Một trong những bước đầu tiên để tạo một trang web là chọn một nền tảng để xây dựng nó. Nhưng có rất nhiều lựa chọn ngoài kia.
Cùng so sánh WordPress với hai trình tạo trang web trực tuyến ‘dễ dàng’ nổi tiếng: Squarespace và Wix. Cả hai nền tảng phổ biến với cách tiếp cận rất khác nhau để xây dựng trang web. WordPress, Wix và Squarespace đều có khả năng tạo các trang web đẹp. Nhưng một cái có nhiều lợi thế hơn hẳn những cái khác.
tỉ lệ người dùng wordpress wix và squarespace
Bài đăng này trình bày lý do tại sao WordPress vẫn là lựa chọn hàng đầu cho các nhà xây dựng trang web – cung cấp năng lượng cho nhiều trang web hơn mỗi năm so với Squarespace và Wix cộng lại.

Tóm lại: So sánh WordPress với các trình tạo trang web trực tuyến

Hãy thảo luận về những điểm khác biệt cơ bản trước. Về cơ bản, việc so sánh một nền tảng duy nhất như WordPress với một trình xây dựng trang web phụ thuộc vào dịch vụ lưu trữ, mẫu, tính năng và hỗ trợ khách hàng. Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, lựa chọn của bạn sẽ phụ thuộc vào một số điều bổ sung bao gồm ngân sách, quy cách thiết kế và nguyện vọng lâu dài cho doanh nghiệp của bạn. Để giúp đưa ra quyết định của bạn, bạn sẽ tìm hiểu nền tảng nào:
+ phù hợp cho người mới bắt đầu
+ cung cấp nhiều quyền kiểm soát nhất đối với chức năng trang web của bạn
+ cung cấp cho bạn quyền kiểm soát nhiều nhất đối với thiết kế và bố cục trang web của bạn
+ kiểm soát dữ liệu của bạn
+ tốt hơn khi nói đến SEO
+ phù hợp với thương mại điện tử
+ yêu cầu đầu tư ít nhất
+ cung cấp dịch vụ lưu trữ web linh hoạt
(Lưu ý: Bài viết này tập trung vàoWordPress.org – không phải WordPress.com. Sau này là một nền tảng riêng biệt, gần với trình tạo trang web hơn. Đây là lời giải thích tốt về những gì cả hai nền tảng WordPress phải cung cấp .)

Nó có thích hợp cho người mới bắt đầu không?

Sự khác biệt chính giữa trình tạo trang và WordPress là WordPress là một phần mềm độc lập mà bạn cần cài đặt (hoặc do bên thứ ba cài đặt) trên máy chủ web. Mặt khác, Squarespace và Wix là các công cụ / dịch vụ trực tuyến. 
Người ta chấp nhận rộng rãi rằng các nhà xây dựng trang web là cách nhanh nhất để khởi chạy một trang web. Với Squarespace và Wix, bất kỳ ai cũng có thể xây dựng một trang web trong tích tắc. Để sử dụng trình tạo trang web, bạn chỉ cần đăng ký, đăng nhập và bắt đầu. Nó sẽ chăm sóc lưu trữ và cung cấp cho bạn một tên miền nếu cần thiết.
WordPress khá dễ sử dụng, nó chỉ liên quan đến một số công việc kỹ thuật để cài đặt phần mềm trước khi bạn có thể hoạt động trên trang web của mình. Nó có thể tùy chỉnh nhiều hơn so với một trong hai trình tạo trang web (sẽ nói thêm về điều này sau), có một đường cong học tập nhỏ. Và, vì bạn cần sắp xếp lưu trữ, nên cần thêm một vài bước để thiết lập.

Bạn có bao nhiêu quyền kiểm soát đối với chức năng trang web của mình?

‘Ứng dụng’ trong trình tạo trang hoạt động giống như Plugin trong WordPress – chúng thêm các chức năng bổ sung vào trang web của bạn.
Các nhà xây dựng trang web đi kèm với một số ít các ứng dụng thông thường như thư viện ảnh và biểu mẫu liên hệ. Các ứng dụng của Wix có thể được tìm thấy trong Chợ ứng dụng của nó. Nơi có khoảng 250 ứng dụng miễn phí và trả phí để mở rộng trang web của bạn.
Squarespace không có cửa hàng ứng dụng hoặc plugin riêng biệt để thêm vào trang web của bạn. Thay vào đó, có một số lượng nhỏ các ứng dụng chất lượng được phát triển trong nhà để mở rộng trang web của bạn. Bạn bị giới hạn ở một số ứng dụng tích hợp bao gồm ứng dụng phân tích, ứng dụng blog và ứng dụng danh mục đầu tư.
Do thiếu ứng dụng, các nhà xây dựng trang web xây dựng các trang web tuyệt đẹp mà không cần nhiều tính linh hoạt. Trong khi đó, với WordPress, không khó để một người không phải là nhà phát triển thêm bất kỳ loại tính năng nào nhờ hàng nghìn plugin.
Số lượng plugins ở wix wordpress và squarespace
Để minh họa vấn đề này, hãy so sánh các ứng dụng thư viện trên các nền tảng. Squarespace có các phòng trưng bày ảnh đáng kinh ngạc, cung cấp cho bạn nhiều cách để bố trí ảnh của mình. Đó là lý do tại sao nó rất phổ biến với các nghệ sĩ và nhà sáng tạo. Tuy nhiên, nếu bạn muốn một thứ gì đó thậm chí hơi khác so với bất kỳ tùy chọn thư viện nào mà họ cung cấp, bạn sẽ gặp khó khăn.
Để giữ mọi thứ đơn giản, Wix chỉ cung cấp một ứng dụng thư viện ảnh. Một lần nữa, họ làm điều này để bạn có thể thiết lập trang web của mình một cách nhanh chóng, nhưng với chi phí lựa chọn. Mặt khác, WordPress cung cấp hàng trăm plugin thư viện để bạn có thể có được chính xác chức năng mà bạn muốn. Đó là câu chuyện tương tự cho tất cả các loại tính năng.
Điểm mạnh của WordPress là sự đa dạng của hệ sinh thái rộng lớn của nó. Vì vậy, nếu bạn có ý tưởng cụ thể, WordPress có lẽ là trang bị tốt nhất để đáp ứng chúng. Những việc như cho phép khách hàng đặt lịch hẹn hoặc bắt đầu một diễn đàn cộng đồng, rất có thể có một plugin WordPress để trợ giúp điều đó.
Một lần nữa, các nhà xây dựng trang web tận dụng lợi thế về sự đơn giản, WordPress đánh bật mọi thứ ra khỏi công viên để tùy chỉnh và linh hoạt.

Tôi có thể tùy chỉnh giao diện trang web của mình đến mức nào?

Các plugin chỉ là một mặt của đồng tiền tùy biến của trang web. Mỗi nền tảng cung cấp các mẫu để thay đổi thiết kế các trang của bạn, những thứ như màu sắc, bố cục trang, phông chữ và phong cách cho các bài đăng trên blog.
Cũng giống như với các plugin, WordPress có nhiều lựa chọn mẫu chủ đề hơn bất kỳ CMS hoặc trình tạo trang web nào khác. Điều tốt về các chủ đề WordPress là bạn chắc chắn sẽ tìm thấy thứ gì đó phù hợp với nhu cầu của mình. Với 11.000 chủ đề miễn phí, bạn được phục vụ khá tốt về mặt thẩm mỹ, trong phạm vi ngân sách.
Số lượng themes trên các nền tảng wordpress wix và squarespace
Wix cho phép bạn chọn từ hơn 500 mẫu. Mỗi mẫu được sắp xếp thuận tiện theo ngành và bao gồm một số nội dung ví dụ. Điều này có nghĩa là, nếu bạn là một quán cà phê đang xem mẫu ‘Nhà hàng và Đồ ăn’, bạn sẽ có một ý tưởng tốt về trang web cuối cùng của mình trông như thế nào. Hạn chế chính của việc sử dụng các mẫu Wix là không phải tất cả các mẫu thiết kế đều đẹp và những mẫu đó thường được sử dụng trên nhiều trang web, có nghĩa là trang web của bạn sẽ không phải là duy nhất. Ngoài ra, bạn không thể thay đổi thiết kế trang web sau đó, bạn bị mắc kẹt với thiết kế đầu tiên bạn đã chọn.
Tương tự như vậy, Squarespace cung cấp một bộ thiết kế nhỏ. Mọi thiết kế đều hiện đại và bắt kịp xu hướng hiện nay. Với những mẫu đẹp, có thể tùy chỉnh này, Squarespace có rất nhiều sức hút trong các lĩnh vực sáng tạo. Các nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia, thậm chí cả John Malkovich sử dụng các mẫu này cho mọi thứ, từ các ấn phẩm đến các trang danh mục đầu tư.
Một vấn đề nhỏ – Squarespace giả định rằng bạn có hình ảnh chất lượng cao để đưa vào tiêu đề và nền hình ảnh lớn của chúng. Giao diện cuối cùng của trang web của bạn dựa trên các yếu tố này, vì vậy trừ khi bạn có ý thức về thiết kế, các mẫu Squarespace có thể là một lời kêu gọi tồi.

Ai kiểm soát dữ liệu của tôi trên mỗi nền tảng?

Ai kiểm soát dữ liệu của bạn sẽ xác định mức độ dễ dàng di chuyển nội dung của bạn từ nền tảng này sang nền tảng khác. Nếu một trình tạo trang web gấp lại hoặc bạn đã phát triển nhanh hơn những gì họ cung cấp, bạn sẽ cần phải xem xét quyền sở hữu và khả năng xuất dữ liệu.
Vì các trình tạo trang web dễ dàng thường bao gồm lưu trữ, bạn không thể dễ dàng di chuyển trang web của mình sang một máy chủ web mới — nếu việc di chuyển là hoàn toàn có thể. Ví dụ: nếu bạn muốn di chuyển từ trang Squarespace, bạn có thể xuất một số nội dung của mình sang tệp .xml, bao gồm các trang thông thường, trang thư viện, hình ảnh và khối văn bản. 
Điều đó có nghĩa là vẫn còn một loạt nội dung mà bạn không thể xuất bao gồm trang sản phẩm, trang album, trang sự kiện, trang chỉ mục, trang blog, khối âm thanh và video, CSS tùy chỉnh và hơn thế nữa. Nếu bạn đang chạy một trang thương mại điện tử hoặc một trang đa phương tiện, việc chuyển sang một nền tảng khác có thể là một quá trình tốn nhiều công sức.
Người dùng Wix không có nhiều quyền đối với dữ liệu trang web của họ. Nếu bạn là người quan tâm đến quyền sở hữu dữ liệu, tuyên bố sau đây sẽ là một lá cờ đỏ lớn.
“Trang Wix của bạn và tất cả nội dung của nó được lưu trữ độc quyền trên các máy chủ của Wix và không thể chuyển đi nơi khác. Cụ thể, không thể xuất hoặc nhúng các tệp, trang hoặc trang web, được tạo bằng Wix Editor hoặc ADI, tới một máy chủ hoặc đích bên ngoài khác ”. Cơ sở kiến ​​thức Wix .
Người dùng Wix không thể xuất tệp, trang hoặc trang web được xây dựng trên nền tảng Wix. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn muốn di chuyển đến nơi khác, bạn sẽ buộc phải bắt đầu trang web của mình từ đầu.
Đưa trang web của bạn ra khỏi một trong hai nền tảng này sẽ tốn thời gian và công sức. Bạn cũng sẽ gặp rắc rối nếu nội dung của bạn bị cho là không phù hợp. Nếu vì lý do nào đó mà nó quyết định rằng nội dung của bạn không phù hợp với nguyên tắc của họ, họ có thể gỡ trang web của bạn xuống.
Ngược lại, WordPress giúp bạn dễ dàng di chuyển hoặc truyền dữ liệu. So với hầu hết các trình tạo trang web dễ dàng, không ai đến gần với WordPress. Bạn có thể tải xuống, xuất và nhập mọi phần dữ liệu trên trang web của mình – bởi vì bạn kiểm soát mọi thứ. Vì nó được xây dựng dựa trên khả năng tùy chỉnh và tự lưu trữ, bạn có thể đăng dữ liệu của mình theo một số cách. Tải xuống nội dung bằng một cú nhấp chuột ở định dạng .xml, tải tệp xuống, xuất thủ công cơ sở dữ liệu WordPress và tạo bản sao lưu WordPress. Trên hết, bạn an toàn hơn với WordPress.

Nền tảng nào là tốt nhất cho SEO?

Về SEO trên trang, tất cả các nền tảng đều mang lại những lợi ích tương tự: chúng thân thiện với thiết bị di động, dễ dàng kết nối với Google Search Console và Google Analytics, bạn có thể thêm thẻ thay thế vào hình ảnh và tất cả đều cung cấp mô tả meta sơ đồ trang web.
SEO dễ giải quyết hơn khi bạn xây dựng một trang web bằng CMS nhờ có rất nhiều plugin SEO mạnh mẽ. Những điều này cung cấp cho những người làm SEO nghiệp dư các công cụ để phát triển và thực hiện chiến lược SEO trên các trang web và bài đăng trên blog của bạn.
Với Wix, không thể thực hiện bất kỳ chiến lược SEO nào như vậy. Bạn có thể hoàn thành những điều cơ bản, nhưng, đối với một công cụ phục vụ cho người mới bắt đầu, không có hình thức plugin tăng cường SEO nào để lại nhiều điều mong muốn. Tương tự đối với Squarespace, bạn có thể thêm những thứ như URL được cá nhân hóa, chuyển hướng 301, thuộc tính alt hình ảnh tùy chỉnh, nhưng không có plugin mạnh mẽ nào cho những thứ như tốc độ trang web và phân tích SEO hữu ích.

Nền tảng nào yêu cầu đầu tư ít nhất?

Có rất nhiều ồn ào về việc các nhà xây dựng trang web rẻ hơn, trong khi trên thực tế, các nhà xây dựng trang web thực sự có thể tốn kém hơn rất nhiều.
Người dùng Squarespace và Wix phải trả một khoản phí hàng tháng, theo thang điểm trượt tùy thuộc vào các tính năng họ cần. Squarespace có bốn gói định giá từ $ 11 đến $ 36 mỗi tháng. Với gói cơ bản, bạn sẽ có quyền truy cập hạn chế vào các tích hợp và khối trừ khi bạn nâng cấp lên gói kinh doanh ($ 17) hỗ trợ thương mại điện tử nhưng bạn vẫn phải trả phí giao dịch. Chi phí nâng cấp thương mại điện tử từ $ 26 đến $ 40 mỗi tháng.
Về cơ bản, bạn càng trả nhiều tiền, bạn càng mở khóa được nhiều tính năng nâng cao.
Đó là một câu chuyện tương tự với Wix. Chảo không có quảng cáo rẻ nhất của Wix có giá 12,50 đô la mỗi tháng. Nếu bạn muốn có các tính năng chuyên nghiệp như thương mại điện tử hoặc miền tùy chỉnh (yourname.com thay vì yourname.wix.com, thì sẽ tốn nhiều tiền hơn.
Khi bạn xem xét việc thanh toán cố định hàng tháng của Square và Wix, một trang web được xây dựng bằng WordPress có lẽ sẽ là lựa chọn rẻ nhất trong dài hạn. Chi phí của một trang WordPress được tính khác với các nhà xây dựng trang. Về mặt kỹ thuật, WordPress miễn phí, nhưng bạn vẫn cần phải trả cho các chi phí cố định sau.
+ Lưu trữ – chia sẻ lưu trữ chi phí một vài đô la một tháng.
+ Tên miền – Tên miền được gia hạn hàng năm và có thể có giá từ vài đô la.
+ Tùy chọn – Người dùng WordPress có rất nhiều chủ đề và plugin miễn phí chất lượng. Bạn có thể muốn mua một chủ đề cao cấp trả phí để có thêm các thiết kế hoặc chức năng. Lưu ý rằng những điều này không cần thiết để chạy một trang web thành công với WordPress.

