Layout web page là gì? Nó có chức năng gì trong quá trình thiết kế một trang web? Bạn đã thực sự hiểu về nó hay chưa? Cùng Tenten tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Layout web page là gì?

Layout web page là sự sắp xếp của tất cả các yếu tố hình ảnh trên một trang web. Thông qua việc định vị có chủ đích của các phần tử trang, chúng tôi có thể kiểm soát mối quan hệ giữa chúng để định hướng trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Layout web page là gì?

Layout web page là gì?

Quyết định về Layout web page là một trong những quyết định quan trọng và là một trong những bước đầu tiên trong quy trình thiết kế web. Layout web page đóng vai trò là nền tảng của trang web của bạn, bởi nó liên quan trực tiếp đến sự sắp xếp về bố cục trang web. Do đó, nó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ giao tiếp và trực quan của bạn khi trực tuyến.
Với vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nên một trang web, Layout web page xác định trình tự các phần tử trang được đăng kí những lượt khách truy cập. Đồng thời, nó cũng giúp cân bằng giữa những phần quan trọng với những phần phụ của một website để từ đó làm nổi bật lên những phần quan trọng của một trang web.
Nói một cách dễ hiểu thì một layout web page tốt sẽ giúp cho việc định hướng khách hàng vào những phần quan trọng được hiệu quả, thu hút họ về những phần mà doanh nghiệp đang hướng đến. Ngoài ra, layout web page cũng được sử dụng để nâng cao thiết kế của bạn, tạo ra những tương tác của bạn với khách hàng.

Vậy làm thế nào để chọn được một layout web page phù hợp?

Khi bạn đứng trước việc thiết kế một trang web và đang dừng lại ở bước lựa chọn layout web page, bạn cần phải suy xét trên hai khía cạnh sau:

Điều chỉnh nội dung của bạn

Layout web page mà bạn chọn phải phù hợp với phần nội dung mà bạn muốn truyền tải. Tại sao? Bởi một layout web page chính là một trong những công cụ giúp cho bạn truyền tải thông điệp một cách đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn. Do đó, việc cần làm của bạn là lựa chọn ra một layout web page thật sự phù hợp với phần nội dung mà bạn đang hướng đến.

Điều chỉnh nội dung của bạn

Điều chỉnh nội dung của bạn

Chẳng hạn như bạn muốn bán sản phẩm thì những layout web page có sự liên quan hay thiết kế dành cho việc bán hàng sẽ thật sự là sự lựa chọn tuyệt vời. Những người khác truyền tải thông tin thực tế một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời có thể hoạt động tốt hơn để tạo blog hoặc nền tảng tin tức.
Việc lựa chọn một layout web page ăn khớp với nội dung thực sự có ý nghĩa rất lớn đó nhé!

Sử dụng các bố cục chung

Mặc dù vẫn có chỗ cho sự sáng tạo, nhưng các bố cục trang web nổi tiếng nhất, đã được thử và thử nghiệm thường là lựa chọn tốt nhất. Các bố cục cổ điển này có xu hướng tạo cảm giác quen thuộc với người dùng, vì chúng được xây dựng dựa trên những kỳ vọng hiện có, kinh nghiệm trong quá khứ và các nguyên tắc thiết kế.
Vì bố cục quen thuộc sẽ dẫn đến giao diện trực quan, dễ sử dụng hơn. Mặc dù vấn có khuyến khích sự sáng tạo trong thiết kế web, nhưng những thiết kế web theo những bố cục chung được cho ra đạt tỉ lệ thành công cao nhất, bởi không phải sự sáng tạo nào cũng thành công.
Layout web page bạn có thể tham khảo:

  1. Bố cục Z-pattern:

Khi truy cập vào một trang web, con người sẽ có xu hướng đọc lướt để tóm lược nội dung chính của trang web đó. Theo nghiên cứu, con người sẽ có xu hướng đọc ở dạng chữ Z hoặc ở dạng zig-zag. Mắt của người đọc di chuyển từ bên trái sang phải và theo chiều từ trên xuống dưới.

