Với những người chưa từng mua tên miền, thì việc lựa chọn làm sao để sở hữu được domain ưng ý và tránh các tên miền không mong muốn là điều cực kỳ quan trọng. Thấu hiểu điều đó, TENTEN sẽ hướng dẫn bạn ngay 5 cách giúp tránh mua phải tên miền không mong muốn. Cùng tìm hiểu nhé!
[su_box title=”Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình” style=”default” box_color=”#1d78f5″ title_color=”#FFFFFF” radius=”3″]

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.


Bước 2: [su_button url=”https://tenten.vn/vi/dang-ky-tai-khoan” target=”_blank” style=”default” background=”#2D89EF” color=”#FFFFFF” size=”6″ radius=”auto” icon_color=”#FFFFFF” text_shadow=”none”]BẤM VÀO ĐÂY NẾU chưa đăng ký tài khoản[/su_button]
[/su_box]

1. Các đặc điểm của tên miền

Tên miền không vượt quá 63 ký tự (bao gồm đuôi .com, .net, .org, .info).
Tên miền cần chứa các ký tự trong bảng chữ cái, các chữ số (0-9) và dấu (-). Ngoài ra, khoảng trắng và các ký tự khác đều tính là không hợp lệ.
Không để bắt đầu hoặc kết thúc bằng dấu (-).
Tên miền không cần bắt đầu bằng dạng http:// hoặc www.

2. 5 cách hạn chế mua phải tên miền không mong muốn

Để tránh mua phải tên miền không mong muốn, bạn cần nắm được 5 lưu ý quan trọng dưới đây. Ngay cả khi đã có kinh nghiệm mua tên miền thì cũng không nên chủ quan nhé!

5 cách hạn chế mua phải tên miền không mong muốn

5 cách hạn chế mua phải tên miền không mong muốn

2.1. Tránh mua phải tên miền không mong muốn với những khoản phí ẩn

Giá cả chính là yếu tố đầu tiên mà khách hàng cân nhắc trước khi mua tên miền. Bạn rất dễ mua phải tên miền không mong muốn vì mức giá của nó khá rẻ. Bởi một số đơn vị đăng ký tên miền thường đưa ra mức giá khuyến mãi để che giấu các khoản phí khác trong hợp đồng.
Điều này đồng nghĩa với thực chất bạn sẽ mua phải tên miền không mong muốn và bị tính phí gia hạn cao. Các mánh khóe này có thể như sau:

  • Thêm các chi phí khác: 

Do nhiều khách hàng không đọc kỹ điều khoản trong hợp đồng cũng như các chi phí phát sinh. Bạn phải kiểm tra mức phí gia hạn để chắc chắn nắm được mọi thông tin trong hợp đồng. 

  • Trả phí để chỉnh sửa thông tin trên WHOIS: 

Thông tin cần đăng trên các thư mục công khai của WHOIS và trong quá trình sử dụng có thể bạn phải thay đổi nó khi cần. Nếu tính phí cho các lần thay đổi này thì nó cũng là khoản chi phí không nhỏ.

  • Tiện ích bổ sung:

Thường là các dịch vụ bán thêm mà bạn không cần dùng đến, biến domain thành tên miền không mong muốn với các tiện ích không hề liên quan. 

  • Tính phí chuyển tên miền:

Trường hợp bạn muốn chuyển tên miền sang đơn vị khác nhưng lại bị mất phí cao, cũng là kết quả của việc mua phải tên miền không mong muốn cũng như không đọc kỹ điều khoản hợp đồng.
Ngoài chi phí này ra, một số tổ chức còn tạo ra quy trình phải chuyển tên miền quá phức tạp khiến bạn không tiếp tục có nhu cầu chuyển nữa và đánh tiếp tục sử dụng tên miền không mong muốn này.

2.2. Tránh mua phải tên miền không mong muốn với khả năng bảo mật quyền riêng tư

Nhiều doanh nghiệp muốn giữ kín thông tin cá nhân để tránh bị gửi thư rác và lừa đảo khai thác. Vì vậy, bạn nên chọn các đơn vị tổ chức chuyên nghiệp và cung cấp tên miền kèm thêm tính năng bảo vệ quyền riêng tư để phục vụ nhu cầu của mình nhé. Khi bị lộ thông tin thì dù domain loại nào cũng bị coi là dạng tên miền không mong muốn.

2.3. Tránh mua phải tên miền không mong muốn với trong việc bảo vệ dữ liệu

Ngoài thông tin cá nhân thì dữ liệu trang web cũng cần được bảo vệ. Nếu thông tin cá nhân của bạn bị công khai sẽ dễ dẫn đến spam thì dữ liệu bị rò rỉ và bán cho bên thứ ba còn nguy hiểm hơn.

Tránh mua phải tên miền không mong muốn với trong việc bảo vệ dữ liệu

Tránh mua phải tên miền không mong muốn với trong việc bảo vệ dữ liệu


 
Một số đơn vị đăng ký tên miền sẵn sàng khai thác cơ sở dữ liệu của WHOIS và gửi tới bạn hóa đơn gia hạn giả, khiến bạn chuyển miền hòng chiếm đoạt tài sản. Hãy đảm bảo lựa chọn được một nhà đăng ký tên miền để dữ liệu của mình được bảo vệ tốt nhất nhé!

