Lĩnh vực tài chính ngân hàng đòi hỏi sự bảo mật cao, giao dịch nhanh chóng, dễ dàng quản lý,… Đối với cách kiểm tra và quản lý thông tin hiện nay của ngành này vẫn tồn đọng nhiều khuyết điểm. Điều đó có thể dẫn đến tình trạng lộ thông tin cá nhân hay đơn giản chỉ là phức tạp hóa các thủ tục.
Blockchain là một trong những cánh cửa mới giúp tối ưu các hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng. Hãy cùng Tenten tìm hiểu về các ứng dụng blockchain trong ngân hàng hiện nay nhé.

Ứng dụng blockchain trong ngân hàng trong tương lai là gì?

Ứng dụng blockchain trong ngân hàng là gì?

Ứng dụng blockchain trong ngân hàng là gì?

Công nghệ blockchain được hiểu là một sổ cái phân tán dùng để lưu lại các hoạt động giao dịch giữa hai bên một cách vĩnh viễn. Nền tảng này là tập hợp của nhiều các khối dữ liệu đơn lẻ, chúng gồm các thủ tục thương mại, mua bán liên quan liên kết với nhau theo thứ tự nhất định.
Mọi bên liên quan có thể chia sẻ thông tin với nhau thông qua sổ cái kỹ thuật số trên một mạng máy tính mà không cần qua bên trung gian nào. Đấy là lý do vì sao giao dịch thông qua blockchain nhanh và gọn hơn so với giao dịch thông thường.
Tốc độ chỉ là một trong các ưu điểm mà nền tảng blockchain mang lại cho lĩnh vực tài chính và ngân hàng. Bên cạnh đó, ứng dụng blockcahain trong ngân hàng còn giúp cho việc kinh doanh tốt hơn nhờ có yếu tố minh bạch và bảo mật cao trong các giao dịch.

Sở hữu ngay các tên miền NFT chỉ từ 5$

Các tên miền phổ biến nhất bao gồm: .crypto/ .nft/ .x/ .wallet/ .bitcoin/ .dao/ .888/ .dill

Đối tượng sử dụng là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp startup trong lĩnh vực công nghệ, trò chơi điện tử, dịch vụ trực tuyến.

Hãy bắt đầu tìm kiếm, đăng ký ngay hôm nay và tên miền .IO hoàn hảo sẽ thuộc về bạn!

BẮT ĐẦU NGAY HÔM NAY

Lợi ích từ việc ứng dụng blockchain trong ngân hàng?

Các tổ chức ngân hàng được tạo ra giúp kết nối và cho phép các cá nhân, tổ chức khác giao dịch thương mại với nhau. Và ứng dụng blockchain trong ngân hàng là công cụ để thực hiện chúng trên phạm vi toàn thế giới cực kỳ nhanh chóng và an toàn.
 Điều đó có ý nghĩa rằng, các tổ chức tài chính sẽ là một trong những lĩnh vực dẫn đầu trong công cuộc ứng dụng công nghệ mới mẻ này.
Công nghệ blockchain đang nắm giữ tiềm năng thương mại toàn cầu và đang dần được khai thác có hiệu quả. Nó tạo ra những giao dịch hiệu quả hơn bằng lược bỏ các thủ tục truyền thống trên giấy. Thay vào đó là các quy trình tự động và sắp xếp có trật tự.
Ngoài ra, nền tảng blockchain là công cụ hợp tác tuyệt vời bởi vì có tính phi tập trung, cũng như không có thực thể nào có thể sở hữu nó.

Top 05 ứng dụng của blockchain trong lĩnh vực ngân hàng

Xác minh danh tính kỹ thuật số

Ứng dụng blockchain trong ngân hàng là gì?

Các ứng dụng blockchain trong ngân hàng

Các ngân hàng sẽ không thể thực hiện các giao dịch trực tuyến mà không có bước xác minh danh tính khách hàng. Tuy nhiên, quy trình định danh bao gồm nhiều bước và mấy nhiều thời gian khiến khách hàng không hài lòng.
Với việc ứng dụng blockchain trong ngân hàng, người dùng sẽ được hưởng lợi từ công nghệ giúp việc xác minh chỉ diễn ra chưa đầy 5 phút.
Các công nghệ như xác minh sinh trắc học, xác minh khuôn mặt,… đảm bảo cho các thông tin của khách hàng sẽ được xử lý nhanh chóng và các hành vi gian lận cũng sẽ được hạn chế với công nghệ hiện đại này.

Giao dịch liên ngân hàng

Khi công nghệ blockchain chưa xuất hiện thì việc các ngân hàng giao dịch với nhau sẽ phải mất vài ngày. 
Ví dụ: Nếu người dùng muốn gửi tiền từ tài khoản ngân hàng Đức đến ngân hàng ở Mỹ. VIệc yêu cầu chuyển tiền này sẽ được thực hiện qua Hiệp hội truyền thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu (gọi tắt là SWIFT).
Mỗi ngày, SWIFT sẽ gửi 24 triệu tin nhắn đến hơn 10.000 tổ chức khác nhau. Giao thức SWIFT tập trung xử lý lệnh thanh toán. TIền thực tế sẽ được xử lý thông qua hệ thống trung gian. Qua mỗi khâu chúng ta lại mất thêm một khoản phí bổ sung và thời gian.
Khi ứng dụng blockchain trong ngân hàng, các giao dịch tương tự được giải quyết trực tiếp, cùng lúc đó ta có thể theo dõi tốt hơn với giao thức như SWIFT.
Các ngân hàng sẽ không cần dựa vào mạng lưới dịch vụ lưu ký và cơ quan quản lý như SWIFT, mà họ có thể giải quyết các yêu cầu trực tiếp qua blockchain một cách công khai.

Mua bán tài sản

dien toan dam may la gi jpg 1

Ứng dụng của blockchain tron ngân hàng

Bằng cách loại bỏ bên thứ ba và chuyển giao quyền tài sản, blockchain làm giảm chi phí mua bán tài sản và sự bất ổn của thị trường chứng khoán.
Thị trường tài chính thực hiện trao đổi tài sản như hàng hóa, cổ phiếu,… thông qua mạng lưới phức tạp bao gồm các môi giới, sàn giao dịch, trung tâm thanh toán, ngân hàng giám sát,…
Điều đáng nói rất nhiều tổ chức cho một giao dịch như vậy nhưng các thủ tục hoàn toàn được xử lý bằng giấy. Việc này dẫn đến sự trì trệ trong các giao dịch và nâng cao rủi ro về bảo mật thông tin.
Công nghệ blockchain sẽ là ngòi nổ cách mạng hóa thị trường tài chính bằng cách tạo ra cơ sở dữ liệu phi tập trung về tài sản kỹ thuật số. Nó gồm một sổ cái phân tán cho phép chuyển các quyền của tài sản thông qua thông báo mã hóa và nó là một đại diện cho tài sản đó ở bên ngoài.

Tín dụng và cho vay

Các tổ chức ngân hàng truyền thống bảo lãnh khoản vay bằng việc sử dụng hệ thống báo cáo tín dụng. Các ngân hàng thường xử lý đơn xin vay này bằng cách đánh giá rủi ro qua yếu tố như tình trạng sở hữu tài sản, tỷ lệ nợ trên thu nhập, điểm tín dụng.
Để có được các thông tin đó, ngân hàng sẽ cần yêu cầu báo cáo tín dụng của khách hàng được cấp bởi các cơ quan tín dụng chuyên ngành.
Những hệ thống tập trung như thế sẽ có thể không tốt cho người dùng, vì chúng thường chứa những thông tin sai lệch. Hơn nữa, việc tập trung thông tin cá nhân như làm gia tăng nguy cơ bị tấn thông thông tin.
Tiêu biểu như năm ngoái, Equachus (một cơ quan quản lý hồ sơ tín dụng) đã bị hack và rò rỉ thông tin tín dụng của hơn 145 triệu công dân Mỹ.
Bằng việc ứng dụng blockchain trong ngân hàng, thủ tục cho vay và giải ngân sẽ nhanh chóng hơn vì các khoản vay được ước tính cấu trúc, lập trình phức tạp và thế chấp cho vay hợp lý. Nó khiến cho doanh nghiệp cũng như người dùng yên tâm hơn trong việc cung cấp và sử dụng dịch vụ.

Tài chính thương mại

Một ứng dụng nổi bật nữa của blockchain là thiết lập để cách mạng hóa lĩnh vực tài chính thương mại. Lĩnh vực này đề cập đến những hoạt động tài chính liên quan đến thương mại quốc tế.
Ngày nay, các hoạt động tài chính vẫn đang dựa vào các thủ tục thủ công bằng giấy như thư tín dụng, hóa đơn,… Nhiều hệ thống quản lý cho phép làm những việc này qua hệ thống internet, nhưng chúng cũng khá tốn thời gian.

Lợi ích khi ứng dụng blockchain trong ngân hàng

Tài chính thương mại dựa trên công nghệ blockchain sẽ hợp lý hóa quy trình giao dịch bằng cách loại bỏ các thủ tục thủ công trên giấy gây mất thời gian trong khi vẫn có thể tối ưu được.
Các ứng dụng blockchain trong ngân hàng, tài chính chủ yếu hướng tới sự tiện lợi, an toàn và nhanh chóng của các giao dịch.
Thật tuyệt vời nếu trong tương lai chúng ta loại bỏ được tình trạng xếp hàng dài trong ngân hàng để hoàn thiện các giấy tờ hay việc vay vốn, mua bán tài sản sẽ chỉ cần thực hiện qua một nền tảng duy nhất. 
Hy vọng những thông tin mà Tenten cung cấp sẽ mang đến những kiến thức có ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Dịch vụ hosting và email nổi bật

ứng dụng blockchain trong ngân hàng
ứng dụng blockchain trong ngân hàng

GEN HOSTING

Gen Hosting sử dụng ổ cứng NVME chuẩn U.2, tốc độ xử lý nhanh gấp 10 lần ổ cứng SSD thông thường

Chỉ từ 68.000 đ/tháng Xem chi tiết
ứng dụng blockchain trong ngân hàng
ứng dụng blockchain trong ngân hàng

SSD Hosting

SSD Hosting thể hệ mới – giá rẻ, tốc độ load web gấp 40 lần

Chỉ từ 45.000/tháng Xem chi tiết
ứng dụng blockchain trong ngân hàng
ứng dụng blockchain trong ngân hàng

SecureWEB Hosting

SecureWEB Hosting – hosting cao cấp đáp ứng tổng thể nhu cầu hoạt động website bảo mật cao, tốc độ vượt trội

Chỉ từ 99.000/tháng Xem chi tiết
ứng dụng blockchain trong ngân hàng
ứng dụng blockchain trong ngân hàng

Email Server

Giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ và mới thành lập

Chỉ từ 69.000/tháng Xem chi tiết
ứng dụng blockchain trong ngân hàng
ứng dụng blockchain trong ngân hàng

Zshield

Email cao cấp dành cho doanh nghiệp: uptime 100%, tỷ lệ gửi mail vào inbox 99%, chống email spam virus, an toàn dữ liệu

Chỉ từ 300.000/tháng Xem chi tiết
ứng dụng blockchain trong ngân hàng
ứng dụng blockchain trong ngân hàng

Cloud Server

Cuộc cách mạng mới cho giải pháp lưu trữ website, khắc phục những nhược điểm của máy chủ truyền thống

Chỉ từ 330.000/tháng Xem chi tiết