Hosting là gì? Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu dịch vụ web, ngành nghề lập trình và chưa biết gì về hosting hay bạn đang tìm kiếm một hosting phù hợp cho website của mình. Bài viết này của tenten sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật về hosting.

1. Giải thích khái niệm

1.1. Hosting là gì?

Nếu Website của bạn là một ngôi nhà, tên miền là địa chỉ, thì Hosting chính là mảnh đất của ngôi nhà đó. Vì vậy tên miền và Web Hosting là hai yếu tố không thể thiếu khi xây dựng một website. 
Hosting là dịch vụ lưu trữ dữ liệu và chia sẻ liệu trực tuyến, là không gian trên máy chủ có cài đặt các dịch vụ Internet như world wide web (www), truyền file (FTP), Mail…, bạn có thể chứa nội dung trang web hay dữ liệu trên không gian đó. 

1.2. Web Hosting (hay lưu trữ web) là gì?

Web Hosting là nơi lưu trữ tất cả các trang Web, các thông tin, tư liệu, hình ảnh của Website trên một máy chủ Internet. Web Hosting đồng thời cũng là nơi diễn ra tất cả các hoạt động giao dịch. Trao đổi thông tin giữa Website với người sử dụng Internet và hỗ trợ các phần mềm Internet hoạt động.
Nói một cách đơn giản, Web Hosting tương đương với trụ sở làm việc hay phòng giao dịch của một doanh nghiệp trong đời thường. Khi bạn thuê dịch vụ lưu trữ, điều đó cũng giống như bạn thuê một phòng trong chung cư để làm văn phòng hay trụ sở làm việc.

1.3. FTP là gì?

FTP là viết tắt của cụm từ File Transfer Protocol – là một giao thức truyền tệp tin trên mạng Internet. Khi máy chủ hỗ trợ FTP, bạn có thể sử dụng các phần mềm FTP (FTP Client) để kết nối với máy chủ. Tải lên các tệp tin dữ liệu cũng như cập nhật website của mình một cách dễ dàng.

ftp trong hosting

FTP là gì trong hosting

1.4. DNS là gì?

DNS là viết tắt của cụm từ Domain Name System. Là hệ thống phân giải tên miền trên Internet. Nếu Web Hosting giống như nhà bạn. Domain name (tên miền) giống như địa chỉ thì DNS giống như bản đồ. Giúp xác định vị trí ngôi nhà của bạn khi có địa chỉ.
Web Hosting hỗ trợ DNS là rất cần thiết. Bởi nó giúp cho tên miền của bạn liên kết được với Web Hosting. Nếu Web Hosting không hỗ trợ DNS, bạn phải cần đến nhà cung cấp dịch vụ thứ ba. Điều đó cũng đồng nghĩa với sự thiếu đồng bộ, tiêu phí công sức cũng như tiền bạc.

1.5. Hosting Controller hay Cpanel là gì?

Là phần mềm web đi kèm với các gói hosting hỗ trợ cho khách hàng chủ động quản lý và cấu hình gói hosting. Phần mềm này cung cấp các tính năng quản lý thư mục, database, backup dữ liệu, sub-domain,… Sacomtec đang sử dụng phần mềm HC7C mới nhất của Hosting Controller giúp khách hàng quản lý gói hosting mình một cách hiệu quả và nhanh chóng.

2. Tại sao cần phải mua hosting?

Khi hiểu được hosting là gì có lẽ bạn cũng hiểu một phần tại sao cần phải mua hosting. Nếu không có hosting thì website sẽ chỉ hoạt động trên máy tính bạn mà thôi, chỉ có mình bạn nhìn thấy, dữ liệu sẽ không được chia sẻ trên mạng. Vậy nên rất cần thiết để có một gói hosting.
Hiện tại Tenten đang cung cấp dịch vụ Gen Hosting thế hệ mới sử dụng ổ cứng NVME hiện đại giúp tốc độ tải trang nhanh gấp 10 lần ổ cứng thông thường, chi phí chỉ từ 68.000 VNĐ/ tháng, rẻ nhất thị trường hiện nay!

Bạn cần xây dựng website bán hàng online mà không biết bắt đầu từ đâu?

hosting là gì

3. Các yêu cầu và tính năng cần thiết của Web Hosting

+ Đầu tiên phải nói đến về vấn đề tốc độ. Máy chủ chạy dịch vụ Web phải có cấu hình đủ lớn để đảm bảo xử lý thông suốt, phục vụ cho số lượng lớn người truy cập. Phải có đường truyền kết nối tốc độ cao để đảm bảo không bị nghẽn mạch dữ liệu.
+ Máy chủ phải được người quản trị hệ thống chăm sóc, cập nhật, bảo dưỡng thường xuyên nhằm tránh các rủi ro về mặt kỹ thuật cũng như bảo mật.
+ Web Hosting phải có một dung lượng đủ lớn (tính theo MBytes) để lưu giữ được đầy đủ các thông tin, dữ liệu, hình ảnh,… của Website
+ Phải có bandwidth (băng thông) đủ lớn để phục vụ các hoạt động giao dịch, trao đổi thông tin của Website
+ Phải hỗ trợ truy xuất máy chủ bằng giao thức FTP để cập nhật thông tin.
+ Hỗ trợ các các ngôn ngữ lập trình cũng như cơ sở dữ liệu để thực thi các phần mềm trên Internet hoặc các công cụ viết sẵn để phục vụ các hoạt động giao dịch trên Website như gửi mail, upload qua trang Web, quản lý sản phẩm, tin tức…
+ Hỗ trợ đầy đủ các dịch vụ E-mail như POP3 E-mail, E-mail Forwarding, DNS…
+ Có giao diện quản lý Web Hosting để dễ dàng quản lý website, các tài khoản FTP, Email…
+ Không bị chèn các banner quảng cáo của nhà cung cấp.

4. Dung lượng của Host

Dung lượng của web hosting là khoảng không gian bạn được phép lưu trữ dữ liệu của mình trên ổ cứng của máy chủ. Như đã nói ở trên, bạn thuê một web hosting cũng giống như bạn thuê văn phòng trong một nhà cao ốc. Vậy ở đây, dung lượng của web hosting cũng giống như diện tích văn phòng của bạn.

5. Băng thông của Hosting

Băng thông của host là lượng dữ liệu (tính bằng MBytes) trao đổi giữa website của bạn với người sử dụng trong một tháng. Ví dụ nếu bạn tải lên website của mình một tệp tài liệu có kích thước là 1MB và có 100 khách hàng tải tệp tài liệu đó về thì bạn đã tiêu tốn tổng cộng 101MB băng thông.

Băng thông trong hosting

Băng thông trong web hosting

6. Các ngôn ngữ lập trình web phổ biến

+ PHP: Được chạy trên máy chủ Linux hoặc Windows. Với đặc điểm mạnh mẽ, dễ viết, dễ dùng, dễ phát triển. Cặp đôi với PHP là cơ sở dữ liệu MySQL. PHP đã trở thành ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay.
+ ASP: Chạy trên máy chủ Windows, thường sử dụng cơ sở dữ liệu Access. Được Microsoft phát triển nhắm vào các đối tượng ứng dụng văn phòng.
+ ASP.NET: Chạy trên máy chủ Windows. Được Microsoft xây dựng trên nền tảng .NET, kết hợp với cơ sở dữ liệu MSSQL Server khiến cho ASP.NET trở nên một địch thủ đáng gờm đối với bất kỳ một ngôn ngữ lập trình web nào.
+ JSP, CGI, Python: Chạy trên máy chủ Windows hoặc Linux. Đã từng nổi đình nổi đám một thời. Tuy nhiên hiện nay đã không còn phổ biến.

Hosting chất lượng cao tặng miễn phí trọn bộ plugin SEO 359$

Giá luôn tốt nhất: Chỉ từ 45K/tháng, nhiều ưu đãi khủng

Hỗ trợ SEO tối ưu nhất: Tặng miễn phí bộ plugin:

  • Rank Math Pro – tối ưu SEO
  • WP rocket – Tăng tốc độ tải trang
  • Imagify – Nén dung lượng ảnh

Vận hành ổn định 100%: Bảo mật 99,99%, thời gian uptime 99,98%

Dịch vụ toàn diện nhất: Hỗ trợ kỹ thuật 24/7

LỰA CHỌN HOSTING PHÙ HỢP TẠI ĐÂY

7. Phân loại

7.1. Shared Hosting

share hosting la gi

Share hosting là gì?

Shared Hosting là loại server chứa nhiều người dùng chung, đây cũng là hình thức lưu trữ web phổ biến nhất. Dữ liệu website của bạn sẽ được lưu trữ trong cùng một máy chủ. Tất cả các trang web đến từ các tài khoản khác nhau được xử lý bởi cùng một CPU. 
Dịch vụ này phù hợp với những website startup, có lượng truy cập chưa lớn, giải pháp này là rất hoàn hảo để bắt đầu tạo trang web.

Ưu điểm: 

+ Giá thấp
+ Phù hợp với người mới bắt đầu 
+ Server được cấu hình sẵn
+ Control panel dễ dùng
+ Nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm quản lý và vận hành server

Nhược điểm: 

Bảo mật kém, vì rất nhiều web sử dụng chung 1 server.

7.2. Cloud Hosting

cloud hosting la gi

Cloud hosting là gì?

Cloud Hosting sử dụng công nghệ điện toán đám mây. Đây là quá trình tiếp nhận tài nguyên máy tính từ nhà cung cấp công nghệ đến host data, mạng lưới,…
Dịch vụ này phù hợp với những trang như thương mại điện tử, mạng xã hội, website cần nhiều tài nguyên, dự án đòi hỏi băng thông lớn,…

Ưu điểm: 

+ Tiết kiệm chi phí
+ Không giới hạn số lượng máy chủ sử dụng cho một website hoặc 1 hệ thống các website
+ Thời gian uptime tốt
+ Sở hữu IP riêng biệt 
+ Tính bảo mật cao
+ Tăng hiệu suất dễ dàng
+ Hỗ trợ tự động cập nhật, sao lưu và backup dữ liệu 

7.3. VPS

VPS (Virtual Private Server) là dạng máy chủ ảo, server ảo được tạo ra bằng phương pháp phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ khác nhau, chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu đó. Với VPS, bạn có toàn quyền kiểm soát không gian lưu trữ dữ liệu website. 
VPS phù hợp với đối tượng cần một giải pháp riêng, đặc thù vì VPS cho quyền root access để có thể thực hiện bất kỳ tuỳ chính nào biến nó thành nền tảng phù hợp. 

Ưu điểm: 

+ Tài nguyên server riêng (nhưng không phải mua hẳn một server)
+ Truy cập lớn từ website khác không làm ảnh hưởng tới hiệu năng của site của bạn
+ Truy cập quyền root lên server
+ Dễ nâng cấp
+ Khả năng tùy biến cao

8. Kinh nghiệm để chọn host ưng ý

Làm thế nào để chọn một host tốt?

Theo tôi điều kiện tiên quyết để chọn một dịch vụ lưu trữ là dịch vụ hỗ trợ khách hàng của họ. Bởi vì chúng ta khi mua host đã gửi gắm tất cả niềm tin và tài sản của mình cho họ, nhưng chúng ta lại không thể trực tiếp xử lý nếu có việc gì xảy ra mà phải nhờ đến dịch vụ hỗ trợ khách hàng của họ.

Những việc nên và không nên khi chọn dịch vụ lưu trữ

Theo tôi dung lượng để chứa trang web không phải là vấn đề quyết định mà là những định dạng được hỗ trợ và bandwidth hoặc còn gọi là traffic. Nếu bạn có ý định làm diễn đàn hoặc dùng portal CMS thì bạn nên chọn những web hosting có hỗ trợ PHP, ASP hoặc CGI. Nhưng hiện nay hầu hết những dịch vụ hosting đều hỗ trợ những dạng này.

Đơn vị bandwidth

Số lượng bandwidth thường được tính bằng đơn vị Gb. Nhỏ nhất là 1 Gb (1GB = 1000Mb) và lớn nhất là không giới hạn. Bạn sẽ phải tự dự đoán xem một tháng mình dùng hết bao nhiêu bandwidth, thường thì phụ thuộc vào số lường người truy cập và những hình ảnh trên trang của bạn. Nếu trang của bạn hy vọng có số lượng lớn người truy cập, hoặc cho download nhạc thì bạn phải chọn những host có lượng bandwidth lớn và ngược lại.
Sau khi bạn quyết định được bandwidth rồi thì mới tính đến dung lượng của host đó. Thường thì 1 hoặc 5 Gb là đủ dùng cho 1 tháng, bạn cũng cần chú ý xem SQL của host đó là bao nhiêu? bao nhiêu địa chỉ email.

9. Mua hosting uy tín ở đâu?

TENTEN.VN không chỉ được biết đến trong top 3 nhà cung cấp tên miền có thị phần lớn nhất Việt Nam, mà còn là một trong những cái tên được yêu thích trong thị trường Hosting Việt Nam.
Điểm mạnh của thương hiệu TENTEN.VN là nền tảng kỹ thuật tiên tiến và kinh nghiệm triển khai toàn cầu, kết hợp với đội ngũ kỹ sư hàng đầu tại Nhật Bản, có kinh nghiệm làm việc với khách hàng đa quốc gia trên toàn thế giới.

Một số Hosting nổi bật tại TENTEN.VN:

 

Lời kết

Hi vọng bài viết từ tenten đã giải đáp được thắc mắc của các bạn về hosting là gì và lựa chọn được dịch vụ lưu trữ chất lượng phù hợp với website của mình!