Dapp hiện là lĩnh vực mà có nhiều câu hỏi khiến bạn đọc phải suy nghĩ. Vì vậy, trong bài viết tiếp theo hôm nay, TENTEN sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề “Dapp là gì” và các thông tin xoay quanh nó.

Tìm hiểu Dapp là gì? 

Cùng với Blockchain, Bitcoin, người ta cũng liên tưởng đến những khái niệm trừu tượng, lớn lao với Dapp. Điều này khiến mọi người càng khó hiểu dapp là gì hơn. Không có khái niệm cụ thể, không được xác định rõ ràng cho đến ngày nay. Vậy tại sao không nhìn Dapp ở một góc độ đơn giản và rõ ràng hơn?

Tìm hiểu Dapp là gì? 

Tìm hiểu Dapp là gì?

Thuật ngữ đầy đủ của Dapp là gì? Đó chính là Decentralized Application, nó là một ứng dụng phi tập trung. Dapp được xây dựng trên nền tảng Ethereum và đang phát triển ổn định cho đến tận ngày nay. 

Đặc điểm của Dapp là gì?

Không giống như các ứng dụng tập trung thông thường khác, ứng dụng phi tập trung Dapp đã mở ra một kỷ nguyên mới về bảo mật, kết nối người dùng và nhà cung cấp trực tiếp mà không cần sự hiện diện của cơ quan trung ương. 

Nhờ nền tảng của Ethereum – một hệ thống mạng liên kết toàn cầu, Dapp cũng sẽ được áp dụng rộng rãi ở khắp mọi nơi. Miễn là người dùng có máy tính, điện thoại kết nối mạng, trình duyệt Ethereum đặc biệt và mã nguồn mở (mã thông báo) của riêng họ, họ có thể dễ dàng truy cập Dapp và thực hiện hành động.

Trong Dapp, mọi người dùng trên mạng đều có quyền sử dụng như nhau, không cần lo lắng về sự kiểm duyệt của người khác, kể cả công ty đã tạo ra hệ thống. Tất cả các yêu cầu sẽ được thực hiện tự động và nhanh chóng nếu yêu cầu đó đáp ứng các điều kiện. trong hợp đồng thông minh được lập trình trước. 

Đặc điểm của Dapp là gì?

Đặc điểm của Dapp là gì?

Với Dapp, một ứng dụng phi tập trung, mọi thứ đều được mã hóa , bất biến và an toàn. , an toàn và không ai có quyền thay đổi, gian lận, lừa đảo. Hay có thể nói vui rằng Dapp là một ứng dụng, một hệ thống hoàn toàn “tự trị”. 

Phân loại Dapp phổ biến nhất

Cách phổ biến nhất để phân loại Dapp là gì? Các ứng dụng phi tập trung của Dapp được chia thành bảy nhóm chính, bao gồm sàn giao dịch, ví, ứng dụng cá cược, trò chơi, tài chính, mạng xã hội và các lĩnh vực khác. Dựa trên thuộc tính sở hữu hoặc xây dựng trên một blockchain riêng, Dapp có thể được phân loại thành ba loại: 

Loại 1: Trong loại này, ứng dụng dapp phi tập trung có blockchain riêng của nó. (Các ứng dụng phi tập trung rõ ràng nhất của loại này là Bitcoin và Ethereum.) 

Loại 2: Đây là ứng dụng phi tập trung sử dụng Blockchain của các ứng dụng phi tập trung loại 1. Dapp loại 2 thực hiện các giao thức và phát hành mã thông báo để thực hiện các chức năng của ứng dụng.

Loại 3: Tương tự như dapp loại 2, các ứng dụng phi tập trung loại 3 sử dụng giao thức của blockchain loại 2. Ứng dụng này cũng thực hiện các chức năng cần thiết dựa trên giao thức và mã thông báo. 

Đánh giá ưu – nhược điểm Dapp

Ưu điểm của Dapp là gì?

Chống kiểm duyệt: dapp tồn tại theo cách phi tập trung, gây khó khăn cho các chính phủ hoặc cá nhân trong việc kiểm soát mạng lưới. Không có thời gian ngừng hoạt động: Hệ thống ngang hàng của chúng tôi đảm bảo rằng các dapp của bạn luôn hoạt động ngay cả trong trường hợp có sự cố mạng trên các máy tính hoặc phòng ban riêng lẻ. 

Ưu điểm của Dapp là gì?

Ưu điểm của Dapp là gì?

Nguồn mở: Điều này khuyến khích sự phát triển rộng rãi hơn của hệ sinh thái dapp. Các nhà phát triển có thể tạo Dapp tốt hơn với các tính năng hữu ích trong tương lai.

Nhược điểm của Dapp là gì?

Có thể hack được: Chạy các hợp đồng thông minh mã nguồn mở là một lợi thế nhưng cũng là cơ hội để hacker tìm ra lỗ hổng bảo mật để tấn công. 

Vấn đề về khả năng sử dụng: Nhiều Dapp có giao diện người dùng kém và khó sử dụng, nhưng điều này đang được cải thiện theo thời gian. 

Sự phụ thuộc của người dùng: Dapp càng có nhiều người dùng, thì Dapp càng hiệu quả. Mặt khác, các ứng dụng phi tập trung sẽ gặp khó khăn nếu số lượng người dùng thấp, điều này sẽ khiến chúng kém an toàn hơn.

Các ứng dụng cơ bản của Dapp

Các ứng dụng của Dapp là gì? Theo thống kê gần đây, có hơn 1.800 dapp trên Ethereum với 10.730 người dùng và hơn 71.000 giao dịch mỗi ngày. Những con số khổng lồ này không ngừng tăng lên mỗi ngày. Điều này thể hiện sức mạnh của Dapp đối với người dùng. Một số ứng dụng dapp phi tập trung cơ bản nên kể đến như: 

Các ứng dụng cơ bản của Dapp

Các ứng dụng cơ bản của Dapp

Augur: Đây là ứng dụng thị trường dự đoán kết quả của các sự kiện thực tế. Trên thực tế được phân loại là loại ứng dụng dapp thứ hai. Thông qua trình duyệt Ethereum đặc biệt được khởi chạy, Dapp sẽ phân quyền giao tiếp trực tiếp với mạng Ethereum mà không cần đến thông qua các máy chủ trung gian. 

Ví Mist và MetaMask: là một trong những dapp lâu đời nhất trên mạng Ethereum. Thông qua các ứng dụng phi tập trung và phi tập trung, người dùng có thể sử dụng ví của họ để tương tác với mạng mà không cần “hỏi ý kiến” bất kỳ ai. 

Mạng SAFE: Bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng và thông tin liên lạc riêng tư trong hệ thống bằng cách sử dụng các ứng dụng phân tán. Ứng dụng này cũng sử dụng công nghệ mạng ngang hàng để kết nối với người dùng và tạo ra một mạng ngang hàng riêng tư không cần tập trung.

Golem: Đây được coi là “thị trường toàn cầu đầu tiên” giúp tăng sức mạnh tính toán và giao dịch thuận lợi. Bản thân nền tảng phi tập trung đã biến nó thành một siêu máy tính mã nguồn mở toàn cầu. 

Aragon: Aragon, được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum, là một nền tảng quản trị phi tập trung đầy tham vọng. Mạng Aagon Token cho phép mọi người trong hệ thống tham gia vào quá trình vận chuyển và đưa ra quyết định về hệ thống. 

Các ứng dụng cơ bản của Dapp

Các ứng dụng cơ bản của Dapp

Rất khó để liệt kê tất cả các ứng dụng phi tập trung vì số lượng và kích thước của chúng không ngừng tăng lên do giá trị lớn mà chúng mang lại cho ứng dụng. Vì vậy, hiện nay, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn mong muốn sở hữu những ứng dụng phi tập trung hiệu quả.

Hi vọng bài viết trên của TENTEN đã giúp bạn hiểu được Dapp là gì, cũng như những thông tin tổng quan của nó. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết trên. 

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Dapp là gì”

Dapp là gì Defi la gì
Defi dApp la gì Dex la gì
Dapp Pro la gì Contract address là gì
Dappradar la gì Blockchain la gì

Bài viết liên quan

Cách chuyển bitcoin về ví blockchain, rút tiền thế nào?

Tổng hợp 05 nền tảng blockchain nổi tiếng nhất thế giới

Ứng dụng blockchain trong ngân hàng là gì?