2.4. Tránh mua phải tên miền không mong muốn dựa vào tính minh bạch

Các nhà đăng ký tên miền cần phải minh bạch về giá cả và phương thức hoạt động để khách hàng có thể tìm thấy mức phí gia hạn cũng như quy trình chuyển đổi hoặc hủy gói đăng ký miền. 
Hiện nay có rất đơn vị đăng ký tên miền bán giá rẻ cho lần mua đầu tiên, nhưng tính phí gia hạn cao mà khách hàng không hề hay biết, dẫn đến việc họ phải mua tên miền không mong muốn. Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng gây khó dễ nếu khách hàng hủy đơn đặt hàng. Vì vậy tránh mua phải tên miền không mong muốn dựa vào tính minh bạch cũng được nhiều khách hàng lựa chọn.

2.5. Tránh mua phải tên miền không mong muốn dựa vào dịch vụ hỗ trợ với hoạt động bán hàng

Có thể bạn không biết, nhưng rất nhiều nhà đăng ký tên miền không có nhân viên hỗ trợ. Hoặc các nhân viên này không hỗ trợ khách hàng mà chỉ cố thuyết phục bạn mua thêm các tiện ích bổ sung cho một tên miền không mong muốn.
Bên cạnh đó, đội ngũ tư vấn, hỗ trợ cũng cần nhiệt tình để giải đáp, giúp đỡ khách hàng kịp thời, hiệu quả và nhanh chóng nhất, tránh lòng vòng hay thiết chuyên nghiệp. 

3. Chọn Domain tối ưu nhất để hạn chế các tên miền không mong muốn

Cách đơn giản hơn giúp tránh các tên miền không mong muốn là bạn lựa chọn cách đặt tên sao cho tối ưu nhất:
Tên miền ngắn gọn, dễ nhớ: các tên miền này cần dễ nhớ, ngắn gọn. Dễ đọc và âm thanh phát ra khá tương đồng với kí tự để khách hàng có thể ấn tượng hơn. 
Vd: google.com, yahoo.com, facebook.com,…

Chọn Domain tối ưu nhất để hạn chế các tên miền không mong muốn

Chọn Domain tối ưu nhất để hạn chế các tên miền không mong muốn


 
Đặt tên miền gần với tên chủ đề: cách đặt này để người truy cập có thể hiểu ngay nội dung mà blog bạn hướng tới nhất. Ngoài ra, các SE (Search engine) sẽ thường dò tìm dựa trên các permalink (đường dẫn) ưu tiên là tìm từ trái qua phải, nên trang web của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trên TOP cao nhiều hơn nếu từ khóa tìm kiếm trùng với domain của bạn.
Vd: khi bạn tìm từ “tenten” hoặc “tenmien” thì sẽ thấy các trang web như tenten.vn hay tenmien.com hiển thị ở vị trí cao nhất, dù đánh giá của nó chưa chắc đã tốt. 
Chọn Tên miền sao cho hợp với nhu cầu: Tùy theo các nội dung của trang web bạn sở hữu và nhu cầu của doanh nghiệp mà bạn chọn cho mình một tên miền phù hợp.

4. Gợi ý các đuôi tên miền phổ biến nhất

Một gợi ts để bạn chọn cho mình các domain chất lượng hơn và tránh đi tên miền không mong muốn, là sử dụng những đuôi tên miền sau:
.com: là kí hiệu của từ “commercial”- thương mại, là phần đuôi mở rộng của tên miền phổ biến nhất thế giới.
.net: là kí hiệu của từ “network” – mạng lưới, là phần đuôi mở rộng thường được các nhà cung cấp dịch vụ Internet, các công ty website sử dụng Ngoài ra các tổ chức khác liên quan đến hạ tầng Internet Cũng chọn đuôi này. 
.org: là kí hiệu của từ “organization” – tổ chức, là phần đuôi mở rộng thường được sử dụng bởi các tổ chức phi lợi nhuận và iên kết thương mại.
.biz: sử dụng cho các trang web nhỏ, hoặc liên quan đến thương mại điện tử, web giải trí về nhạc, phim…
.info:  là kí hiệu của từ “infomation” – thông tin, là phần đuôi mở rộng thường được các trang web “tài nguyên” có uy tín và cung cấp thông tin.
.gov: là phần đuôi mở rộng thường được các cơ quan tổ chức thuộc chính phủ
.edu: là phần đuôi mở rộng thường được các tổ chức giáo dục, trường học…

Gợi ý các đuôi tên miền phổ biến nhất

Gợi ý các đuôi tên miền phổ biến nhất


 
Hi vọng với 5 cách hạn chế mua tên miền không mong muốn mà chúng tôi đã giới thiệu, bạn sẽ dễ dàng hơn khi chọn các domain hợp lý và phục vụ hiệu quả cho trang web của mình. 

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “tên miền không mong muốn”

Tên miền website là gì Cho ví dụ về tên miền
Mục đích chính của việc đưa ra tên miền Ip tên miền là gì
Tên miền cấp 4 Tên miền là gì ví dụ
Subdomain la gì Vai trò của tên miền

Bài viết liên quan

Cách chọn tên miền cho ngành thiết kế nội thất -; Gợi ý từ Tenten
Tên miền .com là gì? Nên chọn tên miền .com hay .vn
Hướng dẫn cách chọn tên miền đẹp, hay và phù hợp
Quy tắc chọn tên miền phù hợp cho Website
9 lý do nên chọn tên miền .vn