Nhận dạng ký tự quang học (OCR) là việc sử dụng công nghệ để phân biệt các ký tự văn bản in ấn hoặc viết tay trong ảnh kỹ thuật số của tài liệu vật lý, như bản scan của tài liệu giấy chẳng hạn. Quy trình OCR cơ bản bao gồm phân tích văn bản của một tài liệu và phiên dịch các ký tự thành mã có thể sử dụng để xử lý dữ liệu. OCR đôi lúc còn được gọi là nhận dạng văn bản.

Nếu bạn chưa biết về công nghệ nhận dạng ký tự quang học, hãy cùng Tenten.vn tìm hiểu tiếp nhé!

ocr là gì

OCR là gì?

Các hệ thống OCR là sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm dùng để chuyển các tài liệu vật lý thành văn bản máy đọc được. Phần cứng, như máy scan quang học hay bo mạch chuyên dụng, được sử dụng để sao chép hoặc đọc văn bản, trong khi phần mềm thường đảm nhận quy trình xử lý nâng cao. Phần mềm cũng có thể được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để sử dụng các phương thức nhận dạng ký tự thông minh (ICR) tiên tiến hơn, như xác định ngôn ngữ hay phong cách viết tay.

Quy trình nhận dạng ký tự quang học được sử dụng phổ biến nhất trong việc biến các tài liệu lịch sử hoặc pháp lý dạng cứng (giấy) thành các tập tin PDF (dạng mềm). Khi chuyển đổi xong, người dùng có thể chỉnh sửa, định dạng, và tìm kiếm tài liệu giống như nó được tạo ra bằng trình xử lý văn bản vậy.

Nhận dạng ký tự quang học hoạt động ra sao

Bước đầu tiên của nhận dạng ký tự quang học là sử dụng một máy scan để xử lý tài liệu vật lý. Khi tất cả các trang của tài liệu đã được sao chép, phần mềm OCR sẽ chuyển tài liệu thành phiên bản 2 màu, hoặc trắng và đen. Ảnh đã scan sẽ được phân tích để phân biệt các khu vực sáng và tối, trong đó các khu vực tối được xác định là các ký tự cần được nhận dạng, và các khu vực sáng là nền.

ocr là gì

Các khu vực tối sau đó sẽ được tiếp tục xử lý nhằm phát hiện các ký tự alphabet, hoặc số. Các chương trình OCR có thể sử dụng nhiều kỹ thuật đa dạng, nhưng thông thường chúng sẽ lần lượt nhắm đến một ký tự/từ/block văn bản. Các ký tự sau đó sẽ được xác định bằng một trong hai thuật toán sau:

Nhận dạng mẫu hình: các chương trình OCR được cho xem các mẫu văn bản thể hiện dưới nhiều font chữ và định dạng khác nhau, rồi dùng chúng để so sánh, và nhận dạng, các ký tự trong tài liệu đã scan.

Phát hiện đặc điểm: các chương trình OCR áp dụng các quy luật liên quan đến đặc điểm của một ký tự hoặc số cụ thể để nhận dạng các ký tự trong tài liệu đã scan. Các đặc điểm bao gồm số đường thẳng có góc cạnh, đường thẳng cắt nhau, hoặc các đường cong trong một ký tự. Ví dụ, ký tự “A” hoa bao gồm 2 đường chéo giao với một đường ngang cắt ở chính giữa.

Khi một ký tự được xác định, nó sẽ được chuyển sang mã ASCII có thể sử dụng bởi các hệ thống máy tính. Người dùng cần sửa một số lỗi cơ bản, đọc lại văn bản đã chuyển, và đảm bảo các bố cục phức tạp đã được xử lý phù hợp trước khi lưu tài liệu để dùng sau này.

Các trường hợp sử dụng nhận dạng ký tự quang học

Nhận dạng ký tự quang học có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp, bao gồm:

– Quét các tài liệu in ấn thành các phiên bản có thể được biên tập bằng các trình xử lý văn bản, như Microsoft Word hay Google Docs.

– Lập chỉ mục tài liệu in ấn trên các bộ máy tìm kiếm.

