Google không index website chẳng khác nào xóa đi phần công sức của bạn bỏ ra để thiết kế. Vậy nguyên nhân của vấn đề này đến từ đâu và có cách nào để khắc phục chúng hay không? Ten ten sẽ giải đáp thắc mắc này của bạn

Google index là gì?

Để có thể bắt đầu tìm hiểu về Google không index website, bạn cần phải hiểu về Google index là gì?
Index là một thuật ngữ SEO quan trọng. Google index là quá trình Google phân loại, sắp xếp dữ liệu trên website thu thập được, để tiến hành đánh giá thứ hạng website sau đó trả về kết quả tìm kiếm của người dùng. Chỉ mục của Google tương tự như chỉ mục trong thư viện, nó liệt kê thông tin về tất cả các sách mà thư viện có sẵn. Tuy nhiên, thay vì sách, chỉ mục của Google liệt kê tất cả các trang web mà Google biết.

Google index là gì?

Google index là gì?

Index trang web là một công việc quan trọng đối với bất kì trang website nào. Bởi khi nó được index dữ liệu thì nó mới có cơ hội xuất hiện trước mắt người dùng thông qua các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, không phải bất cứ cập nhật nào tại website cũng nhận được sự index từ google ngay, điều này còn thường xuyên xảy ra đối với những website mới. Và thậm chí là thời gian để chờ được index kéo dài đến cả một tuần nếu như website đó không sử dụng công cụ index khác.

Google không index website

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho một google không index website.
Thứ nhất, Thiết kế website của bạn không có cả tên miền www và không www
Thông thường, đối với người dùng và người đọc bình thường sẽ khó có thể phân biệt được sự khác nhau của một URL được bắt đầu bằng http:// hay http://www, vì cả hai tên miền này đều sẽ trả về cùng một trang web.-

Thiết kế website của bạn không có cả tên miền

Thiết kế website của bạn không có cả tên miền

Tuy nhiên, trên cương vị  là người đang sở hữu một thiết kế web, thì bạn phải hiểu rõ hai tên miền này không phải là một. Trong đó, tên miền chứa www là tên miền con của Root domain, hay còn gọi miền gốc và điều quan trọng các robot sẽ xem đây là hai trang web độc lập. Vì vậy, bạn hãy cẩn thận quy đổi trang đích của hai tên miền này về làm một trang web, nếu không bạn sẽ gặp vấn đề Duplicate content (Copy nội dung trên website).
Thứ hai, Sitemap của thiết kế website bạn gặp vấn đề
Khi thiết kế website hoàn thành, điều tiếp theo nếu bạn muốn trang web của mình được xuất hiện trên Google thì robot Google cần phải ghé thăm website của bạn. Quá trình được robot Google  ghé thăm website này thường mất khoảng vài ngày. Tuy nhiên nếu hơn 1 tuần mà website của bạn vẫn chưa được lập chỉ mục thì điều đó có nghĩa là sitemap của bạn có vấn đề khiến cho robot Google không thể truy cập vào được.

sitemap

Sitemap

Lúc này sẽ xảy ra 2 trường hợp: có hoặc chưa có sitemap. Nếu có sitemap và hiện nó đang có vấn đề, việc bạn cần làm là tìm cách khắc phục. Nếu chưa có sitemap, bạn phải lập tức tạo ngay, sau đó bạn truy cập vào Webmaster tool để yêu cầu Google cho robot vào thu thập dữ liệu website của bạn. Từ đó mới có thể khắc phục việc Google không index website.
Thứ ba, thiết kế web đã chặn robot Google vào truy cập
Tường hợp này cũng là một trong các nguyên nhân khiến cho google không index website. Các file Robots.txt là yếu tố khiến Google bot không thể vào website của bạn.

