Shell là gì mà được nhiều lập trình viên quan tâm? Chương trình trình thông dịch dòng lệnh cho phép người dùng tương tác với hệ thống máy tính bằng cách nhập các lệnh từ bàn phím này có vai trò như thế nào? 

Trong bài viết dưới đây, hãy để Tenten.vn giới thiệu đến bạn những thông tin chi tiết về một phần quan trọng trong hệ thống Unix và Linux này nhé!

Shell là gì?

Shell là gì? Shell là một chương trình cung cấp một giao diện giữa người dùng và hệ điều hành (OS). Khi người dùng đăng nhập hoặc mở cửa sổ terminal hoặc console, hệ điều hành khởi động một shell cho mỗi người dùng. 

Nhiệm vụ của kernel (nhân) là kiểm soát tất cả hoạt động của máy tính, điều phối các tiện ích trong xử lý lệnh, đảm bảo các tiện ích không xung đột hoặc tiêu thụ hết tài nguyên hệ thống và cả quản lý tất cả các quy trình hệ thống. 

Hiện nay, Shell cung cấp phương thức cho người dùng sử dụng các tiện ích và chương trình khi giao tiếp với kernel. 

Shell là gì

Shell là gì

Môi trường sử dụng Shell

Sau khi biết Shell là gì, chúng ta hãy tìm hiểu về môi trường Shell. Nó cung cấp cho người dùng các tùy chỉnh từ các file khởi tạo. Những file này chứa thông tin cài đặt phù hợp với các môi trường người dùng khác nhau, bao gồm đường dẫn đến các lệnh, quyền mặc định trên các file mới, giá trị của các biến được sử dụng bởi các chương trình khác và các giá trị có thể được tùy chỉnh.

Phân biệt các loại Shell

Hiện nay có một số loại OS Shell khả dụng trên hệ điều hành UNIX/Linux mà bạn có thể tham khảo, bao gồm:

Phân biệt các loại Shell

Phân biệt các loại Shell là gì

Phân loại Shell là gì Path Câu lệnh mặc định (non-root user) Câu lệnh mặc định (Root user)
Bourne Shell (sh) /bin/sh and /sbin/sh $ #
C Shell (csh) /bin/csh % #
Korn Shell (ksh) /bin/ksh $ #
GNU Bourne-Again Shell (Bash) /bin/bash bash-x.xx$ bash-x.xx#

Còn bên dưới đây là trình bày chi tiết về mỗi loại cho bạn những thông tin đầy đủ hơn:

Bourne Shell (sh) là gì

Bourne Shell (sh) là gì? Đây là một loại shell (môi trường dòng lệnh) trên các hệ điều hành Unix và tương tự. Shell này được phát triển bởi Stephen Bourne tại AT&T Bell Laboratories vào năm 1977 và là shell tiêu chuẩn trên hầu hết các hệ thống Unix.

Bourne Shell cũng cung cấp một loạt các lệnh và tính năng để tương tác với hệ thống và thực hiện các tác vụ dòng lệnh. Nó cũng là một trong những shell đầu tiên được viết bằng ngôn ngữ lập trình C.

Các lệnh trong Bourne shell cần biết:

  • Lệnh gọi tên đường dẫn đầy đủ: / bin / sh và / sbin / sh.
  • Lời nhắc mặc định cho non-root user: $.
  • Lời nhắc mặc định cho root user: #.

C shell (csh) là gì?

C shell (csh) là một loại shell được phát triển bởi Bill Joy cho hệ điều hành Unix. Nó có các tính năng tương tự như các shell khác như Bourne shell (sh), nhưng cũng có thêm nhiều tính năng tiện ích như lịch sử lệnh và hoàn thành tự động.

Chính C shell cũng hỗ trợ các lệnh và biến được định nghĩa bằng cách sử dụng cú pháp tương tự như trong ngôn ngữ lập trình C. Tuy nhiên, C shell cũng có một số hạn chếvề khả năng mở rộng và bảo mật kém hơn so với các shell khác.