– Tự động hoá quy trình nhập/trích xuất/xử lý dữ liệu.

– Giải mã các tài liệu thành văn bản có thể đọc được nhằm phục vụ người khiếm thị hoặc có vấn đề về thị giác.

– Lưu trữ thông tin lịch sử, như báo, tạp chí, danh bạ điện thoại, thành các định dạng tìm kiếm được.

– Điện tử hoá hoá đơn tiền gửi mà không cần nhân viên ngân hàng.

– Đặt các tài liệu pháp lý quan trọng, đã được ký, vào cơ sở dữ liệu điện tử.

– Nhận dạng văn bản, như biển số, bằng camera hoặc phần mềm.

– Sắp xếp ký tự để phát thư.

– Biên dịch các từ trong một bức ảnh sang một ngôn ngữ khác.

Lợi ích của nhận dạng ký tự quang học

Ưu điểm chính của công nghệ nhận dạng ký tự quang học bao gồm:

– Giúp tiết kiệm thời gian

– Giảm thiểu lỗi trong quá trình nhập liệu

– Giảm thiểu công sức phải bỏ ra

– Cho phép thực hiện các thao tác không thể thực hiện với các tài liệu vật lý, như nén thành các tập tin ZIP, đánh dấu từ khoá, tích hợp vào website, đính kèm trong email…

– Ngoài ra, bên cạnh việc cho phép lưu trữ số hoá tài liệu vật lý, OCR còn mở ra một con đường để người dùng dễ dàng biên tập, chỉnh sửa, và tìm kiếm các tài liệu đã nhận dạng được.

ocr là gì

Một số công cụ nhận dạng ký tự quang học phổ biến

Dưới đây là một số phần mềm nhận dạng ký tự quang học phổ biến:

ABBYY FineReader là một phần mềm OCR mạnh mẽ và đầy đủ tính năng, có thể nhận dạng văn bản từ nhiều loại tài liệu, bao gồm tài liệu đã quét, PDF và ảnh.

Adobe Acrobat Pro DC cũng có tính năng OCR, có thể giúp bạn chuyển đổi tài liệu đã quét thành văn bản có thể chỉnh sửa.

Google Cloud Vision API là một dịch vụ OCR dựa trên đám mây, có thể nhận dạng văn bản từ các tài liệu và hình ảnh được tải lên đám mây.

Tesseract là một phần mềm OCR mã nguồn mở, có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau.

OCRed là một phần mềm OCR trực tuyến, có thể nhận dạng văn bản từ các tài liệu được tải lên trang web.

Phần mềm nhận dạng ký tự quang học nào tốt nhất cho bạn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và ngân sách của bạn. Nếu bạn cần một phần mềm OCR mạnh mẽ và đầy đủ tính năng, thì ABBYY FineReader là một lựa chọn tốt. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm OCR có giá cả phải chăng, thì Google Cloud Vision API hoặc Tesseract là những lựa chọn tốt. Nếu bạn chỉ cần một phần mềm OCR cơ bản, thì OCRed là một lựa chọn tốt.

MiraWEB – Tạo website tự động bằng AI trong 30 giây

  • Bằng công nghệ AI, MiraWEB sẽ tạo ra một trang web chuyên nghiệp với ý tưởng của riêng bạn chỉ với vài cú click
  • Không cần phải có kiến thức về lập trình hay thiết kế, website của bạn sẽ được tối ưu nội dung và hình ảnh chỉ trong giây lát

TRẢI NGHIỆM NGAY MiraWEB

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “ocr là gì”

Ocr là viết tắt của từ gì Phần mềm OCR Ocr trong điện la gì OCR Python
Ocr PDF là gì OCR online Công nghệ OCR OCR tiếng Việt

Bài liên quan

Poe AI là gì? Tại sao bạn nên sử dụng ngay trợ thủ AI siêu tiện lợi này?

Midjourney AI là gì? Hướng dẫn 5 bước chi tiết để tạo ảnh bằng AI

6 công cụ thiết kế logo bằng trí tuệ nhân tạo tốt nhất năm 2023

Google Bard AI là gì và nó hoạt động ra sao?