Z-pattern

Z-pattern

Và nếu bạn thiết kế website theo dạng chữ  Z này sẽ vô cùng có tác dụng đối với những đối tượng người đọc này.
Sử dụng bố cục này, một biểu trưng thường được đặt ở góc trên bên trái của trang chủ, để nó đăng ký đầu tiên. Đối diện với nó, ở góc ngoài cùng bên phải, người ta thường đặt menu điều hướng cùng với lời gọi hành động nổi bật.
Phần đường chéo của hình chữ Z, kéo dài khắp trang từ trên xuống dưới, là nơi thông tin thu hút sự chú ý nhất. Điều này có thể đạt được bằng cách sử dụng hình ảnh hấp dẫn và dòng văn bản ngắn gọn thể hiện nội dung của trang web.
Ý tưởng bố cục trang web này rất phù hợp cho các trang có tính trực quan cao và các trang đích phục vụ một mục đích chuyển đổi cụ thể thường là sự phù hợp hoàn hảo.

  1. Bố cục F-pattern

Cũng dựa vào thói quen đọc lướt của người đọc, các trang web với bố cục F-pattern giúp cho những người có xu hướng đọc lướt tin theo dạng chữ F nắm được nội dung chính được trình bày.
Điều này có nghĩa là phần nằm ngang trên cùng của trang thu hút sự chú ý của chúng ta và mắt chúng ta từ đó đi theo chiều dọc xuống dưới và phần bên trái sẽ được căn dọc theo lề.

F-pattern

F-pattern

Chính vì điều này, bạn hãy thiết sao cho nội dung xuất hiện ở màn hình đầu tiên của trang, nơi khách truy cập có khả năng ở lại lâu hơn.
Bố cục F-pattern phù hợp với các trang web chủ yếu xoay quanh văn bản. Ví dụ: khi tạo blog, bố cục trang web này có thể áp dụng cho cả trang chủ và các trang bài đăng trên blog cá nhân.

  1. Bố cục toàn màn hình

Đặc trưng của kiể bỗ cục này là nội dung được dàn trải trên toàn bộ màn hình của bạn, tuy nhiên, chúng đều dẫn tới một nội dung lớn được trình bày nổi bật trong trang. Do đó, nó có thể truyền tải nhiều thông tin mà bạn muốn khách hàng đọc được chỉ bằng một cái nhìn thoáng qua. Một điểm cộng đối với kiểu layout web page này là nó nó cũng được trình bày một cách khá hoàn hảo trên các thiết bị di động.

Bố cục toàn màn hình

Bố cục toàn màn hình

Bố cục hình ảnh toàn màn hình rất phù hợp cho các doanh nghiệp muốn làm nổi bật một sản phẩm hoặc thị trường ngách cụ thể và những người có hình ảnh tuyệt vời trong kho tài sản tiếp thị của họ. Ví dụ: các trang web nhiếp ảnh sẽ tự hào tiết lộ loạt ảnh hoặc phong cách chụp ảnh mới để bán, trong khi một trang web đám cưới có thể tạo ấn tượng ấm lòng với bức ảnh của cặp đôi hạnh phúc.
Như vậy, với những gợi ý về layout web page trên đây, bạn đã có thể hình dung rõ hơn để lựa chọn ra một bố cục phù hợp với nội dung mà website của bạn muốn truyền tải rồi chứ? Hãy bắt đầu thực hành ngay nhé!

MiraWEB – Tạo website tự động bằng AI trong 30 giây

  • Bằng công nghệ AI, MiraWEB sẽ tạo ra một trang web chuyên nghiệp với ý tưởng của riêng bạn chỉ với vài cú click
  • Không cần phải có kiến thức về lập trình hay thiết kế, website của bạn sẽ được tối ưu nội dung và hình ảnh chỉ trong giây lát

TRẢI NGHIỆM NGAY MiraWEB

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “layout web page”

Layout website free Layout website CSS
Layout website đẹp Best layout website design
Vẽ layout web Web layout design
Layout HTML Layout website la gì

Bài viết liên quan

Các bước thiết kế website bạn cần biết
9 lưu ý khi thiết kế website
10 công ty thiết kế website uy tín nhất