Khi sở hữu một tên miền riêng, việc bạn cần làm là quản lý nó sao cho tốt. Tuy nhiên vẫn chưa có nhiều người nắm rõ về khái niệm này, hoặc một số người còn nhầm lẫn nó với đơn vị đăng ký tên miền. Vậy, quản lý tên miền là gì cũng như cách phân biệt nhà đăng ký và quản lý tên miền.

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

1. Quản lý tên miền là gì?

Quản lý tên miền là gì? Thực chất đây là công việc liên quan đến việc tổng hợp các phương pháp quản lý mà người dùng cần thực hiện để duy trì quyền sử dụng tên miền của mình cũng như tránh các vấn đề không đáng có phát sinh.
Nếu như có vấn đề xảy ra do quy trình quản lý tên miền chưa sát sao và phù hợp thì chủ sở hữu tên miền đó phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Quản lý tên miền là gì?

Quản lý tên miền là gì?

2. Đơn vị quản lý tên miền tại Việt Nam

Sau khi tìm hiểu được quản lý tên miền là gì, bạn cần nắm được đơn vị nào đang quản lý tên miền tại Việt Nam. Mỗi quốc gia đều có một đơn vị nhà nước để quản lý tên miền. Vậy, tại Việt Nam, đơn vị quản lý tên miền là gì, thuộc tổ chức nào? Cây trả lời chính là Trung tâm Internet Việt Nam (viết tắt là VNNIC) chính là cơ quan quản lý tên miền trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ tên miền internet trong lãnh thổ toàn Việt Nam. VNNIC là nơi thiết lập, quản lý tên miền cũng như khai thác hạ tầng trọng yếu của mạng Internet Việt Nam. Hệ thống máy chủ tên miền DNS quốc gia và Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX) cũng trực thuộc tổ chức VNNIC.

3. Phân biệt nhà đăng ký và quản lý tên miền

Để có thể sở hữu tên miền, bạn cần làm việc với các đơn vị cung cấp tên miền. Sau đó, các đơn vị này có trách nhiệm phối hợp với tổ chức quản lý tên miền để có thể lấy tên miền riêng dành cho cá nhân hoặc doanh nghiệp.
+ Đơn vị đăng ký tên miền là gì?
Phân biệt câu trả lời giữa quản lý tên miền là gì và đơn vị đăng ký tên miền. Đây là tổ chức quản lý việc đăng ký tên miền cho các tổ chức quản lý tên miền ở cấp cao nhất (còn gọi là TLD).
Tổ chức quản lý tên miền là gì?
Đây là một tổ chức có chức năng quản lý dữ liệu quản trị các TLD và miền con thuộc thẩm quyền của tổ chức quản lý tên miền đó. Ví dụ tệp vùng chứa địa chỉ của máy chủ định danh cho mỗi miền. ICANN có thể giám sát các tổ chức quản lý tên miền cũng như đơn vị đăng ký tên miền. Các thông tin về những đơn vị này hiện có tại InterNIC và IANA do ICANN điều hành.

Phân biệt nhà đăng ký và quản lý tên miền

Tổ chức quản lý tên miền là gì?

Khi tìm hiểu cụ thể hơn, bạn sẽ thấy:

  • Người đăng ký tên miền

Người đăng ký tên miền là người nắm giữ và sở hữu tên miền được đăng ký. Người đăng ký có thể sử dụng mọi quyền hành đối với miền đó trong khoảng thời gian đăng ký sử dụng. 

  • Nhà đăng ký tên miền

Nhà đăng ký tên miền là đơn vị làm việc với người đăng ký hoặc chủ sở hữu tên miền và tổ chức quản lý tên miền. Nhà đăng ký tên miền cung cấp các dịch vụ như: Bán tên miền – Cung cấp các dịch vụ đăng ký tên miền – Cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng khác. 
InterNIC sẽ duy trì một danh mục chứa tên các nhà đăng ký tên miền đã được chứng nhận. Bạn có thể tham khảo tại www.internic.com/regist.html

  • Đăng ký tên miền

Đăng ký tên miền là quy trình để ai đó đăng ký  tên miền với nhà đăng ký tên miền. Người đăng ký này có thể chọn sử dụng tên miền trong khoảng thời gian từ 1 – 10 năm. Khi hết thời gian đăng ký, người đăng ký tiến hành gia hạn để tiếp tục sử dụng tên miền và có trách nhiệm cung cấp thông tin liên hệ cho nhà đăng ký tên miền để đưa vào WHOIS.

