Phishing email là gì? Nó nguy hiểm đến mức nào? Cùng sự phát triển mạnh mẽ của Internet thì chúng ta không bao giờ muốn trở thành con mồi của của Phishing email. Tuy vậy, một lý do lớn nhất khiến các trò gian lận này tiếp tục là chúng sẽ kiếm được lợi nhuận khổng lồ…
Phishing email ra đời từ khi Internet bắt đầu phát triển và chúng sẽ không sớm biến mất. Nhưng may mắn thay, chúng ta vẫn có những cách tránh trở thành nạn nhân những Phishing này.
Dưới đây là khái niệm và hướng dẫn ngăn chặn loại tấn công này mà TenTen muốn chia sẻ đến cho bạn

Phishing email là gì? Hướng dẫn ngăn chặn loại tấn công này

Phishing email là gì? Hướng dẫn ngăn chặn loại tấn công này

Phishing email là gì?

Phishing email là những thư mang tính chất lừa đảo người dùng. Các công ty và cá nhân thường bị tội phạm mạng nhắm mục tiêu thông qua các email được thiết kế để trông giống như họ đến từ một ngân hàng, cơ quan chính phủ hoặc tổ chức hợp pháp.
Trong những email này, người gửi yêu cầu người nhận nhấp vào liên kết đưa họ đến trang nơi họ sẽ xác nhận dữ liệu cá nhân, thông tin tài khoản,… nhằm đánh cắp thông tin cá nhân hay dữ liệu tài khoản của bạn.
Sau khi lấy được thông tin của bạn, tin tặc sẽ tạo thông tin đăng nhập người dùng mới hoặc cài đặt phần mềm độc hại (chẳng hạn như cửa hậu) vào hệ thống của bạn để lấy cắp dữ liệu nhạy cảm…

Phising email là gì?

Phising email là gì?

Một số dấu hiệu chung mà bạn có thể nhận ra đó là một Phising email như: yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cung cấp mã bảo mật của bạn với bố cục mở đầu, nội dung chung chung, thiếu lời mở đầu, chứa lỗi chính tả, địa chỉ email không chính thức, trang web lạ hay những siêu liên kết gây hiểu lầm…
Phần dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số cách giúp bạn tránh khỏi những cuộc tấn công Phising email!

Cách ngăn chặn loại tấn công Phishing hiệu quả

Chắc chắn mỗi chúng ta không ai muốn trở thành nạn nhân của Phishing email. Tuy nhiên nó vẫn tồn tại, vì vậy bạn nên biết một số điều căn bản để giữ an toàn cho bản thân được TenTen chia sẻ sau đây!

Cách ngăn chặn Phishing email tấn công

Cách ngăn chặn Phishing email tấn công

#1 Bảo mật thông tin tuyệt đối

Các trò lừa đảo hiện nay nhằm lấy thông tin cá nhân của bạn thực hiện một số hành vi xấu nào đó. Phishing email ngày càng đổi mới và phát triển có thể bạn sẽ không lường trước được.
Hãy chú ý theo dõi tin tức về những trò gian lận lừa đảo mới. Bằng cách tìm hiểu về chúng càng sớm càng tốt, bạn sẽ có nguy cơ mắc bẫy của chúng thấp hơn nhiều.
Đối với các quản trị viên CNTT, việc đào tạo nâng cao nhận thức và cách thức thực hiện về Phishing email nhằm đảm bảo nguồn thông tin của tổ chức

#2 Suy nghĩ kỹ trước khi click chuột

Email gửi đến cho bạn có thể sẽ có những đường link truy cập trang web, hãy đảm bảo bạn không nhấp chuột vào các liên kết xuất hiện trong email ngẫu nhiên và tin nhắn tức thì. Bỏ qua những liên kết mà bạn không chắc chắn rằng nó an toàn trước khi ấn vào đó.
Phishing email có thể được cho là của một công ty hợp pháp và khi bạn nhấp vào liên kết đến trang web, nó có thể trông giống hệt như trang web thật. Email có thể yêu cầu bạn điền thông tin nhưng email có thể không chứa tên của bạn.
Hầu hết các email lừa đảo sẽ bắt đầu bằng “Kính gửi khách hàng”, vì vậy bạn nên cảnh giác khi bắt gặp những email này. Khi nghi ngờ, hãy truy cập trực tiếp vào nguồn thay vì nhấp vào một liên kết nguy hiểm tiềm ẩn.

#3 Xác minh bảo mật của trang web

Xác minh bảo mật website

Xác minh bảo mật website

Hãy cảnh giác một chút khi cung cấp thông tin tài chính của mình trên internet.
Trước khi gửi bất kỳ thông tin nào, hãy đảm bảo một số điều sau:

  • URL của trang web bắt đầu bằng “https”
  • Có biểu tượng khóa đóng gần thanh địa chỉ
  • Chứng chỉ bảo mật của trang web an toàn

Nếu bạn nhận được thông báo cho biết một trang web nào đó có thể chứa các tệp độc hại, đừng mở trang web đó. Không bao giờ tải xuống các tệp từ các email hoặc trang web đáng ngờ.
Ngay cả các công cụ tìm kiếm cũng có thể hiển thị một số liên kết có thể dẫn người dùng đến một trang web lừa đảo cung cấp các sản phẩm giá rẻ. Nếu người dùng mua hàng tại một trang web như vậy, chi tiết thẻ tín dụng sẽ bị tội phạm mạng truy cập.

#4 Cập nhật trình duyệt thường xuyên

Bảo mật luôn được nâng cấp cùng theo bản cập nhật của trình duyệt. Chúng được phát hành để giải quyết các lỗ hổng bảo mật mà những hacker chắc chắn sẽ phát hiện và khai thác.
Nếu bạn thường bỏ qua các thông báo về việc cập nhật trình duyệt của mình, hãy dừng lại. Ngay khi có bản cập nhật, hãy tải xuống và cài đặt nó nhé!

#5 Sử dụng tường lửa

Tường lửa chất lượng cao đóng vai trò như bộ đệm giữa bạn, máy tính của bạn và những kẻ xâm nhập bên ngoài. Bạn nên sử dụng 2 loại khác nhau, đầu tiên là một loại phần mềm và tùy chọn thứ hai là một loại phần cứng.
Khi được sử dụng cùng nhau, chúng làm giảm đáng kể tỷ lệ tin tặc và kẻ lừa đảo xâm nhập vào máy tính hoặc mạng của bạn.

Sử dụng tường lửa chống Phishing email

Sử dụng tường lửa chống Phishing email

#6 Sử dụng phần mềm chống Virut

Có rất nhiều lý do để bạn nên sử dụng phần mềm chống Virut, nó sẽ giúp bạn chống lại những sơ hở mà một trang web tồn tại. Chỉ cần đảm bảo hãy luôn cập nhật phần mềm của bạn. Những thủ thuật mới sẽ được thêm vào cùng đó giúp bạn chống lại Phishing email- ngày càng mạnh.
Cài đặt tường lửa và chống phần mềm gián điệp nên được sử dụng để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo và người dùng nên cập nhật chương trình thường xuyên.
Bảo vệ tường lửa ngăn chặn truy cập vào các tệp độc hại bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công. Phần mềm chống vi-rút quét mọi tệp từ Internet vào máy tính của bạn. Kết hợp cả 2 chắc chắn bạn sẽ an toàn hơn và tránh được những nỗi sợ hãi mang tên phishing email.
Hãy đảm bảo ghi nhớ những mẹo vặt trên mà chúng tôi chia sẻ để có thể thoải mái trải nghiệm trực tuyến!
Sử dụng email server của Tenten để đảm bảo an toàn: https://tenten.vn/vi/email-server/email-premium