Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các bước thiết kế website doanh nghiệp

Thiết kế website doanh nghiệp là gì?

Đây là công việc giúp người dùng tạo ra một website hoàn chỉnh. Website được thiết lập có thể là các trang dưới dạng blog cá nhân, hoặc những trang thương mại điện tử của doanh nghiệp, công ty, tổ chức,… Thiết kế website doanh nghiệp sẽ bao gồm 2 kiểu thiết kế chính là web tĩnh và web động. 

Thiết kế website doanh nghiệp tĩnh

Công việc thiết kế web tĩnh sẽ gồm 2 phần chính: design (thiết kế) và cắt html (tạo dựng giao diện). Trong đó, phần thiết kế sẽ do các designer đảm nhiệm nhiệm vụ chính. Họ sẽ sử dụng những phần mềm chuyên dụng để thiết kế đồ hoạ như phần mềm: Ps, Ai, Dn,… Các phần mềm này sẽ hỗ trợ họ trong việc tạo dựng giao diện dưới dạng hình ảnh cơ bản thông thường.
Đối với việc dựng giao diện sẽ do các lập trình viên đảm nhiệm. Họ sẽ tiếp nhận để sử dụng các công cụ đoạn mã như HTML, Javascript, CSS để phân tích và tạo ra một giao diện hợp lý cho website. Sau khi dựng giao diện bằng công cụ HTML, khách hàng sẽ được nhận một website nhưng chưa sử dụng được. 

thiet ke website doanh nghiep

thiet ke website doanh nghiep

Phần giao diện này chỉ có khả năng tiếp nhận được các thao tác như click, rời trang, một số hiệu ứng khác,… Tuy nhiên, website tĩnh chưa thể có khả năng lưu trữ lại được các thông tin cũng như truy xuất dữ liệu như việc mua hàng, đăng ký hay tìm kiếm trang mạng,…

Thiết kế website doanh nghiệp động

Thiết kế website doanh nghiệp động là công việc xử lý phần mềm dữ liệu của một web đã được lập. Tức là web động đã có đầy đủ thông tin, cơ sở dữ liệu có chức năng xử lý và lưu trữ vào bộ nhớ tự động. Website động cho phép người dùng dễ dàng sử dụng trong việc cập nhật nội dung, phân tích, quản lý và sử dụng các tiện ích khác.
Thông thường hiện nay đa số các trang web là web động để có thể giúp admin quản trị website quản trị dễ dàng và khách hàng có thể tương tác trực tiếp trên website.

Thiết kế website doanh nghiệp là làm gì?

Như thế thiết kế website doanh nghiệp được hiểu đơn giản là tạo nên một website để cung cấp thông tin, bán hàng hoặc là nơi tương tác cho người dùng. Vậy thiết kế website doanh nghiệp là làm những công việc cụ thể gì?
Đầu tiên để biết thiết kế website doanh nghiệp cần làm gì bạn cần hiểu làm sao để một website có thể vận hành trên Internet. Để website vận hành bạn cần có hosting, tên miền và website. Như thế bạn cần tìm hiểu về hosting, tên miền.
Bạn cần kết hợp kiến thức HTML, CSS, PHP, JAVASCRIPT, ASP, … Và cả các mã nguồn mở phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam như wordpress, joomla. Để thiết kế website doanh nghiệp hoàn chỉnh về giao diện bên ngoài bắt mắt và chức năng bên trong.

thiet ke website doanh nghiep 1

thiet ke website doanh nghiep

Các bước thiết kế website doanh nghiệp

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu, thông tin từ khách hàng

Điều đầu tiên trong quy trình thiết kế website doanh nghiệp chuyên nghiệp là tiếp nhận các yêu cầu, thông tin của khách hàng. Lập trình viên cần biết:

  • Khách hàng mong muốn website có những tính năng gì: Website công ty hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau cần những tính năng khác nhau.
  • Yêu cầu mỹ thuật ra sao: Yêu cầu mỹ thuật sẽ thể hiện ở giao diện màn hình: Màu sắc phông nền, logo, cách bố trí các tính năng, layout,…
  • Tên miền là gì: Tên miền có ảnh hưởng trực tiếp đến ấn tượng của khách hàng, lượt traffic, thứ hạng trên Google, hiệu quả SEO,… của website, lập trình viên có thể tư vấn, góp ý để giúp khách hàng chọn tên miền hợp lý.
  • Đối tượng khách hàng hướng đến là những ai: Lập trình viên sẽ căn cứ vào đối tượng khách hàng mà công ty hướng đến để tư vấn thêm về giao diện, tính năng của web. Ví dụ: Khách hàng trung tuổi nên để giao diện nhã nhặn, thiên về tiện ích; đối tượng học sinh, người trẻ tuổi có thể dùng màu rực rỡ, biểu tượng trẻ trung,…
  • Nội dung website hướng đến trong tương lai là gì: Lập trình viên dùng thông tin này để tư vấn cho doanh nghiệp nên sử dụng các tính năng nào đồng thời thu thập hình ảnh cần thiết để thiết kế website doanh nghiệp.

Bước 2: Lập kế hoạch

Bước 2 trong quy trình thiết kế website doanh nghiệp là lập kế hoạch. Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin từ phía khách hàng, các lập trình viên sẽ xây dựng kế hoạch thiết kế web, cụ thể:

  • Phác thảo sơ đồ website
  • Liệt kê toàn bộ các trang, chủ đề sẽ xuất hiện trên website
  • Xác định nội dung chi tiết của từng trang

Điều cần lưu ý khi lập kế hoạch xây dựng website là đảm bảo tính hợp lý, thân thiện của trang web. Website sẽ không thể đem lại lợi ích cho doanh nghiệp nếu nó không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Bước 3: Lựa chọn tên miền website và hosting 

Sau khi lập kế hoạch xây dựng website, chúng ta cần để ý đến tên miền và hosting. Ở đây, doanh nghiệp sẽ lựa chọn tên miền và gói hosting phù hợp cho trang web của mình. Đơn vị thiết kế  sẽ tư vấn thêm nếu cần thiết.
trang web thu vi 3

Bước 4: Thiết kế giao diện

Lựa chọn xong tên miền, chúng ta đến với quy trình thiết kế website doanh nghiệp tiếp theo là giao diện. Ở bước này, doanh nghiệp có thể yêu cầu thiết kế giao diện mới hoặc chọn giao diện đã được thiết kế sẵn của đơn vị cung cấp. Dù là thiết kế mới hay chọn lại thì bạn cũng cần lưu ý một vài yếu tố:

  • Tông màu của logo công ty
  • Ý nghĩa mà website muốn thể hiện
  • Đối tượng khách hàng có phù hợp với tông màu không
  • Chọn tông màu phù hợp với lĩnh vực hoạt động của công ty

Giao diện website được thiết kế bởi Bizfly được tối ưu UI/UX, hỗ trợ chuẩn SEO và tương thích với mọi màn hình.

Bước 5: Xây dựng tính năng website 

Đây là bước cực kỳ quan trọng trong quy trình thiết kế website doanh nghiệp bởi các tính năng này sẽ quyết định đến hoạt động của trang web sau này. Xây dựng tính năng website cần lưu ý hai điểm:

  • Cần xây dựng tính năng website dựa theo các yêu cầu đã thống nhất ở bước 1. 
  • Khách hàng kiểm tra lại các tính năng này, yêu cầu chỉnh sửa lại khi cần thiết

Bước 6: Kiểm tra và chỉnh sửa

Xây dựng tính năng website xong, chúng tôi sẽ chạy thử và tiến hành cập nhật các nội dung cơ bản rồi cung cấp sản phẩm cho khách hàng test lại. Khách hàng kiểm tra lại tính năng, giao diện và yêu cầu chỉnh sửa lại nếu gặp lỗi. 

Bước 7: Đào tạo 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi sử dụng website, hệ thống sẽ hướng dẫn sử dụng và quản trị web bằng cách bàn giao các tài liệu hướng dẫn chi tiết cách sử dụng. 

Bước 8: Bảo trì 

Khi sử dụng dịch vụ thiết kế website doanh nghiệp, hệ thống sẽ tiến hành bảo trì website, bảo hành cho bạn theo những điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng, cụ thể:

  • Đưa trang web lên những công cụ tìm kiếm như Bing, Google
  • Hỗ trợ người dùng trong suốt thời gian website hoạt động.

Trên đây là chi tiết 8 bước trong quy trình thiết kế website doanh nghiệp chuyên nghiệp. Hi vọng những thông tin này giúp bạn hiểu kỹ hơn về dịch vụ thiết kế web.

Mục đích của thiết kế website doanh nghiệp

Mục đích của thiết kế web là làm gì? Bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào khi yêu cầu xây dựng website đều cùng chung hướng tới mục đích là quảng cáo hình ảnh sản phẩm, thương hiệu công ty, doanh nghiệp. 

