Hiện nay có rất nhiều những dữ liệu, thông tin bị đánh cắp một cách dễ dàng mỗi gia đình cần phải quan tâm hơn đến các dữ liệu cần được bảo mật. Ngoài việc bảo mật về thông tin, mật khẩu và các dữ liệu dạng văn bản thì bảo mật camera cũng vô cùng cần thiết. Vậy làm thế nào để bảo mật camera một cách chặt chẽ và hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây:

bảo mật camera

Bảo mật Camera là gì? 6 cách bảo mật camera hữu ích

Bảo mật camera là gì?

Camera chính là nơi trung gian của một cá nhân, gia đình việc bảo mật chính là các hoạt động tránh những việc mà kẻ xấu thâm nhập lậu vào để lấy cắp thông tin của người dùng. Nếu trong khi sử dụng mà không đề phòng thì lúc đó sẽ mở ra một lỗ hổng để kẻ gian đánh cắp dữ liệu.

Cách bảo mật camera

Bảo vệ mạng Internet và Camera kết nối

Đây là nơi cửa ngõ để hacker dễ dàng xâm nhập vào các thiết bị nhà bạn một cách nhanh nhất, đơn giản nhất. Bằng việc truy cập vào hệ thống internet, hacker có thể xâm nhập vào và tiến hành tấn công các thiết bị, đánh cắp dữ liệu. Vì vậy bạn nên đặt mật khẩu modem mạng và đảm bảo mật khẩu đó phải thật khó dò. Bạn nên hạn chế cung cấp thông tin mạng cho người khác. Và nếu phải chia sẻ để cấu hình hay cài đặt, hãy đổi lại ngay sau đó.

Nhiều khách hàng lo ngại rằng khi có người truy cập wifi họ sẽ xem được camera. Điều đó chưa hẳn, chưa có căn cứ và bạn cũng không phải lo lắng. Chỉ khi biết được địa chỉ IP hoặc tên miền cùng với tài khoản và mật khẩu thì mới có thể xem được camera.

Bảo mật camera bằng cách đặt mật khẩu cho hệ thống an ninh

Bình thường, mật khẩu mặc định nhà sản xuất đặt ra rất đơn giản về dễ nhớ để người dùng có thể truy cập cài đặt. Bạn nên cài đặt mật khẩu mạnh hơn gồm chữ cái và số, có thể thêm cả kí tự đặc biệt, hoặc những từ khóa liên quan đến bạn để bản thân dễ dàng ghi nhớ còn người khác thì không. Trên mạng có rất nhiều phần mềm dò tìm mật khẩu, nếu như mật khẩu của bạn đơn giản thì người khác có thể dễ dàng dò tìm được, đoán ra được.

 Sử dụng các hãng camera có mã xác thực khi xem từ xa qua mạng, Ví dụ như Cloud P2P Hikvision yêu cầu mã xác thực để truy cập từ xa, điều này giúp cho dù hacker có biết tài khoản và mật khẩu vẫn không thể xem và truy cập được hệ thống camera của bạn.

Cập nhật thường xuyên các bản cập nhật sửa lỗi của nhà sản xuất

bảo mật camera

Cập nhật thường xuyên các bản cập nhật sửa lỗi của nhà sản xuất tránh để lỗ hổng cho hacker tấn công

Phần mềm đã lỗi mà không được cập nhật kịp thời sẽ làm cho việc giám sát bằng camera dễ bị sự tác động bởi tin tặc. Đối với hacker thì việc khai thác lỗi trong phần mềm trở nên dễ dàng hơn. Bởi vì lỗ hổng phần mềm cho phép chúng truy cập mà không cần mật khẩu. Hơn nữa, trong hầu hết các trường hợp, các nhà cung cấp bản vá nhưng người dùng thường không để ý để cập nhập. Sự chủ quan này không khác gì đang gián tiếp vẽ đường cho hươu chạy.

Giống như các ứng dụng di động của bạn, các nhà sản xuất camera cập nhật bảo mật liên tục. Vì vậy, bạn nên cập nhập thường xuyên các bản cập nhập vá lỗi của nhà sản xuất. Khi có bản cập nhập thì phần mềm thường thông báo hoặc tải trên trang chủ. Một việc tưởng chừng đơn giản nhưng sẽ bảo vệ được dữ liệu của bạn lâu dài đúng không nào.

