Một vài năm trước, (PWA) được coi là những công nghệ mới trong lĩnh vực phần mềm. Tuy nhiên, cũng giống như các sản phẩm “cách mạng” khác trên thế giới, công nghệ này không nhận được nhiều sự quan tâm như mong đợi. Tuy nhiên, nếu bạn nhanh chóng xác nhận rằng PWA sẽ bị bỏ qua như hàng trăm công nghệ mới sinh ra mỗi ngày, thì chưa chắc.

Trên thực tế, các công ty như Google và Microsoft vẫn đang tham gia vào việc thúc đẩy Progressive Web App, và không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ từ bỏ nó.

PWA là gì?

PWA là gì?

PWA là gì?

PWA (Progressive Web App) là một giải pháp tuyệt vời để cải thiện trải nghiệm người dùng di động (UX) và tăng tỷ lệ chuyển đổi của các cửa hàng trực tuyến.

PWA được viết bằng các tập lệnh Java, CSS và HTML, chúng trông và hoạt động giống như một trang web thông thường (có nghĩa là bạn có thể tìm thấy nó thông qua trình duyệt web). Tuy nhiên, chúng có các tính năng tương tự như ứng dụng dành cho thiết bị di động: khả năng làm việc ngoại tuyến nhanh chóng.

Hơn nữa, PWA có thể được chuyển hướng đến các thị trường ứng dụng phổ biến như App Store và Google Play.

Điều đáng nói là không ai đưa ra định nghĩa rõ ràng về PWA, ngay cả Google, người khởi xướng PWA, cũng không có nhiều tài liệu, vì mô tả chính thức về PWA khá mơ hồ.

  • Đáng tin cậy: Tải ngay lập tức ngay cả trong điều kiện mạng không ổn định.
  • Nhanh: Phản hồi nhanh chóng với sự tương tác của người dùng, hiệu quả mượt mà, không giật lag khi cuộn.
  • Thú vị: Nó cảm thấy giống như một ứng dụng gốc trên thiết bị với trải nghiệm người dùng đầy đủ.

Nếu PWA vẫn có ý nghĩa mơ hồ với bạn, chúng ta hãy xem xét nó chi tiết hơn!

Mục đích của Progressive Web App là gì?

timeline pwa

Thương mại điện tử đang trải qua một quá trình chuyển đổi chóng mặt. Trong những năm gần đây, thương mại điện tử ưu tiên thiết bị di động đã trở thành tiêu chuẩn và thu hút ngày càng nhiều người dùng. Chỉ cần nhìn vào các con số và bạn sẽ thấy:

  • Năm 2014, lần đầu tiên, số lượng người dùng di động trên toàn thế giới vượt quá người dùng máy tính để bàn.
  • Đến năm 2025, doanh số bán lẻ thương mại điện tử sẽ đạt 728.28 tỷ đô la, chiếm 44.2% tổng doanh số bán lẻ thương mại điện tử tại Hoa Kỳ.
  • 80% người mua sắm sử dụng điện thoại của họ để tìm kiếm đánh giá sản phẩm, so sánh giá cả hoặc tìm kiếm các cửa hàng khác trong cuộc sống thực.

Với các sản phẩm Progressive Web App thúc đẩy quá trình chuyển đổi thương mại điện tử di động trước tiên và bạn sẽ có thể thực hiện điều đó theo cách thuận tiện nhất, nhanh nhất và chi phí thấp nhất.

Nguồn gốc của Progressive Web App

Nguồn gốc của PWA

Google là “ông tổ” của PWA. Nếu Google ổn với việc Progressive Web App thu thập tất cả các dữ liệu website (vì cơ sở dữ liệu của họ bao gồm gần như toàn bộ web), Apple có vẻ không thích cách PWA làm việc lắm.

Tuy nhiên, ý tưởng đặt trải nghiệm người dùng trên di động đã được Steve Jobs thúc đẩy hơn một thập kỷ trước. CEO của Apple đã đưa ra ý tưởng này khi ra mắt iPhone vào năm 2007, bởi vì trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng di động, các ứng dụng bên ngoài được coi là một công cụ mạnh mẽ giúp các thiết bị kỳ lạ của Apple trở nên phổ biến hơn trên thị trường. Jobs muốn khuyến khích các nhà phát triển xây dựng càng nhiều ứng dụng như vậy càng tốt.

Tuy nhiên, ý tưởng này khá ngắn ngủi. Vào tháng 7 năm 2008, Apple đã bỏ khái niệm “Ứng dụng phổ quát” và phát triển App Store

Do đó, PWA đã phải tạm thời “lặn” sau mười năm. Vào năm 2015, Frances Berryman và Alex Russell, tác giả của khái niệm PWA, đã viết lời tựa cho cuốn sách Progressive Web Apps của Jason Grigsby như sau:

Sử dụng các ứng dụng native luôn là một bước lùi, mã nguồn đóng với khả năng tìm kiếm kém, bảo mật mơ hồ và không mất chi phí cập nhật. Nó không khác gì những năm 90 của thế kỷ 20.

