Khi nhắc đến tốc độ tổng thể của một website, TTFB ảnh hưởng đến trang web với yếu tố tác động từ phía máy chủ. Tuy nhiên, TFB thường là một yếu tố hiệu suất bị bỏ qua, nhưng nó nên được xem xét khi kiểm tra tốc độ trang web của bạn…

Bài viết dưới đây TenTen sẽ đề cập chi tiết về những khái niệm, đặc điểm, tầm quan trọng và cách để bạn có thể dễ dàng cải thiện TTFB. Cùng theo dõi nhé!

TTFB là gì? Hướng dẫn cải thiện TTFB cho website

Những khái niệm cơ bản về TTFB mà bạn cần biết

TTFB là gì?

TTFB là viết tắt của Time to first byte cho biết thời gian đã trôi qua tính bằng mili giây trong khi nhận được phản hồi đầu tiên (byte) từ một trang web.

TTFB là một cách để đo tốc độ của một trang web. TTFB càng thấp, máy chủ web phản hồi càng nhanh. Time to first byte do đó còn được gọi là thời gian chờ đợi. Thời gian trình duyệt của bạn phải đợi phản hồi từ máy chủ web.

Tại sao TTFB lại quan trọng?

Tere là nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tốc độ của một trang. Và thành thật mà nói, bạn có nhiều việc phải làm hơn là lo lắng về những điều khoản mà bạn có thể chưa bao giờ nghe đến.

Nhưng tại sao TTFB lại quan trọng như vậy và tại sao bạn phải làm gì đó với nó?

Đó là bởi vì TTFB ở hàng ghế đầu và là cơ sở của mọi cải tiến tốc độ mà bạn có thể tưởng tượng. TTFB cao có ảnh hưởng trực tiếp và luôn đảm bảo trang web chậm hơn. Hơn nữa, TTFB khá dễ cải thiện, dễ dàng hơn nhiều so với các chỉ số tốc độ khác.

TTFB có quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm như Google không?

Liệu Time to first byte có quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm hay không hiện vẫn chưa rõ ràng. Một mặt, Google chỉ ra rõ ràng rằng tốc độ trang web là một yếu tố trong kết quả tìm kiếm (di động).

TTFB có quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm không?

Mặt khác, Google cũng nói rằng TTFB không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp. Google nói rằng TTFB không được sử dụng bởi chính nó, nhưng nó có thể là một dấu hiệu tốt về tốc độ trang web.

Nhưng nghiên cứu tương quan cho thấy TTFB có mối liên hệ đáng kể với kết quả tìm kiếm. Do đó, TTFB cao hơn tương ứng với vị trí kém hơn trong Google và ngược lại, TTFB thấp tương ứng với vị trí cao trong Google.

Vì vậy, có vẻ như Google sử dụng một số liệu phụ thuộc phần lớn vào Time to first byte.

TTFB tại sao lại quan trọng đối với người dùng truy cập web?

Tốc độ truyền tải rất quan trọng đối với internet. Bạn có thể nhận ra rằng, trên internet hầu như không có gì khó chịu bằng một trang web tải chậm. Có một cơ hội tốt là bạn sẽ nhanh chóng nhấp vào trang web và tìm kiếm thứ khác.

Đối với chủ sở hữu website, tốc độ tải trang web vô cùng quan trọng. Khách hàng sẽ ít truy cập vào một website có tốc độ chậm và khả năng nhấp vào các sản phẩm trong webshop rồi thực hiện mua nó là thấp hơn rất nhiều. Do đó tốc độ tải của trang web còn có thể được coi như chuyển đổi trang.

Điều quan trọng cần biết là TTFB không giống như tốc độ trang web. Tốc độ của một trang web được xác định bởi nhiều yếu tố khác, chẳng hạn như thời gian cần thiết để hiển thị một trang web trong trình duyệt. Nhưng TTFB là một yếu tố rất quan trọng trong thời gian tải của một trang web.

Cách kiểm tra và cải thiện TTFB cho trang web của bạn

Đo lường Time to first byte

Có khá nhiều cách để đo lường, mỗi cách sẽ có thể cho ra kết quả lệch nhau đôi chút. Vì vậy, nếu bạn tìm được một công cụ phù hợp thì hãy gắn bó với nó để làm cơ sở đo lường của mình.

Dưới đây là một số công cụ giúp bạn đo lường TTFB cho website của mình!

Google Chrome DevTools

Google Chrome DevTools

Với Google Chrome bạn có thể đo lường TTFB bằng cách khởi chạy DevTools. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu bạn đang kiểm tra từ máy tính của mình rằng Time to first byte bị ảnh hưởng bởi độ trễ mạng và kết nối internet của bạn.

