PGP là một giao thức bảo mật email hàng đầu hiện nay, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức và hiểu chi tiết, đầy đủ về giao thức bảo mật này.

PGP là gì?

Mã hóa PGP (Pretty Good Privacy) là một giao thức được các doanh nghiệp sử dụng để bảo vệ hệ thống  khi mã hóa dữ liệu qua mạng.

pgp

pgp

Bên cạnh đó, nó cũng kết hợp các quyền riêng tư và xác thực mất mã để mã hóa và giải các file qua mạng như email, file văn bản, đa phương tiện, thư mục, phân vùng…

Hiện nay, PGP phổ biến và được nhiều người biết đến thông qua 2 yếu tố: 

Thứ nhất, hệ thống PGP ban đầu được sử dụng miễn phí, được nhiều người sử dụng và truyền cho nhau để bảo mật email của họ trước các mục đích xấu của tin tặc. 

Thứ hai là vì PGP nó cho phép các user chưa từng gặp mặt có thể nhắn tin trực tiếp với nhau mà không cần trao đổi private encryption key thông qua việc sử dụng cả mã hóa symmetric và mã hóa public-key.

Cách thức hoạt động của PGP như thế nào? 

PGP sử dụng mã hóa Kerberos (được sử dụng để xác thực network user) và mã hóa SSL (được sử dụng để bảo mật các trang web).

Xét về góc độ cơ bản, mã hóa PGP sử dụng kết hợp hai hình thức mã hóa: symmetric key, và public-key.

Cách thức hoạt động của pgp

Cách thức hoạt động của pgp

Ở cấp độ cao nhất, PGP hoạt động như sau:

  • Trước hết, nó sẽ tạo ra session ey ngẫu nhiên và chỉ để sử dụng một lần bằng cách sử dụng thuật toán. 

Sau đó, Tiếp theo, session key này  sẽ được public key của người nhận thư mã hóa. Người gửi sẽ gửi PGP session key được mã hóa của họ đến với người nhận để họ có thể giải mã và đọc được thư. 

Nhiều bạn đọc sẽ có thắc mắc, liệu việc mã hóa như thế này có ý nghĩa hay không, và tại sao lại cần phải có sự mã hóa này?

Đơn giản, là để cho thư của bạn được bảo mật. Đồng thời, việc mã hóa theo cách sử dụng symmetric với văn bản thuần túy sẽ không an toàn, và bạn không nên sử dụng.

Ngoài ra, mã hóa symmetric key bằng hệ thống public-key (asymmetric), PGP kết hợp hiệu quả của mã hóa symmetric sẽ nâng cao tính bảo mật cho thư của bạn, giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình gửi thư đến cho người nhận. 

3 cách sử dụng mã hóa PGP

Về cơ bản, có ba cách sử dụng chính của PGP:

  • Mã hóa email.
  • Xác minh danh tính của người đã gửi cho bạn tin nhắn này.
  • Mã hóa các file được lưu trữ trên thiết bị của bạn hoặc trên cloud

Trong đó, với cách mã hóa email được đề cập đầu tiên, người dùng sẽ nhận được tối đa lợi ích mà mã hóa mang lại. Cũng vì thế mà loại mã hóa PGP này được sử dụng nhiều nhất. 

Mã hóa Email

Như đã đề cập ở trên, phần lớn mọi người sử dụng PGP để mã hóa email.

Mã hóa email

Mã hóa email

Trước đây, nó được sử dụng bởi những người có nhiều thông tin nhạy cảm cần được bảo mật như nhà báo, hay các nhà hoạt động chính trị, những người xử lý và lưu trữ thông tin.

Ngoài ra, người thiết kế ban đầu của nó là Paul Zimmerman – một nhà chính trị, giúp cho ông có thể bảo mật các thư quan trọng, tuyệt mật. 

Xác minh chữ ký Digital signature

Đây cũng là cách được lựa chọn để bảo vệ một thư đã gửi đi, tránh sự nhòm ngó của các đối tượng với mục đích xấu. Nó có thể sử dụng email xác minh để tăng độ bảo mật.

Xác minh chữ ký Digital signature

Xác minh chữ ký Digital signature

Cụ thể, một nhà báo có thể sử dụng digital signature với PGP để xác nhận về danh tính của người gửi thư nếu có bất kì điều gì không chắc chắn.

Bằng một thuật toán học kết hợp với key của người gửi và người đến, Digital signature sẽ hoạt động để hỗ trợ bạn. Khi đó, nó tạo ra một “hàm hash”, một thuật toán khác có thể chuyển đổi một thông báo thành một khối data có kích thước cố định. Thông tin này sẽ được mã hóa bằng public key của người gửi. 

Khi người nhận nhận được thư, họ sẽ sử dụng public key của người gửi để có thể mở và xem thư. Nếu một ký tự của tin nhắn đã bị thay đổi khi chuyển tiếp, người nhận sẽ biết. Nó sẽ giúp người nhận dễ dàng nhìn ra rằng, người gửi đang cố gắng giả mạng Digital signature hoặc chính người gửi thư là giả mạo.

Mã hóa file

Một công dụng khác của PGP là mã hóa các file. 

Mã hóa file sẽ sử dụng thuật toán RSA.

Mã hóa file

Mã hóa file

Các mã hóa file này của PGP sẽ cho phép mã hóa file an toàn cao, đặc biệt khi được sử dụng cùng với “Threat Detection and Response Solution”. 

Một minh chứng cho việc này đó chính là nó được sử dụng trong các phần mềm chống độc hại cao cấp như phần mềm CryptoLocker.

Ưu điểm và nhược điểm của PGP

Ưu điểm của PGP

Có thể nói, PGP mang đến nhiều ưu điểm cho người dùng.

Nó không thể phá vỡ, vì thế nên nó được đề cập đến là phương pháp tốt nhất để cải thiện bảo mật cloud. 

Hiểu một cách cơ bản, thì nó sẽ tạo ra một hàng rào bảo vệ để không có ai có thể xâm nhập được vào hệ thống, cho dù là hacker đi chăng nữa.

Có thể thấy được, PGP mang đến cho người dùng sự an toàn, bảo mật cực cao.

Nhược điểm của PGP

Bên cạnh những ưu điểm có thể kể trên, PGP cũng có những nhược điểm nhất định.

Những người sử dụng hệ thống cần phải hiểu và biết được cách mà PGP hoạt động để tránh đưa ra những lỗ hổng bảo mật không đáng có. Vì thế, nó đưa đến một vấn đề đó là các doanh nghiệp khi tiến hành chuyển sang PGP sẽ cần phải được đào tạo.

Cũng vì lý do này mà hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn cách thức khác để tiến hành bảo mật cho hệ thống của mình, hơn là lựa chọn PGP, bởi các lựa chọn để thay thế cũng khá nhiều. Ví dụ, khi bạn tiến hàng lưu trữ data, ẩn danh có thể là một giải pháp thay thế tốt cho mã hóa và có thể là cách sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn.

Một điểm nữa cần lưu ý đó là PGP mã hóa tin nhắn nhưng không làm cho bạn ẩn danh. Email được gửi qua PGP sẽ truy tìm được người gửi và người nhận. Ngoài ra, bạn cũng không nên đưa thông tin nhạy cảm vào các tiêu đề vì đây là nội dung mà nó không được mã hóa.

Trên đây là những chia sẻ của Tenten về mã hóa PGP và cách thức hoạt động của nó. Mỗi kiểu mã hóa sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định, vì thế, nếu như nó thực sự phù hợp với doanh nghiệp của bạn thì bạn nên thử sử dụng loại mã hóa này, chắc chắn nó sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời.

Dịch vụ Email Server cao cấp tại TENTEN ưu đãi CỰC KHỦNG:

🎁 Tặng SSL trị giá 264k/năm

🎁 Giảm 20% khi đăng ký từ 1 năm trở  lên

Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm hoặc trải nghiệm dịch vụ trước khi sử dụng bản trả phí, vui lòng để lại thông tin Tenten.vn sẽ liên hệ lại ngay để hỗ trợ quý khách!

TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ DỊCH VỤ EMAIL SERVER

Các tìm kiếm liên quan đến chủ đề “pgp là gì”

PGP PGP encryption
s/mime Khóa PGP
OpenPGP PGP tool
Openpgp là gì PGP bí mật khá tốt là giao thức để xác thực

Bài viết liên quan

SEG email là gì? 7 tính năng của SEG email mà bạn cần biết

Email Premium – Dịch vụ email server cao cấp nhất hiện nay

Email là gì? Hướng dẫn cách tạo địa chỉ email miễn phí đơn giản 2022