Berryman và Russell chỉ ra một loại trang web mới cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn so với các ứng dụng web truyền thống. Họ gọi chúng là “Progressive Web Apps”. Một năm sau, tại Hội nghị chuyên đề Google IO, kỹ sư Eric Biederman của Google đã giới thiệu Progressive Web Apps trong tương lai như một tiêu chuẩn mới để phát triển web.

Đầu năm 2018, phần mềm của Apple hỗ trợ các chức năng cơ bản của PWA, nhưng vẫn áp đặt một số hạn chế về dung lượng bộ nhớ cache hoặc khả năng gửi thông báo đẩy.

Lợi ích của PWA trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch di động là trên hết.

Lợi ích của PWA trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch di động là trên hết.

Những lợi ích chính của Progressive Web App bao gồm tăng tốc độ và hiệu suất, một ứng dụng duy nhất và khả năng sử dụng đa nền tảng.

Giảm thời gian triển khai ứng dụng trên thị trường

Progressive Web App là cách dễ nhất để đưa ứng dụng vào thế giới thiết bị di động vì nó dựa trên công nghệ web tiêu chuẩn nhất và được hoàn thành chỉ trong vài tháng.

Tuy nhiên, với PWA, bạn không phải phát triển hai ứng dụng riêng biệt cho iOS và Android vì nó hoạt động trên tất cả các loại thiết bị.

Multipurpose

Bạn không còn cần ứng dụng gốc của riêng mình nữa, chỉ cần tùy chỉnh cửa hàng trực tuyến của bạn để đáp ứng các tiêu chuẩn PWA và chạy trơn tru trên trang web và trong một ứng dụng.

PWA cũng có thể mang lại trải nghiệm giống như ứng dụng tự nhiên và nhất quán trên tất cả các thiết bị. Tùy thuộc vào khả năng của trình duyệt, PWA có thể tự động và liên tục thích ứng với các khả năng hiện có để có giao diện và trải nghiệm giống như các ứng dụng gốc.

Tối ưu hóa chi phí

Với sự sẵn có của PWA, bạn không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm chi phí phát triển. Nói một cách đơn giản, thay vì phát triển 3 sản phẩm cho iOS, Android và trang web – ứng dụng – bạn có thể phát triển một sản phẩm duy nhất hoạt động tốt trên mọi thiết bị.

Ngoài ra, PWA không cần phải đưa lên App Store, giúp tiết kiệm tiền đáng kể. Nếu bạn vẫn muốn tải PWA của mình lên App Store hoặc Google Play, giao diện người dùng của cửa hàng sẽ hỗ trợ riêng.

Giảm quyền sở hữu của khách hàng (CAC)

PWA cho phép bạn tạo các trang web mà người dùng truy cập và họ sẽ hỏi xem họ có muốn cài đặt ứng dụng trực tiếp từ trình duyệt di động của họ không. Điều này có nghĩa là người dùng không phải đăng nhập vào App Store và tải xuống các ứng dụng mới, vì vậy cơ hội thu hút người dùng dùng thử sản phẩm sẽ tăng lên.

Trái ngược với các ứng dụng gốc, bạn không phải lo lắng về việc cập nhật ứng dụng PWA của mình.

Do đó, việc chuyển đổi người dùng từ website sang ứng dụng di động sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn, giảm chi phí sở hữu khách hàng.

PWA khai thác sức mạnh của thương mại không đầu (headless commerce).

PWA khai thác sức mạnh của thương mại không đầu (headless commerce).

PWA có kiến trúc front-end và giải pháp hợp lý hóa hoạt động kinh doanh, vì kiến trúc front-end được tách ra khỏi nền tảng thương mại điện tử back-end. Điều này có nghĩa là nhóm tiếp thị của bạn sẽ có nhiều tự do hơn với kiến trúc front-end như CMS headless commerce, họ sẽ làm việc độc lập với nhóm phát triển và có thể dễ dàng thực hiện các thay đổi.

SEO tốt hơn

Một trong những ưu điểm chính của PWA là nó tăng tốc quá trình lập chỉ mục các trang web của Google (theo cấp số nhân). Nó có cùng địa chỉ URL với một trang web tiêu chuẩn, có nghĩa là Google sẽ có thể thu thập và lập chỉ mục nội dung PWA.