robot Google

Robot Google

Tuy nhiên, việc không sử dụng file Robots.txt cũng không hẳn sẽ có lợi hoàn toàn. Bởi nhiều khi bạn sẽ cần sử dụng các file này để ngăn các robot vào để lập chỉ mục một trang nhất định khi  bạn tiến hành sửa chữa hay nâng cấp trong trang. Điều này thực sự tác động đến việc Google không index website của bạn.
Do đó, lúc này, bạn hãy dạo một vòng kiểm tra website của mình và xoá những file robot.txt xuất hiện mà không có lý do cụ thể. Việc tiếp theo là bạn hãy ngồi chờ cho tới khi Robot Google vào trang web của bạn.
Thứ tư, Google bot gặp trục trặc khi thu thập dữ liệu thiết kế web
Ngoài những lỗi trên thì việc Google không index website của bạn haofn toàn có có thể được xuất phát từ lỗi của Google bot.
Bạn có thể nhận ra vấn đề này bằng cách quan sát một số trang đã được index nhưng một số trang còn lại thì google không index website của bạn.
Lúc này, bạn cần phải truy cập vào trang Google Webmaster Tools để kiểm tra danh sách những trang web nào của bạn đang gặp vấn đề index. Đa phần những lỗi Google không index website được đều là do các file robot.txt , tuy nhiên, nó cũng có thể đến từ DNS hoặc máy chủ.
Bạn cũng không nên quá lo lắng vì những lỗi này đều có thể được khắc phục một cách dễ dàng.
Thứ năm, thiết kế web có nội dung trùng lập
Trùng lập nội dung là một vấn đề lớn mà bạn cần hết sức chú ý. Khi Google bot phát hiện ra việc trang web của bạn có nội dung trùng lặp, Google không index website của bạn. Do đó, bạn cần xoá ngay những nội dung đã bị nhân bản. Ngoài cách này, bạn cũng có thể sử dụng các file robot.txt để chặn Google bot vào những trang này hay dùng lệnh redirect 301 để hướng chúng qua trang khác.
Thứ sáu, thiết kế web gặp vấn đề tải trang
Tốc độ tải trang chậm là một hạn chế lớn đối với một trang web. Nó mang lại nhiều hạn chế cho trang web của bạn và cung là nguyên nhân khiến cho Google không index website của bạn.
Để có thể hạn chế vấn đề này, việc bạn cần làm đó chính là bật bộ nhớ đệm, resize các kích thước hình ảnh nếu như chúng hiện quá lớn hoặc cài đặc một số ứng dụng để tăng tốc độ load cho thiết kế web của bạn. Ngoài ra bạn cũng nên xem lại hosting của mình, vì có khả năng hosting cho website của bạn không đáng tin cậy, khiến website không thể hoạt động trơn tru, làm gián đoạn việc lập chỉ mục của Google bot.
Thứ bảy, ngôn ngữ website chưa được tối ưu
Để trang web của bạn hạn chế tối đa google không index website, bạn nên sử dụng ngôn ngữ HTML, Javascript và AJAX là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến để thiết kế website.
Trong đó, HTML được đánh giá là ngôn ngữ dễ dàng được Google index nhanh nhất. Đối với Javascript và AJAX, mặc dù cả hai ngôn ngữ này được Google hỗ trợ nhưng thời gian Google bot index lại lâu hơn. Nếu website của bạn được xây dựng bằng ngôn ngữ Javascript hay AJAX mà cấu trúc website chưa được thiết kế đúng, Google bot sẽ tạm hoãn index website của bạn.
Thứ tám, Google index bị chặn bởi htaccess hoặc một vài cài đặt quyền riêng tư
Nếu website bạn được xây dựng bằng CMS WordPress, rất có khả năng bạn đã vô tình bật một vài cài đặt quyền riêng tư. Hoặc bạn đã có thể bật htaccess trên máy chủ. Mặc dù các file này sẽ có ích trong phần lớn trường hợp, nhưng đôi khi có thể gây cản trở quá trình lập chỉ mục.

Google index

Google index

Thứ chín, Trong thẻ meta, website vô tình bị gắn tag Noindex hoặc Nofollow
Giống như file robot.txt, hai khái niệm này được sử dụng để che giấu website bạn khỏi Google bot. Vậy bạn hãy kiểm tra trong code website xem các trang của bạn có bị gắn thẻ Noindex hay Nofollow không, hãy thay đổi hoặc xoá chúng đi nếu bạn muốn được Google bot vào index những trang ấy. Việc Google không index website có thể xuất phát từ đây
Google không index website có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Tìm ra được nguyên nhân sẽ giúp bạn hạn chế cũng như giải quyết vấn đề này một cách tốt nhất.

AI Easy Content – Trợ lý ảo tạo sáng tạo nội dung

AI Easy Content là một công cụ viết nội dung tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đáp ứng 3 tiêu chí: unique – đáp ứng SEO – không bị nhận diện là AI.

Nhờ đó, tiết kiệm được thời gian và nâng cao hiệu suất cho nhân viên content SEO. Với AI Easy Content bạn có thể:

+ Tạo nội dung hàng loạt

+ Tiết kiệm thời gian

+ Tiết kiệm chi phí

=> Chỉ từ 149.000/tháng

TRẢI NGHIỆM NGAY AI EASY CONTENT

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Google không index website”

Tại sao Google không index Lỗi index
Website không index Google Tools la gì
Website bị chặn index Noindex la gì
Bài viết không được index Noindex

Bài viết liên quan

Seo Google Maps là gì? Làm thế nào để đưa địa chỉ lên bản đồ
Google Workspace và 6 điều bạn cần biết
Backlink là gì? Backlink 2.0 là gì? Lợi ích tuyệt vời cho SEO
Seo là gì trong marketing? 7 lợi ích quan trọng của seo nên biết