C shell (csh) là gì?

C shell (csh) là gì?

Các lệnh trong C-shell cần biết:

  • Lệnh tên đường dẫn đầy đủ: / bin / csh
  • Dấu nhắc mặc định cho non-root user: tên máy chủ %.
  • Dấu nhắc mặc định cho root user: tên máy chủ #.

Korn Shell (ksh) là gì?

Korn Shell (ksh) là gì? Đây cũng một loại shell (môi trường dòng lệnh) được phát triển bởi David Korn ở Bell Labs vào những năm 1980. 

Shell này hiện nay là một trong những shell phổ biến nhất trên các hệ thống UNIX và được sử dụng rộng rãi trong các kịch bản shell (shell scripts) và các ứng dụng hệ thống. Korn Shell cung cấp nhiều tính năng tiện ích và cải tiến so với Bourne Shell (sh), ví dụ như hỗ trợ cho biến mảng (array variables), cú pháp lặp for cải tiến, và nhiều lệnh bổ sung hữu ích.

Korn Shell (ksh) là gì?

Korn Shell (ksh) là gì?

Các lệnh trong Korn shell cần biết:

  • Lệnh tên đường dẫn đầy đủ: / bin / ksh.
  • Dấu nhắc mặc định cho non-root user: $
  • Dấu nhắc mặc định cho root user: #.

GNU Bourne-Again shell (bash) là gì?

GNU Bourne-Again shell (bash) là gì? Đây là một trình thông dịch dòng lệnh phổ biến trên các hệ thống Unix và Linux. Nó được phát triển bởi Brian Fox cho Free Software Foundation và được phát hành lần đầu vào năm 1989. Bash là một trong những shell phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi trong việc quản lý hệ thống và tự động hóa các tác vụ trong môi trường Unix và Linux. Bash cũng là một phần của chuẩn POSIX và là một phần của hầu hết các hệ thống Unix và Linux hiện đại.

Các lệnh trong GNU Bourne-Again Shell là gì cần biết:

  • Lệnh tên đường dẫn đầy đủ: / bin / bash.
  • Dấu nhắc mặc định cho non-root user: bash-x.xx$. (Trong đó x.xx sẽ cho biết số phiên bản shell là gì. Ví dụ: bash-3.50 $)
  • Dấu nhắc mặc định cho root user bash-x.xx #. (Trong đó x.xx sẽ cho biết số phiên bản shell là gì. Ví dụ: bash-3.50 $ #).

Kết luận

Như vậy trên đây, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn về Shell là gì vô cùng chi tiết. Mong là bạn đã hiểu và có thể chọn được loại Shell phù hợp với mình nhé!

Tăng 300% hiệu suất công việc với AI

Bạn sẽ học được gì?

    • Tăng hiệu quả công việc
    • Tăng khả năng phân tích dữ liệu
    • Tăng cường năng lực sáng tạo
    • Tự động hóa các tác vụ thường gặp
    • Tiết kiệm thời gian
  • Tạo nhiều cơ hội công việc mới
Shell là gì

NHÓM ZALO TĂNG 300% HIỆU SUẤT CÔNG VIỆC

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Shell là gì”

Shell là gì trong tiếng Anh Seashell là gì Shell trong may mặc la gì làm sao để biết shell nào đang được sử dụng bởi linux?
Shell là công ty gì Mô hình SHELL trong hàng không Shell đọc tiếng Anh là gì Sell là gì

Bài liên quan

Sandbox là gì? Cách thức thiết lập Sandbox vào ứng dụng

File EPS là gì? 6 ứng dụng giúp mở và chuyển đổi file EPS bạn cần biết

VirtualBox là gì? 5 lý do bạn nên dùng VirtualBox

POC là gì? Lợi ích, ứng dụng của POC trong các lĩnh vực

Thẻ: