Email là một phần không thể thiếu trong công việc hay học tập của con người hiện nay. Vậy bạn có biết Email là gì và dùng làm gì không? Vậy Email xuất hiện từ khi nào? Hiện có bao nhiêu nhà cung cấp email miễn phí trên thế giới? Địa chỉ email là gì, công dụng của email là gì? Hãy để Tenten giải đáp cho bạn những thắc mắc này.

>>Tham gia Group để nhận ngay bộ công cụ AI x3 hiệu suất làm việc <<

Email là gì?

Theo bạn Email là gì? Viết tắt của từ Email là gì?
Email là tên viết tắt của Electronic Mail, đây là một dạng thư điện tử được sử dụng để trao đổi thư tín trực tuyến bằng internet. Email đem lại sự tiện lợi cho người dùng nhờ vào sự nhanh chóng và an toàn. Bạn chỉ cần có một tài khoản Email và có kết nối internet là đã có thể gửi thư cho bạn bè, người thân và đối tác. Ngày nay, Email được sử dụng rộng rãi, có thể nói rằng, tài khoản Email là một thứ không thể thiếu trong việc học tập và làm việc.
email là gì
Email được phổ biến từ năm 1993. Từ email này có ý nghĩa là thư điện tử, đúng như tên gọi của nó thư này chỉ có thể sử dụng trên các thiết bị điện tử. Như điện thoại, máy tính bảng, máy tính,… Chứ không phải như thư bình thường.
Mà ta bắt buộc phải có thiết bị điện tử để có thể soạn để gửi và nhận thư. Tất nhiên hiện nay thì mấy thiết bị điện tử này phải có kết nối Internet thì Email mới gửi đi được nhé. Không thì chỉ soạn email gửi và chờ có kết nối mạng Internet mới gửi thư đi được.
Có một điều có thể khiến bạn bất ngờ. Email được ra đời trước khi có mạng Internet. Như mình đã nói ở trên là thời điểm năm 1960 email được gửi trong cùng máy chủ. Tức là nội bộ chơi với nhau không thể gửi ra ngoài cho người khác được.

Email có phải là Gmail hay không?

Như đã đề cập ở trên, email là dạng thư điện tử nói chung, dùng để trao đổi thư tín trực tuyến thông qua mạng internet. Còn Gmail chính là một dịch vụ email điện tử do Google cung cấp. Gmail hỗ trợ thêm nhiều tính năng, tiện ích cho người dùng như đính kèm tệp tin, lọc spam, gắn sao thư quan trọng,… cùng nhiều tính năng hữu ích khác.
https://cdn.sforum.vn/sforum/wp-content/uploads/2021/09/1-62.jpg

Cấu trúc của một địa chỉ email là gì?

Một địa chỉ email sẽ gồm có 3 phần: Tên định dạng, tên email và tên miền.
+ Tên định dạng: Là tên để giúp người đọc xác định được ai là người gửi email đó. Thế nhưng ngày nay người ta thường không dùng tên định dạng trong email của mình.
+ Tên email: Là tên xác định hộp thư của địa chỉ email đó. Tên này được người dùng tự tạo ra miễn sao là duy nhất và khác biệt với cái địa chỉ email khác, có thể là tên chủ sử dụng đi kèm với những ký tự đặc biệt.
+ Tên miền: Là tên của nơi cung cấp dịch vụ thư điện tử. Phần này thường bắt đầu bằng dấu “@” và tiếp sau đó là tên miền.
Ví dụ: Peter Wilson peter_wilson@businessmail.com. Với “Peter Wilson” là tên định dạng, “peter_wilson” là tên email và “businessmail.com” là tên miền.
https://cdn.tgdd.vn/hoi-dap/1341280/email-la-gi-loi-ich-cac-dich-vu-email-pho-bien-khac-gmail-2-800x450.jpg

Lợi ích của việc sử dụng Email là gì?

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc sử dụng email mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta vẫn nghĩ. Hãy cùng điểm qua những lợi ích mà email mang lại nhé.

Dịch vụ email nổi bật

email là gì
email là gì

EMAIL PRO 

Chống spam/virus, 99% vào inbox, phù hợp với mọi quy mô doanh nghiệp và cá nhân

Chỉ từ 15.000 đ/tháng Xem chi tiết
email là gì
email là gì

EMAIL PREMIUM

Trang bị miễn phí công cụ lọc thư rác Magic Spam Pro, 95% khách hàng hài lòng

Chỉ từ 69.000/tháng Xem chi tiết
email là gì
email là gì

EMAIL MARKETING

Không giới hạn số lượt gửi email/ ngày, có sẵn template theo lĩnh vực, thống kê lượt mở, click link…

Chỉ 19 đồng/email Xem chi tiết

Trao đổi thông tin “thần tốc” và cực dễ dàng

Chỉ với một cú click chuột, bạn đã có thể gửi một bức thư điện tử cho người khác để có thể trao đổi thông tin cực kỳ dễ dàng và nhanh chóng. Đây được xem là một bước tiến cực lớn trong việc trao đổi thư tín, giúp rút ngắn rất nhiều thời gian so với việc gửi thư truyền thống thông qua bưu điện vì khoảnh cách địa lý.
Với email, bạn có thể trao đổi, trò chuyện với một người bạn ở bên kia bán cầu siêu tiện lợi và nhanh chóng chỉ trong một nốt nhạc, không như thư tay gửi qua đường bưu điện thì có thể phải mất vài tuần mới nhận được.
https://cdn.sforum.vn/sforum/wp-content/uploads/2021/09/2-42.jpg

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Việc trao đổi thông tin qua email sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được kha khá chi phí chuyển phát và còn tiết kiệm được thời gian gửi – nhận thông tin giữa các bên, nhờ đó việc giao tiếp sẽ trở nên hiệu quả hơn.

Đính kèm được nhiều dạng dữ liệu khác nhau

Nội dung trong email bạn gửi đi, bên cạnh văn bản thì bạn còn có thể đính kèm thêm nhiều tập tin khác nhau như hình ảnh, âm thanh, file PDF,… trong email của mình nữa đấy.

Những nội dung chính trong email

Cấu trúc chính của một email gồm những nội dung sau đây:
+ To (Đến): Nơi có địa chỉ email của người nhận thư.
+ From (Từ): Chứa địa chỉ email của người gửi.
+ Subject (Chủ đề): Chứa một vài từ mô tả khái quát về nội dung chính của bức thư (có thể không điền).
+ CC (Carbon Copy): Cho phép gửi email cho một người khác mà người đó không phải là người nhận trực tiếp (không bắt buộc). Tất cả những người nhận được thư đều có thể nhìn thấy địa chỉ email của nhau.
+ BCC (Blind Carbon Copy) tương tự như CC (không bắt buộc) nhưng người nhận hoàn toàn bí mật.
+ Nội dung thư: Nơi nhập nội dung muốn truyền tải. Một số người sử dụng thêm chữ ký ở cuối bức thư, trong khi một vài người khác thì không

Ưu, nhược điểm của email là gì?

Ưu điểm của email là gì?

Sự ra đời của email như một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực thông tin liên lạc. Email mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng, trong đó phải kể đến là:
+ Tiết kiệm thời gian: Một lá thư thông thường khi gửi đi sẽ phải mất một thời gian từ 1 đến nhiều ngày mới có thể đến tay người nhận. Thế nhưng với email, chỉ cần vài giây là người nhận đã có thể nhận được thông tin mà không cần phải chờ đợi quá lâu như thư truyền thống.
+ Tiết kiệm chi phí: Với thư truyền thống, bạn sẽ phải mất một số tiền mua tem để gửi đến cho người nhận. Nhưng với email, bạn sẽ không tốn bất kì khoản phí nào cả. Việc của bạn chỉ là soạn thảo trên máy tính và gửi thư đi.
+ Chứa nhiều dạng thông tin: Nếu như với thư tay, tất cả những gì bạn có thể gửi đi là thông tin chữ viết thì giờ đây, với email, bạn có thể đính kèm các loại tập tin khác nhau từ hình ảnh, video đến các tệp âm thanh,…
+ Tính bảo mật cao: Mỗi một địa chỉ email sẽ luôn có một mật khẩu riêng do chính chủ sở hữu đặt ra. Do đó, chỉ khi có mật khẩu thì mới có thể vào đăng nhập email, nếu không thì bạn sẽ không thể vào và xem bất kì thông tin gì.
https://cdn.tgdd.vn/hoi-dap/1341280/email-la-gi-loi-ich-cac-dich-vu-email-pho-bien-khac-gmail-1-3.jpg

Nhược điểm của email là gì?

