Domain server đang ngày càng trở nên quan trọng và phổ biến trong các công ty bởi Window đang ngày một phát triển và kéo theo nó. Vậy bạn đã thực sự hiểu đúng và đủ về khái niệm này hay chưa? Chúng được cài đặt, và sử dụng như thế nào? Mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Hãy đọc ngay bài viết này để giải đáp những thắc mắc của bạn nhé

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột:

Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẤM NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Domain server là gì?

Domain server là máy chủ chứa cơ sở dữ liệu dùng cho việc chuyển đổi giữa tên miền và địa chỉ IP. Như cách phân cấp của hệ thống tên miền, tương ứng với mỗi cấp và mỗi loại tên miền có máy chủ tên miền phục vụ tên miền ở cấp đó và loại tên miền đó. Máy chủ tên miền ở mức Root sẽ chứa cơ sở dữ liệu quản lý tên miền ở mức top-level-domain. Ở mức quốc gia sẽ có máy chủ tên miền quản lý domain ở mức quốc gia.

Domain server là gì?

Domain server là gì?

Hệ thống DNS (Domain Name System) định nghĩa hai kiểu máy chủ tên miền là máy chủ tên miền chính (Primary Name Server) và máy chủ tên miền phụ (Secondary Name Server).

Vậy còn domain server name là gì?

Domain server name là máy chủ chịu trách nhiệm lưu giữ tệp chứa thông tin về (các) tên miền và địa chỉ IP tương ứng (tệp vùng) cũng như cung cấp thông tin nêu trên trong quá trình truy vấn DNS.

Domain server name là một phần cơ bản của Hệ thống tên miền. Domain server name là một máy chủ trên Internet chuyên xử lý các truy vấn liên quan đến vị trí của các dịch vụ khác nhau của tên miền. Nói một cách dễ hiểu, máy chủ định danh xác định nhà cung cấp DNS hiện tại cho miền của bạn.

Tất cả domain đều có ít nhất hai domain name server và được kiểm tra qua công cụ tra cứu Whois.

Chẳng hạn, domain có hai domain name server khi domain này được đăng kí, chúng lần lượt là:

dns1.registrar-servers.com

dns2.registrar-servers.com

Khi bạn có yêu cầu gì đưa ra, nó sẽ được gửi đến một trong những name servers và máy chủ domain name server sẽ gửi lại IP. Nó hoạt động dựa trên domain name trên tất cả những Web Site, Mail Servers, và nhiều thứ khác.

Bạn cũng có thể đăng kí domain name server khác nhau với những gói cước và thời gian, ưu đãi khác nhau tại các công ty đăng kí tên miền.

Vậy làm thế nào để có thể kiểm tra máy chủ hiện tại của một domain? Chúng ta có thể sử dụng một công cụ được gọi là domain server check hay domain lookup. Công cụ whois trực tuyến có sẵn sẽ cho kết quả check của bạn chỉ sau vài giây

domain server check

domain server check

Nó sẽ hiển thị thông tin chi tiết về domain name mong muốn, bao gồm cả máy chủ định danh của nó trong Name Server(s) của kết quả.

domain server check 2

domain server check

Tìm hiểu về domain thì không thể không nhắc đến domain server ip là gì? Địa chỉ IP là một chuỗi số được phân tách bằng dấu chấm hoạt động như một mã định danh duy nhất cho các thiết bị trên internet hoặc mạng cục bộ. IP là viết tắt của “Internet Protocol” là tập hợp các quy tắc chi phối định dạng dữ liệu được gửi qua internet hoặc mạng cục bộ.

Việc kiếm tra này giúp cho bạn biết được thêm thông tin về domain server IP, bạn cũng có thể biết được mình đã trỏ đúng về địa chỉ IP hay chưa đồng thời cũng biết được IP mà bản thân đang sử dụng. Dựa trên domain server Ip, người ta cũng có thể đánh giá được chất lượng của trang web. Hiện tại, có rất nhiều cách để bạn kiểm tra domain server IP, bạn cũng có thể kiểm tra trực tuyến trên những trang web cho phép bạn kiểm tra.

Domain server linux là domain server trên hệ điều hành linux. Bởi Linux và Window có một số điểm khác nhau, nhưng về cơ bản, nó cũng là tên miền trên một hệ điều hành.

Vậy làm thế nào để setup domain server?

Về cơ bản, quá trình này cũng không hề phức tạp, bạn cũng chỉ cần mất 2 bước để thực hiên nó.

Bước 1: Cài đặt Dịch vụ miền Active Directory (ADDS)

Bước 2: Quảng bá máy chủ thành bộ điều khiển miền

Để create a domain server, hãy làm theo các bước sau:

  1. Đăng nhập vào Máy chủ Windows của bạn và khởi động Server Manager.
  2. Điều hướng đến tab Local Server và chọn Manage => Thêm vai trò và tính năng từ menu lệnh ở trên cùng bên phải của cửa sổ => Bấm Next.
  3. Trình hướng dẫn sẽ chuyển đến tùy chọn Type option.
  4. Chọn kiểu cài đặt dựa trên vai trò hoặc dựa trên tính năng.

