Email marketing là gì? Hướng dẫn 6 bước gửi email marketing hiệu quả
16/03/2022 10:52 am | Lượt xem : 1533
Có thể tại Việt Nam, các loại hình Email marketing chưa thực sự phổ biến nên nhiều người còn mơ hồ về nó. Tuy nhiên trên thế giới, loại hình quảng cáo này lại rất được ưa chuộng và mang lại hiệu quả ấn tượng. Vậy Email marketing là gì? Gửi email marketing hiệu quả như thế nào? Cùng TENTEN tìm hiểu ngay nhé!
Contents
- 1. Email marketing là gì?
- 2. Những ngành nghề thích hợp với email marketing
- 3. Hướng dẫn 6 bước gửi email marketing hiệu quả
- Bước 1. Xác định mục tiêu chiến dịch là gì
- Bước 2. Xây dựng tệp địa chỉ email chất lượng
- Email Marketing chỉ 19đ, hiệu quả vào inbox đến 90%
- Bước 3. Xây dựng nội dung email
- Bước 4. Gửi chiến dịch email marketing tới khách hàng
- Bước 5. Đánh giá chiến dịch theo 7 chỉ số đo lường
- Bước 6. Tối ưu chiến dịch email marketing
- Cách để tránh bị đánh dấu là email spam:
1. Email marketing là gì?
Email marketing có nghĩa là Tiếp thị qua email, hay còn gọi là tiếp cận, quảng bá các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tới với khách hàng thông qua email. Tuy nhiên chỉ thực hiện đơn giản thì các chiến dịch quảng bá trực tiếp qua email đều khó mang lại kết quả khả quan mà còn cần thêm nhiều phương pháp khác.

Email marketing là gì?
Những chương trình thường đi kèm them trong một chiến dịch Email marketing là tặng quà, chăm sóc sức khỏe, chương trình khuyến mãi,…
[su_button url=”https://tenten.vn/vi/email-server/email-marketing” target=”blank” style=”flat” background=”#e50820″ color=”#ffffff” size=”4″ icon=”icon: hand-o-right”]Trải nghiệm miễn phí phần mềm Email Marketing tại đây[/su_button]
2. Những ngành nghề thích hợp với email marketing
Tại thị trường Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, không phải lĩnh vực, ngành nghề nào cũng thích hợp với các tiếp cận này. Bạn chỉ nên áp dụng các chiến dịch email marketing hiệu quả với các ngành nghề nhất định như:
- Bất động sản
- Tài chính
- Du lịch/ nghỉ dưỡng
- Du học/ giáo dục sau đại học
- Giáo dục trực tuyến.
- Thiết bị số
- Fitness, GYM, Yoga
Nhìn chung, đối tượng khách hàng của những lịch vực trên đều là nhóm người dùng có thói quen sử dụng email nhiều và hầu như luôn phải trao đổi công việc qua email. Nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng thông qua phương thức mưa dầm thấm lâu thì có thể chọn email marketing nhé.
3. Hướng dẫn 6 bước gửi email marketing hiệu quả
Nếu bạn quan tâm với cách thức quảng cáo này mà muốn biết làm sao để nó có thể triển khai hiệu quả thì hãy áp dụng theo 6 bước sau đây nhé!
Bước 1. Xác định mục tiêu chiến dịch là gì
Các hoạt động Marketing nếu muốn thành công đều cần có mục tiêu rõ ràng. Khi triển khai chiến dịch tiếp thị qua email, bạn cần nên đặt ra các mục tiêu mong muốn đạt được là gì để có thể xây dựng các phương án phù hợp.
Một số mục tiêu điển hình cho chiến dịch email marketing là:
- Chào đón những người đăng ký mới và bắt đầu xây dựng mối quan hệ với họ.
- Tăng tương tác với nội dung, các hoạt động của doanh nghiệp
- Nuôi dưỡng niềm tin của người đăng ký hiện tại
- Thu hút những người đăng ký không tương tác
- Phân đoạn những người đăng ký thành tệp mục tiêu cụ thể hơn.

Bước 1. Xác định mục tiêu chiến dịch là gì
Bước 2. Xây dựng tệp địa chỉ email chất lượng
Các chiến dịch email marketing cần phải bắt đầu từ một danh sách các email chất lượng của những người thực sự quan tâm tới dịch vụ hay thông tin mà bạn cung cấp. List email này gồm tập hợp các địa chỉ email = có được do khách hàng đăng ký email và các thông tin khác để chọn lọc tệp chuẩn hơn.
Để xây dựng danh sách này, bạn cần cung cấp lý do khiến người nhận cảm thấy họ sẽ không bao giờ cho bạn thông tin mà lại không nhận được một giá trị nào khác.
Có một số cách thức để xây dựng danh sách email là:
- Xây dựng nội dung hữu ích trên blog để người đọc tham khảo
- khuyến khích người truy cập điền thông tin vào form đăng ký
- Chạy quảng cáo trên các nền tảng
- Tặng ebook, tài liệu, khóa học miễn phí
- Tổ chức các buổi hội thảo, talk show, mini game
- Tặng các mã giảm giá, khuyến mãi
Lưu ý không nên mua data hoặc danh sách email vì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch và phần đánh giá cũng khó chính xác hơn. Email Marketing chỉ 19đ, hiệu quả vào inbox đến 90%
Bước 3. Xây dựng nội dung email
Để chiến dịch email marketing hiệu quả, bạn cần phân loại danh sách email thành từng nhóm khách hàng tương ứng với các nội dung phù hợp giúp tương tác tốt hơn và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ngoài ra, xây dựng các luồng thông điệp bám vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp và gửi các email theo vòng đời của khách hàng cũng rất cần thiết. Sau khi chọn được luồng email, bạn cần phải biết cách viết những mẫu email marketing chuyên nghiệp và ấn tượng nhất.

Bước 3. Xây dựng nội dung email
Mẫu email marketing hiệu quả cần cân nhắc đến các nội dung bao gồm:
- Cách đặt tiêu đề email
- Cách viết nội dung email
- CTA (nút kêu gọi hành động)
Bước 4. Gửi chiến dịch email marketing tới khách hàng
Bạn cần chọn cách để gửi email này địa chỉ người nhận trong danh sách đã chọn ở bước 2. Tuy nhiên nếu gửi đi lượng lớn email thì cần tới các phần mềm hỗ trợ khác, ví dụ như:
- AMIS AiMarketing
- GetResponse
- ActiveCampaign
- Mailchimp
Bước 5. Đánh giá chiến dịch theo 7 chỉ số đo lường
Để đánh giá được hiệu quả của chiến dịch email marketing, bạn có thể sử dụng 7 chỉ số đo lường sau:
- Tỷ lệ gửi (Delivered rated): phần trăm số lượng người đăng ký nhận được email mà bạn gửi để biết được email có nằm trong thư rác không.
- Tỷ lệ mở (open rate): phần trăm người được nhận email thực tế đã thực hiện hành động mở email
- Tỷ lệ nhấp (Click-through-rate): phần trăm số lượt nhấp vào đường link liên kết trong email.
- Tỷ lệ thoát (bounce rate): tỷ lệ phần trăm số email bị trả về tính trên trên tổng số email đã gửi.
- Tỷ lệ hủy đăng ký: phần trăm hủy đăng ký trên tổng số email gửi thành công => người nhận thư đã ngừng đăng ký theo dõi email của bạn.
- Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate): phần trăm số người đã hoàn thành hành động mà bạn mong muốn trên tổng số email được mở.
- Tỷ suất sinh lời ROI: lợi tức đầu tư cho toàn bộ chiến dịch email marketing. Công thức tính:
ROI= [(doanh số bán hàng – khoản đầu tư vào chiến dịch) ÷ Khoản đầu tư vào chiến dịch] * 100%
Bước 6. Tối ưu chiến dịch email marketing
Trước khi tiến hành gửi các email tiếp thị, bạn cần xác minh các địa chỉ này để khẳng định chúng không phải giả mạo hoặc để chứng minh rằng địa chỉ gửi không phải giả mạo nếu email của bạn sẽ bị tính là spam.

Bước 6. Tối ưu chiến dịch email marketing
Danh sách đen là danh sách chứa IP của người gửi bị tính là spam và người cho phép gửi spam. Nếu gửi email marketing vào danh sách này, bạn sẽ bị nhà cung cấp dịch vụ email chú ý tới. Có thể kiểm tra email của bạn có thuộc blacklist hay không, bằng cách truy cập vào http://www.openrbl.org
Cách để tránh bị đánh dấu là email spam:
- Tránh dùng từ ngữ tuyên bố và hứa hẹn thái quá (100% hài lòng, giá tốt nhất, giá thấp nhất…)
- Tránh từ ngữ tạo sự khẩn cấp và áp lực (làm ngay ngay, thanh toán ngay, bây giờ,…)
- Tránh từ ngữ ( kinh ngạc, khủng, siêu hấp dẫn, …)
- Không viết hoa tất cả các từ
- Không sử dụng các loại video/Flash/JavaScript
- Không dùng dấu chấm than ở tiêu đề
- Không chèn quá nhiều liên kết trong email
Với các thông tin mà TENTEN vừa chia sẻ, xoay quanh câu hỏi “Email marketing là gì?” và 6 bước gửi email marketing hiệu quả, hi vọng bạn đã nắm được cơ bản về loại hình quảng cáo này. Hãy tiếp tục đón đọc các bài biết của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!