Trong thời gian gần đây, NFT là cái tên được truyền thông, báo chí nhắc đến rất nhiều. Đây là một sản phẩm của thời đại công nghệ mới và được dự đoán sẽ bùng nổ với những con số đáng kinh ngạc trong tương lai gần. Nó đang trở nên “sốt sắng” như vậy nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu NFT là gì chưa? Ứng dụng của công nghệ này là gì? Cùng Tenten giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây nhé.

NFT là gì?

NFT là viết tắt của cụm từ Non-fungible token (tài sản không thể thay thế), đây là đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số của blockchain. Nói một cách đơn giản, nó là loại tài sản số được xuất hiện trên một chuỗi số (blockchain). Chuỗi này có nhiệm vụ như một sổ cái giúp bảo đảm tính xác thực của tài sản lẫn chủ sở hữu.
nft

Mỗi NFT là duy nhất

Hầu hết các tài sản, nội dung kỹ thuật số trước nay đều có khả năng tái sản xuất vô hạn. Nhưng đối với NFT thì sẽ khác, mỗi vật thể sẽ có chữ ký số riêng biệt, vậy nên nó có tính độc nhất. Mỗi loại NFT được đúc có một mã định danh riêng và thuộc một chủ sở hữu duy nhất. Vì là một tài sản số, NFT cũng sẽ thường được giao dịch bằng tiền điện tử, một vài trường hợp người ta vẫn có thể giao dịch bằng đồng USD.

NFT là một dạng mã hóa để lưu trữ

Bản thân NFT là một loại mã hóa để lưu trữ, giao dịch trên nền tảng số. Vậy nên khi bạn mua một bức tranh dưới dạng NFT, không có nghĩa là bạn sẽ được cầm tài sản đó về treo trong phòng khác, mà bạn đã thực hiện mua quyền sở hữu của tác phẩm đó. 

Sở hữu ngay các tên miền NFT chỉ từ 5$

Các tên miền phổ biến nhất bao gồm: .crypto/ .nft/ .x/ .wallet/ .bitcoin/ .dao/ .888/ .dill

Đối tượng sử dụng là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp startup trong lĩnh vực công nghệ, trò chơi điện tử, dịch vụ trực tuyến.

Hãy bắt đầu tìm kiếm, đăng ký ngay hôm nay và tên miền .IO hoàn hảo sẽ thuộc về bạn!

BẮT ĐẦU NGAY HÔM NAY

Tài sản số với giá trị nghìn đô?

Vấn đề nảy sinh ở đây là “ai cũng có thể tải miễn phí hoặc có thể xem một bức tranh trên internet. Nhưng tại sao lại có người bỏ ra rất nhiều tiền chỉ để nắm quyền sở hữu nó?
Dễ hiểu hơn là hãy nghĩ đến bức họa nàng Mona Lisa của danh họa Leonardo de Vinci. Chúng ta có thể ngắm nàng chỉ với một vài thao tác tìm kiếm, nếu muốn có thể in ra, vẽ lại, sao chép,… Nhưng chỉ có duy nhất bức tranh gốc được trưng bày tại bảo tàng Louvre mới là bản chính có giá trị tuyệt đối (nó đang được định giá khoảng 700 triệu USD).
nft

Giá trị của NFT nằm ở quyền sở hữu độc quyền

Tương tự như vậy, giá trị của loại token này không phải nằm ở sản phẩm sưu tầm, mà là ở quyền sở hữu độc quyền của chúng, được bảo đảm và chứng nhận bởi chuỗi blockchain. Một người hoàn toàn có thể tạo ra các NFT từ sản phẩm kỹ thuật số và bán nó; các hoạt động, giao dịch, chuyển nhượng đối với NFT đều được lưu lại trên một sổ cái công khai, phi tập trung. Bất kỳ ai cũng có thể truy xuất, xác minh nguồn gốc và quyền sở hữu của tài sản. Qua đó có thể tránh được việc đạo nhái, làm giả một sản phẩm nào đó.