Bấm tiếp. Bảng Chọn máy chủ đích được hiển thị:

  1. Theo mặc định, máy chủ để áp dụng cài đặt đã được chọn. Xác nhận rằng máy chủ dự định đã được chọn từ nhóm máy chủ (hoặc chọn máy chủ mong muốn) và nhấp vào Next.
  2. Bảng Chọn vai trò máy chủ được hiển thị

Nhấp vào hộp kiểm Dịch vụ miền Active Directory để kích hoạt nó như một vai trò để sử dụng với máy chủ.

Bấm Next. Danh sách các tính năng bắt buộc được hiển thị:

  1. Nhấp vào Thêm tính năng để thêm các tính năng cần thiết vào máy chủ. Bảng Chọn tính năng được hiển thị. Tùy ý chọn bất kỳ tính năng bổ sung nào có thể được yêu cầu cho máy chủ của bạn.

Bấm Next. Bảng Confirm installation được hiển thị:

  1. Nếu tất cả các lựa chọn đều đúng, hãy nhấp vào Install.

Chờ cho quá trình cài đặt kết thúc thành công, sau đó nhấp vào Close để đóng trình hướng dẫn.

Vậy là quá trình create a domain server hoàn tất.

Bên cạnh những vấn đề trên thì việc domain server backup cũng được quan tâm. Việc domain server backup phải được thực hiện trực tuyến và phải được thực hiện khi Active Directory Domain Services đã được cài đặt trên máy.

Domain server configuration như thế nào thì phù hợp?

Hiện nay, Domain server configuration có sư đa dạng, tùy thuộc vào mục đích và quy mô mà lựa chọn domain server configuration cho phù hợp. Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn domain server configuration có thể tham khảo như: CPU nhiều nhân, thiết bị dự phòng, kết nối mạng Internet, kết nối mạng Internet, khả năng lưu trữ liên kết…

Domain server configuration

Domain server configuration

Trong quá trình sử dụng, việc domain server down hay domain server signing is disabled là sự cố không thể tránh khỏi. Để hạn chế tối đa vấn đề này thì bạn cần phải quản lý máy chủ định danh của miền. Bởi nó ghi chép tất cả những tài nguyên của một tên miền

Khi bạn mua một tên miền thông qua Google Domains, các máy chủ định danh sẽ được cung cấp cho bạn mà không tính thêm phí và bạn không cần phải thiết lập hay quản lý. Do đó, quản lý tốt máy chủ này sẽ giảm thiểu tối đa việc domain server down hay domain server signing is disabled.

Một domain server có thể bị trả phí hoặc không, tuy theo sự đăng kí và sử dụng của bạn. Nếu bạn phục vụ mục đích làm việc hay muốn được sử dụng với nhiều tính năng khác nhau, bạn có thể đăng kí và trả tiền.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy việc này tốn kém và không cần thiết phải sử dụng những chức năng quá cao, bạn hoàn toàn có thể đăng kí một domain server free. Domain server free sẽ có một số những chức năng cơ bản nhất định cho bạn, và bạn cũng có thể đăng kí nó bằng nhiều cách khác nhau.

Những domain server information được quản lý như thế nào?

Domain server information bao gồm tất tần tật những thông tin trên domain đó. Và người quản lý nó được gọi là domain server hosting. Nếu bạn muốn tìm hiểu một domain server được hosting bởi ai, bạn có thể tra cứu nó trên các trang web trực tuyến. Ở đây, bạn chỉ cần đính kèm website mà bạn muốn tìm hiểu, nhấn nút check và chờ trong vài giây là sẽ nhận được kết quả.

Bạn có thể thiết lập máy chủ Linux để làm Domain Controller. Nó có ưu điểm chính của cấu hình này là nó cung cấp khả năng tập trung thông tin đăng nhập của người dùng và máy. Và nếu bạn không cần một PDC toàn diện và đang muốn tập trung hóa bộ nhớ thông tin xác thực một cách đơn giản, thì thiết lập Ubuntu Server / Samba sẽ dễ làm việc hơn nhiều và giúp bạn tiết kiệm ngân sách đáng kể.

Hiện nay, domain server 2019 được coi như bản domain server mới nhất. Domain server 2019 nổi bật với chức năng Quản lý máy chủ dễ dàng – mọi lúc mọi nơi nó quản lý từ xa với máy ảo, ở môi trường Hybrit với tính bảo mật cao, có hỗ trợ Linux.

Trên đây là sự tổng hợp những điều cơ bản nhất về domain server. Hy vọng bài viết này của Tenten tin tức thực sự hữu ích cho bạn.

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “domain server là gì”

Active Directory là gì Join domain là gì
Domain user là gì Additional Domain Controller La gì
Top-level Domain là gì Iis Web Server la gì
Child Domain là gì Computer Domain là gì

Bạn đang muốn xây dựng một trang web của riêng mình

Đăng ký ngay tên miền thương hiệu tại Tenten.vn chỉ với 2 cú click chuột:

Kiểm tra sự tồn tại của tên miền: Nhập tên miền và nhấn “kiểm tra”.

BẤM NHẬN ƯU ĐÃI TÊN MIỀN

Bài viết liên quan

Business domain là gì? 3 điều cần biết về Business domain
Domain expansion là gì? Ý nghĩa của domain expansion?
Custom Domain là gì? 5 lợi ích lớn mà bạn cần biết đến
Domain Registrar là gì? Top 5 Best Domain Registrar in 2022