Lắp camera quan sát ở những khu vực nhạy cảm là điều không nên

bảo mật camera

Không nên lắp camera quan sát ở những khu vực nhạy cảm

Bạn không nên lắp camera trong phòng ngủ hoặc những khu vực riêng tư khác. Điều đó là không cần thiết và nếu không cẩn thận bạn có thể bị kẻ khác xem trộm camera.

 Những tài sản quan trọng, những sổ sách quan trọng nếu không may hệ thống bảo mật camera quan sát của bạn bị lỗi thì kẻ gian có thể xem được camera của bạn và biết được những thông tin đó ở đâu càng dễ dàng cho chúng về việc lấy trộm. Nếu phòng ngủ của bạn có két tiền hãy lắp camera soi vào két hoặc lắp ở ngoài hành lang đi vào.

Nên lắp camera ở phía bên ngoài nhà hoặc hành lang, ban công. Vì nếu chẳng may camera có bị hack thì kẻ tấn công cũng không thể theo dõi bạn.

Chỉ xem nội bộ mạng lan cũng là một cách bảo vệ camera hiệu quả 

Nếu bạn không muốn kẻ xấu tấn công camera an ninh, thì tốt nhất là chỉ nên xem camera trong mạng LAN. Bạn sẽ xem camera bằng các địa chỉ IP không kết nối ra ngoài. (VD 192.168.0.5 hoặc tương tự). Nhưng hãy cẩn thận vì điều này cũng không chống lại việc bị hack 100%.

 Ngay cả khi bạn đang sử dụng các địa chỉ IP không thể định tuyến. Máy tính của bạn vẫn có thể bị hack như thường và camera nội bộ vẫn có thể xem được. Điều bạn nên làm đó chính là giống như trong các khu an ninh cao đó là xem camera bằng màn hình kết nối trực tiếp với đầu ghi hình camera. Khi đó chắc chắn camera nhà bạn sẽ khó có thể xem trộm được.

Chọn bảo mật camera bằng cách chọn camera từ những thương hiệu nổi tiếng

Bảo mật camera

Bảo mật camera bằng cách chọn mua camera từ những thương hiệu nổi tiếng

Lựa chọn camera của các thương hiệu uy tín như: Camera Samsung, camera Panasonic, camera Hikvision, camera Dahua, camera KBVISION,… Những thương hiệu hàng đầu này nổi tiếng với công nghệ bảo mật tốt, hình ảnh đẹp sẽ là lựa chọn tốt dành cho bạn. 

Bảo mật camera IP

Thay đổi mật khẩu mặc định của camera/đầu ghi. Người dùng cần thiết phải đổi lại mật khẩu mặc định của thiết bị thành một mật khẩu mạnh hơn. Đổi port (cổng) quen thuộc trở về camera IP thành port riêng, chỉ có bản thân bạn biết mà thôi. Bên cạnh đó, phải đổi mật khẩu thường xuyên. Nên nhớ hãy dùng mật khẩu khó đoán.

Lời kết

Với những thông tin về bảo mật camera trên thì mong rằng bạn sẽ tìm cho mình được những thương hiệu úy tín, góp phần vào tường thành bảo mật camera một cách chặt chẽ nhất, hiệu quả nhất. Trong thời đại kỹ thuật số, việc bảo mật camera đang được rất nhiều doanh nghiệp cũng như người dân quan tâm hơn cả. Bảo mật được camera cũng như bảo mật quyền riêng tư, đời sống cá nhân của chính bạn.

AIVA – Trợ lý ảo toàn năng

AIVA là một giải pháp trí tuệ nhân tạo toàn diện gồm hơn 300 trợ lý ảo đa năng và thông minh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách cung cấp câu trả lời ngay lập tức, thay vì phải tìm kiếm trên Internet hoặc tra cứu tài liệu. Một số tính năng nổi bật của AIVA:

  • Trợ lý viết bài, chuyên gia SEO
  • Trợ lý tạo và viết kịch bản video
  • Trợ lý xử lý và phân tích dữ liệu
  • Trợ lý viết quảng cáo, quản lý mạng xã hội
  • Trợ lý và chuyên gia tư vấn kinh doanh, sale

Vào nhóm trải nghiệm AIVA tại đây

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG AIVA

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “bảo mật camera”

Cách chống hack camera điện thoại Tình trạng an ninh thông tin tại Việt Nam là
Có bảo nhiều cách để chiếm quyền kiểm soát camera IP Dark Web la gì

Bài viết liên quan