Ứng dụng của NFT 

NFT có thể được sử dụng đa dạng trong rất nhiều lĩnh vực như trò chơi điện tử (vật phẩm game, giao diện,…), nghệ thuật (âm nhạc, trang ảnh, video,…),… hoặc bất cứ sản phẩm nào được thể hiện dưới dạng kỹ thuật số.

NFT tạo điều kiện cho người sáng tạo nội dung kiếm thêm thu thập

Công nghệ blockchain và NFT tạo điều kiện cho những người sáng tạo nội dung cơ hội để kiếm thu nhập từ sản phẩm của họ mà không phải thông qua bên thứ ba. Game thủ có thể chế tạo, chơi game, trao đổi vật phẩm và bán chúng; các album, bài hát tiếp cận với người nghe mà không phải thông qua iTunes, Spotify,… Việc không phải làm việc với bên trung gian, nên lợi nhuận chủ sở hữu tài sản sẽ thu về lợi nhuận lớn hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể được trả tiền các sản phẩm NFT được bán sang cho chủ sở hữu mới.

Cơ hội để sưu tầm những sản phẩm độc đáo

Đối với người có nhu cầu mua, đây là cơ hội để họ sưu tầm những sản phẩm giới hạn, độc đáo. Những người này sẽ có toàn quyền khai thác, sử dụng các tài sản đó, kể cả bán lại cho người khác. Giao dịch này hoàn toàn khác với khi ta mua nhạc trên các nền tảng, khi đó bạn chỉ được quyền sử dụng chứ không thể chuyển nhượng hay bán chúng.

NFT là tài sản tương lai hay cũng chỉ là bong bóng?

Thị trường NFT đang trở nên “khiêu gợi” cùng với sự phát triển vũ bão của công nghệ và sự phổ biến của khái niệm Metaverse (vũ trụ ảo). Mới đây, tại hội nghị Connect, công ty mẹ của Facebook là Meta đã có đoạn video ngắn giới thiệu về vũ trụ ảo, trong đó nội dung của video có nhắc đến NFT như một mảnh ghép quan trọng trong việc xây dựng Metaverse.
nft 990x556 20211220171337

NFT liệu có phải phương thức mới để kiếm tiền trong nghệ thuật?

Trong nghệ thuật, nhóm nhạc đình đám Kpop là BTS cũng đã công bố kế hoạch ra mắt bộ NFT của riêng họ. Theo thông tin từ HYBE (công ty chủ quản của BTS) sẽ phát hành thẻ ảnh của các thành viên nhóm nhạc dưới dạng NFT với công nghệ bảo mật blockchain, họ cũng dự định ra mắt truyện tranh, trò chơi điện tử và tiểu thuyết mạng liên quan đến BTS.

Những khẳng định tích cực với kinh tế

Tuy nhiên, cũng có điểm giống tiền điện tử, nó đã xuất hiện hơn 10 năm trên thế giới và đã có những khẳng định tích cực đối với nền kinh tế giới thế. Dù vậy thì sự an toàn và tương lai của loại tài sản này vẫn rất là một con số bí ẩn.

NFT có an toàn trong tương lai

Tương tự như vậy, Non-Fungible Token có là tương lai của những loại tài sản hay nó chỉ là một bong bóng tài chính thì vẫn chưa ai có thể chắc chắn được. Nhẹ nhàng nhất như tính hợp pháp của NFT khiến chúng ta băn khoăn bởi chúng được trao đổi trên nền tảng blockchain của tiền điện tử, vốn vẫn chưa được chấp thuận ở phần lớn các quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Lời kết

Mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi xung quanh NFT, nhưng chúng ta phải công nhận rằng, khi nền kinh tế số dần mở rộng và trở thành xu hướng tất yếu, NFT vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm. Tenten mong rằng bài viết sẽ mang đến những hiểu biết cơ bản và những thông tin hữu ích, để các bạn có thể tiến xa hơn trên con đường chinh phục tri thức.