Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột:

Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẢNG GIÁ TÊN MIỀN MỚI NHẤT

Hiện nay, tên miền lừa đảo xuất hiện đầy rẫy trên Internet và gây nhiều tác hại đến người truy cập. Vậy tên miền lừa đảo hoạt động như thế nào? Các dấu hiệu nào để nhận biết tên miền lừa đảo? Tìm hiểu ngay cùng Tenten.vn chúng tôi trong bài viết bên dưới nhé!

Tìm hiểu về tên miền lừa đảo

Tìm hiểu về tên miền lừa đảo

Tìm hiểu về tên miền lừa đảo

Tên miền lừa đảo là gì? Chúng hoạt động như thế nào? Gây ảnh hưởng đến cộng đồng như thế nào?

Tên miền lừa đảo là gì?

Tên miền lừa đảo (hay còn gọi là domain spoofing) là kỹ thuật lừa đảo trong đó kẻ tấn công sử dụng tên miền giả mạo để lừa tiền, đánh cắp thông tin khách hàng.

Tên miền lừa đảo được thiết kế sao cho rất giống với tên miền thật của một tổ chức, doanh nghiệp hoặc dịch vụ nào đó. Và từ đó lợi dụng những người dùng tin tưởng, thiếu cảnh giác để bắt họ cung cấp thông tin quan trọng cho trang web giả mạo này và trục lợi từ chúng.

Tình trạng domain lừa đảo hiện nay ra sao?

Hiện nay, tên miền lừa đảo là một trong những hình thức tấn công phổ biến nhất trên mạng và đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh mạng.

Các cuộc tấn công bằng tên miền giả mạo cũng đang ngày càng trở nên phức tạp và tinh vi hơn, khi sử dụng các công nghệ như SSL giả mạo để che đậy danh tính tên miền giả mạo và làm cho chúng trông giống như các trang web thật.

Tình trạng tên miền lừa đảo cũng xuất hiện trên các trang web phổ biến như các trang web mua sắm trực tuyến hay các trang web ngân hàng. Mà bên cạnh đó còn trên các trang web y tế, trang web chính phủ và các trang web của các tổ chức lớn khác.

Bài liên quan

Vấn đề an ninh mạng và rủi ro của domain lừa đảo như thế nào?

Vấn đề an ninh mạng và rủi ro của tên miền lừa đảo như thế nào?

Vấn đề an ninh mạng và rủi ro của tên miền lừa đảo như thế nào?

Những hậu quả có thể xảy ra khi người dùng mắc kẹt vào tên miền lừa đảo có thể rất nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cả cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Một trong những rủi ro của tên miền lừa đảo là nguy cơ bị lừa đảo thông tin cá nhân và tài khoản, đặc biệt là thông tin nhạy cảm như mật khẩu, số tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, và các thông tin khác.

Kẻ tấn công có thể sử dụng thông tin này để đánh cắp tiền của người dùng hoặc sử dụng thông tin cá nhân để phạm tội hoặc truy cập vào các tài khoản khác của bất cứ ai.

Ngoài ra, khi truy cập vào tên miền lừa đảo, người dùng có thể bị lây nhiễm phần mềm độc hại hoặc virus, gây nguy hiểm cho hệ thống và dữ liệu của họ. Kẻ tấn công có thể sử dụng phần mềm độc hại để đánh cắp dữ liệu, kiểm soát từ xa các thiết bị hoặc tấn công hệ thống để gây hư hại hoặc tiêu tốn tài nguyên.

Nếu tên miền lừa đảo được sử dụng để giả mạo các trang web của các tổ chức, doanh nghiệp hoặc cơ quan chính phủ, nó có thể gây ra sự hiểu nhầm và ảnh hưởng đến uy tín và danh tiếng của các tổ chức đó. Điều này có thể gây ra các tổn thất tài chính và danh tiếng cho doanh nghiệp hoặc tổ chức, và dẫn đến việc mất lòng tin của khách hàng và đối tác vô cùng nghiêm trọng.

Các dấu hiệu nhận biết tên miền lừa đảo

Các dấu hiệu nhận biết tên miền lừa đảo

Các dấu hiệu nhận biết tên miền lừa đảo mà bạn cần phải “bỏ túi” bao gồm:

Sự khác biệt về chữ viết hoặc sắp xếp chữ cái trong tên miền

Những tên miền lừa đảo thường tạo ra tên miền giống với tên miền của các trang web phổ biến bằng cách sử dụng các ký tự hoặc chữ cái khác nhau.

Điều này rất dễ nhận biết với các website ngân hàng như website giả mạo của ngân hàng Vietinbank là Viettinbank, với 2 chữ t trong tên miền.

Phân biệt tên miền lừa đảo bằng đuôi tên miền

Tên miền lừa đảo cũng có thể sử dụng đuôi tên miền khác nhau để lừa đảo người dùng. Ví dụ, một trang web có tên miền “google.com” có thể bị sao chép bằng cách sử dụng đuôi tên miền khác như “.net” hoặc “.org”.

Yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm

Khi truy cập vào một trang web, nếu trang web yêu cầu bạn cung cấp thông tin nhạy cảm như mật khẩu, số tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng thì các bạn nên cẩn thận và kiểm tra kỹ trang web đó có phải là trang web chính thức hay không.

Cảnh báo trình duyệt

Một số trình duyệt web có tính năng cảnh báo khi phát hiện các tên miền đáng ngờ hoặc lừa đảo. Nếu trình duyệt web của bạn cảnh báo về một trang web đáng ngờ, bạn nên không truy cập vào trang web đó để đảm bảo an toàn.

Một số cách phòng tránh tên miền lừa đảo

tên miền lừa đảo

Một số cách phòng tránh tên miền lừa đảo

Một số cách phòng tránh tên miền lừa đảo mà người truy cập Internet thường xuyên cần biết như là:

  • Kiểm tra độ tin cậy của trang web bằng những thông tin được trình bày
  • Kiểm tra lại tên miền trước khi truy cập có gì đáng ngờ hay không
  • Sử dụng phần mềm bảo mật và phòng chống tên miền độc hại như Norton, McAfee, Kaspersky và Avast
  • Báo cáo tên miền lừa đảo cho cơ quan chức năng để họ có thể đưa ra biện pháp phòng ngừa và xử lý.

Kết luận

Tên miền lừa đảo là một trong những rủi ro nguy hiểm cho an ninh mạng, đòi hỏi người dùng phải thực sự cẩn trọng và đề phòng khi truy cập vào các trang web không rõ nguồn gốc.

Hãy nâng cao ý thức về tình trạng này bằng cách cập nhật kiến thức và kỹ năng để nhận biết và phòng tránh tên miền lừa đảo để giúp bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản của mình trên môi trường mạng thật cẩn thận nhé.

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột:

Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẢNG GIÁ TÊN MIỀN MỚI NHẤT

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “tên miền lừa đảo”

Cách nhận biết trang web lừa đảo
Cách kiểm tra link lừa đảo Website lừa đảo Cfgmmm xyz lừa đảo
sunfloweringmhp.vn có lừa đảo không Cách hiệu nào sau đây về website lừa đảo phishing là đúng nhất 58797.net lừa đảo xyz.com lừa đảo

Bài liên quan