Thời đại kinh doanh cạnh tranh, internet phát triển mạnh thì việc bảo vệ tên miền thương hiệu là điều không thể thiếu. Trong bất kỳ loại hình kinh doanh nào cũng cần thiết có một thương hiệu để khách hàng nhớ và chú ý đến. Đồng thời, các biện pháp cần được đưa ra để bảo vệ và phát triển thương hiệu của mình một cách an toàn và tiện lợi nhất. 
Hiện tại khi nghĩ tới bảo vệ tên miền thương hiệu, những người làm marketing thường nghĩ tới việc phải đăng ký tên miền theo kiểu bao vây để không ai có thể đăng ký tên miền gây nhầm lẫn với thương hiệu của mình. Tuy nhiên, một phân tích nhỏ sẽ cho bạn thấy nếu đi theo hướng này thì chi phí bạn bỏ bỏ ra sẽ rất lớn.
Hãy cùng Tenten tìm hiểu lý do tại sao ta lại cần phải bảo vệ thương hiệu và những cách có thể áp dụng để bảo vệ tên miền thương hiệu của bạn.
[su_box title=”Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình” style=”default” box_color=”#1d78f5″ title_color=”#FFFFFF” radius=”3″]
Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:

Bạn cần mua một tên miền để bắt đầu website của mình

Để đăng ký mua tên miền tại Tenten.vn , quý khách chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

Bước 2:
BẤM VÀO ĐÂY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Tại sao cần phải bảo vệ tên miền thương hiệu?

Như các bạn cũng đã biết, thương mại điện tử ngày nay đã thúc đẩy doanh thu của nhiều doanh nghiệp trong nước vì mở ra nhiều cơ hội giao thương, vận chuyển hàng hóa cũng thuận tiện hơn. Vậy tên miền có tầm quan trọng như thế nào trong các hoạt động thương mại điện tử, có cần phải bảo vệ tên miền thương hiệu không?
Bảo vệ tên miền thương hiệu
Khi bạn sử dụng đến các trang thương mại điện tử hay trang web công ty cá nhân thì đều phải sử dụng đến tên miền thay cho dãy số địa chỉ IP dài khó nhớ. Do vậy tên miền cũng thường đi liền với thương hiệu của công ty bạn. Trải qua thời gian dài phát triển, sử dụng nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, người tiêu dùng sẽ ấn tượng với tên miền của doanh nghiệp bạn
Khi đó, bạn không cần mất quá nhiều chi phí để chạy quảng cáo nữa mà khách hàng cũng sẽ tự tìm đến. Chính vì thế mà việc mua tên miền, bảo vệ tên miền thương hiệu là rất cần thiết.
Một lý do nữa là các công ty lớn có thương hiệu mạnh thường là mục tiêu để bị nhái lại, lúc đó thiệt hại sẽ không nhỏ. Nên để trường tồn được giữa hàng trăm ngàn doanh nghiệp khác, bạn cần phải biết cách bảo vệ tên miền thương hiệu của bạn, đó cũng chính là bảo vệ thương hiệu mà doanh nghiệp đang gìn giữ bấy lâu nay.
Bạn có một tên miền cho trang web của bạn. Nó hoạt động rất tốt: bạn yêu thích cái tên, khách hàng và người hâm mộ của bạn biết điều đó và mọi người có thể dễ dàng tìm thấy trang web của bạn.
Nhưng khi mức độ phổ biến của trang web của bạn tăng lên, cũng có một mối đe dọa ngày càng tăng. Những người bất chính có thể cố gắng tận dụng công việc khó khăn mà bạn đã đưa vào doanh nghiệp của mình bằng cách đăng ký lỗi chính tả và các biến thể khác của tên.
Đứng trước những mối nguy như vậy, bạn cần có những hành động cụ thể để sớm bảo vệ tên miền thương hiệu của mình trước những tác nhân xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Những bài học tại Việt Nam về bảo vệ tên miền thương hiệu

Trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hoá ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tên miền “.VN” để bảo vệ tên miền thương hiệu Việt sẽ giúp các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng và khách hàng để không bị thua thiệt ngay trên sân nhà như chính trường hợp Công ty TNHH Hàng không Tre Việt đang phải đối mặt.
Từ việc sử dụng tên miền “bambooairways.com” của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt và sự hiện diện của website giả mạo sử dụng tên miền “bambooairway.vn” với việc sử dụng các từ khóa: “Hàng không Tre Việt”, “Bamboo airways VietNam” “Bamboo airline”… trên công cụ tìm kiếm trên Google đều cho kết quả hiển thị đầu tiên không phải trang thông tin điện tử “bambooairways.com” của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt mà là website giả mạo dưới tên miền “bambooairway.vn”.
Qua đây thấy rằng tên miền mã quốc gia có ý nghĩa lớn định danh nơi công ty cung cấp dịch vụ, là “thương hiệu số” trên Internet, là một loại tài sản vô hình của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.Bảo vệ tên miền thương hiệu
Theo tìm hiểu, các doanh nghiệp nước ngoài rất chú trọng đăng ký sử dụng tên miền để bảo vệ tên miền thương hiệu. Bên cạnh việc sử dụng tên miền cấp cao chung, các công ty đa quốc gia rất quan tâm đến đăng ký sử dụng tên miền mã quốc gia nơi cung cấp dịch vụ, sản phẩm.
Tại Việt Nam, các công ty đa quốc gia như Google, Facebook, Samsung… đã tìm hiểu và đăng ký sử dụng tên miền “.vn” khi đến kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, không ít các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cũng gặp phải những rắc rối không mong muốn khi tên miền liên quan đến nhãn hiệu, sản phẩm của mình đã bị chủ thể khác đăng ký sử dụng trước đó.
Điểm qua một số vụ việc “bị mất tên miền” của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như bitis.vn, mhb.vn (Ngân hàng MHB Bank), habeco.vn (Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội), agribank.vn… và gần đây nhất là bambooairway.vn. Điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh, uy tín, tên thương hiệu cũng như định hướng chính xác trong cung cấp dịch vụ của mình cho khách hàng.

Một số vụ việc trước đó cũng rất đáng quan tâm như tên miền BMW.com.vn, IBM.com.vn. SAMSUNGMOBILE.com.vn, ebay.com.vn… Trong đó, đáng chú ý năm 2017, vụ tranh chấp tên miền ebay.com.vn giữa công ty eBay Inc là chủ sở hữu nhãn hiệu “eBay” nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ trên thế giới và Việt nam với một công ty có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo thông tin trong đơn khiếu nại, eBay đã đăng ký trên 2.500 tên miền có chứa cụm từ “eBay”, trong đó 7 tên miền “.vn”, nhưng đáng tiếc trong số đó không có tên miền ebay.com.vn có ý nghĩa thương mại.Hiểu đúng về việc bảo vệ tên miền thương hiệu

Chính sơ suất này đã dẫn đến những khó khăn trong việc bảo vệ tên miền thương hiệu của Công ty eBay khi triển khai hoạt động cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Mặc dù đang sử dụng tên miền ebay.vn để kết nối người dùng Việt Nam với thị trường trực tuyến toàn cầu. Và vụ việc này eBay phải theo đuổi vụ kiện để “đòi lại tên miền” trong thời gian dài.
Hầu như các cá nhân, doanh nghiệp chưa nhận thức hết tầm quan trọng của tên miền liên quan tới thương hiệu của mình trên cộng đồng mạng. Các doanh nghiệp thường cho rằng khi tên thương mại, thương hiệu, sản phẩm được bảo hộ về sở hữu trí tuệ thì đương nhiên được “bảo hộ” đối với tên miền trên Internet.
Tuy nhiên các hiểu này là không chính xác. Việc đăng ký, sử dụng tên miền “.vn” theo “nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, đăng ký trước được quyền sử dụng trước”. Do chưa nhận thức chưa đầy đủ như vậy dẫn tới các hệ lụy không đáng có, gây tốn kém về thời gian, công sức của các doanh nghiệp.
Theo Vnnic, với sự gia tăng theo cấp số nhân của các Website thương mại điện tử, tên miền – điều kiện tiên quyết của Website, được ví là “chìa khóa cánh cửa” quan trọng đầu tiên để các doanh nghiệp bước vào nền kinh tế số và thị trường trong thời đại cách mạng số 4.0.
Bảo vệ tên miền thương hiệu

Bảo vệ tên miền thương hiệu trên Internet.

Trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hoá ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tên miền “.VN” để bảo vệ tên miền thương hiệu Việt sẽ giúp các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng và khách hàng để không bị thua thiệt ngay trên sân nhà như chính trường hợp Công ty TNHH Hàng không Tre Việt đang phải đối mặt.
Để tránh xảy ra những tranh chấp quyền sử dụng tên miền hoặc tránh để những tên miền liên quan đến tên thương mại, sản phẩm, chỉ dẫn địa lý… của mình bị chủ thể khác đăng ký trước, gây ảnh hưởng đến hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu trên Internet, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động bảo vệ tên miền thương hiệu của mình bằng những cách như đăng ký, sử dụng tên miền liên quan đến hoạt động kinh doanh, tên thương mại, nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ, chỉ dẫn địa lý…

Nhà quản lý đăng ký domain bảo vệ tên miền thương hiệu bằng cách nào?

Có nhiều cách bạn có thể bảo vệ tên miền thương hiệu của mình. Dưới đây là một vài gợi ý.

Bảo vệ tên miền thương hiệu

Mua phần mở rộng thay thế

Phòng cháy hơn chữa cháy là tốt nhất. Ngay từ ban đầu bạn hãy mua tất cả những tên miền có đuôi khác nhau, ví dụ như .net, .com…Như vậy thì tránh tối đa được tình trạng đối thủ vừa ăn cắp vừa la làng. Những tên miền cấp cao thì càng phải đặc biệt lưu tâm, ví dụ như ở việt nam thì có đuôi .vn chẳng hạn. Mới thoạt đầu thì có vẻ sẽ lãng phí, nhưng thực tế thì rẻ hơn nhiều so với việc bạn đăng ký bảo hộ thương hiệu tên miền, rồi những mất mát không may gặp phải nếu bị kẻ xấu ăn cắp thương hiệu.
Nếu bạn sở hữu một tên miền .com, điều đó không có nghĩa là bạn có khóa tên thương hiệu. Mọi người có thể đăng ký cùng một tên miền cấp hai (phần bên trái của dấu chấm) trong hơn 1.000 tiện ích mở rộng.
Có những lý do chính đáng để ai đó có thể đăng ký cùng tên miền cấp hai trong các tiện ích mở rộng khác, đặc biệt nếu tên của bạn là chung hoặc chung.
Nhưng nếu .NET và .ORG có sẵn, hãy xem xét đăng ký các phiên bản miền này của bạn để khóa chúng. Các TLD phổ biến .NET và .ORG là những hướng đi phổ biến cho những người quá muộn để đăng ký tùy chọn .com cho tên miền của họ.
Bằng cách tự đăng ký các tên miền này, bạn có thể bảo vệ tên miền thương hiệu của mình, ngăn ngừa sự nhầm lẫn bởi các trang web có tên tương tự trên các tiện ích mở rộng này. Và nếu thương hiệu của bạn là duy nhất, việc đăng ký các tên miền này có thể khiến chúng nằm ngoài tầm tay của những người có thể muốn gây hại cho thương hiệu của bạn.
Ngoài .NET và .ORG, có hàng trăm tên miền kết thúc bằng các tên miền cấp cao mới nhất. Đây là những lựa chọn tên miền được đưa ra vào thập kỷ trước bao gồm tất cả mọi thứ, từ .aulation đến .catering. Hoặc thậm chí .XYZ, có thể được sử dụng cho bất cứ thứ gì.
Không đáng để đăng ký tên miền của bạn trong tất cả các tiện ích mở rộng này. Thay vào đó, hãy xem xét các phần mở rộng có liên quan. Nếu bạn điều hành một công ty phục vụ, thì việc lấy tên của bạn bằng TLD .catering có thể có ý nghĩa. Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp phần mềm, sau đó đăng ký tên miền của bạn với .software.
Nhưng hãy thông minh: doanh nghiệp phục vụ không cần miền .software và doanh nghiệp phần mềm không cần miền .catering.
Nếu doanh nghiệp của bạn thực sự lớn, một số cơ quan đăng ký tên miền cung cấp dịch vụ sẽ chặn các tác nhân xấu đăng ký nhãn hiệu của bạn trong tiện ích mở rộng của họ. Nhưng điều này không cần thiết cho hầu hết các doanh nghiệp.
Cuối cùng, nếu doanh nghiệp của bạn nhắm mục tiêu người tiêu dùng ở một quốc gia cụ thể, hãy xem xét việc mua tên miền mã quốc gia của quốc gia (ví dụ: .CO.UK hoặc .R).

Xem xét tên miền sai chính tả

Chủ sở hữu của các trang web đang phát triển và phổ biến cũng nên đánh giá việc mua lỗi chính tả của tên miền của họ. Khi người dùng nhập tên miền, đặc biệt là trên điện thoại di động, họ có xu hướng gõ nhầm tên miền.
Các lỗi thường gặp bao gồm:

  • Chuyển chữ
  • Bỏ qua chữ cái
  • Lỗi chính tả
  • Quên một dấu chấm sau www hoặc trước .COM (hoặc bất kỳ phần mở rộng tên miền nào)
  • Đánh vần một số khi nó phải là một chữ số (ví dụ bốn và 4) hoặc ngược lại

Có những hoán vị vô tận, và ngân sách của bạn có lẽ không thể chi trả cho tất cả chúng. Những kẻ xấu có xu hướng tận dụng các trang web rất phổ biến vì các lỗi chính tả có đủ lưu lượng truy cập để biện minh cho chi phí. 
Họ cũng có thể sử dụng chúng cho các cuộc tấn công lừa đảo. Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ không cần phải lo lắng về điều này nếu tên miền của họ dễ nhớ và đánh vần, nhưng hãy ghi nhớ điều này để bảo vệ tên miền thương hiệu khi sự hiện diện web của bạn phát triển.

Đăng ký nhãn hiệu + tên sản phẩm

Một cách khác để bảo vệ tên miền thương hiệu của bạn là đăng ký các tên miền bao gồm cả thương hiệu của bạn và các loại sản phẩm bạn bán.
Ví dụ: một công ty quần áo sở hữu brand.com có ​​thể đăng ký brandjeans.com, brandshoes.com, brandshirts.com, v.v.
Bạn có thể có thể nghĩ về các loại sản phẩm tương tự cho ngành công nghiệp của bạn.

Khóa tên miền

Nếu bạn đã đăng ký tên miền của một nhà cung cấp uy tín, chất lượng cao thì hãy yên tâm vì họ có thể cung cấp tiếp cho bạn tính năng Top-level Domain hay còn gọi là Khóa tên miền trên website. Nhờ đó, trang web của bạn có thêm một ổ khóa nhỏ bé, xinh xắn nhưng vô cùng chắc chắn và rất khó bẻ.
Bảo vệ tên miền thương hiệu
Tính đến thời điểm này, có lẽ đây là chức năng mạnh mẽ và hiệu quả nhất trong việc bảo đảm ngoài bạn ra sẽ không ai có thể thay đổi tên miền của bạn khi chưa có sự cho phép.

Đăng ký kiểu “bao vây”

Thời đại kinh doanh cạnh tranh, internet phát triển mạnh thì việc bảo vệ tên miền thương hiệu là điều không thể thiếu. Với phương pháp đặt tên miền bao vây sẽ là cách giải quyết tối ưu vấn đề thương hiệu, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” nhan nhản như hiện nay.
Có rất nhiều doanh nghiệp chủ quan không xây dựng hình ảnh để quảng bá công ty ngay từ đầu. Đó là sơ hở để các tổ chức, cá nhân xâm nhập bất hợp pháp vào sản phẩm, hình ảnh và cả cái tên của một thương hiệu cũng dễ dàng bị đánh cắp.
10 Lưu ý Chọn Tên Miền Và Cách Chọn Mua Tên Miền Có Giá Trị - Tin Tức Tenten
Nhưng nếu bạn mua nhầm hay sử dụng các domain free “trôi nổi” thì hậu quả ảnh hưởng vô cùng lớn đến bảo vệ tên miền thương hiệu của bạn. Vì lẽ đó, bạn cần đăng ký tên miền bao vây với nhà cung cấp uy tín và chuyên nghiệp, họ sẽ bảo đảm mọi thông tin trên website của bạn chỉ có bạn mới thay đổi được.
Việc cạnh tranh là không thể tránh khỏi trong kinh doanh. Rất có thể đối thủ cạnh tranh muốn lợi dụng vào tên tuổi thương hiệu của bạn để sinh lời trên đó, tệ hơn, họ có thể “lấy không” website của bạn và ép bạn phải mua lại tên miền bằng cái giá không dễ chịu chút nào.
Vậy nên, bao vây tên miền thương hiệu với nhà cung cấp uy tín là một việc làm đúng đắn cho chính quyền lợi và lợi ích của bạn sau này.
Bảo vệ tên miền thương hiệu
Hiện trên mạng internet có nhiều công cụ khác mạnh mẽ hơn để bảo vệ tên miền thương hiệu của doanh nghiệp. “Công ty Samsung đã thắng kiện trong vụ tranh chấp tên miền samsungmobile.vn và samsungmobile.com.vn. Tuy nhiên, sau khi thắng kiện, doanh nghiệp này không hề mua lại tên miền đó. Nhưng nếu cá nhân hay tổ chức nào mua tên miền này và có những hành động làm ảnh hưởng đến thương hiệu Samsung thì sẽ bị kiện và chắc chắn sẽ thua”
Trong trường hợp này, Samsung đã dùng một công cụ rất mạnh để bảo vệ tên miền thương hiệu của mình đó là Luật Sở hữu trí tuệ. Khi thương hiệu đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ thì bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có hành vi gây nhầm lẫn đối với thương hiệu là đã vi phạm pháp luật.

