng Server SQL và Nhóm khả dụng cung cấp một tập hợp các tùy chọn để cải thiện tính khả dụng của cơ sở dữ liệu
  • Cơ sở dữ liệu chứa giúp đơn giản hóa việc di chuyển cơ sở dữ liệu giữa các phiên bản, Chế độ xem quản lý động mới và được sửa đổi và Chức năng,
  • Cải tiến khả năng lập trình bao gồm các tính năng không gian mới,
  • Khám phá siêu dữ liệu, đối tượng trình tự và câu lệnh THROW,
  • Cải tiến hiệu suất như chỉ mục ColumnStore cũng như cải tiến hoạt động Trực tuyến và cấp phân vùng và cải tiến bảo mật bao gồm cung cấp trong suốt quá trình thiết lập, quyền mới, quản lý vai trò được cải thiện và gán lược đồ mặc định cho các nhóm.

SQL Server 2014:

Phiên bản này tăng cường giải pháp Luôn bật (HADR) bằng cách tăng số lượng dữ liệu thứ cấp có thể đọc được và duy trì hoạt động đọc khi ngắt kết nối thứ cấp-chính, đồng thời cung cấp các giải pháp sao lưu và khôi phục thảm họa kết hợp mới với Microsoft Azure.

Nó cho phép khách hàng sử dụng các kỹ năng hiện có với phiên bản SQL Server tại chỗ để tận dụng các trung tâm dữ liệu toàn cầu của Microsoft.

SQL Server 2016:

Ngày phát hành chính thức của Tính khả dụng chung (GA) cho SQL Server 2016 là ngày 1 tháng 6 năm 2016. Phiên bản RTM là 13.0.1601.5.

Gói dịch vụ 2 cập nhật phiên bản lên 13.2.5026. Gói Dịch vụ 1 được phát hành vào ngày 16 tháng 11 năm 2016, Gói Dịch vụ 2 được phát hành vào ngày 24 tháng 4 năm 2018 và Gói Dịch vụ 3 được phát hành vào ngày 15 tháng 9 năm 2021.

Phiên bản 2016 chỉ được hỗ trợ trên bộ xử lý x64. Nó không còn được hỗ trợ trên bộ xử lý x86

SQL Server 2017:

 SQL Server 2017 phát hành vào tháng 10 năm 2017. Việc giúp cho máy chủ SQL trên Linux giúp chuyển nền tảng cho các cơ sở dữ liệu đẩy  một hệ điều hành nguồn mở mà chúng ta thường thấy ở trong các doanh nghiệp.

Phiên bản 2017 còn nâng cấp dịch vụ  Machine Learning để thực hiện chạy cả ứng dụng Python và R. Dạo đầu, bộ công cụ học máy và các tính năng chỉ có trong phiên bản dành cho Windows của phần mềm database và tính năng hạn chế hơn khi hỗ trợ Linux.

SQL Server 2019:

Microsoft ra mắt SQL Server 2019 vào ngày 4/ 11/ 2019.

Nó cũng cung cấp khả năng bổ sung và các cải tiến cho công cụ cơ sở dữ liệu SQL Server, dịch vụ phân tích máy chủ SQL hay dịch vụ máy học SQL, và trên dịch vụ dữ liệu chính của nó

Bài viết trên có thể sẽ giúp bạn hiểu thêm được phần nào về phần mềm SQL Server. Sau khi đọc bài viết, chúng tôi mong rằng bạn sẽ  hiểu được bản chất và tầm quan trọng của việc sử dụng SQL Server.

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

SQL Server

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “SQL server”

SQL Server 2022 Microsoft SQL SQL Server 2018 Microsoft SQL Server
Microsoft SQL Server la gì SQL Server 2019 download SQL Server Management Studio SQL Server 2019

Bài liên quan

Hướng dẫn tạo SSH Keygen và xác thực kết nối SSH bằng Public/Private key

MySQL là gì? Ưu điểm và nhược điểm của MySQL nổi bật

NAT là gì? Các loại NAT phổ biến ngày nay?

So sánh Linux Server vs Windows Server