Dedicated IP và Shared IP là hai loại dịch vụ lưu trữ phổ biến được phân chia dựa trên IP
Cả hai loại này đều đóng vai trò cực quan trọng nhưng Dedicated IP thường được đánh giá cao và nhiều chuyên gia khuyên dùng để tối ưu SEO tốt hơn.
Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những thông tin cụ thể về Dedicated IP, là gì, lợi ích và công dụng của nó cũng như phân biệt với Shared IP.

1. Dedicated IP là gì?

Dedicated IP

Dedicated IP

Dedicated IP hay còn gọi là IP riêng là địa chỉ IP được cấp phát riêng cho một tài khoản.
Thường thì mỗi tài khoản hosting có thể sẽ có nhiều tên miền trong đó. Khi ấy địa chỉ Dedicated IP này sẽ hoạt động với số tên miền tương ứng đang kích hoạt.
Dedicated IP thường được ứng dụng đối với các website bán hàng và các website lớn sử dụng để tăng độ uy tín cho doanh nghiệp của mình.
Vì sử dụng Dedicated IP, họ có thể kiểm sát và quyết định và được độ uy tín của địa chỉ IP thông qua cách vận hành của mình.
Đối với trước đây thì Dedicated IP yêu cầu và bắt buộc phải cài đặt chứng chỉ bảo mật (SSL). Nhưng sau các bản nâng cấp về sau thì yêu cầu này đã được gỡ bỏ.

2. Lưu ý về Dedicated IP 

Dedicated IP

Dedicated IP

– Địa chỉ Dedicated IP này sẽ mất phí cho mỗi tháng tuy nhiên bạn đừng lo vì phí sẽ không quá cao
– Bạn phải chịu trách nhiệm trong việc sử dụng và quản lý dedicated IP mà không để lạm dụng dịch vụ này. Nó có thể bị liệt kê vào danh sách đen.

3. Lợi ích của sử dụng Dedicated IP

3.1. Giảm thiểu spam email

Dedicated IP
Khi sử dụng một IP của shared host, có nghĩa là blog hoặc trang web của bạn có địa chỉ IP giống với rất nhiều blog hay trang web khác nhau cũng sử dụng máy chủ này. 
Không ai đảm bảo rằng một trong số chúng không tiến hành “spam” làm cho các “public IP” bị liệt kê vào trong danh sách đen và cũng làm cho email của bạn sẽ bị mặc định gửi vào hộp thư spam cả.
Tất cả các blog hay trang web được lưu trữ trên một máy chủ sẽ bị ảnh hưởng. 
Giả sử bạn xử lý một số các chiến dịch email marketing từ blog hay website của bạn, đó là một thảm họa. 
Không chỉ khách hàng của bạn không nhận được một email (vì các bộ lọc thư rác) cũng như danh tiếng của công ty sẽ bị giảm nghiêm trọng.
Ngược lại, nếu máy của bạn có địa chỉ Dedicated IP của mình, bạn hoàn toàn không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề này; cho dù những người khác trên cùng một IP bị đánh dấu là spam thì blog / website của bạn vẫn sẽ không làm sao cả.

3.2. Hỗ trợ SEO tốt hơn

Dedicated IP
Hosting sử dụng Dedicated IP tạo nên những ưu điểm trong SEO.
Nếu bạn xây dựng một mạng lưới các blog cá nhân (PBN) để làm SEO cho trang web và mỗi blog có\ Dedicated IP, các blog này theo dãy IP khác nhau sẽ không được “phát hiện” và cơ hội của bị phạt là rất thấp. 
Bạn cũng sẽ giảm thiểu khả năng hệ thống “chết cùng nhau”.

3.3. Cài đặt SSL dễ dàng hơn

Mặc dù ngày nay nhiều loại SSL cho phép cài đặt trên IP shared host, tuy nhiên, một số loại khác vẫn yêu cầu bạn phải có Dedicated IP Hosting của riêng bạn.
Vì vậy, sử dụng Dedicated IP Hosting sẽ giúp bạn ngăn chặn nhiều vấn đề và cài đặt SSL dễ dàng hơn.

3.4. Hỗ trợ các plugin tạo ra một bộ nhớ cache

Một số plugin cache được hỗ trợ trong WordPress yêu cầu host của bạn phải có địa chỉ IP riêng, chẳng hạn như WP-FFPC. 
Plugin này sẽ lưu lại tất cả các dữ liệu của các blog hay website từ cùng một IP trên RAM, giúp thúc đẩy nhanh tốc độ tải. 
Trong trường hợp sử dụng IP hosting chia sẻ, dữ liệu từ các blog hay website cũng sẽ được lưu trữ vào bộ nhớ RAM của bạn.
Đây sẽ là một thảm họa thực sự. Do đó, WP-FFPC chỉ có thể được sử dụng trên VPS hoặc dịch vụ WordPress Hosting, dịch vụ Hosting Linux, đơn giản chỉ vì họ có IP riêng.