  • Chọn Công cụ khác> Công cụ dành cho nhà phát triển từ Trình đơn Chrome.
  • Nhấp chuột phải vào một phần tử trang và chọn Kiểm tra
  • Sử dụng phím tắt Ctrl + Shift + I ( với Windows) hoặc Cmd + Opt + I (với Mac)
  • Bạn có thể khởi chạy cửa sổ mạng và xem hiệu suất của trang web của mình.

WebPageTest

WebPageTest

Bạn cũng có thể đo TTFB của mình bằng WebPageTest. Theo bảng thuật ngữ của họ, thời gian mục tiêu là thời gian cần thiết cho các thương lượng DNS, socket và SSL + 100ms. Điểm của một chữ cái sẽ bị trừ cho mỗi 100ms vượt quá mục tiêu.

Công cụ từ KeyCDN

KeyCDN

KeyCDN có một công cụ kiểm tra hiệu suất web tuyệt vời, trong đó bạn có thể đo lường TTFB của mình từ 14 vị trí khác nhau đồng thời.

Khi thử nghiệm bạn sẽ thấy TTFB thấp ở Việt Nam và cao hơn nhiều ở nước ngoài. Điều này là do máy chủ của chúng tôi thực tế được đặt tại nước mình. Đây là bằng chứng ngay ở đây rằng độ trễ và khoảng cách ảnh hưởng đến nó.

Cải thiện Time to first byte

Điều đầu tiên để cải thiện TTFB, bạn cần phân biệt nội dung tĩnh và nội dung động.

Nội dung tĩnh là một tệp đã có toàn bộ trên máy chủ web. Nói chung, hình ảnh, tệp JavasScript và tệp CSS là nội dung tĩnh. Khi bạn sử dụng CMS như WordPress, Joomla và Drupal, các trang từ một trang web thường là nội dung động.

Cải thiện Time to first byte

Những điểm bạn cần kiểm tra để giảm TTFB

  • Đầu tiên, hãy kiểm tra lưu lượng lưu trữ trên trang web của bạn
  • Tiếp đó, kiểm tra máy chủ web của bạn. Độ trễ mạng (thời gian cần để gói mạng đến) cũng được bao gồm trong nó.
  • Sử dụng Mạng Phân phối Nội dung (CDN) khi bạn có nhiều lưu lượng truy cập quốc tế vào trang web của mình hoặc khi bạn không hài lòng với thời gian Time to first byte của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ.
  • Cuối cùng, hãy xem liệu DNS của bạn có phải là nút cổ chai hay không. Tra cứu DNS có chậm không? Sau đó, bạn có thể chuyển sang nhà cung cấp máy chủ định danh khác như CloudFlare.

Mẹo giảm TTFB cải thiện tốc độ trang web

Bạn hãy tham khảo các mẹo kỹ thuật sau:

  • Sử dụng máy chủ web nhẹ như NGINX hoặc proxy bộ nhớ đệm như Varnish hoặc SQUID
  • Tối ưu hóa kết nối SSL của bạn. Sử dụng bộ nhớ đệm phiên SSL, loại bỏ các chỉ số lỗi thời, chậm và không an toàn.
  • Tối ưu hóa máy chủ cơ sở dữ liệu và thiết lập nó đúng cách để các truy vấn luôn có thể được tải trong bộ nhớ và không được ghi vào đĩa.
  • Sử dụng bộ nhớ phụ được sử dụng quá nhiều, quá ít có thể gây chậm.
  • Sử dụng http2 hoặc http3. Mặc dù trong một số trường hợp, ghép kênh http có thể dẫn đến Time to first byte cao hơn, nhưng tốc độ mà bạn đạt được với http2 và http3 là đáng kể.
  • Cuối cùng, đừng ngại nâng cấp phần mềm, nó chắc chắn sẽ cải thiện tốc độ Time to first byte của bạn bởi những công nghệ hiện đại hơn.
  • Tặng miễn phí bộ Plugin 359$ giúp khách hàng tối ưu SEO website

    Bộ 3 plugin Tenten.vn tặng hoàn toàn miễn phí cho tất cả các khách hàng gồm:

    • Rank Math Pro – Tối ưu SEO
    • WP rocket – Tăng tốc độ tải trang
    • Imagify – Nén dung lượng ảnh

    Áp dụng khi Đăng ký mới Hosting/ Email Server!

    Sở hữu ngay bộ 3 công cụ giúp website của bạn ONTOP GOOGLE!

    NHẬN BỘ PLUGIN SEO MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “ttfb là gì”

Waiting TTFB là gì PageSpeed Insights
TTFB check Reduce server response times TTFB
Waiting TTFB means LCP
PageSpeed Google Pingdom tool

Bài viết liên quan

Hướng dẫn fix lỗi Leverage browser caching khi sử dụng PageSpeed Insights Google

Một số công cụ Test Speed Website bạn không nên bỏ qua

Cài đặt plugin WP Rocket Siêu tốc với 3 bước đơn giản