Thuật ngữ Dedicated IP sẽ rất thường gặp cho những ai tìm hiểu về lưu trữ web. Vậy Dedicated IP có nghĩa là gì? Cách thức hoạt động của gói lưu trữ này là gì?

Để tìm hiểu chi tiết về Dedicated IP và ý nghĩa của IP đối với website, mời bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Tenten.vn nhé.

Dedicated IP là gì?

Dedicated IP là gì?

Dedicated IP là gì?

Trước  khi hiểu về Dedicated IP thì bạn cần hiểu về địa chỉ IP và những thông tin về IP là gì đã nhé.

IP Address (Địa chỉ IP) là gì?

IP Address (Địa chỉ IP) là địa chỉ mạng dùng để xác định và định vị các thiết bị kết nối Internet. Mỗi thiết bị được phân phối một địa chỉ IP duy nhất để có thể truy cập mạng Internet và giao tiếp với các thiết bị khác trên cùng một mạng dựa trên giao thức Internet Protocol (IP). Địa chỉ IP thường được biểu diễn dưới dạng số thập phân và/hoặc địa chỉ dạng văn bản.

Dedicated IP là gì?

Dedicated IP (IP riêng) là địa chỉ IP được cung cấp riêng cho một tài khoản hoặc một ứng dụng trên mạng Internet. Trái với Shared IP (IP chung), một Dedicated IP không được chia sẻ với bất kỳ tài khoản hoặc ứng dụng khác, điều này có thể giúp tăng tính bảo mật và độ tin cậy của ứng dụng hoặc trang web.

Phân biệt Dedicated IP và địa chỉ IP

 

Dedicated IP Địa chỉ IP
Phạm vi Dedicated IP là một loại địa chỉ IP được gán cho duy nhất một thiết bị hoặc một tài nguyên cụ thể Địa chỉ IP là một số duy nhất được gán cho mỗi thiết bị trong mạng Internet để xác định và định vị nó trong mạng
Mục đích sử dụng  Dedicated IP thường được sử dụng trong các trường hợp đặc biệt như việc cấu hình máy chủ web, chạy ứng dụng đòi hỏi truy cập từ xa, hoặc để đảm bảo tính nhất quán trong việc truy cập từ các địa chỉ IP cố định. Địa chỉ IP cho phép các thiết bị trong mạng liên lạc và trao đổi dữ liệu với nhau thông qua giao thức IP.
Phiên bản Không có Có hai phiên bản: 

  • IPv4 (Internet Protocol version 4) 
  • IPv6 (Internet Protocol version 6)

Lợi ích khi có một địa chỉ IP cố định

Dedicated IP

Lợi ích khi có một địa chỉ IP cố định

Lựa chọn địa chỉ IP cố định, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, bao gồm: 

Quản lý truy cập từ xa

Dedicated IP sẽ cho phép bạn truy cập từ xa vào các thiết bị và máy chủ của bạn một cách dễ dàng và bảo mật hơn. Bạn có thể cấu hình các quy tắc truy cập từ xa dựa trên địa chỉ IP cố định, giúp kiểm soát và hạn chế quyền truy cập từ bên ngoài và ở bất cứ đâu.

Cấu hình máy chủ web

Nếu bạn cần chạy một máy chủ web hoặc một trang web, việc có một địa chỉ IP cố định cho phép bạn liên kết tên miền với địa chỉ IP cụ thể. Từ đó, giúp truy cập trang web dễ dàng và đáng tin cậy hơn.

Tích hợp với các dịch vụ bảo mật với Dedicated IP

Tích hợp với các dịch vụ bảo mật với Dedicated IP

Tích hợp với các dịch vụ bảo mật với Dedicated IP

Một số dịch vụ bảo mật trực tuyến, chẳng hạn như chứng chỉ SSL (Secure Sockets Layer) sẽ yêu cầu một địa chỉ IP cố định để hoạt động đúng cách.

Do đó, sở hữu một địa chỉ IP cố định cho phép bạn cài đặt và sử dụng các chứng chỉ SSL để mã hóa kết nối và bảo vệ thông tin truyền tải qua mạng được tốt hơn.

Email marketing và xác thực nhanh chóng

Khi bạn sử dụng email marketing hoặc gửi email từ máy chủ của mình, có một địa chỉ IP cố định giúp tăng tính tin cậy và tránh việc bị xem như thư rác.

Ngoài ra, một số dịch vụ xác thực như xác minh tên miền (DomainKeys Identified Mail – DKIM) cũng yêu cầu một địa chỉ IP cố định để giúp bạn thực hiện các hoạt động kinh doanh liên quan đến email.

Phân cấp quản lý nguồn lưu trữ

Một địa chỉ IP cố định cho phép bạn cấu hình quyền truy cập và phân cấp quản lý cho các tài nguyên lưu trữ của bạn, như máy chủ FTP hoặc điều khiển từ xa đang được tối ưu.

Hỗ trợ công cụ SEO

Hỗ trợ công cụ SEO

Hỗ trợ công cụ SEO

Địa chỉ IP cố định (Dedicated IP) có lợi thế trong việc kiểm soát danh tiếng trang web, một yếu tố SEO quan trọng. Chia sẻ địa chỉ IP có thể gây rủi ro vì người dùng khác có thể thực hiện các phương pháp SEO không tốt. Khi đó, việc sử dụng Dedicated IP là lựa chọn tốt để giúp tránh việc bị đưa vào danh sách đen và bị phạt vì lạm dụng.

Chứng chỉ SSL để mã hóa

Chứng chỉ SSL bảo mật trang web bằng cách mã hóa thông tin trao đổi. Địa chỉ IP cố định trước đây là yêu cầu để cài đặt SSL, nhưng công nghệ SNI cho phép sử dụng địa chỉ IP chung.

Tuy nhiên, vẫn có các vấn đề tương thích với SNI, nên việc sử dụng Dedicated IP là tốt hơn để tránh các vấn đề và cung cấp mức độ bảo mật cao hơn. Một số máy chủ web không hỗ trợ SNI, do đó cần sử dụng Dedicated IP để cài đặt SSL giúp thông tin được bảo mật tốt hơn.

Kết luận

Dedicated IP hay địa chỉ IP cố định, mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý truy cập từ xa, cấu hình máy chủ web và tích hợp các dịch vụ bảo mật. Nhờ đó, bạn kiểm soát danh tiếng trang web, tránh các rủi ro liên quan đến chia sẻ địa chỉ IP và đảm bảo mức độ bảo mật cao hơn cho trang web của bạn.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Dedicated IP

Dedicated IP là gì? setup dedicated ip free dedicated ip dedicated ip address

Bài liên quan

Dedicated IP là gì và 4 lợi ích lớn khi sử dụng loại địa chỉ IP này

Cách dùng VPN Gate để fake IP trong vòng 1 phút

TCP/IP là gì? Cấu trúc bộ mô hình giao thức TCP/IP

Cách đổi địa chỉ IP trên điện thoại và máy tính win 10

Thẻ: