Với các lập trình viên Android, Developer hệ thống chắc chắn không xa lạ với thuật ngữ Firebase. Vậy Firebase là gì? Có những tác dụng hỗ trợ mở rộng và triển khai quy mô hệ thống ứng dụng ra sao?

Firebase là gì?

Firebase là Backend-as-a-Service (Baas) nền tảng chứa các API đơn giản và mạnh mẽ giúp phát triển trang web và ứng dụng di động mà không cần Server hay Backend.
Firebase hay Google firebase được phát triển bởi Google chức năng như một dịch vụ cơ sở dữ liệu có hệ thống máy chủ mạnh mẽ, chạy trên nền Cloud – Điện toán đám mây.
Firebase sở hữu sự đa năng và bảo mật cực tốt, hỗ trợ nền tảng IOS và Android, đây cũng là nền tảng đầu tiên có thể xây dựng ứng dụng cho hàng triệu người trên khắp thế giới

google firebase la gi 1

Tóm tắt Lịch sử phát triển Firebase 

Firebase có xuất xứ từ Evolve được sáng lập bởi James Tamplin và Andrew Lee,  nền tảng này có những API có thể tích hợp chat vào trang web, đồng bộ hóa và truyền những dữ liệu lớn, ví dụ như dữ liệu các ứng dụng hay trò chơi, lịch… 
Sau đó các nhà sáng lập đã phân tách hệ thống đồng bộ dữ liệu và chat trực tuyến ra thành 2 phần riêng biệt
Năm 2012 Firebase được ra đời với sản phẩm là dịch vụ Backend-as-a-Service. Vào năm 2014 thì Google mua lại Firebase Và đưa nó thành một dịch vụ nền tảng được hàng triệu người sử dụng trên khắp thế giới. 

Firebase hoạt động như thế nào?

Sau Firebase được Google mua lại và phát triển đến hiện nay đang sở hữu những hoạt động như:

Firebase Authentication là gì?

Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, SDK (Software Development Kit ) dễ sử dụng, chức năng xác thực người dùng và ứng dụng đã có thư viện người dùng được khởi tạo sẵn.
Những bước xác thực điển hình tồn tại trên các ứng dụng: Facebook, Github, Twitter, Email, Google. Những bước xác thực được thực hiện giúp đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng rất hiệu quả.
Xác thực có miễn phí trong Firebase không?
Tôi có nên sử dụng xác thực Firebase không?
Làm cách nào để sử dụng Firebase để xác thực Google?
Làm cách nào để đặt xác thực Firebase?

Firebase Realtime Database là gì?

Firebase Realtime Database cho phép đồng bộ hóa và lưu trữ dữ liệu người dùng trên ứng dụng trong “Thời gian thực (Realtime) ” nhờ cơ chế cơ sở dữ liệu theo thời gian thực của Firebase.
Khi bạn khởi tạo tài khoản Firebase để tạo trang web hoặc ứng dụng, bạn sẽ có một cơ sở dữ liệu realtime. Bạn sẽ nhận được dữ liệu dạng file JSON và luôn được đồng bộ với mọi kết nối của người dùng theo thời gian thực.
Dữ liệu được kết nối an toàn SSL mã hóa và có chứng nhận 2048 bit để đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.
Với trường hợp Offline ngoại tuyến, dữ liệu sẽ được lưu ở local và tự động cập nhập khi có kết nối trở lại, nên server của Firebase luôn có dữ liệu mới nhất.

Firebase Cloud Messaging là gì?

Firebase Cloud Messaging (FCM) cho phép nhắn tin đa nền tảng, miễn phí nhưng lại vô cùng bảo mật. Bạn có thể sử dụng FCM để nhắn tin với khách hàng, chuyển file dữ liệu nặng 4000 byte cho một ứng dụng.

10 ưu điểm của Firebase

Dưới đây là 10 điểm nổi bật cơ bản mà Tenten đã tổng hợp, cùng tham khảo ngay nào
Tạo tài khoản và sử dụng dễ dàng
Tập trung vào phát triển giao diện người dùng 
Tốc độ phát triển nhanh
Được cung cấp bởi Google 
Học máy (Machine Learning)
Nhiều dịch vụ trong một nền tảng
Tạo lưu lượng truy cập
Theo dõi lỗi
Firebase không có máy chủ
Sao lưu

10 điểm hạn chế của Firebase

Mặc dù là nền tảng đầu tiên và tuyệt vời khi phát triển ứng dụng nhưng Firebase cũng có những nhược điểm riêng, cùng đánh giá nào!
Không phải là mã nguồn mở
Chỉ hoạt động với Cơ sở dữ liệu NoSQL
Người dùng không có quyền truy cập mã nguồn, trò chơi.
Truy vấn chậm
Firebase không hoạt động ở nhiều quốc gia
Firebase khá đắt và giá không ổn định
Thiếu Dedicated Servers và hợp đồng doanh nghiệp
Không phải tất cả các dịch vụ Firebase đều miễn phí
Không cung cấp các API GraphQL
Chỉ chạy trên Google Cloud

Những ứng dụng nổi tiếng sử dụng Firebase

Thời báo New York.
Le figaro.
eBay Motors.
Alibaba.
Todoist.
Trên đây là những thông tin cơ bản về Firebase, ưu điểm, nhược điểm, tính năng, mong rằng với những thông tin trên có thể giúp bạn có được nhiều ứng dụng chính xác và hiệu quả khi sử dụng Firebase nhé.