Ngoài ra, với ứng dụng SSR, Google nhận được tất cả thông tin bạn cần để chuẩn bị cài đặt lập chỉ mục trang web của mình, điều này đặc biệt quan trọng đối với các cửa hàng thương mại điện tử lớn.

Các công cụ tìm kiếm đặc biệt thích các ứng dụng mượt mà và nhanh chóng và thường đặt chúng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Vị trí càng cao, càng có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của người dùng!

Hơn nữa, hiệu suất trang web được cải thiện làm giảm bounce rate, một chỉ số ảnh hưởng đến cách Google đánh giá các trang web và quyết định vị trí của chúng trên các trang kết quả tìm kiếm.

Giảm bounce rate

Một nghiên cứu của DoubleClick cho thấy 53% lượt truy cập trang web trên thiết bị di động bị gián đoạn nếu một trang web mất hơn 3 giây để tải.

Tuy nhiên, bất kể điều kiện mạng, PWA tải ngay lập tức, ngay cả khi ngoại tuyến. Trên thực tế, chúng rất nhẹ vì cấu trúc của PWA chủ yếu là lazyload, tạo cho người dùng ấn tượng rằng ứng dụng được tải ngay khi mở.

PWA hoạt động ngoại tuyến và cho phép người dùng tiếp tục duyệt web mà không cần kết nối internet. Đối với các cửa hàng trực tuyến khác Quá trình giao dịch sẽ bị gián đoạn, nhưng đối với PWA, các mạng chậm sẽ không còn phải lo lắng về việc giảm doanh thu của bạn.

Tăng mức độ tương tác, chuyển đổi trên thiết bị di động và doanh thu

Hầu hết các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút người dùng đến với ứng dụng dành cho thiết bị di động: Mặc dù khách hàng dành nhiều thời gian hơn để duyệt web di động, nhưng tỷ lệ chuyển đổi trên thiết bị di động vẫn thấp hơn nhiều so với máy tính để bàn.

Tất nhiên, lý do ở đây một phần là do các mục tiêu khác nhau của người dùng di động. Một số công ty có thể khắc phục điều này và tăng đáng kể doanh thu di động. Để làm điều này, bạn cần một trang web mạnh mẽ được tối ưu hóa cho thiết bị di động và có UX tuyệt vời.

PWA giúp đạt được những mục tiêu này, chủ yếu là do chức năng responsive và khả năng truy cập. Thông báo đẩy, trước đây chỉ có sẵn trên các ứng dụng gốc, cũng là một yếu tố để tăng mức độ tương tác với người dùng PWA.

Sự khác biệt giữa PWA và ứng dụng di động gốc

Các ứng dụng di động trong một thập kỷ, nhưng giờ đây người dùng đang chuyển sang trải nghiệm thống nhất trên tất cả các nền tảng và thiết bị.

Mặc dù các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Alibaba, Pinterest và Twitter đã triển khai PWA trên trang web của họ, khái niệm PWA vẫn còn hơi mơ hồ đối với các doanh nghiệp nhỏ. Nhiều người, mặc dù nhận ra rằng giao diện di động là hướng đi để ưu tiên, nhưng vẫn không tin rằng PWA vượt trội hơn so với thiết kế web responsive hoặc các ứng dụng di động truyền thống.

Tuy nhiên, những lợi thế của PWA ngày càng trở nên rõ ràng hơn, điều này được phản ánh trong số liệu thống kê của Google.

Yêu cầu đối với PWA

Để tạo PWA, bạn cần kiểm tra các yếu tố sau:

Bảo mật (HTTPS): Bạn cần cung cấp một máy chủ an toàn với kết nối HTTPS để bảo vệ dữ liệu người dùng và cung cấp thêm một lớp bảo mật cho trang web của bạn.

Service workers: Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất của công nghệ PWA và giúp định hình cách xử lý các yêu cầu mạng. Service worker là các tệp JavaScript chạy trên một máy khác, được thêm vào mã nguồn của trang và chạy trong nền để bắt chước chức năng của các ứng dụng gốc.

Tệp Trình quản lý PWA: Bạn cần tạo một tệp JSON đơn giản (tệp Trình quản lý PWA) để cung cấp cho trình duyệt thông tin về giao diện và hành vi của PWA sau khi cài đặt trên thiết bị di động của người dùng. Tệp tốt nhất này cũng được yêu cầu cho hộp thoại hiển thị google chrome nhắc nhở người dùng thêm PWA vào màn hình chính!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “PWA là gì”

PWA Vue PWA
Progressive Web app Native app là gì
PWA ReactJS PWA Web
PWA example Pwa angular

Bài viết liên quan

Top 04 app kiếm tiền online tốt nhất năm 2022

Top 10+ app đọc báo kiếm tiền trên điện thoại uy tín nhất

Tổng hợp 5 app bán hàng online không cần vốn