Nếu bạn chưa biết DNS là gì, quá trình phát triển, cách hoạt động và tài nguyên DNS, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé! Bài viết sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi DNS là gì, phân biệt DNS đệ quy và DNS ủy quyền/ 

DNS là gì?

DNS la gi mat bao 1
DNS là gì? Máy chủ DNS là một máy tính có cơ sở dữ liệu chứa các địa chỉ IP công cộng được liên kết với tên của các trang web mà địa chỉ IP đưa người dùng đến. DNS hoạt động giống như một danh bạ cho Internet. Bất cứ khi nào mọi người nhập tên miền, như Fortinet.com hoặc Yahoo.com, vào thanh địa chỉ của trình duyệt web, DNS sẽ tìm đúng địa chỉ IP. Địa chỉ IP của trang web là thứ hướng thiết bị đến đúng nơi để truy cập dữ liệu của trang web.
Sau khi máy chủ DNS tìm thấy địa chỉ IP chính xác, các trình duyệt sẽ lấy địa chỉ đó và sử dụng địa chỉ đó để gửi dữ liệu đến các máy chủ biên hoặc máy chủ gốc của mạng phân phối nội dung (CDN). Khi điều này được thực hiện, thông tin trên trang web có thể được truy cập bởi người dùng. Máy chủ DNS bắt đầu quá trình bằng cách tìm địa chỉ IP tương ứng cho bộ định vị tài nguyên thống nhất của trang web (URL).
[su_box title=”Bạn cần mua web hosting để giúp website hoạt động và truy cập được trên mạng” style=”default” box_color=”#1d78f5″ title_color=”#FFFFFF” radius=”3″]

Hướng dẫn cách mua Hosting lại Tenten.vn

Bước 1: Chọn 1 trong các gói dưới đây

[sc_ssd_hosting_linux]

Bước 2: Bấm [su_button url=”https://tenten.vn/vi/hosting” target=”_blank” style=”default” background=”#2D89EF” color=”#FFFFFF” size=”6″ radius=”auto” icon_color=”#FFFFFF” text_shadow=”none”]Tiếp tục[/su_button]
[/su_box]

DNS là gì: Sơ lược về lịch sử

1639426408819

Sau khi trả lời được câu hỏi DNS là gì, tiếp đến là về lược sử hình thành, phát triển của DNS.

Khi Internet mới ra đời, mọi người dễ dàng tương ứng các địa chỉ IP cụ thể với các máy tính cụ thể hơn, nhưng điều đó không kéo dài lâu khi ngày càng có nhiều thiết bị và mọi người tham gia vào mạng lưới. 
Vẫn có thể nhập một địa chỉ IP cụ thể vào trình duyệt để truy cập trang web, nhưng sau đó, như bây giờ, mọi người muốn một địa chỉ được tạo thành từ các từ dễ nhớ, thuộc loại mà chúng ta sẽ nhận ra là tên miền (như networkworld.com) ngày nay. 
Vào những năm 1970 và đầu những năm 80, những tên và địa chỉ đó được chỉ định bởi một người – Elizabeth Feinler tại Stanford – người duy trì danh sách chính của mọi máy tính kết nối Internet trong một tệp văn bản có tên HOSTS.TXT .
Đây rõ ràng là một tình huống không thể giải quyết được khi Internet ngày càng phát triển, đặc biệt là vì Feinler chỉ xử lý các yêu cầu trước 6 giờ chiều theo giờ California và đã nghỉ vào Giáng sinh. 
Năm 1983, Paul Mockapetris, một nhà nghiên cứu tại USC, được giao nhiệm vụ đưa ra một thỏa hiệp giữa nhiều đề xuất để giải quyết vấn đề. Về cơ bản, anh ấy đã bỏ qua tất cả và phát triển hệ thống của riêng mình, cái mà anh ấy đặt tên là DNS. Mặc dù rõ ràng là nó đã thay đổi khá nhiều kể từ đó, nhưng ở cấp độ cơ bản, nó vẫn hoạt động giống như cách nó đã làm gần 40 năm trước.

DNS là gì: Cách thức hoạt động

Trong một truy vấn DNS thông thường, URL do người dùng nhập vào phải đi qua bốn máy chủ để cung cấp địa chỉ IP. Bốn máy chủ làm việc với nhau để nhận địa chỉ IP chính xác cho máy khách và chúng bao gồm:

  1. Trình đệ quy DNS : Đệ quy DNS, còn được gọi là trình phân giải DNS, nhận truy vấn từ máy khách DNS. Sau đó, nó giao tiếp với các máy chủ DNS khác để tìm địa chỉ IP phù hợp. Sau khi trình phân giải truy xuất yêu cầu từ máy khách, trình phân giải hoạt động giống như chính máy khách. Khi thực hiện điều này, nó thực hiện các truy vấn được gửi đến ba máy chủ DNS khác: máy chủ định danh gốc, máy chủ định danh miền cấp cao nhất (TLD) và máy chủ định danh có thẩm quyền.
  2. Máy chủ định danh gốc : Máy chủ định danh gốc được chỉ định cho vùng gốc DNS của internet. Công việc của nó là trả lời các yêu cầu được gửi đến nó cho các bản ghi trong vùng gốc. Nó trả lời các yêu cầu bằng cách gửi lại danh sách các máy chủ định danh có thẩm quyền đi cùng với TLD chính xác.
  3. Máy chủ định danh TLD : Máy chủ định danh TLD giữ địa chỉ IP của miền cấp hai có trong tên TLD. Sau đó, nó giải phóng địa chỉ IP của trang web và gửi truy vấn đến máy chủ định danh của miền.
  4. Máy chủ định danh có thẩm quyền: Máy chủ định danh có thẩm quyền là thứ cung cấp cho bạn câu trả lời thực sự cho truy vấn DNS của bạn. Có hai loại máy chủ định danh: máy chủ chính hoặc máy chủ định danh chính và máy chủ phụ hoặc máy chủ định danh phụ. Máy chủ chính giữ bản sao gốc của các bản ghi vùng, trong khi máy chủ phụ là bản sao chính xác của máy chủ chính. Nó chia sẻ tải máy chủ DNS và hoạt động như một bản sao lưu nếu máy chủ chính bị lỗi.

DNS là gì: Máy chủ DNS ủy quyền so với Máy chủ DNS đệ quy: Sự khác biệt là gì?

Máy chủ định danh có thẩm quyền lưu giữ thông tin của các bản ghi DNS. Máy chủ đệ quy hoạt động như một người trung gian, được định vị giữa máy chủ có thẩm quyền và người dùng cuối. Để tiếp cận máy chủ định danh, máy chủ đệ quy phải “đệ quy” thông qua cây DNS để truy cập các bản ghi của miền.
dnsserverlahethongnhuthenao

Máy chủ DNS ủy quyền

Để sử dụng phép tương tự trong danh bạ điện thoại, hãy coi địa chỉ IP là số điện thoại và tên của người đó là URL của trang web. Máy chủ DNS có thẩm quyền có một bản sao của “danh bạ điện thoại” kết nối các địa chỉ IP này với tên miền tương ứng của chúng. Chúng cung cấp câu trả lời cho các truy vấn được gửi bởi máy chủ định danh DNS đệ quy, cung cấp thông tin về nơi tìm các trang web cụ thể. Các câu trả lời được cung cấp có địa chỉ IP của các miền liên quan đến truy vấn.
Máy chủ DNS có thẩm quyền chịu trách nhiệm cho các khu vực cụ thể, chẳng hạn như quốc gia, tổ chức hoặc khu vực địa phương. Bất kể khu vực nào được bao phủ, một máy chủ DNS có thẩm quyền thực hiện hai công việc quan trọng. Đầu tiên, máy chủ lưu giữ danh sách tên miền và địa chỉ IP đi kèm với chúng. Tiếp theo, máy chủ phản hồi các yêu cầu từ máy chủ DNS đệ quy liên quan đến địa chỉ IP tương ứng với tên miền. 
Khi máy chủ DNS đệ quy nhận được câu trả lời, nó sẽ gửi thông tin đó trở lại máy tính đã yêu cầu. Sau đó, máy tính sử dụng thông tin đó để kết nối với địa chỉ IP và người dùng có thể xem trang web.

Email Server 0Đ khi đăng ký cùng .VN

Email Server là hệ thống máy chủ được thiết kế riêng theo tên miền của doanh nghiệp với tốc độ nhanh, ổn đinh, bảo mật tốt.

Thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín, tăng mức độ hài lòng của khách hàng và đối tác.

Ưu đãi đặc biệt khi đăng ký tên miền .VN -100% giá dịch vụ, chỉ từ 270K tặng kèm 1 năm sử dụng miễn phí Email Pro 1.

NHẬN EMAIL THEO TÊN MIỀN RIÊNG MIỄN PHÍ

Máy chủ DNS đệ quy

Sau khi người dùng nhập URL trong trình duyệt web của họ, URL đó sẽ được cấp cho máy chủ DNS đệ quy. Sau đó, máy chủ DNS đệ quy sẽ kiểm tra bộ nhớ đệm của nó để xem liệu địa chỉ IP cho URL đã được lưu trữ hay chưa. Nếu thông tin địa chỉ IP đã tồn tại, máy chủ DNS đệ quy sẽ gửi địa chỉ IP đến trình duyệt. Sau đó, người dùng có thể xem trang web mà họ đã nhập URL.
Mặt khác, nếu máy chủ DNS đệ quy không tìm thấy địa chỉ IP khi nó tìm kiếm trong bộ nhớ của nó, nó sẽ tiến hành quá trình lấy địa chỉ IP cho người dùng. Bước tiếp theo của máy chủ DNS đệ quy là lưu trữ địa chỉ IP trong một khoảng thời gian cụ thể. Khoảng thời gian này được xác định bởi người sở hữu miền bằng cách sử dụng cài đặt được gọi là thời gian tồn tại (TTL).

DNS là gì: Cách DNS tăng hiệu quả

images
DNS được tổ chức theo hệ thống phân cấp giúp mọi thứ hoạt động nhanh chóng và trơn tru. Để minh họa, hãy giả sử rằng bạn muốn truy cập networkworld.com.
Yêu cầu ban đầu cho địa chỉ IP được thực hiện tới trình phân giải đệ quy, như đã thảo luận ở trên. Trình phân giải đệ quy biết máy chủ DNS nào khác mà nó cần yêu cầu để phân giải tên của một trang web (networkworld.com) với địa chỉ IP của nó. 
Tìm kiếm này dẫn đến một máy chủ gốc, máy chủ này biết tất cả thông tin về các miền cấp cao nhất, chẳng hạn như .com, .net, .org và tất cả các miền quốc gia đó như .cn (Trung Quốc) và .uk (Vương quốc Anh). Máy chủ gốc được đặt khắp nơi trên thế giới, vì vậy hệ thống thường hướng bạn đến máy chủ gần nhất về mặt địa lý.
Sau khi yêu cầu đến đúng máy chủ gốc, nó sẽ chuyển đến máy chủ định danh miền cấp cao nhất (TLD), máy chủ này lưu trữ thông tin cho miền cấp hai, các từ được sử dụng trước khi bạn truy cập .com, .org, .net (ví dụ: thông tin cho networkworld.com là “networkworld”). 
Sau đó, yêu cầu sẽ được chuyển đến Máy chủ tên miền, máy chủ này chứa thông tin về trang web và địa chỉ IP của nó. Khi địa chỉ IP được phát hiện, nó sẽ được gửi lại cho máy khách, hiện có thể sử dụng nó để truy cập trang web. Tất cả điều này chỉ mất vài mili giây.
Hi vọng bài viết trên của tenten đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan cũng như cách mà DNS hoạt động, DNS là gì, lược sử của DNS.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “DNS là gì”

dns 8.8.8.8 là gì dns 1.1.1.1 là gì
Dns riêng tư là gì Dns cá nhân là gì
Chặn DNS là gì Chặn lưu lượng DNS là gì
Dns trên điện thoại là gì Dns server là gì

Bài viết liên quan

DNS là gì? Các kiến thức cơ bản về DNS
DNS Domain Check và 10+ điều bạn cần biết về DNS domain
Domain name system là gì? Kiến thức thú vị về DNS