Mục đích thiết kế web để bắt kịp xu hướng chung

Thời đại hiện nay là thời đại của công nghệ 4.0. Đây là thế kỷ của sự bùng nổ mạng lưới internet trên toàn cầu. Xu hướng tìm kiếm thông tin mua bán trực tuyến đang ngày một gia tăng nhanh chóng. Chính vì thế để bắt kịp xu hướng này, đòi hỏi các công ty, doanh nghiệp cần xây dựng chiến thuật marketing online hiệu quả. Do đó, thiết kế website doanh nghiệp là một trong những thị trường màu mỡ giúp thúc đẩy việc kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. 
Đối với các tổ chức nhỏ lẻ, website như là một công cụ, phương tiện để quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình. Đồng thời, các dịch vụ hỗ trợ việc kinh doanh cũng ngày càng được nâng cao và nở rộ. Đây chính là một trong những điều kiện giúp thúc đẩy cho ngành thiết kế web phát triển.
dang ky website

Mục đích để hỗ trợ khách hàng

Thiết kế website doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng cập nhật được các dòng sản phẩm và dịch vụ mới nhất. Đồng thời, website sẽ giúp truyền đạt thông tin từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng mà không gặp phải bất kỳ rào cản nào ngăn cách. Bên cạnh đó, đây còn là phương pháp marketing có chi phí rất thấp mà vẫn mang lại hiệu quả công việc cao. Bởi đây là lựa chọn không thể thiếu mà website chắc chắn đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của việc kinh doanh. 
Tuy nhiên, không phải ai xây dựng website cũng có thể phát triển và duy trì được. Việc này đòi hỏi các cá nhân, tổ chức cần cập nhật, bắt kịp và nghiên cứu về xu hướng phát triển của thời đại công nghệ mới. Điều đó sẽ giúp người dùng có thể lướt web và có những trải nghiệm tốt nhất. Những người phụ trách thiết kế web phải biết cách tối ưu hoá các chức năng của giao diện, hỗ trợ người dùng trong việc xem và mua hàng. Đây là điều kiện giúp khách hàng sử dụng và trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.

Người thiết kế website doanh nghiệp là làm gì và cần học những gì?

Để trở thành một người thiết kế website doanh nghiệp chuyên nghiệp, trước hết, các bạn cần trau dồi một số kỹ năng sau:

Khả năng tư duy sáng tạo

Để thành công trong lĩnh vực thiết kế, trước tiên các bạn cần trau dồi khả năng tư duy sáng tạo của mình. Không những cần khả năng bắt kịp xu hướng thời đại công nghệ mà khả năng sáng tạo cũng là điều vô cùng quan trọng khi thiết kế website doanh nghiệp. Đồng thời, khả năng tư duy có thẩm mỹ cùng là yếu tố cần thiết để kinh doanh trực tuyến. Bởi website là trang chủ mang theo cả linh hồn của doanh nghiệp.

Thiết kế đồ hoạ

Thiết kế đồ hoạ trong thiết kế website doanh nghiệp là làm gì? Không nhất thiết phải là thiên tài mới có khả năng thiết kế đồ hoạ. Trong thiết kế website doanh nghiệp đòi hỏi người dùng phải biết kiến thức cơ bản về đồ hoạ. Đối với những phần mềm photoshop là điều bắt buộc phải biết. Bởi thiết kế web sử dụng hình ảnh là chính.

Cắt HTML

Cắt HTML trong việc thiết kế website doanh nghiệp là làm gì? Đây là công việc gồm có 3 thành phần chính là: trình bày, hành động và ứng xử. Đây là công đoạn tạo ra bản thiết kế 2D nhờ tới việc thiết kế đồ hoạ. 
Để trở nên chuyên nghiệp thì người học cần phải thực hành và trau dồi kiến thức thật nhiều. Đồng thời, biết sử dụng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau cũng là một lợi thế.
Mong rằng bài viết trên của tenten đã giúp bạn có thêm hiểu biết về các bước thiết kế website doanh nghiệp. Hãy theo dõi tenten để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích khác về công nghệ. Ngoài ra bạn có thể truy cập http://ipv6test.google.com để kiểm tra kết nối IPv6 của máy cá nhân. 

MiraWEB – Tạo website tự động bằng AI trong 30 giây

  • Bằng công nghệ AI, MiraWEB sẽ tạo ra một trang web chuyên nghiệp với ý tưởng của riêng bạn chỉ với vài cú click
  • Không cần phải có kiến thức về lập trình hay thiết kế, website của bạn sẽ được tối ưu nội dung và hình ảnh chỉ trong giây lát

TRẢI NGHIỆM NGAY MiraWEB

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “thiết kế website doanh nghiệp”

Thiết kế website online Thiết kế website chuyên nghiệp
Thiết kế website giá rẻ Dịch vụ thiết kế website
Thiết kế website canhcam Thiết kế website la gì
Công ty thiết kế website chuyên nghiệp uy tín giá rẻ Thiết kế website bán hàng

Bài viết liên quan

Các bước thiết kế website bạn cần biết
10 công ty thiết kế website uy tín nhất
9 lưu ý khi thiết kế website
Top 5 mẫu thiết kế website nội thất miễn phí đáng dùng nhất
Quy trình thiết kế website bán hàng như thế nào?