+ Có thể chứa virus: Có rất nhiều bức thư có thể chứa các tệp tin có virus, người dùng cần cẩn trọng khi mở email từ những người bạn không biết hoặc khi yêu cầu tải xuống tệp đính kèm để tránh bị dính virus.
+ Gây hiểu lầm: Vì email không thể hiện lời nói hay bộc lộ cảm xúc nên người nhận có thể hiểu sai thông điệp của người gửi.
+ Quảng cáo làm phiền: Người dùng thường bị các tin nhắn spam, quảng cáo làm phiền hoặc bị mất các thư quan trọng do thư rác. Bạn nên tìm hiểu cách chặn tin nhắn rác nếu như không muốn bị chúng gây khó chịu.
+ Giới hạn lưu trữ: Đa phần các dịch vụ email miễn phí đều bị giới hạn dung lượng lưu trữ, dẫn đến việc bạn có thể không nhận được hoặc buộc phải xóa những thư quan trọng do hộp thư đến đã đầy.
https://cdn.tgdd.vn/hoi-dap/1341280/email-la-gi-loi-ich-cac-dich-vu-email-pho-bien-khac-gmail-4.1-800x450.jpg

Các loại email phổ biến hiện nay

Email cá nhân

Email cá nhân là tài khoản email riêng được tạo bởi mỗi cá nhân. Cá nhân thường sử dụng bản miễn phí của các dịch vụ thư điện tử. Các dữ liệu, thông tin trao đổi trong email cá nhân sẽ được lưu trữ trong hộp thư cá nhân và bạn có thể dễ dàng tạo email cá nhân bất kỳ lúc nào cũng được. Tên miền của email sẽ là tên miền mặc định của nhà cung cấp dịch vụ như @gmail.com, @outlook.com,…
https://cdn.tgdd.vn/hoi-dap/1341280/email-la-gi-loi-ich-cac-dich-vu-email-pho-bien-khac-gmail-5-800x450.jpg

Email doanh nghiệp

Email doanh nghiệp là tài khoản mail sử dụng tên miền doanh nghiệp (có trả phí). Email doanh nghiệp sẽ được chính doanh nghiệp đó quản lý và cấp cho nhân viên sử dụng cho mục đích công việc, có thể thu hồi lại email để bảo mật dữ liệu nếu cần thiết. Chúng ta không thể tự ý tạo email doanh nghiệp khi chưa được cấp quyền.
https://cdn.tgdd.vn/hoi-dap/1341280/email-la-gi-loi-ich-cac-dich-vu-email-pho-bien-khac-gmail-6-800x450.jpg
Vì là bản trả phí nên email doanh nghiệp có độ bảo mật cao hơn so với email cá nhân, không bị spam mail hay nhận những mail quảng cáo.

Email Marketing

Email marketing là những email tiếp thị, quảng cáo, đây được xem là một công cụ dùng trong Marketing. Những email này chứa nội dung quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và có khả năng đem về khách hàng, doanh thu.

Email Marketing chỉ 19đ, hiệu quả vào inbox đến 90%

Công cụ gửi email marketing hàng loạt của TENTEN sử dụng dễ dàng, không cần cài đặt, hỗ trợ lọc email sống – chết & có sẵn 200 mẫu email đủ mọi lĩnh vực kinh doanh.
95% khách hàng hài lòng và nhận thấy hiệu quả kinh doanh tăng lên rõ rệt khi sử dụng email marketing.

GỬI MIỄN PHÍ 100 EMAIL MARKETING TẠI ĐÂY


Dịch vụ Email miễn phí tốt nhất hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều dịch vụ thư điện tử miễn phí trên thị trường với nhiều tính năng hay ho, thú vị. Trong bài viết này, Tenten sẽ giới thiệu đến bạn các dịch vụ email miễn phí tốt nhất hiện nay.

Gmail

Gmail dường như là một dịch vụ thư điện tử miễn phí đã quá quen thuộc với chúng ta. Dịch vụ Gmail của Google cung cấp dịch vụ thư điện tử cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Với nhiều tính năng cực hữu ích cho người dùng như gửi thư đính kèm tệp đa phương tiện, hoàn tác gửi thư, xác minh 2 bước,… Gmail trở thành một trong những dịch vụ email miễn phí tốt nhất hiện nay với lượng người dùng khổng lồ.
https://cdn.sforum.vn/sforum/wp-content/uploads/2021/09/4-37.jpg
Ngoài ra, Gmail còn được tích hợp thêm các công cụ tiện ích khác của Google như Google Calendar, Google Keep, Google Task,… nhờ đó bạn có thể đồng bộ và làm được nhiều việc hơn với Gmail.

Outlook

Outlook là một đối thủ cạnh tranh “đáng gờm” của Gmail, được cung cấp bởi Microsoft. Tương tự như Gmail, Outlook cung cấp cho người dùng nhiều tính năng, tiện ích từ Microsoft như Phục hồi email, xác thực 2 yếu tố,… Outlook cũng sở hữu lượng người dùng lớn trên toàn thế giới không kém cạnh Gmail.

https://cdn.sforum.vn/sforum/wp-content/uploads/2021/09/5-23.jpg

Yahoo Mail

Người dùng Việt Nam ắt hẳn không còn quá xa lạ với Yahoo Mail. Yahoo Mail là một trong những nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí tốt nhất trên cầu với giao diện thân thiện với người dùng, khả năng gửi thư dung lượng lớn. Bộ lọc thư rác của Yahoo Mail cũng được đánh giá cao hơn những dịch vụ email miễn phí khác.
https://cdn.sforum.vn/sforum/wp-content/uploads/2021/09/Wxjr5GVFuZNsRRy5m6AKp3.jpg

iCloud Mail

iCloud Mall là dịch vụ email miễn phí được cung cấp bởi Apple. Ngoài các tính năng cơ bản như gửi thư, đính kèm tệp, lọc thư rác, iCloud Mail còn nổi bật với khả năng lưu trữ dữ liệu trên nền tảng điện toán đám mây cùng độ bảo mật cao. Ngoài ra, iCloud Mail còn có thể trả lời email tự động, mang lại tiện lợi cho người sử dụng.

https://cdn.sforum.vn/sforum/wp-content/uploads/2021/09/icloud-mail.jpg

Cách đăng ký Email trên máy tính

Bước 1: Bạn tạo tài khoản Email tại đây.
Bước 2: Bạn điền thông tin vào theo yêu cầu và sau đó chọn “Tiếp theo” để đăng ký tài khoản Email.
https://cdn.sforum.vn/sforum/wp-content/uploads/2021/09/mt-b1a.jpg
Bước 3: Bạn nhập thông tin như hình bên dưới, bạn có thể bỏ qua bước nhập số điện thoại. Sau đó, chọn “Tiếp theo”.
https://cdn.sforum.vn/sforum/wp-content/uploads/2021/09/mt-b2a.jpg
Bước 4: Bạn chọn “Tôi đồng ý” để đồng ý các điều khoản và đăng ký tài khoản thành công.
https://cdn.sforum.vn/sforum/wp-content/uploads/2021/09/mt-b3aa.jpg

Lời kết

Bài viết đã đưa đến các thông tin về email, cách đăng ký địa chỉ email và cách sử dụng email hiệu quả. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hãy đón chờ những bài viết tiếp theo nhé!

Dịch vụ Email Server cao cấp tại TENTEN ưu đãi CỰC KHỦNG:

🎁 Tặng SSL trị giá 264k/năm

🎁 Giảm 20% khi đăng ký từ 1 năm trở  lên

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm hoặc trải nghiệm dịch vụ trước khi sử dụng bản trả phí, vui lòng để lại thông tin Tenten.vn sẽ liên hệ lại ngay để hỗ trợ quý khách!

TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ DỊCH VỤ EMAIL SERVER


Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “Email là gì”

Mở email Trường email là gì
Tạo email là gì Email cá nhân là gì
Nhập địa chỉ email là gì Mật khẩu email là gì
Resend email là gì Địa chỉ email của tôi là gì

Bài viết liên quan
Email 10 phút là gì? Những website tạo email 10 phút nhanh chóng
5 email template HTML hàng đầu hiện nay
Chiến dịch Email Marketing là gì? 9 cách để có một chiến dịch email marketing hiệu quả
Outlook 365 email là gì? Ưu điểm vượt trội của outlook 365 email
2 cách xóa email đơn giản và lưu ý khi xóa email