Email lừa đảo là một trong những chiêu trò được nhiều đối tượng xấu sử dụng để chuộc lợi trên Internet.

Để nhận biết được dấu hiệu lừa đảo này cũng như cách bảo mật tài khoản, tài sản của mình tốt nhất, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tenten.vn ngay nhé!

Tình hình email lừa đảo ngày càng gia tăng

Tình hình email lừa đảo ngày càng gia tăng

Tình hình email lừa đảo ngày càng gia tăng

Trước tình hình phức tạp của các email lừa đảo, việc phòng ngừa và ngăn chặn lừa đảo qua email ngày càng trở nên quan trọng hơn. 

Theo các báo cáo và thông tin từ các chuyên gia, tình hình email lừa đảo có xu hướng tăng cao vào năm 2023, đặc biệt là các hình thức lừa đảo qua email như phishing email, email giả mạo, tấn công malware, ransomware hay BEC (Business Email Compromise) trở nên nguy hiểm hơn và thông minh hơn. 

Những đối tượng tiềm năng của các chiêu lừa đảo này là cả doanh nghiệp, tổ chức và người dùng cá nhân, nên việc nâng cao nhận thức về an ninh mạng, không chia sẻ thông tin cá nhân và thực hiện các biện pháp bảo mật là điều cần thiết. 

Nhiều doanh nghiệp và tổ chức cũng đang dần tìm kiếm giải pháp mới để phòng ngừa lừa đảo qua email, bảo vệ thông tin của họ và đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Các hình thức lừa đảo qua Email phổ biến cần cảnh giác

Có rất nhiều chiêu trò được các email lừa đảo thường xuyên áp dụng, bao gồm:

Email lừa đảo

Các chiêu trò lừa đảo qua Email phổ biến nhất hiện nay

Mạo danh các tổ chức y tế lớn của Việt Nam và quốc tế

Tình trạng email lừa đảo đang diễn ra phức tạp, trong đó có chiêu trò Phishing email mạo danh các tổ chức y tế của Việt Nam và quốc tế để lừa đảo người dùng. Các email lừa đảo này thường nhắm mục đích chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản thanh toán hay các thông tin nhạy cảm khác của người nhận email. 

Do đó, cần được thận trọng và tỉnh táo, không cung cấp thông tin cá nhân hay tiền bạc cho những email không rõ nguồn gốc và không có cơ sở pháp lý xác định.

Email lừa đảo liên quan đến  đại dịch Covid-19

Mặc dù dịch bệnh đã tạm qua đi, nhưng các email lừa đảo liên quan đến Covid-19 đang diễn ra phổ biến.

Thường những email này sẽ đưa ra thông tin sai lệch về Covid-19, nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân hay tài khoản của người dùng bằng cách yêu cầu truy cập vào các liên kết độc hại. 

Email lừa đảo xác thực tài khoản ngân hàng

Email lừa đảo xác thực tài khoản ngân hàng

Email lừa đảo xác thực tài khoản ngân hàng

Những email lừa đảo xác thực tài khoản ngân hàng là một trong những hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay. Các đối tượng tấn công thường mạo danh các ngân hàng, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin tài khoản và mật khẩu để thực hiện các giao dịch gian lận. 

Để phòng ngừa lừa đảo qua email này, người dùng nên chú ý kiểm tra địa chỉ email và logo của ngân hàng để phát hiện email giả mạo. 

Đồng thời, không cung cấp thông tin tài khoản và mật khẩu khi chưa xác định được đó là ngân hàng mình đang sử dụng hay không. Và cuối cùng, đừng bao giờ truy cập vào các đường dẫn xác thực của ngân hàng qua email nếu chúng không được xác định nguồn gốc.

Email thông báo nhận thưởng để lừa đảo

Email thông báo nhận thưởng để lừa đảo

Email thông báo nhận thưởng để lừa đảo

Một trong những chiêu lừa đảo thông qua email phổ biến hiện nay là gửi email giả mạo thông báo nhận thưởng, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân hoặc tiền bạc để nhận được giải thưởng. 

Những email này thường chứa các liên kết độc hại hoặc tải xuống mã độc, vì vậy người dùng cần phải cảnh giác và không cung cấp thông tin cá nhân hay tiền bạc khi không phải là một đối tượng nhận đủ điều kiện để nhận thưởng.

Cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản sử dụng

Các email lừa đảo thông thường yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản sử dụng, để sau đó chiếm đoạt thông tin cá nhân hay tiền bạc của bạn. 

Để tránh bị lừa đảo qua email này, người dùng cần phải chú ý kiểm tra địa chỉ email và logo của người gửi để xác định tính hợp lệ của email. Và tuyệt đối không nên truy cập vào bất cứ đường link nào mà email lừa đảo cung cấp.

Hướng dẫn cách phòng ngừa email lừa đảo hiệu quả nhất

Để hạn chế nhận được những email lừa đảo và không bị rò rỉ thông tin và tài sản qua chiêu trò này thì bạn cần lưu ý thực hiện những biện pháp sau:

  • Luôn kiểm tra địa chỉ email và logo của người gửi để phát hiện email giả mạo
  • Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài khoản khi chưa xác định được tính hợp lệ của email
  • Không nên truy cập vào các liên kết không rõ nguồn gốc trong email
  • Nên sử dụng các công cụ bảo mật như phần mềm chống virus, phần mềm chặn email thư rác, và cập nhật các bản vá bảo mật mới nhất cho hệ thống của mình.
  • Điều chỉnh cài đặt email để hạn chế các tin nhắn không mong muốn
  • Đối với các doanh nghiệp nên có hướng dẫn nhân viên để nhận biết các kiểu lừa đảo qua email và cách phòng tránh những cuộc tấn công này.

Kết luận

Email lừa đảo là một vấn nạn nhức nhối hiện nay và rất khó để triệt tiêu. Do đó mỗi cá nhân chúng ta, mỗi doanh nghiệp, tổ chức cần phải biết cách nhận biết dấu hiệu của chúng và không làm theo yêu cầu của bất cứ ai để hạn chế tối đa mọi rủi ro có thể xảy ra.

Dịch vụ Email Server cao cấp tại TENTEN ưu đãi CỰC KHỦNG:

🎁 Tặng SSL trị giá 264k/năm

🎁 Giảm 20% khi đăng ký từ 1 năm trở  lên

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm hoặc trải nghiệm dịch vụ trước khi sử dụng bản trả phí, vui lòng để lại thông tin TENTEN sẽ liên hệ lại ngay để hỗ trợ quý khách!

TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ DỊCH VỤ

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Email lừa đảo”

Người nước ngoài lừa đảo qua email Khi bạn nhận được một email yêu cầu cung cấp số tài khoản và mật khẩu bạn sẽ làm gì Cho người khác biết email có sao không Khi bạn nhận được email có vẻ đáng ngờ bạn cần làm gì
Lừa đảo qua email Người nước ngoài lừa đảo qua Facebook Cách xử lý khi gặp email lừa đảo Trình bày một số cách nhận diện email lừa đảo

Bài liên quan

Hướng dẫn tạo Email tên miền riêng với Gmail

Top 10 phần mềm Mail Client thịnh hành hiện nay

Webmail là gì? Chi tiết cách sử dụng webmail cho người mới

Top 5 nhà cung cấp email miễn phí uy tín hiện nay

Top 5 nền tảng Mail Server Free tốt nhất hiện nay