Leased Line là gì là câu hỏi được khá nhiều người đặt ra khi tìm hiểu về chất lượng mạng Internet. Cuộc sống hiện đại càng phát triển thì việc sử dụng mạng càng có ý nghĩa quan trọng và yêu cầu ở chất lượng cao. Dịch vụ Internet Leased Line cũng từ đó ra đời và được đánh giá cao về chất lượng đường truyền, tính ổn định và bảo mật cao cho các doanh nghiệp. 

Leased line là gì?

Leased line hay còn được gọi là kênh thuê riêng, là hình thức kết nối giữa các mạng có chung một kênh truyền dẫn số liệu thuê riêng.

leased line là gì

leased line là gì

Hiện nay người dùng có thể lựa chọn nhiều cách thức kết nối khác nhau, sao cho phù hợp với cá nhân như: PPP, HDLC, LAPB….

Về cơ bản,  leased line hay kênh thuê riêng được tạo thành từ các đường cáp đồng hay cáp quang và kết nối trực tiếp hai điểm với nhau, các thiết bị đầu cuối như CSU hay DSU được sử dụng sẽ phụ thuộc vào nhà cung cấp kênh tương ứng. Các chuẩn kết nối được sử dụng nhiều nhất hiện nay là HDSL,G703…

Giao thức sử dụng với Internet Leased line là gì?

Để có thể sử dụng được leased line bạn có thể dùng HDLC, PPP, LAPB.

Các giao thức leased line

Các giao thức leased line

Mỗi giao thức trên có đặc điểm và cách sử dụng khác nhau, phù hợp với từng đối tượng người dùng. Cụ thể:

  • HDLC: bạn chỉ có thể sử dụng giao thức này khi 2 đầu kết nối của leased line đều là bộ định tuyến Cisco.
  • PPP: là phương thức của mọi nhà bởi nó được thiết kế theo chuẩn quốc tế. Bạn có thể lắp đặt PPP trên bất kì bộ định tuyến đến từ các nhà sản xuất nào và nó đều có thể sử dụng được. Cũng vì điều này mà rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng PPP để lắp đặt. 
  • LAPB: là một phương thức tương đồng với mạng X.25, là một giao thức truyền thông thuộc lớp 2. Bạn có thể yên tâm sử dụng phương thức này bởi nó có có quá trình kiểm soát truyền dẫn, phát triển và sửa lỗi.

Lợi ích của Leased Line là gì?

Kênh thuê riêng có đầy đủ các giao thức để thực hiện các kết nối riêng biệt. Các doanh nghiệp hiện nay sử dụng leased line vì các lợi ích sau:

Kết nối Internet chuyên dụng, tốc độ cao

Chất lượng đường truyền Internet là một trong các vấn đề quan trọng hiện nay bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể khắc phục được điều này thông qua việc sử dụng leased line.

Kết nối Internet tốc độ cao

Kết nối Internet tốc độ cao

Leased line không chia sẻ băng thông với các doanh nghiệp hay người dùng khác mà chỉ thực hiện chia sẻ trong doanh nghiệp. Vì thế giúp cho đường truyền kết nối liên tục, không bị ngắt đoạn. Phạm vi chia sẻ của leased line khá cao, lên đến 2Mbps – 10Gbps.

Tốc độ download và upload cân bằng

Kênh truyền riêng là công cụ giúp cân bằng tốc độ tải lên và tải về trong mọi thời gian hoạt động. Khi tốc độ kết nối được đảm bảo, kết nối Internet được ổn định hơn, giúp kết nối tổng được vận hành nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó, quá trình hoạt động của doanh nghiệp được đảm bảo, quá trình gửi email, truy cập dữ liệu trên các máy chủ hay thực hiện cuộc gọi VoIP được thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Tốc độ upload và download cân bằng

Tốc độ upload và download cân bằng

Đảm bảo tính riêng tư và bảo mật cao

Kênh truyền riêng là đường truyền kết nối của riêng một doanh nghiệp, không chia sẻ với các công ty hoặc cá nhân khác, vì thế chất lượng kết nối được đảm bảo, vì thế tính riêng tư và bảo mật được duy trì. Ngoài ra, nhà cung cấp còn thực hiện việc bảo vệ mạng của doanh nghiệp bạn trước sự tấn công của các đối tượng xấu. 

Sự khác nhau giữa Internet FTTH và Internet Leased Line là gì?

Có không ít người nhầm lẫn giữa Internet Leased Line và Internet FTTH, tuy nhiên chúng lại có rất nhiều điểm khác biệt. 

Internet Leased Line Internet FTTH
Đối tượng khách hàng Phù hợp với khách hàng có nhu cầu truy cập Internet ra nước ngoài ở tốc độ cao, ổn định Phù hợp với khách hàng truy cập Internet trong nước ổn định
Đầu nối Kết nối trực tiếp với trung tâm điều hành mà không qua các điểm trung chuyển, từ đó đảm bảo được chất lượng kết nối.  Thực hiện kết nối với điểm trung chuyển trước khi được kết nối về trung tâm điều hành, vì thế chất lượng có thể gặp gián đoạn. 
Tốc độ Tốc độ cao được đảm bảo bởi hệ thống được kết nối trực tiếp, không bị chia sẻ đến người dùng hay doanh nghiệp khác. Chất lượng tải lên hoặc tải xuống không được đảm bảo bởi kết nối được chia sẻ với hệ thống ADSL và FTTH.
Hỗ trợ kỹ thuật Hỗ trợ mọi lúc mọi thời điểm với thời gian khắc phục trong vòng 30 phút, thời gian tiến hành thực hiện hỗ trợ không quá 120 phút.  Thời gian khắc phục sự cố lâu, không được đảm bảo, chỉ được hỗ trợ kỹ thuật, các sự cố phát sinh chứ không hỗ trợ dịch vụ cài đặt mạng.
Triển khai Quá trình triển khai nhanh chóng, thuận tiện.  Thời gian triển khai không được đảm bảo, có thể bị kéo dài. 

Bài viết trên đây của Tenten đã cung cấp những kiến thức tổng quan nhất về Internet Leased Line là gì, những lợi ích mà nó mang lại cũng như phân biệt giữa Internet Leased Line và Internet PTTH. Mặc dù hiện nay kênh thuê riêng có mức chi phí cao hơn nhưng vẫn được các doanh nghiệp lựa chọn để chất lượng công việc được đảm bảo.

DỊCH VỤ CLOUD SERVER TỐC ĐỘ XỬ LÝ VƯỢT TRỘI

leased line là gì

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “leased line là gì”

Lease là gì Kênh trắng là gì
Leased Line FPT Ftth là gì
Leased line Leased line VNPT
Leased line Viettel Adsl là gì

Bài viết liên quan

Web hosting server là gì? 5 loại web hosting server

Round-Robin là gì ? Giải đáp 7 thắc mắc cơ bản về RR- Thuật toán điều phối

SPF record là gì? 6 điều cần biết về SPF record