  • Tổ chức quản lý tên miền

Tổ chức quản lý tên miền là gì đã được chúng tôi giải thích phía trên. Cách giải thích khác cho đơn vị này, là tổ chức chứa cơ sở dữ liệu gồm thông tin về người đăng ký tên miền cho các tên miền cấp hai (google.com, example.com). Các tên miền này xếp bên dưới một miền cấp cao nhất (.com).

4. Vai trò của các tổ chức quản lý tên miền là gì?

Đơn vị điều hành tổ chức quản lý tên miền có trách nhiệm duy trì dữ liệu quản trị cho các tên miền cấp cao nhất hoặc những tên miền cấp thấp hơn. Đơn vị này được cấp quyền vận hành thông qua ICANN.
Tổ chức quản lý tên miền sẽ có quyền quản lý các miền cấp cao nhất và mỗi tổ chức quản lý dữ liệu quản trị cho các tên miền thẩm quyền của mình. Việc quản lý bao gồm các tệp vùng chứa địa chỉ của máy chủ định danh và thông tin về người đăng ký tên miền.
Tổ chức quản lý tên miền cần xác định yêu cầu đối với quá trình đăng ký những tên miền riêng để họ có thể sử dụng đuôi miền của họ.
Ví dụ để bạn hiểu chức năng chủa tổ chức tên miền là gì: Một số TLD yêu cầu người đăng ký tên miền phải đang sinh sống ở quốc gia nào đó,… Đôi khi, tổ chức quản lý tên miền sẽ thực thi các điều khoản dịch vụ đối với tên miền không tuân thủ các quy định trên. 

5. Cách quản lý tên miền hiệu quả nhất dành cho bạn

Nắm được khái niệm và vai trò của quản lý tên miền là gì, bạn sẽ dễ dàng quản lý nó sao cho chặt chẽ, hiệu quả hơn, hãy tham khảo các cách thức sau:

Cách quản lý tên miền hiệu quả nhất dành cho bạn

Cách quản lý tên miền hiệu quả nhất dành cho bạn

Tiến hành thay đổi thông tin quản trị tên miền: Nếu như cơ quan, tổ chức của bạn thay đổi tên gọi. Người dùng thay đổi các thông tin liên hệ gồm thông tin về tên, địa chỉ, điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử,… Dù không nắm được cụ thể tổ chức quản lý tên miền là gì thì nếu có sự thay đổi thông tin, bạn cần thông báo cho nhà cung cấp để cập nhật thông tin chính xác. 
Nộp phí đăng ký và duy trì tên miền: Tên miền sau khi đăng ký mới, bạn cần nộp đầy đủ lệ phí. Sau khi đã sử dụng tên miền, chủ sở hữu cần có trách nhiệm đóng phí khi muốn gia hạn tên miền. Đóng phí duy trì là vô cùng cần thiết nếu như bạn muốn quản lý tên miền tốt. 
Nộp phí gia hạn tên miền trước 10 – 15 ngày : Chủ sở hữu tên miền phải kiểm tra tình trạng hiệu lực của tên miền đăng ký để tiến hành hoàn thành thủ tục gia hạn tên miền. Đồng thời, nếu được thì bạn hãy gia hạn sớm hơn 10 – 15 ngày so với hạn chót. Đây là phương án rất đơn giản dành cho bạn thắc mắc về cách đơn giản để quản lý tên miền là gì. 
Với thông tin về vấn đề quản lý tên miền là gì mà chúng tôi vừa chia sẻ, hi vọng đã giúp bạn nắm được nhiều kiến thức hữu ích. Cảm ơn bạn đã đón đọc và hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác của TENTEN nhé!

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Quản lý tên miền là gì”

Quản lý tên miền Hosting la gì
Tài khoản tên miền là gì Subdomain la gì
Quản trị tên miền là gì Vnnic là gì
Tên miền là gì Quản lý tên miền Tenten

Bài viết liên quan

Tên miền .com là gì? Nên chọn tên miền .com hay .vn
Tên miền .com.vn là gì? Nên chọn .com.vn hay .vn
Hướng dẫn xác minh tên miền với Facebook Business mới nhất 2022