4. Phân biệt Dedicated IP và Shared IP 

4.1. Shared IP 

Shared IP (IP share) là một địa chỉ IP được sử dụng cho nhiều website. Đối với máy chủ lưu trữ web, Shared IP thừng đóng vai trò IP chính nơi mà các website trỏ về.
Sử dụng hệ thống phân giải tên miền, máy chủ sẽ tìm ra thư mục/tài khoản chứa website đó và chuyển người truy cập vào đúng chỗ. 
Các dịch vụ hosting sử dụng IP chung (shared IP) thường có mức giá rẻ hơn khá nhiều so với dịch vụ hosting sử dụng IP riêng (Dedicated IP) do chúng không phải chịu thêm chi phí IP.
Khi sử dụng host có Ip chung, các bạn thường phải trỏ domain về host thông qua NS (NameServer) thay vì trỏ thông qua P như host có IP riêng.
Và cũng bởi vì nó được sử dụng cho nhiều site trên cùng một máy chủ, hoạt động của một site có thể ảnh hưởng tới độ uy tín của IP (IP Reputation). 
Ví dụ, nếu địa chỉ IP bị đánh dấu vì gửi spam mail, nó cũng sẽ làm tất cả các site đang dùng chung IP này bị đánh dấu spam mail.
Thông thường, các nhà cung cấp dịch vụ uy tín luôn có hệ thống theo dõi spam mail, cố gắng ngăn chặn các hành vi này. 
Ngoài ra, họ cũng có hệ thống theo dõi độ uy tín của IP và biết được khi nào IP nằm trong danh sách đen (blacklist).
Tuy vậy, không phải lúc nào việc gỡ bỏ IP khỏi blacklist cũng dễ dàng, nhất là khi trên thế giới có hàng trăm danh sách đen để ghi nhận các hành vi spam.
Ưu và nhược điểm của Shared IP
Ưu điểm Shared IP
Không mất phí bổ sung hoặc thời gian thiết lập.
Khu mua Hosting thì địa chỉ IP sẽ tự động được gán vào tài khoản.
Quá trình thiết lập nhanh.
Nhược điểm Shared IP
Có nhiều website trên cùng một máy chủ sẽ sử dụng chung 1 địa chỉ IP.
Ảnh hưởng khi các website khác cố tình lạm dụng dịch vụ và spam email.
Khi sử dụng shared IP thì một website nào đó trên máy chủ bị liệt kê vào danh sách đen thì mình cũng có thể bị ảnh hưởng theo.

4.2. Dedicated IP

Như đã nói ở trên, Dedicated IP là địa chỉ IP được cấp phát riêng cho một tài khoản.
Tất nhiên, thông thường một tài khoản hosting có thể có nhiều tên miền, khi đó địa chỉ IP riêng này sẽ hoạt động với số tên miền tương ứng đang kích hoạt. 
Dedicated IP thường được các website bán hàng trực tuyến, hoặc các website lớn ưu tiên sử dụng để tăng độ uy tín của mình. 
Bởi họ có thể tự mình quyết được mức độ uy tín của địa chỉ IP thông qua vận hành của mình.
Trước đây, Dedicated IP còn là yêu cầu bắt buộc khi cài đặt chứng chỉ bảo mật. Tuy nhiên, ở các phiên bản nâng cấp về sau, yêu cầu này đã được gỡ bỏ.

Vậy nên sử dụng Shared IP hay Dedicated IP?

Sau khi đọc hai loại địa chỉ IP trên, chắc hẳn vẫn bạn sẽ cảm thấy băn khoăn không biết nên sử dụng loại IP nào cho phù hợp.
Quyết định giữa địa chỉ Shared IP và địa chỉ Dedicated IP thực sự đi theo nhu cầu cụ thể của bạn.
Nếu bạn cần lưu trữ một trang web nhỏ và không có bất kỳ hạn chế nào, địa chỉ Shared IP sẽ hoạt động hoàn hảo.
Tuy nhiên, nếu bạn đang làm rất nhiều phát triển và cần truy cập vào trang web của bạn trước khi tên miền được chỉ ra, một địa chỉ Dedicated IP có thể là một giải pháp khôn ngoan. 
Các địa chỉ Dedicated IP có thể quan trọng đối với một số hệ thống nhất định, và nếu được yêu cầu, chúng không khó để có được.
Và đó là những thông tin liên quan đến Dedicated IP. Hi vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về bản chất của Dedicated IP và những lợi ích của nó cũng như đưa ra được quyết định phù hợp nên sử dụng loại IP nào.
Chúc bạn thành công!

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

Dedicated IP

 

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Dedicated IP là gì”

Dedicated IP là gì Shop VPN
NordVPN Check static IP
Nordvpn us Instal vpn
VPN list Best VPN

Bài viết liên quan

Dedicated server và 8+ những điều thú vị về nó
Cách dùng VPN Gate để fake IP trong vòng 1 phút
TCP/IP là gì? Cấu trúc bộ mô hình giao thức TCP/IP