GMV là gì? GMV là tổng giá trị hàng hóa bán ra trên sàn thương mại điện tử. Chỉ số đo lường GMV có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp. Tìm hiểu ngay!

GMV là gì?

GMV là gì? GMV là viết tắt của Gross Merchandise Value, là một chỉ số đo lường tổng giá trị hàng hóa hoặc dịch vụ được bán qua một kênh thương mại điện tử trong một khoảng thời gian nhất định. GMV được tính bằng cách nhân số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ được bán với giá bán của chúng.

GMV là gì

GMV là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại điện tử, vì nó cho biết được quy mô và tốc độ tăng trưởng của thị trường. Tuy nhiên, GMV không phản ánh được lợi nhuận ròng, chi phí hoạt động, tỷ lệ hoàn trả, tỷ lệ chuyển đổi, v.v. của các doanh nghiệp lĩnh vực thương mại điện tử.

Do đó, GMV cần được kết hợp với các chỉ số khác để có được một cái nhìn toàn diện về hiệu suất kinh doanh của các công ty thương mại điện tử.

Công thức và cách tính GMV

Như đã trình bày tại phần GMV là gì, ta có thể thấy nó là chỉ số đo lường giá trị trên kênh thương mại điện tử, vậy công thức tính GMV là gì?

GMV = Số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ được bán x Giá bán của chúng

Ví dụ: Nếu công ty thương mại điện tử  S bán được 1000 sản phẩm với giá 2000.000 đồng/mỗi sản phẩm trong tháng 9, thì GMV của công ty đó trong tháng 9 là: GMV = 100 x 2.000.000 = 200.000.000 đồng. Số tiền 1200.000.000 đồng này có thể xem là tổng doanh thu của công ty đó trong tháng 9.

Cách tính GMV khá đơn giản và dễ hiểu, nhưng nó không phải là chỉ số duy nhất để đánh giá hiệu quả kinh doanh của các công ty thương mại điện tử. Bạn cần kết hợp với các chỉ số khác như lợi nhuận ròng, chi phí hoạt động, tỷ lệ hoàn trả, tỷ lệ chuyển đổi, v.v. để có được một cái nhìn toàn diện về hiệu suất kinh doanh của các công ty thương mại điện tử. Nếu bạn quan tâm những chỉ số đánh giá khác ngoài GMV là gì, hãy thường xuyên theo dõi Tenten.vn để cập nhất nhé!

Vai trò của GMV là gì?

GMV là một chỉ số rất quan trọng trong các hoạt động Marketing, nhất là đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. GMV mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

Vai trò của GMV là gì? Đánh giá hiệu quả chi phí cho hoạt động của doanh nghiệp
GMV thường được tính trước khi trừ đi các chi phí liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, GMV sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những dữ liệu quan trọng để theo dõi sự phát triển theo từng khoảng thời gian nhất định (hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm).

Vai trò của GMV là gì? Tổng hợp giá trị về doanh số
Khi sử dụng GMV, doanh nghiệp có thể biết được tổng giá trị doanh số của mình trong trường hợp lợi nhuận của sản phẩm cần phải bao gồm cả những chi phí tích lũy để có được kết quả chính xác nhất. Những chi phí này có thể bao gồm quảng cáo sản phẩm, giao hàng, giảm giá hay hoàn hàng,…

GMV là gì

Vai trò của GMV là gì? Hiệu suất hoạt động được đánh giá 1 cách toàn diện
Đối với lĩnh vực thương mại điện tử, các nhà bán lẻ sẽ khó có thể xác định được các nhà sản xuất sản phẩm mà họ đang bán. Vì vậy, chỉ số GMV sẽ giúp doanh nghiệp có được những thông tin cũng như cái nhìn toàn diện về hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp mình.

Như vậy, nếu để nhận ngắn gọn vai trò của GMV là gì thì chính là: GMV đóng vai trò rất quan trọng đối với các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến hiện nay. Nó không chỉ là số liệu phản ánh hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp mà còn góp phần khuyến khích quá trình hoạt động, tăng năng suất. Đồng thời giúp tăng doanh số và duy trì được sự ổn định trong hoạt động kinh doanh.

Hạn chế của GMV

GMV có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những hạn chế cần lưu ý. Một số công ty thương mại điện tử mới không hiểu rõ về GMV và dùng nó để đánh giá doanh thu bán hàng, dẫn đến sai lầm. Vậy hạn chế của GMV là gì?

GMV chỉ là một con số để đánh giá tình trạng tài chính của doanh nghiệp, không phải là cơ sở để dự đoán doanh thu thuần chính xác. Doanh nghiệp cần có những phương pháp khác để ước lượng nguồn thu nhập sạch của mình.

GMV là gì

GMV chỉ là tổng giá trị hàng hóa bán ra, không phải là giá trị thực của chúng. GMV không thể hiện được chi phí và rủi ro liên quan đến việc bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử nên không thể hiện được lợi nhuận của nhà bán lẻ.. Các chi phí như quảng cáo, vận chuyển, thuế, phí dịch vụ,… và các rủi ro như gian lận, khiếu nại, tranh chấp,… sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và uy tín của doanh nghiệp.

GMV cũng khác nhau tùy theo nền tảng thương mại điện tử. Do đó, để đánh giá hiệu quả kinh doanh, doanh nghiệp nên so sánh GMV của cùng một lĩnh vực bán hàng. Hạn chế cuối cùng của GMV là gì? Đó là GMV không phù hợp để so sánh giữa các doanh nghiệp khác nhau trong cùng một ngành hàng. Mỗi doanh nghiệp có cách tính GMV khác nhau, dựa trên các tiêu chí như số lượng sản phẩm, giá bán, thời gian bán hàng,… Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể thổi phồng GMV bằng cách tạo ra các giao dịch ảo hoặc giảm giá quá mức.

GMV là gì? Kết luận

Để kết thúc bài viết, Tenten.vn xin tóm tắt lại những điểm chính về GMV là gì và những ưu nhược điểm của nó. GMV là tổng giá trị hàng hóa bán ra trên sàn thương mại điện tử, là một chỉ số đo lường hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp. GMV có nhiều ưu điểm nhưng cũng có những hạn chế cần lưu ý.

Vì vậy, doanh nghiệp không nên dùng GMV làm cơ sở duy nhất để đánh giá doanh thu bán hàng, mà cần có những phương pháp khác để ước lượng nguồn thu nhập sạch của mình. Hy vọng bài viết này đã giải đáp cho bạn câu hỏi GMV là gì và mang lại cho bạn những thông tin bổ ích.

AIVA – Trợ lý ảo toàn năng

AIVA là một giải pháp trí tuệ nhân tạo toàn diện gồm hơn 300 trợ lý ảo đa năng và thông minh, giúp tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách cung cấp câu trả lời ngay lập tức, thay vì phải tìm kiếm trên Internet hoặc tra cứu tài liệu. Một số tính năng nổi bật của AIVA:

  • Trợ lý viết bài, chuyên gia SEO
  • Trợ lý tạo và viết kịch bản video
  • Trợ lý xử lý và phân tích dữ liệu
  • Trợ lý viết quảng cáo, quản lý mạng xã hội
  • Trợ lý và chuyên gia tư vấn kinh doanh, sale

Vào nhóm trải nghiệm AIVA tại đây

ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG AIVA

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “GMV là gì”

Gmv Shopee là gì Gmv và NMV là gì Gmv TikTok la gì GMV
Gmv trong kinh doanh là gì Aov là gì Cách tính GMV Nmv là gì

Bài liên quan

Hubspot là gì? 5 dịch vụ của Hubspot bạn cần biết

Voice Biometrics là gì? Triển vọng của Voice Biometrics

Callbot là gì? Tiềm năng và triển vọng của Callbot

Voice Brandname là gì? Thông tin tổng quan về Voice Brandname