Docker là gì? chính là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm. bên cạnh đó còn có lí do vì sao mà nó lại phổ biến và được ưa chuộng đến vậy. Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của TENTEN nhé!

Docker là gì?

Docker là gì? Câu trả lời chính xác thì nó là một nền tảng chứa mã nguồn mở. Nó cho phép các nhà phát triển đóng gói các ứng dụng vào các vùng chứa — các thành phần thực thi được chuẩn hóa kết hợp mã nguồn ứng dụng với các thư viện hệ điều hành (OS) và các phụ thuộc cần thiết để chạy mã đó trong bất kỳ môi trường nào. 

Docker là gì?

Docker là gì?


 
Các vùng chứa giúp đơn giản hóa việc phân phối các ứng dụng phân tán và ngày càng trở nên phổ biến khi các tổ chức chuyển sang phát triển dựa trên nền tảng đám mây và môi trường đa đám mây kết hợp .
Các nhà phát triển có thể tạo vùng chứa mà không cần biết Docker là gì, nhưng nền tảng này giúp việc xây dựng, triển khai và quản lý vùng chứa trở nên dễ dàng, đơn giản và an toàn hơn. 
Docker là gì, hiểu về cơ bản là một bộ công cụ cho phép các nhà phát triển xây dựng, triển khai, chạy, cập nhật và dừng các vùng chứa bằng cách sử dụng các lệnh đơn giản và tự động hóa tiết kiệm công việc thông qua một API duy nhất.
Docker cũng đề cập đến  Docker, Inc. (liên kết nằm bên ngoài IBM), công ty bán phiên bản thương mại của Docker và dự án nguồn mở Docker (liên kết nằm bên ngoài IBM), mà Docker, Inc. và nhiều tổ chức khác và cá nhân đóng góp.

Cách hoạt động của các vùng chứa Docker là gì?

Các vùng chứa được tạo ra nhờ khả năng cô lập quy trình và ảo hóa được tích hợp trong nhân Linux. 
Các khả năng này – chẳng hạn như nhóm kiểm soát  (Nhóm) để phân bổ tài nguyên giữa các quy trình và không gian tên  để hạn chế quyền truy cập quy trình hoặc khả năng hiển thị vào các tài nguyên hoặc khu vực khác của hệ thống – cho phép nhiều thành phần ứng dụng chia sẻ tài nguyên của một phiên bản máy chủ hoạt động hệ thống giống như cách mà một siêu giám sát cho phép nhiều máy ảo (VM)  chia sẻ CPU, bộ nhớ và các tài nguyên khác của một máy chủ phần cứng duy nhất. 
Do đó, nếu được hỏi cách hoạt động của vùng chứa Docker là gì thì nó là công nghệ vùng chứa cung cấp tất cả các chức năng và lợi ích của máy ảo – bao gồm khả năng cô lập ứng dụng, khả năng mở rộng hiệu quả về chi phí và khả năng sử dụng một lần 

Cách hoạt động của các vùng chứa Docker là gì?

Cách hoạt động của các vùng chứa Docker là gì?


 

Vì sao Docker được ưa chuộng đến vậy?

