Là người dùng máy tính, chắc hẳn bạn đã không còn xa lạ với các ứng dụng Microsoft Office hay Microsoft 365 , trong đó, không thể không nhắc tới các phần mềm quen thuộc như: Word, Excel, PowerPoint,… Để quản lý hết những phần mềm này đó, người dùng cần phải biết về Microsoft Access. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải mã cho các bạn một cách chi tiết về phần mềm thông dụng này.

1. Microsoft Access là gì?

Cái tên Microsoft dường như đã quá quen thuộc với người dùng, còn với access thì đây là thuật ngữ dùng để chỉ các phần mềm giúp quản lý cơ sở dữ liệu. Nói một cách tổng quát Access là hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (relational database management system, viết tắt: RDBMS). Access là một trong những công cụ không thể thiếu tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay. Một số ứng dụng của Access phải kể đến gồm:quản lý cơ sở dữ liệu, thông tin hàng hóa – đơn hàng, chi tiết giao dịch,…

Microsoft Access là gì?

Microsoft Access là gì?

Microsoft Access có khả năng quản lý, chỉnh sửa và truy xuất dữ liệu bằng bảng. Điểm khác biệt của hệ thống này với các công cụ khác là giao diện đồ họa bắt mắt. Tính năng dễ thao tác nên được nhiều người lựa chọn để sử dụng. Với công cụ này, bạn không cần là người có kỹ thuật cao hay làm việc chuyên nghiệp. Chỉ cần tìm hiểu qua và thực hành là có thể làm việc nhanh gọn. 

2. Tính năng của Microsoft Access

Không phải ngẫu nhiên mà Microsoft Access được sử dụng hàng đầu hiện nay. Tất cả đều nhờ tính năng lưu trữ, thêm, chỉnh sửa, xóa, truy xuất dữ liệu,… vượt trội. Bên cạnh đó, công cụ này còn bổ sung các tính về sự tương tác giữa các bảng với nhau. Từ đó, người dùng có thể dễ dàng: 

  • Thiết lập các bảng dữ liệu, quản lý dự liệu hiệu quả.
  • Nhập dữ liệu ở mọi định dạng như Excel, Database, Web Content,…
  • Tạo sự liên kết giữa các bảng.
  • Truy xuất thông tin từ một hay nhiều bảng thông qua liên kết. 
  • Xuất dữ liệu thành các file Excel, CSV, Access, PDF,…
  • Tự động hóa quy trình bằng VBA.
  • Thiết kế các kiểu báo cáo.
  • Tổng hợp, tính toán dữ liệu.

3. Các đối tượng trong Microsoft Access

Khi bắt đầu sử dụng Access, bạn cần tìm hiểu về 4 đối tượng chính sau đây: 

  • Bảng (Table): Đây là công cụ giúp người dùng có thể lưu trữ dữ liệu. Mỗi một bảng sẽ gồm có nhiều cột với từng ý nghĩa dữ liệu khác nhau. Bạn được phép chỉnh sửa kiểu dữ liệu phù hợp cho chúng.
  • Truy vấn (Query): Cụm từ này còn khá xa lạ nhưng thực chất lại vô cùng quen thuộc với người dùng máy tính. Truy vấn giúp tìm kiếm, truy xuất, sắp xếp dữ liệu. Tuỳ vào yêu cầu, điều kiện của bạn mà dữ liệu sẽ hiển thị ra như thế.
  • Biểu mẫu (Form): Biểu mẫu giúp người dùng dễ dàng thiết kế cho việc nhập, hiển thị thông tin hay điều khiển ứng dụng. Trong phần này, bạn có thể áp dụng phương pháp tự động hóa quy trình làm việc trên dữ liệu. Sau đó ốp vào lập trình VBA rồi gán các tác vụ đó vào biểu mẫu.
  • Báo cáo (Report): Qua những đối tượng trên, người dùng có thể thực hiện báo cáo dựa vào thao tác định dạng, tính toán, tổng hợp thông tin và xuất ra kết quả,…
Các đối tượng trong Microsoft Access

Các đối tượng trong Microsoft Access

4. Tại sao nên sử dụng Microsoft Access?

Bất kể bạn làm nghề nghiệp gì hay trong lĩnh vực nào thì việc sử dụng Microsoft Access cũng là điều cần thiết. Đặc biệt, nếu như bạn đang cần một công cụ hay một hệ thống để quản lý. Vậy thì đây chính là giải pháp hoàn hảo nhất để làm việc với dữ liệu. Sau đây là những lý do không thể bỏ qua nếu như bạn đang phân vân: 

4.1. Tăng hiệu suất làm việc 

Làm việc với dữ liệu hay dữ liệu dạng bảng tốn rất nhiều thời gian. Chính vì thế mà việc tìm kiếm một công cụ tối giản hoá các bước đó. Và tăng hiệu suất làm việc luôn là yêu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp. Microsoft Access là sự lựa chọn vô cùng lý tưởng. Nó giúp các bạn có mối liên kết và cung cấp thông tin trong bảng một cách đầy đủ. 

4.2. Dành cho cả những người không chuyên 

Chắc chắn Access chính là một tổ hợp công cụ tuyệt vời dành cho những người không chuyên về công nghệ. Đặc biệt, nó còn phù hợp với những người mới làm quen về cơ sở dữ liệu nói chung và các hệ quản trị cơ sở dữ liệu nói riêng. Bạn có thể thao tác một cách dễ dàng, nhanh chóng để phục vụ cho công việc của mình. 

Nhiều người dùng đều đánh giá rằng đây là công cụ rất dễ tiếp cận. Ngay cả những người không có nền tảng về IT. Bạn hoàn toàn có thể nắm bắt mọi khái niệm cơ bản về các loại dữ liệu, kiến trúc dữ liệu, mối quan hệ giữa các bảng và ngôn ngữ SQL,… 

4.3. Giao diện thân thiện 

Nếu như bạn đã hay đang sử dụng Microsoft Access thì chắc chắn đều có cái nhìn thiện cảm và yêu thích nó. Bởi đây được coi là công cụ trực quan nhất trong thời điểm hiện tại. Hơn hết, chúng có giao diện thân thiện, dễ dàng cài đặt và sử dụng. Người dùng có thể tích hợp với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau mà không lo hết dung lượng. 

Như vậy là bạn đã thấy rằng Access có rất nhiều ưu điểm giúp ích cho công việc của mình đúng không nào?

Trên đây là những gì mà Tenten.vn muốn chia sẻ về Microsoft Access. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ này. Và biết cách ứng dụng hiệu quả để quản lý công việc của mình. Mọi thắc mắc xin hãy phản hồi trực tiếp tại website Tenten.vn. Chúc các bạn thành công!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Microsoft Access”

Microsoft Access download Khái niệm Microsoft Access
Microsoft Access online Cách tải Access về máy tính miễn phí
Microsoft Access 2010 Microsoft Access download free
Access Online Microsoft Access online free

Bài viết liên quan

7 bước để bắt đầu với Microsoft Onedrive for Business

Microsoft Publisher là gì? 5 Tính năng tuyệt vời đến từ Microsoft Publisher

Hướng dẫn sử dụng Microsoft Teams chi tiết