Bạn đã hiểu hết về domain chưa? Domin key identified mail là gì? Hay domain key nói chung là gì? Bạn muốn trau dồi thêm kiếm thức về mảng domain? Tiếp tục tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé, nó thực sự phù hợp với ban.

Vậy, domain key identified mail là gì?

Theo Wikipedia, domain key identified mail là một phương pháp được thiết kế để phát hiện sự giả tạo của những email, bởi nó cho phép người dùng truy tìm kết quả về tên miền thực sự được ủy quyền từ chủ sở hữu của tên miền đó. Cụ thể, nó có tác dụng ngăn chặn và tìm kiếm sàng lọc ra những mail rác, mail giả hay mail nhằm mục đích lừa đảo.

Domain key identified mail là gì?

Domain key identified mail là gì?

Đây là hình thức xác thực email cho phép một tổ chức các nhận email theo cách mà người nhận có thể xác nhận được. Domain key identified mail bổ sung SMTP, giao thức cơ bản được sử dụng để gửi email, bởi chính bản thân nó không bao gồm bất kỳ cơ chế xác thực nào.

Email Marketing chỉ 19đ, hiệu quả vào inbox đến 90%

Công cụ gửi email marketing hàng loạt của TENTEN sử dụng dễ dàng, không cần cài đặt, hỗ trợ lọc email sống – chết & có sẵn 200 mẫu email đủ mọi lĩnh vực kinh doanh.
95% khách hàng hài lòng và nhận thấy hiệu quả kinh doanh tăng lên rõ rệt khi sử dụng email marketing.

GỬI MIỄN PHÍ 100 EMAIL MARKETING TẠI ĐÂY

Domain key identified mail hoạt động như thế nào?

Lý giải đơn giản, nó hoạt động bằng cách thêm chữ kí điện tử vào tiêu đề của một email. Chữ kí này hoạt động dựa trên khóa mật mã công khai trong bản ghi Domain Name System (DNS) của môt tổ chức nào đó.

Cụ thể, toàn bô quy trình cụ thể bao gồm:

  • Domain owner xuất bản khóa công khai mật mã dưới dạng bản ghi TXT và được định dạng theo cách đặc biệt của bản ghi DNS tổng thể của miền.
  • Khi thư được gửi đi, nó sẽ được tự động gán chữ kí điện tử domain key identified mail duy nhất vào thư, tức là, mỗi thư sẽ có một chữ kí domain key identified mail riêng biệt. Có nghĩa là tiêu đề này lưu trữ thông tin về cách tạo chữ kí.
  • Khi máy chủ nhận được thư đã gửi đến, nó sẽ tra cứu DKIM trên DNS đã được công khai trước đó. Máy chủ này sử dụng mã đó để giải mã, phân tích và so sánh nó với chữ kí đã được lưu thông tin trên DNS trước đó.

Và nếu như kết quả là trùng khớp, tức là thư đó không bị thay đổi trong quá trình gửi hay chuyển tiếp, chứng tỏ đây là thư an toàn. Và ngược lại, nếu có sự bất đồng trong chữ kí, khả năng cao mail này đã được cố tình thay đổi theo cách tiêu cực. Mail đó cũng có thể là spam, có mã độc hay lừa đảo.

Chắc hẳn có nhiều bạn đọc đang tư hỏi chữ kí DKIM được tạo như thế nào?

Như đã nói ở trên, chữ kí DKIM được tạo và thêm vào tiêu đề của mail. Tiêu đề của DKIM chứa rất nhiều thông tin vì nó được dùng để xử lý tự động. Tiêu đề chứa danh sách các phần tag = value. Các thẻ đáng chú ý cho chữ ký kỹ thuật số thực. Ngoài ra còn có hàm băm có thể được xác minh bằng cách tính toán lại bằng khóa công khai của người gửi.

Ớ mức cao hơn của DKIM là domain key. Domain key là thư xác thực. Hệ thống được thiết kế để xác minh DNS của một thư và gửi tin nhắn tích hợp. Các đặc điểm của kĩ thuật của Domain key được xác định thông qua internet mail. Vì thế nên nó được coi như là phiên bản cao hơn của DKIM.

Măc dù cùng được công bố và xuất bản vào năm 2007, DomainKeys và DKIM, nhưng với cách xử lý có sự khác biệt. DomainKeys đã được ban hành như là một “lịch sử” giao thức và DKIM đã được ban hành như là các tiêu chuẩn theo dõi các thay thế.

Cụ thể, domain key normal form là gì?

Domain key normal form là dạng chuẩn được sử dụng trong quá trình chuẩn hóa cơ sở dữ liệu yêu cầu cơ sở dữ liệu không chứa ràng buộc nào khác ngoài ràng buộc miền và ràng buộc khóa.

DKNF là định dạng bình thường có tính đến tất cả các phụ thuộc và ràng buộc có thể có của domain key. Nói một cách đơn giản thì domain key normal form là một dạng thông thường được sử dụng trong quá trình chuẩn hóa cơ sở dữ liệu yêu cầu cơ sở dữ liệu không chứa ràng buộc nào khác ngoài ràng buộc miền và ràng buộc khóa.

Trong domain key normal form, việc thực thi càng ràng buộc trên cơ sở dữ liệu đơn giản hóa bằng cách chi cần kiểm tra trên mỗi giá trị thuộc tính là một bộ giá trị thuộc miền thích hợp và mọi ràng buộc khóa đều được thực thi.

Có 2 lý do để sử dụng domain key normal form đó là:

  • Để tránh các ràng buộc chung trong cơ sở dữ liệu không rõ ràng là các ràng buộc chính.
  • Các cơ sở dữ liệu có thể dễ dàng kiểm tra hoặc kiểm tra các ràng buộc chính đối với thuộc tính.

Người ta sử dụng DKIM Record Generator để tạ bản ghi DKIM.

domain key generator

domain key generator

Cuối cùng, Công cụ nào giúp cho bạn domain key checker

DKIM (Thư nhận dạng DomainKeys) là một kỹ thuật xác thực email cho phép người nhận kiểm tra xem email có thực sự được gửi và được ủy quyền bởi chủ sở hữu miền đó hay không. Nó hoạt động cùng với DMARC (và SPF).

domain key checker

domain key checker

Để triển khai DKIM, một bản ghi DKIM hợp lệ phải được xuất bản. Sử dụng trình kiểm tra DKIM để xác thực Bản ghi DKIM đã xuất bản cho một miền nhất định. Chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên kiểm tra cẩn thận mọi bản cập nhật trong bản ghi DKIM trước khi áp dụng chúng.

Vậy nên, trước khi sử dụng, bạn hoàn toàn có thể áp dụng domain key checker đẻ kiểm tra mức độ chính xác.

Côn cụ này có thể giup bạn tra cứu và xác minh bản ghi DKIM TXT và xác định độ dài khóa công khai của nó. Nói một cách dễ hiểu, nó cho phép bạn kiểm tra chữ ký email liệu chúng có thực sự hiệu quả chống lại giả mạo, lừa đảo hoặc mạo danh hay không.

Khi người nhận nhận được email của bạn, bộ lọc thư rác của họ sẽ tự động xem xét miền của bạn để xem liệu những chữ ký đó có phải là giả mạo hay không. Hay khi bạn nhận được một email và bạn muốn biết xem nó có thực sự đến từ người gửi đó, có bị thay đổi hay có phải là một tin nhắn lừa đảo hay không.

Để có thể có được đáp án chính xác, bạn cần phải điền đủ thông tin vào ô trống như trên theo đúng cú pháp.

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin chi tiết, cụ thể nhất về domain key identified mail (DKIM), cũng như cách để kiểm tra một email xem chúng có phải là giả tạo hay không. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy theo dõi Tenten tin tức và tiếp tục cập nhật những kiến thức mới bổ ích nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Domain key identified mail là gì”

DMARC Bản ghi SPF là gì
Dmarc là gì Tạo bản ghi DKIM
Spf là gì Domainkey la gì
Spf và DKIM là gì Cấu hình SPF

Bài viết liên quan

Mail domain là gì? 3 điều cần biết về mail domain
Email Marketing chỉ từ 19 đồng/email cho tỷ lệ mail vào inbox lên tới 90%
Cách tạo email theo tên miền trên Google miễn phí
List tên miền vn hết hạn, có backlink báo đa lĩnh vực