Chatbot là gì? Ứng dụng kịch bản chatbot
29/11/2023 02:59 am | Lượt xem : 1166
Chatbot là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được thiết kế để tương tác với con người thông qua các cuộc trò chuyện trực tuyến. Công cụ này sẽ hỗ trợ trả lời các câu hỏi, cung cấp thông tin, hoặc giải quyết các vấn đề khác mà không cần sự can thiệp của con người.
Chatbot hiện nay được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như bán lẻ, dịch vụ khách hàng, giáo dục và y tế. Và để tìm hiểu rõ hơn về tool, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Tenten.vn nhé.
MiraBOT – Chatbot AI tăng năng suất của bộ phận chăm sóc khách hàng
Contents
Chatbot là gì?
Chatbot hay máy trò chuyện là một công cụ ứng dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) để tương tác với con người thông qua nền tảng internet. Ứng dụng này có khả năng mô phỏng các cuộc trò chuyện với người dùng thông qua các câu hỏi và trả lời. Công cụ này có nhiều loại khác nhau và được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh và các lĩnh vực khác.
Lý do bạn nên sử dụng bot trò chuyện?
Dưới đây là những lý do mà Chatbot được sử dụng ngày càng rộng rãi:
Tiết kiệm thời gian, chi phí khi chăm sóc khách hàng
Đây là một công cụ tự động hoá việc giao tiếp với khách hàng thông qua trò chuyện trực tuyến. Việc sử dụng Chatbot sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp trong việc chăm sóc khách hàng. Và máy trò chuyện có thể hoạt động liên tục 24/7 và có khả năng xử lý nhiều yêu cầu của khách hàng cùng lúc, giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực.
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Máy trò chuyện còn giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp. Chatbot được lập trình để trả lời các câu hỏi phổ biến của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Điều này giúp tăng sự hài lòng của khách hàng và giảm thiểu tỷ lệ phàn nàn.
Vì vậy, sử dụng Chatbot là một giải pháp hiệu quả để doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc chăm sóc khách hàng, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng sự hài lòng của khách hàng.
Ứng dụng kịch bản của máy trò chuyện
Ứng dụng kịch bản máy trò chuyện này sẽ hỗ trợ giúp cho doanh nghiệp tạo ra các trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Kịch bản chatbot tạo khách hàng tiềm năng
Khi khách hàng tiềm năng truy cập vào trang web của doanh nghiệp, chatbot sẽ được sử dụng để tương tác với khách hàng và giúp họ tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Chatbot cũng giúp khách hàng điền thông tin liên lạc để doanh nghiệp có thể liên hệ với họ sau này.
Kịch bản chatbot bán hàng
Chatbot được sử dụng để giúp khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Nó giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm, hướng dẫn họ đặt hàng và cung cấp thông tin về giá cả và các chương trình khuyến mãi.
Kịch bản chatbot chăm sóc khách hàng
Chatbot còn được sử dụng để giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng hiện tại của mình và giúp đối tượng khách hàng này giải quyết các vấn đề về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và giải đáp các câu hỏi của khách hàng.
Ai nên sử dụng Chatbot?
Chatbot hiện nay đã được ứng dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh doanh trực tuyến từ thời trang, làm đẹp, ẩm thực, giáo dục-đào tạo cho đến các dịch vụ hỗ trợ như đặt phòng, đặt vé và vận tải.
Ngoài ra, các shop trên sàn TMĐT cũng nên sử dụng Chatbot để bán hàng đa kênh và remarketing trên Facebook, Zalo và Instagram.
Ví dụ 1: Chatbot trên Tiktok Shop
Cách thức thực hiện bao gồm các bước sau đây:
- Bước 1: Gửi đơn hàng cho khách hàng kèm theo thư tay, trong đó chứa liên kết hoặc mã QR Code để kích hoạt bảo hành, nhận voucher, nhận quà tặng miễn phí hoặc đơn giản là để được hỗ trợ hoặc trò chuyện trực tiếp với chủ cửa hàng.
- Bước 2: Tự động gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng hàng ngày hoặc hàng tuần.
- Bước 3: Sử dụng chatbot để gửi tin nhắn đến tất cả khách hàng khi tổ chức các chiến dịch OFF SALE hoặc khi ra mắt sản phẩm mới.
- Bước 4: Tăng thu nhập từ khách hàng cũ bằng cách gửi tin nhắn giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho bạn bè hoặc đối tác.
Ví dụ 2: Chatbot cho quán cafe
- Bước 1: Khách hàng đến quán > Quét mã QR > Đăng ký làm thành viên (số điện thoại di động, ngày sinh)
- Bước 2: Khách hàng sẽ nhận được Voucher Mua 1 Tặng 1 ngay khi đăng ký làm thành viên, nhận ưu đãi lên đến 10% cho lần mua tiếp theo.
- Bước 3: Khách hàng sử dụng Messenger để đặt mua hàng online qua fanpage
- Bước 4: Tích điểm và trừ vào đơn hàng tiếp theo
- Bước 5: Giới thiệu bạn bè, tham gia quay số trúng quà,…
- Bước 6: Chạy quảng cáo Facebook Ads nhắm mục tiêu khách hàng trong phạm vi 7km: ưu đãi mua 1 tặng n vào khung giờ cố định trong ngày.
Kết luận
Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về chatbot. Mong rằng bài viết này là hữu ích và giúp bạn biết cách áp dụng nền tảng này vào các hoạt động kinh doanh, chăm sóc khách hàng của mình nhé!
MiraBOT – Chatbot AI tăng năng suất của bộ phận chăm sóc khách hàng
Bài liên quan
Top 5 công cụ AI tự động và tối ưu hóa chiến lược Marketing bạn cần biết
[HOT] Chính thức ra mắt MiraBOT – Master your Data – Chatbot AI đầu tiên tại Việt Nam
Chat GPT là gì? Chatbot “hot” nhất hiện nay
Top app AI tốt nhất bạn nên thử ngay