Cùng đi tìm lí do khách hàng yêu thích sử dụng Docker là gì nhé!
Trọng lượng nhẹ hơn:  Không giống như VM, các thùng chứa không mang tải trọng của toàn bộ phiên bản HĐH và hypervisor; chúng chỉ bao gồm các quy trình hệ điều hành và các phụ thuộc cần thiết để thực thi mã. Kích thước vùng chứa được đo bằng megabyte (so với gigabyte đối với một số máy ảo), sử dụng tốt hơn dung lượng phần cứng và có thời gian khởi động nhanh hơn.
Hiệu quả tài nguyên lớn hơn:  Với vùng chứa, bạn có thể chạy nhiều bản sao của một ứng dụng trên cùng một phần cứng gấp nhiều lần khi bạn có thể sử dụng máy ảo. Điều này có thể làm giảm chi tiêu trên đám mây của bạn.
Cải thiện năng suất của nhà phát triển:  So với VM, vùng chứa nhanh hơn và dễ dàng hơn để triển khai, cung cấp và khởi động lại. Điều này làm cho chúng trở nên lý tưởng để sử dụng trong  các  đường ống  tích hợp liên tục  và  phân phối liên tục (CI / CD) và phù hợp hơn cho các nhóm phát triển áp dụng các phương pháp Agile và DevOps  .
Các công ty sử dụng vùng chứa khi được hỏi lí do họ ưa chuộng Docker là gì, thì đều  báo cáo những lợi ích khác bao gồm chất lượng ứng dụng được cải thiện, phản ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường và hơn thế nữa. 

Lí do chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Docker

Docker ngày nay rất phổ biến nên “Docker” và “container” được sử dụng thay thế cho nhau. Nhưng các công nghệ liên quan đến container đầu tiên đã có sẵn trong nhiều năm –  thậm chí nhiều thập kỷ  (liên kết nằm bên ngoài IBM) – trước khi Docker được phát hành ra công chúng vào năm 2013. 
Lí do bạn nên sử dụng Docker là gì? Câu trả lời là vì nó đã tăng cường khả năng chứa Linux gốc bằng các công nghệ cho phép: Cải thiện — và liền mạch — tính di động:  Trong khi vùng chứa LXC thường tham chiếu đến các cấu hình máy cụ thể, thì vùng chứa Docker chạy mà không cần sửa đổi trên bất kỳ máy tính để bàn, trung tâm dữ liệu và môi trường đám mây nào.

Lí do chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Docker

Lí do chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Docker


 
Trọng lượng nhẹ hơn và cập nhật chi tiết hơn:  Với LXC, nhiều quy trình có thể được kết hợp trong một thùng chứa duy nhất. Với vùng chứa Docker, chỉ một quy trình có thể chạy trong mỗi vùng chứa. Điều này giúp bạn có thể xây dựng một ứng dụng có thể tiếp tục chạy trong khi một trong các phần của nó bị gỡ xuống để cập nhật hoặc sửa chữa.
Tạo vùng chứa tự động: Docker có thể tự động tạo vùng chứa dựa trên mã nguồn ứng dụng.
Lập phiên bản vùng chứa:  Docker có thể theo dõi các phiên bản của hình ảnh vùng chứa, quay trở lại các phiên bản trước và theo dõi ai đã tạo phiên bản và cách thức. Nó thậm chí có thể chỉ tải lên các delta giữa phiên bản hiện có và phiên bản mới.
Tái sử dụng vùng chứa:  Các vùng chứa hiện có có thể được sử dụng làm  hình ảnh cơ sở — về cơ bản giống như các mẫu để xây dựng vùng chứa mới.
Thư viện vùng chứa được chia sẻ:  Nhà phát triển có thể truy cập sổ đăng ký mã nguồn mở chứa hàng nghìn vùng chứa do người dùng đóng góp.
Ngày nay, bộ chứa Docker cũng hoạt động với máy chủ Windows của Microsoft. Và hầu hết các nhà cung cấp đám mây đều cung cấp các dịch vụ cụ thể để giúp các nhà phát triển xây dựng, vận chuyển và chạy các ứng dụng được chứa trong Docker. 
Khi tìm hiểu được Docker là gì và nắm được những lý do này, việc áp dụng Docker nhanh chóng bùng nổ và tiếp tục tăng. Tại thời điểm này, Docker Inc. báo cáo 11 triệu nhà phát triển và 13 tỷ lượt tải xuống hình ảnh vùng chứa mỗi tháng  (liên kết nằm bên ngoài IBM).

Các công cụ và điều khoản của Docker là gì?

Một số công cụ và thuật ngữ bạn sẽ gặp khi sử dụng Docker bao gồm:

DockerFile

Bắt đầu của mọi vùng chứa Docker là gì, chính là một tệp văn bản đơn giản chứa hướng dẫn về cách tạo hình ảnh vùng chứa Docker. DockerFile tự động hóa quá trình tạo hình ảnh Docker. Về cơ bản, nó là một danh sách các hướng dẫn giao diện dòng lệnh (CLI) mà Docker Engine sẽ chạy để lắp ráp hình ảnh.

Docker container

Docker container

Docker container


 
Vùng chứa Docker là gì? Nó là các phiên bản trực tiếp, đang chạy của hình ảnh Docker. Trong khi hình ảnh Docker là tệp chỉ đọc, vùng chứa là nội dung trực tiếp, tạm thời, có thể thực thi. Người dùng có thể tương tác với chúng và quản trị viên có thể điều chỉnh cài đặt và điều kiện của họ bằng cách sử dụng lệnh docker.

Docker Hub

Docker Hub  (liên kết nằm bên ngoài IBM) là kho lưu trữ công khai các hình ảnh Docker tự gọi mình là “thư viện và cộng đồng lớn nhất thế giới về hình ảnh vùng chứa”. Nó chứa hơn 100.000 hình ảnh vùng chứa được lấy từ các nhà cung cấp phần mềm thương mại, các dự án mã nguồn mở và các nhà phát triển cá nhân. Nó bao gồm các hình ảnh được sản xuất bởi Docker, Inc., các hình ảnh được chứng nhận thuộc Docker Trusted Registry và hàng nghìn hình ảnh khác.

Docker Daemon

Bên cạnh Docker là gì thì Docker Daemon cũng được nhiều người quan tâm. Nó là một dịch vụ chạy trên hệ điều hành của bạn, chẳng hạn như Microsoft Windows hoặc Apple MacOS hoặc iOS. Dịch vụ này tạo và quản lý hình ảnh Docker của bạn cho bạn bằng cách sử dụng các lệnh từ ứng dụng khách, hoạt động như trung tâm điều khiển việc triển khai Docker của bạn.

Docker Engine

Nếu bạn chỉ chạy một vài vùng chứa, khá đơn giản để quản lý ứng dụng của bạn trong Docker Engine, thời gian chạy trên thực tế của ngành. Nhưng nếu việc triển khai của bạn bao gồm hàng nghìn vùng chứa và hàng trăm dịch vụ, thì gần như không thể quản lý quy trình làm việc đó mà không có sự trợ giúp của các công cụ được xây dựng theo mục đích này.

Docker Compose

Nếu bạn đang thắc mắc xây dựng một ứng dụng từ các quy trình trong nhiều vùng chứa tất cả đều nằm trên cùng một máy chủ Docker là gì, thì hãy sử dụng ngay Docker Compose  để quản lý kiến ​​trúc của ứng dụng. Docker Compose tạo một tệp YAML chỉ định dịch vụ nào được bao gồm trong ứng dụng và có thể triển khai và chạy các vùng chứa bằng một lệnh duy nhất. 

Docker Compose

Docker Compose


 
Sử dụng Docker Compose, bạn cũng có thể xác định khối lượng liên tục để lưu trữ, chỉ định các nút cơ sở, lập tài liệu và định cấu hình các phụ thuộc dịch vụ.
Hi vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn câu trả lời cho thắc mắc Docker là gì cũng như những công cụ của Docker phổ biến hiện nay. Nếu thấy hay và hữu ích, hãy chia sẻ cho bạn bè, người thân của mình nhé!

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Docker là gì”

Docker la gì congdonglinux Docker-compose
Docker dind là gì Kubernetes là gì
Docker là gì Viblo Docker hub
Docker tutorial Docker download

Bài viết liên quan

Gợi ý cho bạn 6 phần mềm quản lý VPS tốt nhất hiện nay