Kiểm tra website lừa đảo như thế nào?

Kiểm tra website lừa đảo như thế nào?

Website lừa đảo là gì?

Khái niệm website lừa đảo

Website lừa đảo là những trang web mà những kẻ tấn công mạng, giả mạo trang web, mạng xã hội để lấy thông tin người dùng nhằm mục đích xấu.

Website lừa đảo là gì?

Website lừa đảo là gì?

Nhận biết website lừa đảo

#1 Thiếu thông tin và có lỗi chính tả, trình bày.
Website có thể trông giống như thật, nhưng nó đọc như thế nào? Các trang web lừa đảo thường có lỗi ngữ pháp và chính tả kém.
Một trang web gốc bao gồm đầy đủ và chính xác thông tin của họ. Nếu bạn gặp phải một website tương tự nhưng chỉ thừa một kí tự, một chữ cái hay một số có lẽ người truy cập nếu không để ý sẽ có thể không phát hiện ra thì chắc chắn đây là một trang web lừa đảo.
Các đuôi trang .com, .org, .vn, .gov (chính phủ), .edu (giáo dục đào tạo)… thường là những top-level domain có thể tin cậy được, tuy nhiên cũng cần phải cẩn trọng khi truy cập nếu bạn thấy có dấu hiệu khả nghi về việc lấy cắp hay thu thập thông tin dữ liệu cá nhân.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra thông tin, địa chỉ liên hệ xác nhận xem nó có hoàn toàn chính xác không.
#2 URL có dấu hiệu lạ
Khi click vào một đường link trang web mà tên trang web đột nhiên thay đổi thành một thứ hoàn toàn khác, có lẽ là ‘abc.5hop.online’. Mặc dù trang web có thể trông hợp pháp với biểu tượng của thương hiệu ở trên cùng, các sản phẩm nổi bật và các tùy chọn thanh toán an toàn có sẵn.
Hacker có thể sử dụng một URL rất giống với một trang web hợp pháp đã biết nhưng có sự khác biệt nhỏ, dễ bỏ sót
#3 Giá sản phẩm quảng cáo ảo
Tất cả mọi người đều muốn mua hàng với giá tốt, tuy nhiên nếu bạn đang cảm thấy mình nhận được một link sản phẩm với một mức giá quá ảo so với thời điểm hiện tại bởi sự chênh lệch quá lớn, đặc biệt với những sản phẩm có giá trị cao… với hiển thị “mua hàng ngay” thì có lẽ bạn đang mắc phải một trang web lừa đảo với giá ảo.
#4 Sử dụng phương thức thanh toán khác thường
Nếu một trang web yêu cầu bạn thanh toán bằng lệnh chuyển tiền, thẻ nạp tiền, các loại tiền ảo như Bitcoin, chuyển khoản ngân hàng trực tiếp, chuyển khoản ngân hàng hoặc ghi nợ trực tiếp vào một tài khoản bất thường, chuông cảnh báo sẽ bắt đầu đổ chuông.
Những kẻ lừa đảo đôi khi hướng dẫn bạn thanh toán bằng các phương thức bất thường như chuyển tiền, thẻ tiền nạp sẵn hoặc chuyển khoản ngân hàng.
#5 Yêu cầu nhiều thông tin
Bắt người dùng điền quá nhiều thông tin cá nhân: với những trang web yêu cầu bạn điền quá nhiều thông tin chi tiết như địa chỉ nhà, chứng minh thư, tài khoản ngân hàng,… đều là dấu hiệu để bạn nhận định nó là một trang web giả mạo.

Cách kiểm tra website lừa đảo

Hiện nay tại nước ta, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng kiểm tra độ tin cậy của website nhờ một số cách sau:

  • Để được kinh doanh hợp pháp trên website, doanh nghiệp bắt buộc cần đăng ký thông tin, khai báo tên miền và trang web với Bộ Công Thương theo luật phòng chống tội phạm hiện nay.

Vì vậy, nếu cuối trang web mà bạn đang truy cập không có logo của Bộ Công Thương thì đây có thể là một trang web mới thành lập hay thậm chí là một trang web giả mạo và có độ tin cậy thấp

Bạn có thể truy cập trang chủ tại cổng thông tin phản ánh của Bộ Công thương online.gov.vn dễ dàng theo dõi được danh sách những ứng dụng/ website vi phạm hay bị cảnh báo.
kiểm tra website lừa đảo
Bên cạnh đó, chúng tôi chia sẻ đến bạn một vài ứng dụng uy tín giúp dễ dàng check độ uy tín của trang web bạn đang truy cập:

  • Sucuri
  • URL Void
  • PhishTank
  • Dr.Web Anti-Virus Link Checker
  • VirutTotal
  • ….

Hiện nay, TenTen.vn đã ra mắt kiểm tra thông tin web bảo mật SSL đảm bảo rằng tất cả các dữ liệu được truyền giữa các máy chủ web và các trình duyệt được mang tính riêng tư, tách rời. SSL là một chuẩn công nghiệp được sử dụng bởi hàng triệu trang web trong việc bảo vệ các giao dịch trực tuyến với khách hàng của họ.
Địa chỉ web không có bảo mật SSL (dẫn link: https://tenten.vn/vi/ssl/dang-ky-ssl) (dẫn link: https://tenten.vn/vi/ssl/sectigo)
Kiểm tra tuổi của tên miền (xem whois trên tenten – hình dưới)

Bài  viết liên quan:
Phishing email là gì? Hướng dẫn ngăn chặn loại tấn công này

Tăng 300% hiệu suất công việc với AI

Bạn sẽ học được gì?

    • Tăng hiệu quả công việc
    • Tăng khả năng phân tích dữ liệu
    • Tăng cường năng lực sáng tạo
    • Tự động hóa các tác vụ thường gặp
    • Tiết kiệm thời gian
  • Tạo nhiều cơ hội công việc mới
kiểm tra website lừa đảo

NHÓM ZALO TĂNG 300% HIỆU SUẤT CÔNG VIỆC