OPC Server có vai trò quan trọng trong việc thực hiện việc này bằng cách cung cấp một giao diện chuẩn cho việc truy cập và quản lý dữ liệu từ các thiết bị và hệ thống khác nhau như cảm biến, máy móc, hệ thống điều khiển và nhiều thiết bị công nghiệp khác. Điều này giúp tạo ra sự tương tác mượt mà giữa các thành phần trong hệ thống tự động hóa và cho phép họ truy cập và sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả.

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

OPC server

OPC Server là gì? Những thông tin cần biết về OPC Server?

OPC Server là gì? Những thông tin cần biết về OPC Server?

1. OPC Server là gì?

OPC là giao diện lập trình tiêu chuẩn cho phép phần mềm Windows tương tác với phần cứng công nghiệp. Máy chủ OPC được triển khai theo cặp Máy chủ/máy khách. OPC Server là phần mềm chuyển đổi giao thức truyền thông phần cứng được PLC sử dụng thành giao thức OPC (Device Connectors).

Phần mềm máy khách OPC là bất kỳ phần mềm nào cần tương tác với phần cứng, chẳng hạn như HMI. Máy khách OPC sử dụng máy chủ OPC để nhận dữ liệu hoặc gửi lệnh từ thiết bị.

OPC Server đi với một tiêu chuẩn mở với một chi phí thấp hơn  cho nhà sản xuất và nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Các nhà sản xuất thiết bị chỉ cần cung cấp một máy chủ OPC để thiết bị của họ liên lạc với bất kỳ máy khách OPC nào. Các nhà cung cấp phần mềm dễ dàng tích hợp các khả năng của máy khách OPC vào sản phẩm của họ và đồng bộ hóa ngay lập tức với hàng nghìn thiết bị.

2. OPC Server hoạt động thế nào?

OPC server

Cách thức hoạt động của OPC Server:

Dễ dàng kết nối và khả năng tương tác của các ứng dụng tùy chỉnh. Khách hàng có thể phát triển các ứng dụng Microsoft Visual Basic đơn giản để trao đổi dữ liệu với bất kỳ máy chủ OPC nào hoặc sử dụng ứng dụng máy khách OPC yêu thích của họ để trao đổi dữ liệu với bất kỳ máy chủ OPC nào.

  • OPC aggregation  – Trong phương pháp này, Máy khách OPC được kết nối với một số máy chủ OPC để thu thập dữ liệu
  • OPC bridging – Trong phương pháp này, máy chủ OPC được kết nối với một máy chủ OPC khác để chia sẻ dữ liệu.
  • OPC tunneling– Trong phương pháp này, máy khách OPC được kết nối với máy chủ OPC qua mạng.

Ngoài việc cải thiện kết nối máy chủ và máy khách OPC, trung tâm dữ liệu OPC còn có thể kết nối bất kỳ máy chủ hoặc máy khách OPC nào với các ứng dụng khác, bao gồm Excel, trình duyệt web hoặc bất kỳ cơ sở dữ liệu nào khác.

Sau đây là một số thông số kỹ thuật OPC được sử dụng trong Công nghiệp,

  • OPC AE  – Máy chủ OPC AE được sử dụng để chấp nhận và trao đổi các cảnh báo và sự kiện của quá trình.
  • OPC-HDA (Truy cập dữ liệu lịch sử) – Điều này được sử dụng để truy xuất dữ liệu quá trình lịch sử để phân tích. Dữ liệu này thường được lưu trữ trong các tệp, cơ sở dữ liệu hoặc hệ thống đo từ xa.
  • OPC-DA (Truy cập dữ liệu) – Cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu thời gian thực. Chúng tôi có thể truy vấn các giá trị gần đây nhất về nhiệt độ, mật độ, áp suất hay các loại dữ liệu giúp điều khiển những quá trình khác đến  máy chủ OPC-DA.

3. Những ưu điểm khi sử dụng OPC Server:

  • Giảm thời gian thông qua chi phí tích hợp hệ thống thấp hơn
    OPC loại bỏ nhu cầu tích hợp phần mềm tùy chỉnh tốn kém. OPC cung cấp các thành phần phần cứng và phần mềm plug-and-play từ nhiều nhà cung cấp phần mềm, thiết bị và hệ thống tự động hóa.
  • Các công ty sản xuất và chế biến có thể dễ dàng tích hợp các ứng dụng vào hệ thống kinh doanh và tự động hóa toàn công ty, điều mà trước đây hầu như không thể đạt được. Các thành phần tương thích với OPC
    giảm đáng kể chi phí tích hợp hệ thống.
  • Dễ dàng tích hợp với Plug-and-Play (Kết nối)
    Công nghệ PC đang mở rộng ra ngoài I/O phần cứng đến các hệ thống kinh doanh và điều khiển phức tạp hơn. DCS, SCADA, HMI, lập kế hoạch, bảo trì nhà máy và các ứng dụng sản xuất khác hỗ trợ OPC
    Tiêu chuẩn cho phép trao đổi thông tin mở giữa các ứng dụng hợp tác trong toàn doanh nghiệp sản xuất. Điều này cho phép khách hàng sản xuất tập trung nỗ lực vào hoạt động kinh doanh giá trị gia tăng
    hoạt động và các vấn đề tích hợp hệ thống. Lợi ích kinh doanh là chúng tôi có khả năng tương tác giữa máy khách và máy chủ.
  • Dễ dàng kết nối và khả năng tương tác của các ứng dụng tùy chỉnh
    Khách hàng có thể phát triển các ứng dụng Microsoft Visual Basic đơn giản để trao đổi dữ liệu với bất kỳ máy chủ OPC nào hoặc sử dụng ứng dụng máy khách OPC yêu thích của họ để trao đổi dữ liệu với bất kỳ máy chủ OPC nào.
  • Loại bỏ khóa độc quyền của các nhà cung cấp kế thừa:
    Các ứng dụng khách OPC có thể tập trung phát triển vào chức năng ứng dụng thay vì kết nối thiết bị. Trước đây, khách hàng bị giới hạn trong việc lựa chọn trong số các ứng dụng khách hỗ trợ liên lạc với các thiết bị trong quá trình cài đặt của họ.
  • Tự do lựa chọn để chọn “Sản phẩm giống tốt nhất:
    Với khả năng tương tác mà OPC cung cấp, Người dùng cuối có thể chọn phần mềm hoặc phần cứng từ các nhà cung cấp khác nhau và biết rằng các thành phần của họ sẽ hoạt động liền mạch với nhau. Đổi lại, các nhà cung cấp sẽ cần phải trở nên cạnh tranh hơn để duy trì lòng trung thành của khách hàng, mang lại lợi ích cho Người dùng cuối.
  • Dễ sử dụng – Tự động cấu hình thẻ: Các thành phần OPC được thiết kế hiệu quả cũng rất dễ dàng

4. OPC server hỗ trợ những loại dữ liệu nào?

OPC hỗ trợ những loại dữ liệu nào?

OPC hỗ trợ những loại dữ liệu nào?

Theo nhu cầu của các ứng dụng công nghiệp, thông số kỹ thuật OPC server đã được phát triển. Các loại dữ liệu phổ biến nhất được truyền giữa các thiết bị, bộ điều khiển và ứng dụng tự động hóa có thể được phân thành ba loại:

  • Dữ liệu theo thời gian thực
  • Sự kiện lịch sử
  • Cảnh báo và sự kiện

Đổi lại, mỗi danh mục trên hỗ trợ nhiều loại dữ liệu. Các kiểu dữ liệu này có thể là số nguyên, dấu phẩy động, chuỗi, ngày tháng và các loại mảng khác nhau, v.v. OPC server đảm nhận thách thức làm việc với các loại dữ liệu khác nhau này bằng cách chỉ định độc lập cách mỗi loại dữ liệu sẽ được truyền qua kiến trúc Máy khách OPC – Máy chủ OPC.

Qua bài viết trên mong bạn sẽ hiểu được về định nghĩa và những thông tin cần nắm bắt để có thể sử dụng OPC Server một cách dễ dàng và chuẩn chỉnh hơn.

Tham khảo các bài viết khác tại đây:Top 5 website tạo CV miễn phí và chuyên nghiệp nhất

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

OPC server

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “OPC Server”

Opc server free
opc server siemens opc server software opc protocol
opc server and client opc là gì opc server in c# opc ua server

Bài liên quan