Botnet là gì – Tại sao lại được xem là mối nguy cho máy tín độc giả của tenten.vn, không thể không biết. Đây là một nỗi lo lắng của tất cả người sử dụng máy tính. Và để tìm hiểu thông tin chi tiết nhất về botnet, mời bạn cùng tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết dưới đây.
💥💥Tenten.vn là nhà cung cấp tên miền quốc tế có giá cạnh tranh hàng đầu thị trường, chỉ từ 193k cho tên miền .com. Đăng ký ngay💥💥

Tìm hiểu về thuật ngữ botnet là gì?

Botnet là gì? Botnet là viết tắt của “Bots network”. Như vậy với từ khóa network, bạn cũng có thể hiểu được đây là một mạng lưới với quy mô chứ không phải một cái gì nhỏ bé cả.

Để hiểu đơn giản botnet là gì nhỉ, thì đây là mạng lưới bao gồm các máy tính bị chi phối bởi ai đó và bị điều khiển bởi một con máy tính ở vị trí dù là rất xa.

Botnet chính là là một phần mềm độc hại và còn rất khó để phát hiện. và sẽ không có một dấu hiệu nào để bạn biết rằng thiết bị của mình đã bị nhiêm phầm mềm này.

Hình ảnh minh họa botnet là gì

Hình ảnh minh họa botnet là gì

Cơ chế hoạt động của botnet là sẽ làm cho máy tính biến thành zombie bị nhiễm sẽ bị chi phối bởi một Botmaster. Botmaster này sẽ điều khiển mọi hoạt động của máy tính của bạn.

Mang mã độc vào máy tính làm ảnh hưởng đến hoạt động, năng suất công việc của người dùng sẽ bị giảm thiểu đáng kể. Hacker cài botnet vào máy của người dùng còn để chiếm đoạt và đánh cắp thông tin một cách dễ dàng mà bạn không hề hay biết.

Botnet được sử dụng cho mục đích xấu gì?

Botnet là gì, mà lại thường xuyên xuất hiện trong việc tạo ra những vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS). Hãy quan sát mà xem, khi máy tính  của bạn liên tục đòi quyền truy cập vào một website nào đó khiến máy chủ của website bị quá tải và không thể đáp ứng được truy cập của người dùng thì đó là dấu hiệu máy tính của bạn đã bị nhiễm mã độc này.

Tùy vào mục đích của hacker mà nó làm cho các doanh nghiệp thiệt hại từ vài trăm cho đến cả triệu USD. Hậu quả của những vụ DDoS này là vô cùng khủng khiếp.

​Một số mục đích khác mà hacker sử dụng botnet như là :

  • Phát tán các loại virut, mã độc, malware khác: botnet ddos sẽ lan truyền nhiều loại virus, mã độc… đến máy tính của 1 người và dùng nó tiếp tục lây lan sang các máy tính của những người khác nữa. Cứ như vậy, hacker sẽ tạo một mạng lưới Botnet với quy mô lớn và thu được lợi nhuận từ đó
  • Website lừa đảo: Bot Herder sẽ lập trình ra một link website lừa đảo. SAu đó sẽ điều khiển các máy tính đã nhiễm mã độc vào. Từ đó làm tắc nghẽn đường truyền và máy chủ không thể truy cập được nữa. Thông qua cơ chế này, hacker sẽ gửi tin nhắn hăm dọa, tìm cách đánh cắp tin mật để tống tiền người dùn trái phép
  • Gửi mail spam: gửi mail spam sẽ là cách kiếm tiền hiệu qua. Những  trang web lừa đảo được lồng vào trong email. Mỗi khi nhấp vào đường link trong mail, là kẻ xấu lại nhận thêm được một khoản tiền bất hợp pháp.
  • Đào tiền ảo từ máy chủ: phầm mềm Botnet đào tiền ảo Bitcoin và một số loại tiền khác mà người dùng không hề hay biết. Và cuối cùng thì bạn sẽ bị mất tiền của mà không hề hay biết.
Hình ảnh minh họa botnet là gì 1

Hình ảnh minh họa botnet là gì 1

Tìm hiểu quy trình – Cơ chế hoạt động của Botnet

Cơ chế hoạt động của botnet khá phức tạp và dựa vào những sơ hở của người dùng. Nhiều khi bạn không biết phần mềm botnet xuất hiện khi nào nữa.

Đối tượng nào dễ trở thành nạn nhân của botnet là gì?

Đối tượng nào dễ trở thành nạn nhân của botnet, botnet for ddos chính là”:

  • Máy tính có sẵn những lỗ hổng an ninh
  • Máy tính có những mảng vá cũ
  • Máy tính sử dụng những server lỗi thời hết hạn

Cơ chế hoạt động ẩn náu của botnet là gì

Như vậy, nếu máy tính của bạn thuộc một hoặc một số trường hợp trên thì nguy cơ nhiễm Bot là rất cao. Những phần mềm này có khả năng ẩn náu trong các máy tính đã có sẵn lỗi đó.

Và khi được Botmaster kích hoạt botnet ddos thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Bạn sẽ dễ dàng gặp phải 1 hoặc một số dấu hiệu của botnet là gì?

  • Nhận được mail spam
  • Bị tấn công botnet for ddos
  • B ị chiếm giữ hệ thống
  • Bị lừa đảo ăn cắp Bitcoin.

Và lúc này bạn chỉ có thể đứng yên chịu mọi tấn công của botmaster. MỌi yêu cầu, lệnh điều khiển của hacker sẽ tác động không chỉ lên máy tính mà còn cả những thông tin cá nhân của nạn nhân nữa.

Có thể tấn công lại botmaster không? Giải pháp ngăn chặn

Hiện nay,tấn công lại botmaster là bất khả thi. Bởi khi đó, bạn sẽ gặp những nạn nhân khác trong botnet chung với mình. Và khi đó, rất khó để tìm ra đâu là hacker đừng đằng sau điều khiển.

Hình ảnh minh họa botnet là gì 2

Hình ảnh minh họa botnet là gì 2

Tuy nhiên vẫn có nhiều giải pháp phòng vệ Botnet FortiGuard mà bạn và doanh nghiệp nên trang bị. Bằng những cách đơn giản như là:

  • Sử dụng Phần mềm chống Virut mới nhất, sử dụng công nghệ hiện đại nhất
  • Nâng cấp tường lửa tối ưu nhất
  • Phần mềm mới và cài đặt các mảng vá lỗi liên tục phải được cập nhật liên tục
  • Bảo mật cho máy tính bạn bằng cách kiểm tra, bảo hành định kỳ

Trên đây là toàn bộ thông tin về Botnet là gì – Mối nguy hiểm khôn lường cho mọi máy tính. Hãy bảo vệ máy tính của mình, thông tin quan trọng của bản thân bằng những công nghệ, giải pháp tối ưu nhất từ Tenten nhé!

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

botnet là gì

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Botnet là gì”

Rat botnet la gì Cách dụng botnet
Botnet có trên điện thoại không Cách gỡ Botnet
Tạo Botnet Botnet RAT
Quét botnet Thuê botnet

Bài viết liên quan

Hướng dẫn 10+ website hỗ trợ kiểm tra dịch vụ Web Hosting tốt nhất

Cách DDoS web bằng cmd và cách phòng thủ tấn công

Máy chủ proxy từ chối kết nối và bạn đang cần tìm cách khắc phục?