Tùy chọn lưu trữ web

Nếu bạn thích sự linh hoạt trong việc thiết kế web của riêng mình. Bạn có thể chọn cách lưu trữ trang web của mình. Squarespace và Wix không cung cấp cho bạn lựa chọn lưu trữ. Có nghĩa là bạn không thể chọn một tùy chọn phù hợp với trang web của mình. Bạn đang gặp khó khăn với việc lưu trữ trang web của mình trên nền tảng Squarespace hoặc Wix.
Với WordPress, bạn có thể sử dụng bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ nào phù hợp với nhu cầu của mình. Đọc các đánh giá, khám phá các công nghệ được sử dụng bởi từng máy chủ và đưa ra quyết định cho chính bạn!
Sử dụng trình xây dựng trang web có nghĩa là bạn bị trói buộc vào nền tảng của họ. Mặc dù chúng có thể hấp dẫn người mới bắt đầu khi bắt đầu một trang web. Nhưng nếu bạn muốn phát triển trang web của mình. Bạn sẽ sớm biết được hệ thống khép kín có giới hạn như thế nào. Nếu bạn muốn chuyển sang một nền tảng khác, bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu. Các nhà xây dựng được thiết kế để nhốt bạn và không cho bạn rời đi. WordPress là mã nguồn mở với một cộng đồng hàng triệu mạnh mẽ. Nơi triết lý về sự tự do và khả năng tùy chỉnh cho người dùng là điều tối quan trọng.
>>>Xem thêm: Nên mua hosting ở đâu? Có nên mua hosting tenten không?

Tóm tắt

Nói một cách tổng quát, các trình tạo trang web nhanh như Squarespace và Wix dễ sử dụng hơn nhưng ít tùy biến hơn nhiều.
Squarespace là một trong những lựa chọn thay thế hàng đầu cho WordPress. Nó đóng gói nhiều công cụ lại với nhau ở một nơi và cho phép bạn xây dựng một trang web rất nhanh chóng. Các chủ đề bao gồm hiện đại và năng động, nhưng một trong những hạn chế với các trình tạo trang web nhanh tức thì, như Squarespace và tính linh hoạt hạn chế của Wix. Wix đã giúp mọi người dễ dàng xây dựng một trang web nhờ thiếu các công cụ mạnh mẽ và các tùy chọn tùy chỉnh phức tạp.
Với Squarespace và Wix, bạn đang đặt mình vào một khu vườn có tường bao quanh. Bất kỳ lợi ích nào đạt được về tốc độ và sự dễ dàng trong việc kết hợp một trang web với nhau đều bị phủ nhận bởi những hạn chế của bạn. Bạn không thể tự mình cài đặt bất kỳ tính năng mới nào bằng các plugin giới hạn khả năng tùy chỉnh của bạn.
Mặt khác, có WordPress, với một đường cong học tập, nhưng có thể tùy chỉnh cao. Nhờ hàng nghìn plugin và chủ đề miễn phí và trả phí, có vô số khả năng để điều chỉnh cách trang web của bạn hoạt động và giao diện. Hơn nữa, đó là nền tảng duy nhất mà bạn sở hữu hoàn toàn dữ liệu của mình và bạn sẽ không phải chịu chi phí cho các tính năng chuyên nghiệp như thương mại điện tử, khi doanh nghiệp của bạn phát triển và trang web của bạn cần mở rộng.
Nền tảng WordPress là mã nguồn mở, có nghĩa là phần mềm này miễn phí cho mọi người sử dụng và sửa đổi.