Đăng ký bảo vệ tên miền thương hiệu

Quốc gia nào cũng có thủ tục đăng ký bảo hộ cho tên miền, tùy vào từng quốc gia sẽ có đuôi tên miền khác nhau, ví dụ như Mỹ thì có .us, anh có .uk, việt nam thì có đuôi .com.vn hoặc .vn
Đối với tên miền có đuôi .com.vn hoặc .vn ví dụ như blog.mypage.vn chẳng hạn thì bạn có thể liên hệ với trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ Bưu Chính Viễn Thông để mua. Khi đó chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ được bảo vệ tên miền thương hiệu.

Không được để tên miền hết hạn

Đây là lỗi cực kỳ nguy hiểm mà nhiều doanh nghiệp mắc phải. Các đối thủ luôn chầu chực đợi bạn mắc phải sai lầm nghiêm trọng là sẵn sàng hớt tay trên thành quả của bạn thôi. Vẫn biết rằng hiện nay khi tên miền gần hết hạn thì nhà cung cấp sẽ nhắc nhở bạn, nhưng tốt nhất bạn nên đăng ký dài hạn từ 5-10 năm cho an toàn để tránh trường hợp nhà cung cấp tên miền không liên hệ được.
Bảo vệ tên miền thương hiệu

Bảo vệ tên miền thương hiệu là một nỗ lực không ngừng

Bảo vệ tên miền thương hiệu của bạn là một quá trình liên tục. Khi bạn đăng ký tên miền lần đầu tiên, hãy xem xét liệu bạn có nên đăng ký tên miền trong các tiện ích mở rộng thay thế không. Nếu tên khó đánh vần, hãy nghĩ về các biến thể khác để đăng ký.
Sau đó, khi trang web của bạn trở nên phổ biến hơn, hãy đánh giá lỗi chính tả và các chiến lược bảo vệ thương hiệu khác. 
Theo một số cách, có một thách thức bảo vệ tên miền thương hiệu là một dấu hiệu tốt: nó cho thấy doanh nghiệp của bạn đã thành công!

Lời kết

Bạn chủ quan khi để tên miền rơi vào vòng nguy hiểm mới chịu đi tìm cách giải quyết là một cách làm thiếu thông minh và thực sự nguy hiểm. Vì tên miền của bạn đã có sẵn tên tuổi, thương hiệu trong kinh doanh thì chẳng dại gì đối thủ không săn đón và bắt đầu hưởng lợi.
Vậy nên, doanh nghiệp cần có những giải pháp kịp thời để bảo vệ tên miền thương hiệu an toàn trong vòng kiểm soát của chính người sử dụng.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “bảo vệ tên miền thương hiệu”

Tên miền thương hiệu Lưu trữ website và đăng ký tên miền
Quy định về tên miền website Trùng tên thương hiệu
Quyền sở hữu trí tuệ là Đăng ký bảo hộ tên miền website
Tên miền gây nhầm lẫn Quy định tên miền

Bài viết liên quan

4 cách Bán tên miền hữu hiệu nhất 2022
7 chiến lược đầu tư tên miền hiệu quả nhất bạn cần biết trong 2022
Hướng dẫn SEO: Kiểm tra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất