Email marketing là một công cụ tiếp thị trực tuyến được nhiều nhà bán hàng, doanh nghiệp sử dụng hiện nay để tiếp cận khách hàng tạo ra giá trị chuyển đổi tốt.

Vậy tiếp thị qua email là gì? Cùng Tenten.vn tìm hiểu ngay về lợi ích cũng như các loại Email marketing mà bạn nên dùng nhé!

Email marketing là gì?

Email marketing hay tiếp thị qua email  là hình thức tiếp thị trực tuyến sử dụng email (thư điện tử) để gửi thông tin, tin khuyến mãi, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng hoặc đối tác tiềm năng.

Hiện nay, tiếp thị qua email có hiệu quả tốt hơn so với SMS marketing hay một số nền tảng khác nhờ tốc độ truyền tải nhanh hơn và chi phí cũng thấp hơn. Tiếp thị qua emai không chỉ giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả marketing mà còn tối ưu chi phí.

Email marketing là gì?

Email marketing là gì?

Các loại tiếp thị qua email

Tùy theo mục đích sử dụng và thông điệp mà nhà kinh doanh muốn truyền tải đến khách hàng mà email marketing sẽ được phân loại như sau:

  • Email dùng để bán hàng: sử dụng để quảng bá và bán hàng sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Email dùng để xây dựng thương hiệu: sử dụng để giúp tăng nhận thức thương hiệu và tạo dựng lòng tin đối với khách hàng.
  • Email giới thiệu: sử dụng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới cho khách hàng.
  • Email thu hút khách hàng quay trở lại: sử dụng để kích thích khách hàng quay lại và tiếp tục mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Email chia sẻ thông tin: sử dụng để chia sẻ thông tin, bài viết hoặc tin tức liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Sử dụng email marketing mang lại lợi ích gì cho nhà bán hàng?

Sử dụng tiếp thị qua email sẽ mang lại cho nhà bán hàng và doanh nghiệp trong khi thực hiện các chiến dịch tiếp thị, quảng bá và thu hút khách hàng, cụ thể đó là:

Sử dụng email marketing mang lại lợi ích gì cho nhà bán hàng?

Sử dụng email marketing mang lại lợi ích gì cho nhà bán hàng?

Tiếp cận khách hàng tiềm năng quả với chi phí tiết kiệm

Email marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng với chi phí tiết kiệm. Nếu bạn có khả năng tự sản xuất nội dung và thiết lập chiến lược email marketing, thì chi phí tiếp thị nói riêng và điều hành doanh nghiệp nói chung sẽ được tối ưu hơn rất nhiều.

Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo, gửi, quản lý và theo dõi hiệu suất hàng nghìn email một cách thông minh và hiệu quả mỗi tháng một cách tiết kiệm nhất.

Xây dựng mối liên hệ thường xuyên với khách hàng 

Email marketing là một cách tuyệt vời để doanh nghiệp của bạn tạo mối quan hệ với khách hàng. Một email quảng bá chuyên nghiệp không chỉ giúp bạn tương tác được với nhiều khách hàng mà còn giúp tăng lòng tin của họ với thương hiệu của bạn. Thông qua đó, email marketing giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu về tiếp thị cũng như nâng cao doanh số.

Nhận diện thương hiệu tốt hơn nhờ email marketing

Email Marketing

Nhận diện thương hiệu tốt hơn nhờ email marketing

Tiếp thị qua email còn giúp tạo và nâng cao nhận diện thương hiệu trên Internet. Các yếu tố như giọng điệu, giao diện và nội dung email giúp thương hiệu của bạn được nhận biết một cách tự nhiên và dễ nhớ nhất.

Và tất nhiên, bạn có thể  triển khai email marketing vô cùng dễ dàng, hàng nghìn hay thậm chí hàng trăm nghìn email có thể được gửi đi đến khách hàng mục tiêu trong một khoảng thời gian ngắn.

Email marketing cho phép bạn dễ dàng tùy chỉnh

Một ưu điểm nữa của email marketing đó chính là người dùng có thể tùy chỉnh email marketing phù hợp với từng nhóm khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm của họ. Email marketing là một trong ít một công cụ được dùng để thực hiện cá nhân hóa khách hàng, đặc biệt đối với những nhà bán hàng cần tập trung vào những khách hàng một cách chi tiết và thể hiện sử chuyên nghiệp.

Nhờ đó, bạn cũng có thể điều chỉnh ời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng có thể hướng khách hàng đến trang web của doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp và tự nhiên hơn.

Dễ dàng đo lường các chỉ số

Việc đo lường số liệu rất quan trọng trong kinh doanh và email marketing cho phép bạn thực hiện điều này dễ dàng. Bạn có thể theo dõi và đánh giá khách hàng nào đã mở và đọc email của bạn.

Những ngành nghề thích hợp với email marketing 

Tại thị trường Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, không phải lĩnh vực, ngành nghề nào cũng thích hợp với các tiếp cận này. Bạn chỉ nên áp dụng các chiến dịch email marketing hiệu quả  với các ngành nghề nhất định như:

  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Du lịch/ nghỉ dưỡng
  • Du học/ giáo dục sau đại học
  • Giáo dục trực tuyến.
  • Thiết bị số
  • Fitness, GYM, Yoga

Nhìn chung, đối tượng khách hàng của những lịch vực trên đều là nhóm người dùng có thói quen sử dụng email nhiều và hầu như luôn phải trao đổi công việc qua email. Nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng thông qua phương thức  mưa dầm thấm lâu thì có thể chọn email marketing nhé.

Hướng dẫn 6 bước gửi email marketing hiệu quả

Nếu bạn quan tâm với cách thức quảng cáo này mà muốn biết làm sao để nó có thể triển khai hiệu quả thì hãy áp dụng theo 6 bước sau đây nhé!

Bước 1. Xác định mục tiêu chiến dịch là gì

Các hoạt động Marketing nếu muốn thành công đều cần có mục tiêu rõ ràng. Khi triển khai chiến dịch tiếp thị qua email, bạn cần nên đặt ra các mục tiêu mong muốn đạt được là gì để có thể xây dựng các phương án phù hợp.
Một số mục tiêu điển hình cho chiến dịch email marketing là:

  • Chào đón những người đăng ký mới và bắt đầu xây dựng mối quan hệ với họ.
  • Tăng tương tác với nội dung, các hoạt động của doanh nghiệp 
  • Nuôi dưỡng niềm tin của người đăng ký hiện tại 
  • Thu hút những người đăng ký không tương tác 
  • Phân đoạn những người đăng ký thành tệp mục tiêu cụ thể hơn.
email marketing - Bước 1. Xác định mục tiêu chiến dịch là gì

Bước 1. Xác định mục tiêu chiến dịch là gì

Bước 2. Xây dựng tệp địa chỉ email chất lượng

Các chiến dịch email marketing cần phải bắt đầu từ một danh sách các email chất lượng của những người thực sự quan tâm tới dịch vụ hay thông tin mà bạn cung cấp. List email này gồm tập hợp các địa chỉ email = có được do khách hàng đăng ký email và các thông tin khác để chọn lọc tệp chuẩn hơn.
Để xây dựng danh sách này, bạn cần cung cấp lý do khiến người nhận cảm thấy họ sẽ không bao giờ cho bạn thông tin mà lại không nhận được một giá trị nào khác.
Có một số cách thức để xây dựng danh sách email là:

  • Xây dựng nội dung hữu ích trên blog để người đọc tham khảo
  • khuyến khích người truy cập điền thông tin vào form đăng ký 
  • Chạy quảng cáo trên các nền tảng
  • Tặng ebook, tài liệu, khóa học miễn phí
  • Tổ chức các buổi hội thảo,  talk show, mini game 
  • Tặng các mã giảm giá, khuyến mãi

Lưu ý không nên mua data hoặc danh sách email vì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch và phần đánh giá cũng khó chính xác hơn.

Email Marketing chỉ 19đ, hiệu quả vào inbox đến 90%

Công cụ gửi email marketing hàng loạt của TENTEN sử dụng dễ dàng, không cần cài đặt, hỗ trợ lọc email sống – chết & có sẵn 200 mẫu email đủ mọi lĩnh vực kinh doanh.
95% khách hàng hài lòng và nhận thấy hiệu quả kinh doanh tăng lên rõ rệt khi sử dụng email marketing.

GỬI MIỄN PHÍ 100 EMAIL MARKETING TẠI ĐÂY

Bước 3. Xây dựng nội dung email

Để chiến dịch email marketing hiệu quả, bạn cần phân loại danh sách email thành từng nhóm khách hàng tương ứng với các nội dung phù hợp giúp tương tác tốt hơn và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ngoài ra, xây dựng các luồng thông điệp bám vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và gửi các email theo vòng đời của khách hàng cũng rất cần thiết. Sau khi chọn được luồng email, bạn cần phải biết cách viết những mẫu email marketing chuyên nghiệp và ấn tượng nhất.

email marketing - Bước 3. Xây dựng nội dung email

Bước 3. Xây dựng nội dung email

Mẫu email marketing hiệu quả cần cân nhắc đến các nội dung bao gồm:

  • Cách đặt tiêu đề email
  • Cách viết nội dung email
  • CTA (nút kêu gọi hành động)

Bước 4. Gửi chiến dịch email marketing tới khách hàng

Bạn cần chọn cách để gửi email này  địa chỉ người nhận trong danh sách đã chọn ở bước 2. Tuy nhiên nếu gửi đi lượng lớn email thì cần tới các phần mềm hỗ trợ khác, ví dụ như:

  • AMIS AiMarketing
  • GetResponse
  • ActiveCampaign
  • Mailchimp

Bước 5. Đánh giá chiến dịch theo 7 chỉ số đo lường 

Để đánh giá được hiệu quả của chiến dịch email marketing, bạn có thể sử dụng 7 chỉ số đo lường sau:

  • Tỷ lệ gửi (Delivered rated): phần trăm số lượng người đăng ký nhận được email mà bạn gửi để biết được email có nằm trong thư rác không.
  • Tỷ lệ mở (open rate): phần trăm người được nhận email thực tế đã thực hiện hành động mở email 
  • Tỷ lệ nhấp (Click-through-rate): phần trăm số lượt nhấp vào đường link liên kết trong email.
  • Tỷ lệ thoát (bounce rate): tỷ lệ phần trăm số email bị trả về tính trên trên tổng số email đã gửi.
  • Tỷ lệ hủy đăng ký: phần trăm hủy đăng ký trên tổng số email gửi thành công =>  người nhận thư đã ngừng đăng ký theo dõi email của bạn.
  • Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate): phần trăm số người đã hoàn thành hành động mà bạn mong muốn trên tổng số email được mở.
  • Tỷ suất sinh lời ROI: lợi tức đầu tư cho toàn bộ chiến dịch email marketing. Công thức tính:

ROI= [(doanh số bán hàng –  khoản đầu tư vào chiến dịch) ÷ Khoản đầu tư vào chiến dịch] * 100%

Bước 6. Tối ưu chiến dịch email marketing

Trước khi tiến hành gửi các email tiếp thị, bạn cần xác minh các địa chỉ này để khẳng định chúng không phải giả mạo hoặc để chứng minh rằng địa chỉ gửi không phải giả mạo nếu email của bạn sẽ bị tính là spam. 

email marketing - Bước 6. Tối ưu chiến dịch email marketing

Bước 6. Tối ưu chiến dịch email marketing

Danh sách đen là danh sách chứa IP của người gửi bị tính là spam và người cho phép gửi spam. Nếu gửi email marketing vào danh sách này, bạn sẽ bị nhà cung cấp dịch vụ email chú ý tới. Có thể kiểm tra email của bạn có thuộc blacklist hay không, bằng cách truy cập vào http://www.openrbl.org

Cách để tránh bị đánh dấu là email spam:

  • Tránh dùng từ ngữ tuyên bố và hứa hẹn thái quá (100% hài lòng, giá tốt nhất, giá thấp nhất…)
  • Tránh từ ngữ tạo sự khẩn cấp và áp lực (làm ngay ngay, thanh toán ngay, bây giờ,…)
  • Tránh từ ngữ ( kinh ngạc, khủng, siêu hấp dẫn, …)
  • Không viết hoa tất cả các từ 
  • Không sử dụng các loại video/Flash/JavaScript
  • Không dùng dấu chấm than ở tiêu đề
  • Không chèn quá nhiều liên kết trong email

Với các thông tin mà Tenten.vn vừa chia sẻ, xoay quanh câu hỏi “Email marketing là gì?” và  6 bước gửi email marketing hiệu quả, hi vọng bạn đã nắm được cơ bản về loại hình quảng cáo này. Hãy tiếp tục đón đọc các bài biết của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Email Marketing chỉ 19đ, tỷ lệ vào inbox đến 90%, gia tăng doanh thu!

Công cụ gửi email marketing hàng loạt của TENTEN sử dụng dễ dàng, không cần cài đặt, hỗ trợ lọc email sống – chết & có sẵn hơn 200 mẫu email phù hợp với mọi lĩnh vực kinh doanh.
Có đến 95% khách hàng cảm thấy hài lòng và nhận thấy Email marketing mang đến hiệu quả kinh doanh tăng lên rõ rệt. Ưu đãi cực khủng:

  • Mua 6 tháng tặng 1 tháng
  • Mua 1 năm tặng 3 tháng

🎁 NHẬN ƯU ĐÃI 🎁 

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Email Marketing”

Mẫu email marketing giới thiệu sản phẩm Email marketing free Phần mềm email marketing miễn phí
Đánh giá khách quan về mức độ hiệu quả của email marketing Mẫu email marketing bán hàng Email marketing Tenten

Bài liên quan

Các chiêu trò email lừa đảo phổ biến bạn cần cảnh giác

Hướng dẫn tạo Email tên miền riêng với Gmail

Cách viết content bán hàng ra đơn “ầm ầm”

ROI là gì? Cách tính ROI hiệu quả trong Marketing

Top 6 công cụ AI Content Tiếng Việt Tốt Nhất