ERNIE Bot là AI tạo sinh được phát triển bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu. Sau một thời gian dài phát triển, cuối cùng vào đầu tháng 9 vừa qua, AI này đã chính thức được ra mắt cho công chúng sử dụng thông qua website của công ty (https://yiyan.baidu.com/welcome) và nhiều cửa hàng ứng dụng khác tại Trung Quốc.

Vậy ERNIE Bot có gì đáng chú ý? Hãy cùng Tenten.vn tiếp tục tìm hiểu!

Kiếm tiền cùng trí tuệ nhân tạo

Bạn sẽ học được gì?

  • Chiến lược Kinh doanh đột phá
  • Xây dựng marketing đỉnh cao
  • Tạo video triệu view trên mọi nền tảng
  • X3 Doanh số cho mọi ngành nghề
ERNIE Bot

NHÓM ZALO KIẾM TIỀN CÙNG AI

ERNIE Bot

ERNIE Bot là gì?

ERNIE Bot là AI tạo sinh, có khả năng tạo văn bản, hình ảnh, và video dựa trên câu lệnh ngôn ngữ tự nhiên mà người dùng nhập vào. Nó hoạt động trên nền tảng ERNIE (Enhanced Representation throught Knowledge Integration), một mô hình học sâu (deep learning) cực kỳ mạnh mẽ.

Phiên bản đầu tiên của ERNIE từng được giới thiệu và mở mã nguồn vào năm 2019 bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), nhằm biểu diễn khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên của mô hình AI kết hợp cả dữ liệu đồ thị kiến thức và văn bản.

Vào cuối năm đó, Baidu tung ra ERNIE 2.0 – đây cũng là mô hình đầu tiên đạt điểm benchmark GLUE ( dùng để đánh giá các hệ thống hiểu ngôn ngữ tự nhiên) cao hơn 90.

Năm 2021, các nhà nghiên cứu của Baidu đăng tải một tài liệu nghiên cứu về ERNIE 3.0, trong đó tuyên bố mô hình này đã vượt mức hiệu suất con người trong bài benchmark ngôn ngữ tự nhiên SuperGLUE. ERNIE 3.0 đã thiết lập một kỷ lục mới trên SuperGLUE, soán ngôi của các hệ thống đến từ Google lẫn Microsoft.

Theo CEO Baidu là Robin Li, việc ra mắt ERNIE Bot cho công chúng sử dụng sẽ cho phép công ty thu thập thêm phản hồi từ con người để cải thiện trải nghiệm người dùng đối với hệ thống. Ông cho biết ERNIE Bot giống như bản demo thể hiện 4 tính năng cốt lõi của AI tạo sinh, bao gồm: hiểu, tạo, lý lẽ, và ghi nhớ. Ông còn nói thêm rằng ERNIE Bot có thể giúp người dùng trong nhiều tác vụ như viết, học, giải trí, và làm việc.

ERNIE Bot

Baidu lần đầu vén màn ERNIE Bot vào tháng 3 năm nay với những khả năng ấn tượng về văn học, nghệ thuật và khoa học. Ví dụ, ERNIE Bot có thể tóm tắt một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, và đề xuất nên tiếp tục câu chuyện ra sao trong một vũ trụ mở rộng. Nó còn tạo ảnh và video dựa trên câu lệnh văn bản, như tạo chân dung một nhân vật viễn tưởng hoặc một khung cảnh từ phim.

Đầu tháng này, Baidu cho biết dữ liệu huấn luyện đầu vào của ERNIE Bot đã tăng gấp 3 lần kể từ tháng 3, và AI này đã đạt được những cột mốc mới trong phân tích và minh họa dữ liệu. ERNIE Bot hiện có thể tạo kết quả nhanh hơn và xử lý ảnh đầu vào tốt hơn. Ví dụ, ERNIE Bot có thể phân tích ảnh một đồ thị tròn và tóm tắt dữ liệu của đồ thị bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Được biết, Baidu là một trong những công ty Trung Quốc đầu tiên được chính quyền nước này cấp phép cho tung ra AI tạo sinh.

ERNIE Bot

ERNIE Bot vs ChatGPT

Do được phát triển bởi Baidu, công ty tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc, nên ERNIE Bot được đánh giá là “vô đối” trong xử lý ngôn ngữ tiếng Trung. Ngược lại, ChatGPT của OpenAI nổi tiếng bởi khả năng đưa ra phản hồi mạch lạc và giống hệt con người trên nhiều chủ đề khác nhau.

Ngôn ngữ

Cả hai chatbot AI đều được khen ngợi bởi khả năng xử lý câu lệnh và trả kết quả bằng nhiều ngôn ngữ. Tuy nhiên, ERNIE Bot chỉ hiệu quả ở hai ngôn ngữ chính là tiếng Trung và tiếng Anh.

Các phiên bản đầu của ChatGPT chủ yếu xử lý tác vụ liên quan tiếng Anh. Nhưng nay, với phiên bản ChatGPT 4, khả năng ngôn ngữ của nó đã được mở rộng lên đến 26 thứ tiếng khác nhau, biến nó thành một trong những công cụ xử lý ngôn ngữ tiên tiến bậc nhất hiện nay.

Dữ liệu huấn luyện

Khi bàn về các chatbot AI, cần lưu ý rằng nguồn thông tin và phương thức tận dụng thông tin là những yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt. Cả ChatGPT và ERNIE đều được huấn luyện bằng nhiều loại dữ liệu đa dạng, chứ không chỉ giới hạn ở văn bản. Có nghĩa là cả hai nền tảng đều không chỉ có khả năng hiểu toàn diện, mà còn xử lý hiệu quả hơn những dữ liệu bạn cần cung cấp để đưa ra được câu trả lời đúng như ý muốn người dùng.

Tình huống sử dụng

Mỗi AI khác nhau sẽ có những ứng dụng khác nhau. Nếu như ChatGPT được xem là một trợ lý ảo với khả năng trò chuyện “vô đối” mà ERNIE Bot không thể sánh kịp, thì chatbot đến từ Trung Quốc lại là một ngôi sao sáng trong những tác vụ đòi hỏi khả năng hỗ trợ đa ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Trung.

Một số chatbot AI khác của Trung Quốc

Bên cạnh ERNIE Bot, Trung Quốc với tiềm lực công nghệ cực mạnh còn có một số chatbot AI khác như:

SparkDesk của Tencent: Là một chatbot AI được phát triển bởi Tencent, công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Nó được công bố vào tháng 4 năm 2023 và được sử dụng cho các mục đích như hỗ trợ khách hàng, tiếp thị và giáo dục. SparkDesk được đào tạo trên một tập dữ liệu khổng lồ gồm văn bản và mã, và có thể hiểu và trả lời câu hỏi của bạn một cách đầy đủ thông tin.

AI Tongyi Qianwen của Alibaba: Là một chatbot AI được phát triển bởi Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Nó được công bố vào tháng 4 năm 2023 và được sử dụng cho các mục đích như hỗ trợ khách hàng và bán hàng. AI Tongyi Qianwen được đào tạo trên một tập dữ liệu khổng lồ gồm văn bản và mã, và có thể hiểu và trả lời câu hỏi của bạn một cách đầy đủ thông tin.

360 Smart Brain của 360 Security Technology: Là một chatbot AI được phát triển bởi 360 Security Technology, công ty an ninh mạng lớn nhất Trung Quốc. Nó được công bố vào tháng 4 năm 2023 và được sử dụng cho các mục đích như hỗ trợ khách hàng và bảo mật. 360 Smart Brain được đào tạo trên một tập dữ liệu khổng lồ gồm văn bản và mã, và có thể hiểu và trả lời câu hỏi của bạn một cách đầy đủ thông tin.

Kiếm tiền cùng trí tuệ nhân tạo

Bạn sẽ học được gì?

  • Chiến lược Kinh doanh đột phá
  • Xây dựng marketing đỉnh cao
  • Tạo video triệu view trên mọi nền tảng
  • X3 Doanh số cho mọi ngành nghề
ERNIE Bot

NHÓM ZALO KIẾM TIỀN CÙNG AI

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Ernie bot”

Ernie Bot Baidu Ernie Bot login Ernie Bot AI Ernie Bot website

Bài liên quan

Chatbot là gì? Ứng dụng kịch bản chatbot

Nền tảng âm thanh AI Stable Audio của Stability AI có gì hấp dẫn?

Top 5 công cụ AI tự động và tối ưu hóa chiến lược Marketing bạn cần biết

[HOT] Chính thức ra mắt MiraBOT – Master your Data – Chatbot AI đầu tiên tại Việt Nam