Reverse DNS là một khái niệm không còn xa lạ với người dùng Internet. Vậy rDNS là gì? Mục đích khi sử dụng Reverse DNS như thế nào? 

Để tìm hiểu chi tiết, hãy cùng Tenten.vn theo dõi ngay trong bài viết dưới đây  nhé.

Reverse DNS là gì?

Reverse DNS là gì?

Reverse DNS là gì?

DNS hay Reverse Domain Name System là một kỹ thuật được sử dụng để xác định tên miền mà địa chỉ IP cụ thể được gán cho. Kỹ thuật này thực hiện chức năng ngược lại so với phân giải tên miền (DNS) thông thường, nơi mà tên miền được biến đổi thành địa chỉ IP.

Nếu một trang web có cấu hình Reverse Domain Name System, người dùng có thể truy cập trang web đó bằng cách nhập địa chỉ IP của trang web vào thanh tìm kiếm thay vì tên miền. Ví dụ, nếu nhập địa chỉ IP 173.194.217.103 vào thanh tìm kiếm của trình duyệt, bạn sẽ được chuyển đến trang web Google.

Phân giải đảo DNS (rDNS) là một chức năng quan trọng trong hệ thống tên miền (DNS) cho phép trỏ một địa chỉ IP với tên miền tương ứng. Phân giải đảo DNS được sử dụng rộng rãi để lọc thư rác và cung cấp thông tin về khách truy cập trang web để tạo khách hàng tiềm năng B2B. 

rDNS phục vụ cho điều gì?

rDNS phục vụ cho điều gì?

rDNS phục vụ cho điều gì?

rDNS (Reverse DNS) phục vụ cho việc xác định domain tương ứng với địa chỉ IP bằng cách truy vấn tên miền liên quan. Kỹ thuật rDNS được sử dụng chủ yếu để kiểm tra tính chính xác của địa chỉ IP và hạn chế làm giả thông tin nguồn gốc của địa chỉ IP.

Nếu một trang web có cấu hình phân giải đảo DNS, người dùng có thể truy cập trang web đó bằng cách nhập địa chỉ IP của trang web vào thanh tìm kiếm thay vì tên miền. Ví dụ, nếu nhập địa chỉ IP 173.194.217.103 vào thanh tìm kiếm của trình duyệt, bạn sẽ được chuyển đến trang web Google.

Cấu hình Reverse Domain Name System

Để cấu hình Reverse DNS (rDNS), bạn cần thực hiện như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào máy chủ DNS của bạn.
  • Bước 2: Tìm và chỉnh sửa bản ghi PTR (Pointer Record) của địa chỉ IP mà bạn muốn cấu hình rDNS.
  • Bước 3: Trong bản ghi PTR, nhập tên miền mà bạn muốn nó trỏ đến địa chỉ IP đó.
  • Bước 4: Lưu lại các thay đổi và đợi một thời gian để bản ghi PTR được cập nhật trên toàn cầu.

Các công cụ Reverse DNS Lookup 

Các công cụ Reverse DNS Lookup 

Các công cụ Reverse DNS Lookup

Các công cụ tra cứu Reverse DNS Lookup  cũng sẽ tương tự với các công cụ DNS thông thường. Đối với các máy Windows, cách dễ nhất để kiểm tra các bản ghi Reverse DNS của domain là lệnh “nslookup” nhé.

Reverse Domain Name System lookup trong Windows 

Microsoft Windows XP [Version 5.1.2600]

(C) Copyright 1985-2001 Microsoft Corp.

C:\Documents and Settings\User>nslookup 66.40.65.49

Address: 10.1.0.1

Name: www.ntchosting.com

Address: 66.40.65.49

Trong các hệ thống dựa trên Unix thì sẽ xuất hiện lệnh “host”. Lệnh này thường được sử dụng để kiểm tra A record của tên miền, có thể được sử dụng để check xem xem địa chỉ IP có được trỏ đến đúng Reverse DNS hay không.

rDNS lookup trong Linux 

host 66.40.65.49

49.65.40.66.in-addr.arpa domain name pointerwww.ntchosting.com.

Cũng giống như các công cụ DNS thông thường, có nhiều công cụ trực tuyến để sử dụng để tra cứu phân giải đảo DNS. Bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem có bản ghi phân giải đảo DNS cho bất kỳ địa chỉ IP nào bằng cách nhập địa chỉ IP, sau đó bấm nút “Check Domain” để tiến hành xác minh.

Reverse DNS và một số lưu ý

Reverse DNS

Reverse DNS và một số lưu ý

Phân giải đảo DNS (rDNS) là một trong những chức năng quan trọng của hệ thống tên miền (DNS), giúp trỏ địa chỉ IP về tên miền tương ứng. Việc cấu hình rDNS là cần thiết để tránh bị đánh dấu là thư rác khi gửi email và cũng giúp cải thiện khả năng theo dõi nguồn gốc lưu lượng mạng.

Khi cấu hình rDNS, bạn cần chắc chắn rằng bản ghi PTR được thiết lập đúng cho địa chỉ IP tương ứng đúng với tên miền tương ứng. Lưu ý người dùng cũng nên sử dụng công cụ kiểm tra rDNS để xác minh rằng mọi thứ được thiết lập đúng.

Việc cập nhật reverse DNS cũng cần được thực hiện khi di chuyển hoặc thay đổi máy chủ để tránh nhận được đánh dấu là thư rác khi gửi email và cải thiện khả năng theo dõi nguồn gốc lưu lượng mạng.

Ngoài ra, bạn cũng nên cập nhật địa chỉ IP và thông tin rDNS tương ứng khi di chuyển hoặc thay đổi máy chủ.

Kết luận

Reverse DNS là một chức năng quan trọng trong hệ thống tên miền (Domain Name System), cho phép trỏ địa chỉ IP về tên miền tương ứng. Hiện nay, Reverse DNS được sử dụng phổ biến để lọc thư rác, cung cấp thông tin về khách truy cập trang web và tạo khách hàng tiềm năng B2B.

Chính vì thế, bạn hãy tìm hiểu kỹ về nó trước khi sử dụng cho mục đích kinh doanh, tiếp thị và quản lý kênh website trên nền tảng Internet nhé.

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại TENTEN.VN chỉ với 2 cú click chuột:

Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẤM NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Reverse DNS”

Reverse DNS là gì Set up valid reverse dns records of your ip addresses that point to your domain Reverse DNS lookup PTR record
Reverse IP lookup Reverse IP là gì Nslookup reverse Check PTR record for mail server

Bài liên quan:

Top DNS mạnh nhất của Google, VNPT, FPT, Viettel, Singapore

Cách đổi DNS Windows 11 cực dễ để tăng tốc độ Internet

Nguyên nhân lỗi dns_probe_finished_nxdomain – Cách khắc phục nhanh

DNS amplification là gì? Các phòng chống DNS amplification

Dynamic DNS là gì? Tìm hiểu về Dynamic DNS chi tiết nhất

Thẻ: